Đại
hội XIII của Đảng chỉ rõ một số hạn chế cần nhanh chóng khắc phục để xây
dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu
cầu của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới. Những hạn chế đó là: Một
số tổ chức cơ sở đảng, một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa
gương mẫu, chưa thực sự tôn trọng ý kiến, kiến nghị của nhân dân... Việc đánh
giá, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên ở một số nơi còn chưa thực chất. Một bộ
phận cán bộ, đảng viên phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, ngại khó, ngại
khổ.... Thực trạng trên có nhiều nguyên nhân, nhưng một nguyên nhân là do những
hạn chế từ quá trình tự học, thực học và học tập suốt đời của đội ngũ cán bộ,
đảng viên. Nguyên nhân khiến cho việc tự học, thực học và học tập suốt đời của
đội ngũ cán bộ, đảng viên chưa đạt kết quả như mong muốn là do việc đào tạo,
bồi dưỡng còn chạy theo số lượng mà chưa thực sự chú trọng tới chất lượng; còn
tình trạng học theo phong trào, sính bằng cấp mà chưa thực sự căn cứ vào đòi
hỏi thực tiễn; còn tồn tại tâm lý ngại khó, ngại khổ trong học tập, không chịu
đào sâu suy nghĩ để vươn lên chinh phục những đỉnh cao trong khoa học...
Thực
tiễn cách mạng đang đặt ra những yêu cầu ngày càng cao đối với đội ngũ cán bộ,
đảng viên trong giai đoạn mới của cách mạng nước ta, đòi hỏi cần vận dụng sáng
tạo những chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tự học, thực học và học tập suốt
đời để xây dựng được đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ phẩm chất, năng lực, uy tín
ngang tầm nhiệm vụ.
Thứ
nhất, thực
hiện nghiêm việc tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ cán bộ của
hệ thống chính trị. Thời gian qua, công tác này còn một số hạn chế, như
Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19-5-2018, của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII, “Về
tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm
chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ” chỉ rõ: “Công tác tuyển dụng, thi
nâng ngạch công chức, viên chức còn nhiều hạn chế, chất lượng chưa cao, chưa
đồng đều, có nơi còn xảy ra sai phạm, tiêu cực”. Vì vậy, cần khắc phục những
hạn chế còn tồn tại để tuyển dụng được những nhân sự xứng đáng. Muốn vậy, cần
tuyển chọn những nhân sự có chuyên ngành đào tạo phù hợp với nhiệm vụ chính trị
của cơ quan, đơn vị; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng qua thực tế công việc, để
họ ngày càng trưởng thành. Kiên quyết đấu tranh, chống mọi biểu hiện tiêu cực
trong công tác tuyển dụng, nhất là chỉ tuyển chọn người thân, người quen, “nhóm
lợi ích” vào cơ quan, đơn vị dù không đáp ứng được yêu cầu công việc. Thực hiện
tuyển dụng công khai, minh bạch; làm tốt việc xây dựng hệ thống vị trí việc làm
trong cơ quan, đơn vị; xây dựng những tiêu chí cần thiết, phù hợp cho mỗi vị
trí việc làm và thực hiện nghiêm túc những quy định có liên quan.
Thứ
hai, đổi
mới công tác đánh giá chất lượng và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của
đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị. Đánh giá cán bộ qua chất lượng và
hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị một cách nghiêm túc, khách quan; qua đó,
thúc đẩy cán bộ luôn phải liên tục tìm tòi những cách thức, biện pháp hữu hiệu
thường xuyên, để nâng cao chất lượng công việc, hoàn thành nhiệm vụ được giao;
phải liên tục học hỏi, tích lũy kiến thức, kỹ năng không ngừng qua thực tế công
tác và thực hiện nhiệm vụ ở cơ quan, đơn vị. Đây chính là cơ sở để người cán bộ
thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về học tập suốt đời. Thời gian qua, công tác này
còn có một số hạn chế, đã được Nghị quyết số 26-NQ/TW, chỉ rõ: “Đánh giá cán bộ
vẫn là khâu yếu, chưa phản ánh đúng thực chất, chưa gắn với kết quả, sản phẩm
cụ thể, không ít trường hợp còn cảm tính, nể nang, dễ dãi hoặc định kiến”.
Thứ
ba, thắt
chặt hơn mối quan hệ giữa cán bộ, đảng viên với quần chúng nhân dân, với cơ
sở. Đây là một phương sách hữu hiệu để thực hiện tốt việc đào tạo, bồi
dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Bởi lẽ, những ý kiến xuất phát từ nhu cầu và
nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của quần chúng nhân dân chính là những gợi ý
tốt cho việc đề ra những giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi
người cán bộ, đảng viên, mà không sách vở, giáo trình nào có thể đề cập hết
được.
Đại
hội XIII của Đảng chỉ rõ: “Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ thật sự “trọng dân,
gần dân, tin dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân và có trách nhiệm với dân”.
Đây cũng chính là cơ sở để đội ngũ cán bộ, đảng viên dựa vào nhân dân để thực
hiện có hiệu quả việc tự học, thực học và học tập suốt đời theo tư tưởng Hồ Chí
Minh. Theo đó, cần “đề cao trách nhiệm tự học, tự nghiên cứu của cá nhân; xây
dựng chế độ học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị định kỳ, thường xuyên đối với
cán bộ lãnh đạo, quản lý. Nâng cao chất lượng sinh hoạt của tổ chức
đảng, các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là cấp uỷ, thường vụ cấp uỷ, đề
cao và thực hiện nghiêm tự phê bình và phê bình từ Trung ương đến chi
bộ, khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, “dĩ hòa vi quý”.
Đội ngũ cán bộ, đảng viên “quan tâm chăm lo đời sống của nhân dân. Thực hiện
nghiêm... công tác tiếp dân, đối thoại với nhân dân, giải quyết những kiến nghị
hợp pháp, chính đáng của nhân dân và xử lý kịp thời, dứt điểm các vấn đề bức
xúc liên quan đến đời sống nhân dân”.
Những
chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tự học, thực học, học tập suốt đời còn vẹn
nguyên giá trị thời sự, luôn là kim chỉ nam để mỗi người cán bộ, đảng viên
không ngừng tự học, tự rèn nhằm nâng cao đạo đức cách mạng, năng lực, trình độ
chuyên môn, xây dựng đội ngũ vững mạnh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét