Những năm qua, âm mưu, hoạt động lợi dụng một số tổ chức “xã hội
dân sự” kiểu phương Tây chống phá Việt Nam của các thế lực thù địch, phản động,
cơ hội chính trị đối với Việt Nam tập trung vào các hướng sau đây:
Thứ nhất là, đề cao và nhấn mạnh vai trò “phản biện xã hội” của
các tổ chức “xã hội dân sự”, triệt để khai thác tính đa dạng về thành phần, mục
tiêu thành lập. lợi ích của tổ chức và các thành viên, đa nguyên về tư tưởng,
chính kiến để hướng lái hoạt động của các tổ chức “xã hội dân sự” đã hình thành
hoặc chuẩn bị hình thành vào các khuynh hướng tư tưởng chính trị khác nhau, từ
đa nguyên về tư tưởng, dẫn tới đa nguyên về chính trị và mục đích cuối cùng là
đối lập về tư tưởng chính trị. Vì vậy, do tác động, hướng lái của các thế lực
thù địch, phản động, cơ hội chính trị, bản chất đích thực của một số tổ chức xã
hội dân sự ở Việt Nam mất dần, thay thế vào đó là cho ra đời các tổ chức “xã
hội dân sự” kiểu phương Tây như ở Đông Âu và Liên Xô trước đây.
Thứ hai là, thúc đẩy xu hướng thoát ly sự lãnh đạo của Đảng, sự
quản lý của Nhà nước. Một số tổ chức “xã hội dân sự” mang tính giai cấp rõ rệt,
những người sáng lập không đứng trên lập trường của giai cấp công nhân và nhân
dân lao động, thay vì đặt mục tiêu hoạt động nhằm góp phần xây dựng và bảo vệ
Tổ quốc, đã hướng lái tổ chức phục vụ lợi ích của một số tầng lớp, một nhóm
người, đối lập với lợi ích của dân tộc, quốc gia. Vì vậy, họ luôn tìm cách tách
hoạt động của tổ chức khỏi sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và các
cơ quan chức năng. Tổ chức “xã hội dân sự” của họ chỉ là vỏ bọc, thực chất đó
là những tổ chức mang màu sắc chính trị, ẩn chứa trong mục đích thành lập và
hoạt động là động cơ và mục đích chính trị. Về lâu dài, đây sẽ là diễn đàn đấu
tranh giai cấp trên mọi phương diện: chính trị, tư tưởng, văn hóa, kinh tế…
Những người sáng lập một số tổ chức “xã hội dân sự” thường là những người các
thế lực thù địch gọi là “bất đồng chính kiến”; những người cơ hội chính trị, có
quan điểm trái chiều, đối lập với đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước, công khai yêu cầu Đảng ta từ bỏ vai trò lãnh đạo, xóa
bỏ Điều 4 trong Hiến pháp; đòi đổi tên Đảng, tên nước, từ bỏ con đường xây dựng
CNXH mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã lựa chọn.
Thứ ba là, lợi dụng chiêu bài “dân chủ, nhân quyền” để hướng lái
xã hội dân sự vào các hoạt động trái với tôn chỉ, mục đích. Một số tổ chức “xã
hội dân sự” có khuynh hướng đi theo mục tiêu chính trị, đề cao các “giá trị” tự
do, dân chủ, nhân quyền của chủ nghĩa tư bản. Những người sáng lập tìm cách
tuyên truyền, tác động, lôi kéo một số trí thức, văn nghệ sĩ, học sinh, sinh
viên, luật sư tham gia, mở rộng phạm vi, không gian hoạt động trong lĩnh vực
dân chủ, nhân quyền, phụ họa và tiếp tay cho các thế lực bên ngoài chống phá
Việt Nam. Một số người công khai viết, tán phát tài liệu, sách, sử dụng các
trang mạng truyền bá những quan điểm, tư tưởng trái chiều, tạo diễn đàn đối lập
với Đảng, Nhà nước. Họ triệt để lợi dụng những sai sót, yếu kém trong phát
triển kinh tế - xã hội, những chủ trương, chính sách chưa hợp lòng dân, các vấn
đề phức tạp nổi lên về an ninh, trật tự để phê phán đường lối của Đảng, đổ lỗi,
quy kết trách nhiệm cho Đảng ta trong các vấn đề hạn chế, tồn tại của đất nước,
nhất là trong phát triển kinh tế - xã hội, quan hệ đối ngoại và hợp tác quốc tế
trong bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo… Nhiều bài viết, tài liệu công khai
cổ vũ, đề cao mô hình “xã hội dân sự” kiểu phương Tây và yêu cầu, hô hào, tác
động áp dụng mô hình này vào xã hội Việt Nam để mở rộng diễn đàn dân chủ, phát
huy đa nguyên… Từ đa nguyên chính kiến trong “phản biện chính sách”, “phản biện
xã hội” dưới danh nghĩa ủng hộ quan điểm mở rộng dân chủ ở cơ sở, đảm bảo quyền
con người để tuyên truyền, vận động có thêm lực lượng, tổ chức xã hội, đoàn thể
quần chúng, các tổ chức phi chính phủ tham gia, từng bước hình thành các “phong
trào”, “mặt trận” dân chủ, trở thành lực lượng đối trọng, đối lập với Đảng và
Nhà nước ta trong tương lai.
Thứ tư là, các thế lực thù địch bên ngoài gia tăng các hoạt động
móc nối, liên kết, hậu thuẫn cho những người “bất đồng chính kiến” trong nước,
những người bất mãn trong một bộ phận văn nghệ sĩ, trí thức, luật sư… hoạt động
theo khuynh hướng “độc lập”, hình thành “xã hội dân sự” đối lập theo mô hình
của phương Tây, các nước Đông Âu và Liên Xô trước khi sụp đổ, tan rã.
Trong các nhóm đã được thành lập, có những hội, nhóm, câu lạc
bộ, viện nghiên cứu thành phần tham gia khá phức tạp. Được sự cổ vũ, khích lệ
của các thế lực chống CNXH ở bên ngoài, họ thường xuyên gặp gỡ bàn bạc, biên
soạn, phát tán tài liệu có nội dung phê phán đường lối, chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước. Một số tổ chức thông qua hoạt động nghiên
cứu, phản biện, tư vấn để truyền bá quan điểm, tư tưởng sai trái, phê phán
đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, cổ súy cho một phong trào “xã hội
dân sự” độc lập. Họ còn tổ chức các cuộc tọa đàm, hội thảo, trả lời phỏng vấn,
đăng tải trên trang mạng các bài viết phủ nhận thành quả cách mạng, yêu cầu
Đảng ta từ bỏ vai trò lãnh đạo; tổ chức dịch, phát hành hàng chục đầu sách của
các tác giả nước ngoài có nội dung nhạy cảm về chính trị, đề cập đến sự tan rã
của Liên Xô, sự sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu như những tài liệu
phổ biến kinh nghiệm biểu tình, lật đổ, tiến hành “cách mạng đường phố”, “cách
mạng màu”, cổ vũ cho “xã hội dân sự” đối lập…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét