Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2022

Cuốn sách Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam của Tổng Bí thư

Cuốn sách Mt s vn đề lý lun và thc tin v ch nghĩa xã hi và con đường đi lên ch nghĩa xã hi Vit Nam ca Tng Bí thư Nguyn Phú Trng là mt công trình có tm khái quát lý lun cao, tng kết thc tin sâu sc v nhng phát trin sáng to riêng có ca Đảng ta v mô hình ch nghĩa xã hi Vit Nam, trên cơ s vn dng và phát trin sáng to ch nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng H Chí Minh. 

Trên nn tng tư duy lý lun sâu sc, cun sách đã trình bày, phân tích, lý gii các vn đề lý lun và thc tin v mô hình ch nghĩa xã hi Vit Nam và ni dung, gii pháp để tng bước xây dng ch nghĩa xã hi Vit Nam mt cách khúc triết, rành mch, rõ ràng, dung d và d hiu. 

Cun sách ca Tng Bí thư Nguyn Phú Trng là cơ s quan trng cho vic tiếp tc tng kết lý lun v đường li đổi mi ca Đảng ta, là tài liu quý để giáo dc chính tr, tư tưởng, nâng cao nhn thc ca cán b, đảng viên và nhân dân ta v ch nghĩa xã hi và con đường đi lên ch nghĩa xã hi, to nên s đồng thun xã hi để khơi dy, phát huy sc mnh đại đoàn kết toàn dân tc nhm thc hin thng li mc tiêu: Dân giàu, nước mnh, dân ch, công bng, văn minh, để đến gia thế k XXI, nước ta tr thành nước phát trin, thu nhp cao, theo định hướng xã hi ch nghĩa như Ngh quyết Đại hi XIII ca Đảng đã đề ra./.

PHAO

BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THỰC HIỆN NGUYÊN TẮC TẬP TRUNG DÂN CHỦ

 

Nâng cao chất lượng thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong quân đội, cần thực hiện một số biện pháp sau đây:

          Một là, phải quán triệt cho cán bộ đảng viên nhận thức đầy đủ và thống nhất về vị trí, vai trò, nội dung, bản chất, mối quan hệ biện chứng giữa hai thành tố tập trung và dân chủ. Kết hợp giữa việc tổ chức bồi dưỡng của cấp uỷ với việc động viên, khích lệ tự học tập, tự bồi dưỡng của từng đảng viên, làm cho mọi cấp uỷ viên, mọi đảng viên nắm vững vị trí, ý nghĩa tầm quan trọng, bản chất, nội dung cụ thể của nguyên tắc; có ý thức tôn trọng, tự giác, chủ động, kiên quyết đấu tranh bảo vệ và thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ. Phê phán, khắc phục những khuynh hướng lệch lạc, tách rời, nhấn mạnh một chiều tập trung hoặc dân chủ và những hành động làm biến dạng nguyên tắc.

          Hai là, cụ thể hoá nội dung, yêu cầu của nguyên tắc tập trung dân chủ thành chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn và các mối quan hệ công tác, chế độ công tác của từng cán bộ, đảng viên, từng cấp uỷ, tổ chức đảng, thể hiện rõ trong các quy chế, quy định. Cần đặc biệt coi trọng nâng cao tính khoa học, tính cụ thể, tính pháp lý trong quy chế làm việc của các cấp uỷ. Việc soạn thảo và ban hành quy chế làm việc là một việc làm nghiêm túc, không được qua loa, sơ sài, hình thức. Có quy chế đầy đủ, khoa học, chặt chẽ, cụ thể, có thì tính khả thi cao, là cơ sở để thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, là căn cứ để đánh giá, nhận xét, kiểm điểm, giúp cho quá trình hoạt động lãnh đạo và xây dựng các tổ chức đảng có chất lượng tốt; ngược lại, quy chế chung chung, hình thức chiếu lệ, đối phó, sẽ thiếu căn cứ thực hiện, tạo điều kiện cho những biểu hiện quan liêu, gia trưởng hoặc dân chủ vô nguyên tắc xảy ra.

          Ba là, giữ vững và nâng cao chất lượng sinh hoạt của cấp uỷ, tổ chức đảng. Đặc biệt chú ý việc phát huy dân chủ, tăng số lượng đi đôi nâng cao chất lượng các ý kiến trong hội nghị của các tổ chức đảng. Bên cạnh việc nâng cao trình độ trí tuệ, năng lực tư duy làm cơ sở cho việc vận dụng vào quá trình chuẩn bị và ra các quyết định, phải tìm những hình thức, biện pháp phát huy mạnh mẽ dân chủ nội bộ. Ý kiến đề xuất phải vạch rõ những vấn đề yếu kém nổi cộm, bức xúc để bàn bạc, giải quyết; tránh dài dòng, sai lệch trọng tâm, không rõ chính kiến.

Việc duy trì các cuộc họp phải đi đúng trọng tâm, phải biết lắng nghe, định hướng, khêu gợi vấn đề, phát hiện và kết luận vấn đề một cách chính xác, tránh kết luận chung chung, dung hoà các ý kiến mục đích chỉ để làm vừa lòng mọi người. Người lãnh đạo phải rèn luyện ý thức dân chủ, bình đẳng trong tranh luận, thảo luận, khắc phục thói gia trưởng, coi thường hoặc gò ép, áp đặt ý kiến đối với đảng viên. Mọi chủ trương, biện pháp lãnh đạo đều phải được quyết định bằng trí tuệ tập thể, tránh cục bộ, bè phái, hoặc quan liêu, duy ý chí, dân chủ hình thức, độc đoán chuyên quyền. Có như thế mới đảm bảo có nghị quyết lãnh đạo đúng đắn.

          Bốn là, thực hiện nghiêm túc nề nếp, chất lượng chế độ tự phê bình và phê bình. Bí thư và người chỉ huy các cấp phải gương mẫu, nghiêm túc trong tự phê bình và phê bình. Chúng ta chống các hiện tượng giải quyết không đúng mối quan hệ giữa lãnh đạo và chỉ huy, lấn lướt phạm vi trách nhiệm và quyền hạn của nhau; đồng thời cũng phải cảnh giác và kiên quyết ngăn chặn các biểu hiện tìm cách dung hoà giữa người chỉ huy và bí thư vì những động cơ cá nhân, cục bộ. Đây cũng là một biểu hiện của vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, diễn ra khá phổ biến hiện nay.

          Vì vậy phải phát huy dân chủ, có cơ chế phù hợp lấy ý kiến quần chúng phê bình, đóng góp đối với cán bộ, đảng viên. Có quy định cụ thể để bảo vệ những người dám phê bình thẳng thắn với những hiện tượng sai trái, dám phê bình những biểu hiện vi phạm nguyên tắc của cán bộ đảng viên. Đồng thời xử lý nghiêm minh những hiện tượng lợi dụng phê bình để vu cáo, đả kích cá nhân, gấy rối loạn làm mất đoàn kết nội bộ. Cán bộ, đảng viên phải giữ gìn đoàn kết thống nhất trên cơ sở điều lệ, quy tắc tổ chức và tình đồng chí trong sáng. Biện pháp quan trọng là phải bố trí đúng cán bộ chủ trì.

PHAO

Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ

 

Nguyên tắc tập trung dân chủ trong xây dựng Đảng có ý nghĩa quan trọng, phát huy dân chủ, thống nhất ý chí và hành động, làm cho Đảng ngày càng lớn mạnh. Từ năm 1930, khi thành lập Đảng cho đến nay, Đảng ta luôn xứng đáng là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Với sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, nhân dân ta vượt qua những khó khăn, thách thức, đã giành được những thắng lợi to lớn, có ý nghĩa lịch sử, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế.

Đối với Quân đội ta, là lực lượng chính trị tin cậy, chiến đấu trung thành với Tổ quốc và nhân dân, nguyên tắc tập trung dân chủ là cơ sở quan trọng trong xây dựng tổ chức và hoạt động của Đảng bộ quân đội, đảm bảo cho quân đội ta luôn vững mạnh về chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đồng thời là cơ sở đấu tranh phê phán với mọi quan điểm sai trái của các thế lực phản động, thù địch, phủ nhận nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, thực hiện âm mưu “phi chính trị hoá” quân đội, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, làm quân đội xa rời mục tiêu lý tưởng của Đảng, mất mục tiêu phương hướng chiến đấu dẫn đến mất khả năng bảo vệ Đảng, nhân dân và chế độ XHCN.

Thực trạng trong thời gian qua việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng bộ quân đội trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, đã không ngừng phát huy và tập hợp được trí tuệ của đông đảo cán bộ, đảng viên, tổ chức Đảng trong việc ra nghị quyết cũng như trên tất cả các lĩnh vực hoạt động khác. Các cấp uỷ duy trì thực hiện chế độ tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đã tạo nên sự chuyển biến rõ rệt trong hoạt động lãnh đạo, từng bước có sự đổi mới phương thức lãnh đạo, phương pháp, tác phong công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ phát triển kinh tế, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Bước đầu hình thành những quan điểm mới về mối quan hệ giữa nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở nước ta trong thời kỳ mới. Đây là vấn đề có ý nghĩa hết sức quan trọng không những góp phần giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng mà còn và mở rộng trong toàn xã hội. 

PHAO

LOẠI GIẶC SỬ LÀ CÓ THẬT CÁC BẠN Ạ! GIAN THẦN ĐANG Ở ĐÂU?

BỚT XÉN và ĐÁNH TRÁO LỊCH SỬ
là hành động PHẢN QUỐC, PHẢN DÂN TỘC!
     Bàng hoàng và phẫn nộ khi chứng kiến Sách Giáo Khoa Lịch Sử bị BỚT XÉN và ĐÁNH TRÁO SỰ THẬT LỊCH SỬ.
1. Ai cho phép biên soạn sự kiện Cách mạng tháng 8 nhưng bớt xén văn bản Tuyên ngôn Độc lập?
Một sự kiện trọng đại nhất trong quá trình đấu tranh giữ nước của dân tộc ta là giành độc lập từ tay đế quốc.
Tuyên ngôn Độc lập là văn bản cực kỳ quan trọng chứng minh sự kiện long trời lở đất của Tổ quốc ta. Vậy lý do gì để các nhà biên soạn lại giấu nhẹm văn bản này? Tại sao học sinh không được biết về một bảo vật vô giá của lịch sử dân tộc ta? Các nhà biên soạn có ý đồ gì khi lập lờ về nền độc lập dân tộc thiếu hẳn bản Tuyên ngôn độc lập?

2. Bớt xén câu chữ trong văn bản Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến chống Pháp của Chủ tịch Hồ Chí Minh để nhằm mục đích gì?
Bác Hồ viết lời kêu gọi kháng chiến như sau: 
"Hỡi đồng bào toàn quốc!
Chúng ta muốn hòa bình, chúng ta phải nhân nhượng.
Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp nước ta một lần nữa!
Không! Chúng ta thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ.
Hỡi đồng bào! 
Chúng ta phải đứng lên!...,
Hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đa"nh Pháp để cứu Tổ quốc.
... Hỡi anh em binh sỹ, tự vệ, dân quân ! 
Giờ cứu nước đã đến. Ta phải hy sinh đến giọt máu cuối cùng, để giữ gìn đất nước. 
... thắng lợi nhất định về dân tộc ta!
Việt nam độc lập và thống nhất muôn năm.
Kháng chiến thắng lợi muôn năm".
     Tuy nhiên, Bộ Gd lại dạy học trò vài câu cộc lốc : "hỡi đồng bào ! Chúng ta phải đứng lên...,...ai cũng phải ra sức chống Pháp cứu nước..."?
Tại sao lại bớt xén nội dung văn bản của Bác Hồ? Âm mưu gì?

Hịch hiệu triệu toàn dân của Bác được soạn thảo rất hoàn chỉnh, vạch trần dã tâm của quân xâm lược mới dẫn đến "chúng ta phải đứng lên".
Tiếp theo, Bác đã nêu ra những mất mát hy sinh chúng ta phải đối mặt và quyết tâm của dân tộc ta sẽ dẫn đến thắng lợi cuối cùng.
Lời bất hủ đã trở thành bảo vật quốc gia, kẻ nào dám cắt xén?
Thâm độc ở chỗ, sự bớt xén câu chữ sẽ làm sai lệch sự kiện lịch sử, nếu không muốn nói là bớt xén để xuyên tac.
"Hỡi đồng bào! Chúng ta phải đứng lên..." nói cộc lốc như vậy thì khác nào chúng ta tự ý vùng lên, không rõ tại sao phải vùng lên chống Pháp. Chính hành động lập lờ này đã biến cuộc kháng chiến của dân tộc ta từ đúng đắn thành sai trái, đó là thủ đoạn đánh tráo lịch sử rất nguy hiểm. 
Bớt câu xén từ còn là hành vi xúc phạm lịch sử, xúc phạm bảo vật quốc gia do cụ Hồ soạn thảo.
Riêng phần chiến thắng Điện Biên phủ cũng hết sức mờ nhạt và cẩu thả. Không có chữ nào nêu bật âm mưu lớn của địch, binh lực khổng lồ ra sao, khó khăn cho ta như thế nào, để làm rõ được tầm vóc vĩ đại của chiến thắng chấn động địa cầu. 
Bớt xén xuyên tạc lịch sử là một tội không hề nhỏ! 
3. Ai cho phép Bộ Gd đánh tráo lịch sử từ "ngụy quyền" thành "vnch" và "chính quyền SG"?
Bè lũ ngụy quyền là 1 chính quyền giả tạo, là BẤT HỢP PHÁP do ngoại bang tạo ra để làm công cụ xâm lược nên phải gọi tên chúng là ngụy quân, ngụy quyền. Không thể gọi bọn chúng như cái tên chúng đã tự xưng "vnnh" được. 
Mưu đồ của những kẻ muốn lật đổ nằm ở chỗ : nếu gọi theo cái tên chúng tự xưng trong quá khứ chính là biến giả thành thật, biến NGỤY thành CHÍNH, biến BẤT HỢP PHÁP thành HỢP PHÁP.
Xảo quyệt hơn, sự đánh tráo "ngụy" thành "chính" sẽ xóa sạch tội bán nước của ngụy quân ngụy quyền, từ đó biến cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của nước ta từ chính đáng trở thành phi nghĩa, biến quân xâm lược Mỹ thành vô can...
Đó chính là mục đích của những kẻ rắp tâm gây "diễn biến hòa bình" để lật đổ chế độ XHCN.

(Không có chuyện tên gọi không liên quan đến bản chất của sự vật.
GS Tôn Thất Tùng có học hàm GS nên mới được gọi là Giáo sư Tôn Thất Tùng. Nếu trong quá khứ có một kẻ tự xưng là GS thì sao có thể gọi hắn là GS "để cho khách quan" được. Bè lũ ngụy nguyền tự xưng là vnch thì sao có thể gọi chúng bằng cái tên tự xưng đó được.
Càng không thể núp bóng "tránh hận thù", "đòi lại Hoàng Sa" được. Bởi vì hiện nay không còn ngụy quyền, không ai có thể hận thù với thứ không tồn tại, cũng không có gì chứng minh bọn ngụy đã chết có thể đòi được Hoàng Sa).
Cần phải lưu ý, điệp viên CIA Yakovlev đã nấp dưới vỏ bọc "gọi đúng tên của sự vật trong quá khứ" để xuyên tạc lịch sử và phá tan Liên Xô. 
Nay Bộ GD lại biên soạn sách Lịch sử giống hệt như thủ đoạn của Yakovlev, gọi tên ngụy quyền "giống như tên của nó trong quá khứ" để nhằm mục đích gì?
Rõ ràng đây là một hành động chà đạp lên sự thật để đánh tráo lịch sử, không thể biện minh dưới bất kỳ vỏ bọc nào.
Không thể chấp nhận sử dụng ngôn từ y như kịch bản mà kẻ phản bội đã phá nát đất nước Xô viết trước đây.
Phải kiên quyết trừng trị những kẻ dối trời lừa dân, phản quốc.
Khẩn thiết đề nghị Bộ Chính trị, Quốc hội, và các cấp Trung ương hãy hành động khẩn cấp, dập tắt ngay những hành vi đánh tráo lịch sử đầy hiểm độc của những kẻ biên soạn sách báo và truyền thông.
Đề nghị Thanh tra và kiên quyết loại bỏ những kẻ chống lại chế độ XHCN, chống lại Hiến pháp Việt Nam ra khỏi mọi lĩnh vực liên quan đến giáo dục !
Xin trân trọng cảm ơn!


Ảnh trong bài: trích SGK lớp 9./.
Yêu nước ST.

Ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám

 Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công là thắng lợi vĩ đại đầu tiên của nhân dân ta từ khi có Đảng lãnh đạo, mở ra bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Chính quyền về tay nhân dân, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời  Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á; chấm dứt chế độ quân chủ phong kiến ở Việt Nam; kết thúc hơn hơn 80 năm nhân dân ta dưới ách đô hộ của thực dân, phát xít. Nhân dân Việt Nam từ thân phận nô lệ trở thành người dân một nước độc lập, làm chủ vận mệnh của mình. Nước Việt Nam từ một nước thuộc địa nửa phong kiến trở thành một nước độc lập, tự do và dân chủ. Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành một Đảng cầm quyền.

Cách mạng Tháng Tám là thắng lợi của chủ nghĩa Mác-Lênin được vận dụng sáng tạo vào hoàn cảnh cụ thể của cách mạng Việt Nam; là thắng lợi của tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối cách mạng của Đảng ta gắn độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội, gắn sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; là sự thể nghiệm thành công đầu tiên chủ nghĩa Mác-Lênin tại một nước thuộc địa ở châu Á. Đây còn là quá trình phát triển tất yếu của lịch sử dân tộc trải qua mấy nghìn năm phấn đấu, đỉnh cao của ý chí quật cường, sức mạnh cố kết cộng đồng, tầm cao trí tuệ của dân tộc hòa quyện với chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh với xu thế của thời đại vì hòa bình, dân chủ và tiến bộ xã hội, vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám cổ vũ phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở các nước bị chủ nghĩa đế quốc thực dân áp bức, thống trị. Nó khẳng định rằng, trong điều kiện trào lưu của cách mạng vô sản, cuộc cách mạng do một đảng của giai cấp công nhân lãnh đạo không chỉ có thể thành công ở một nước tư bản kém phát triển, nơi mắt xích yếu nhất của chủ nghĩa đế quốc mà còn có thể thành công ở ngay một nước thuộc địa nửa phong kiến lạc hậu để đưa cả dân tộc đó đi lên theo con đường của chủ nghĩa xã hội./. 

Nguyên nhân thắng lợi Cách mạng Tháng Tám

 Cách đây 77 năm, từ ngày 14 đến 19/8/1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng ta và Lãnh tụ Hồ Chí Minh, toàn dân tộc Việt Nam nhất tề vùng lên tiến hành tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám, đập tan ách thống trị của thực dân, phong kiến, giành toàn bộ chính quyền về tay nhân dân. Sau thắng lợi vẻ vang của Cách mạng Tháng Tám, ngày 2/9/1945, tại Quảng Trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch  Hồ Chí Minh trịnh trọng đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Từ đây, lịch sử Việt Nam đã sang trang mới, nhân dân ta từ thân phận nô lệ, trở thành người tự do; đất nước và dân tộc bước vào kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân cả nước đồng loạt đứng lên tham gia, chỉ trong vòng 15 ngày cuối tháng 8/1945, cuộc Tổng khởi nghĩa đã giành thắng lợi hoàn toàn. Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công mau lẹ do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân quan trọng, có ý nghĩa quyết định là sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt, khéo léo của Đảng; là sự vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin trong điều kiện cụ thể của nước ta một cách đúng đắn, độc lập, tự chủ và sáng tạo. Đảng có phương pháp, chiến lược, chiến thuật cách mạng phù hợp, linh hoạt; nhận thức được thời cơ, chủ động đón thời cơ và kiên quyết chớp thời cơ, tiến hành tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước. Cách mạng Tháng Tám thành công là do tinh thần yêu nước, đoàn kết, ý chí quật cường của các tầng lớp nhân dân ta, không chịu sống mãi kiếp nô lệ của người dân mất nước; một lòng đi theo Đảng và được Đảng lãnh đạo qua các cuộc tổng diễn tập, đã quyết vùng lên giành độc lập cho dân tộc. Trải qua 15 năm đấu tranh cực kỳ gian khổ và anh dũng dưới sự lãnh đạo của Đảng, đã có biết bao đồng bào, chiến sĩ đã không hề tiếc máu xương, hy sinh oanh liệt vì mục tiêu độc lập dân tộc. Cách mạng Tháng Tám được tiến hành trong bối cảnh quốc tế có những thuận lợi nhất định. Chủ nghĩa phát xít Đức, Ý, Nhật đã bị đánh bại, phong trào đấu tranh giải phóng của các dân tộc bị áp bức và của các lực lượng tiến bộ trên thế giới phát triển mạnh./. 

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 – Sự kiện vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam

 

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công là thắng lợi vĩ đại đầu tiên của nhân dân ta từ khi có Đảng lãnh đạo, mở ra bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Từ đây, đất nước, xã hội, dân tộc và con người Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Ở trong nước, trải qua các cuộc diễn tập, đến năm 1945, phong trào cách mạng dâng cao. Từ tháng 4-1945 trở đi, cao trào kháng Nhật cứu nước diễn ra mạnh mẽ, phong phú về nội dung và hình thức. Đầu tháng 5-1945, Bác Hồ từ Cao Bằng về Tuyên Quang, chọn Tân Trào làm căn cứ chỉ đạo cách mạng cả nước và chuẩn bị Đại hội quốc dân. Ngày 4-6-1945, Khu giải phóng Việt Bắc được thành lập, đặt dưới sự lãnh đạo của Ủy ban chỉ huy lâm thời, trở thành căn cứ địa của cả nước. Tháng 8-1945, Hội nghị đại biểu toàn quốc của Đảng họp tại Tân Trào (Tuyên Quang) khẳng định: “Cơ hội rất tốt cho ta giành độc lập đã tới” và quyết định phát động toàn dân khởi nghĩa giành chính quyền từ tay phát xít Nhật và tay sai trước khi quân Đồng minh vào Đông Dương; đề ra ba nguyên tắc bảo đảm tổng khởi nghĩa thắng lợi, đó là: tập trung, thống nhất, kịp thời. 23 giờ ngày 13-8-1945, Ủy ban Khởi nghĩa ra Quân lệnh số 1 hiệu triệu toàn dân tổng khởi nghĩa. Ngày 16-8-1945, Đại hội Quốc dân họp tại Tân trào thông qua “10 chính sách lớn của Việt Minh”; thông qua “Lệnh tổng khởi nghĩa”; quy định quốc kỳ, quốc ca; thành lập Ủy ban Dân tộc giải phóng Trung ương, tức Chính phủ Lâm thời do đồng chí Hồ Chí Minh làm Chủ tịch. Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư kêu gọi nhân dân cả nước tổng khởi nghĩa, trong đó chỉ rõ: “Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc ta đã đến. Toàn quốc đồng bào hãy đứng dậy đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân cả nước đồng loạt vùng dậy, tiến hành tổng khởi nghĩa, giành chính quyền. Từ ngày 14 đến ngày 18-8, cuộc tổng khởi nghĩa nổ ra giành được thắng lợi ở nông thôn đồng bằng Bắc Bộ, đại bộ phận miền Trung, một phần miền Nam và ở các thị xã: Bắc Giang, Hải Dương, Hà Tĩnh, Hội An, Quảng Nam... Ngày 19-8, khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi ở Hà Nội. Ngày 23-8, khởi nghĩa thắng lợi ở Huế và ở Bắc Cạn, Hòa Bình, Hải Phòng, Hà Đông, Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, Gia Lai, Bạc Liêu... Ngày 25-8, khởi nghĩa thắng lợi ở Sài Gòn - Gia Định, Kon Tum, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Trà Vinh, Biên Hòa, Tây Ninh, Bến Tre... Ở Côn Đảo, Đảng bộ nhà tù Côn Đảo đã lãnh đạo các chiến sĩ cách mạng bị giam cầm nổi dậy giành chính quyền. Chỉ trong vòng 15 ngày cuối tháng 8-1945, cuộc tổng khởi nghĩa đã giành thắng lợi hoàn toàn, chính quyền trong cả nước về tay nhân dân.

Ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội) lịnh sử, trước cuộc mít tinh của gần một triệu đồng bào, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ Lâm thời trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, tuyên bố trước quốc dân và thế giới: Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Từ đó, ngày 2-9 là Ngày Quốc khánh của nước ta./. 

Ý nghĩa lịch sử ngày 19/8

 Ngày 19/8 đánh dấu sự thành công của cách mạng Việt Nam, đưa đất nước thoát khỏi sự áp bức bóc lột gần 100 năm của thực dân Pháp, xóa bỏ hoàn toàn chế độ phong kiến, thành lập Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Nói đến lịch sử của ngày 19/8 ta phải kể về năm 1945 với trang sử hào hùng của quân dân Việt Nam ta trong cuộc Cách mạng tháng 8 giành thắng lợi, mở đầu cho Ngày Quốc khánh trọng đại của nước Việt Nam.

Năm 1958, quân Pháp tấn công Đà Nẵng, tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, biến nước ta thành nước thuộc địa nửa phong kiến. Thời bấy giờ nhân dân ta khốn cùng, nhiều cuộc đấu tranh, phong trào khởi nghĩa liên tiếp nổ ra để đòi lại nền độc lập dân tộc.

Vào tháng 8 năm 1945, thời cơ của dân tộc ta đến khi cuộc chiến tranh thế giới đi đến hồi kết. Dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, quân dân ta đồng lòng nghe theo chỉ thị để chờ ngày tiến công. Cụ thể, từ ngày 13/8 - 17/8, các cơ quan đầu não của Đảng liên tiếp họp và phát lệnh Tổng khởi nghĩa trong cả nước.

Sáng ngày 19 tháng 8 năm 1945, nhân dân đồng loạt kéo về Nhà hát lớn Hà Nội để thực hiện cuộc mít tinh lớn chưa từng có trong lịch sử với sự bảo vệ của Thanh niên tự vệ. Cuối ngày, quân dân ta đã nhanh chóng làm chủ khu vực này. Thắng lợi ở Hà Nội đã trở thành sức mạnh kéo theo sự bùng nổ và tiếp thêm sức mạnh cho các cuộc giải phóng ở những tỉnh thành khác.

Với vai trò gợi nhớ đến sự thành công của cuộc Cách mạng tháng 8 cùng sự hi sinh của các thế hệ, mỗi năm cứ đến ngày 19/8, mỗi người con Việt Nam, các con cháu thế hệ sau đều đồng lòng và bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với các vị anh hùng đã không tiếc xương máu để mang lại nền độc lập cho nước nhà như hiện nay./. 

KÍNH GỬI VÀ ĐỀ NGHỊ BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO!

         Nhân dân Việt Nam, khi khảo sát một số trang trong sách lịch sử hiện đại của Sách giáo khoa lớp 9, chúng tôi bị sốc. Đây có phải là chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, Đảng ủy Bộ GD&ĐT hay không? Vì sao lại có hành vi cắt cúp bản Lời kêu gọi Toàn quốc Kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chi Minh? Vì sao Đội Tuyên truyền Việt Nam Giải phóng quân không có người lãnh đạo chỉ huy?, Chiến dịch Điện Biên Phủ cũng vậy? Vì sao lại có cái gọi là "chính quyền Sài Gòn, quân đội Sài Gòn" vi phạm Hiến Pháp??? Thanh thiếu niên Việt Nam đang học cái gì? Xóa trắng lịch sử để chuẩn bị cho maidan? Đây có phải là chỉ đạo của Bộ, biên soạn sách giáo khoa để giáo dục lòng Yêu nước hay không???
     Nhân dân Việt Nam muốn biết, Bộ GD&ĐT, biên soạn SGK, cắt cúp bài viết, lời kêu gọi, tuyên bố của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm mục đích gì? việc xóa Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra khỏi SGK nhằm mục đích gì?




Môi trường ST.

MỘT SỐ ĐIỂM MỚI TRONG QUY ĐỊNH 69-QĐ/TW VỀ KỶ LUẬT TỔ CHỨC ĐẢNG, ĐẢNG VIÊN VI PHẠM!

         Quy định 69 thay thế Quy định số 07-QĐi/TW ngày 28/8/2018 của Bộ Chính trị khóa XII về xử lý kỷ luật tổ chức đảng vi phạm và Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị khóa XII về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm.
     Theo Quy định 69, không điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, phong, thăng quân hàm; phong, tặng, công nhận các danh hiệu của Đảng, Nhà nước với đảng viên đang bị tổ chức đảng xem xét xử lý kỷ luật.
     Về nguyên tắc xử lý kỷ luật, quy định nêu rõ một hành vi vi phạm chỉ bị kỷ luật một lần bằng một hình thức kỷ luật.
     Khi cùng một thời điểm xem xét kỷ luật, nếu có từ hai hành vi vi phạm trở lên thì xem xét, kết luận từng hành vi và quyết định chung bằng một hình thức kỷ luật cao nhất, không tách riêng từng hành vi để thi hành các hình thức kỷ luật khác nhau, kỷ luật nhiều lần.
     Sau 12 tháng từ ngày công bố quyết định kỷ luật hoặc quyết định giải quyết khiếu nại kỷ luật (trừ quyết định kỷ luật khai trừ đối với đảng viên hoặc quyết định kỷ luật giải tán đối với tổ chức đảng), nếu tổ chức đảng, đảng viên không khiếu nại, không tái phạm hoặc không có vi phạm mới đến mức phải kỷ luật thì quyết định kỷ luật đương nhiên chấm dứt hiệu lực.
     Kỷ luật tổ chức đảng phải xem xét rõ trách nhiệm của tổ chức, đồng thời xem xét trách nhiệm của từng cá nhân liên quan để kỷ luật đảng viên vi phạm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu.
     Cũng theo quy định, nguyên tắc đảng viên sau khi chuyển công tác, nghỉ việc hoặc nghỉ hưu mới phát hiện có vi phạm ở cơ quan, đơn vị cũ đến mức phải kỷ luật thì xem xét kỷ luật theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
     Điểm đáng chú ý là Quy định 69 có quy định kỷ luật với đảng viên vi phạm quy định về chống chạy chức, chạy quyền.

Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau mà gây hậu quả ít nghiêm trọng thì bị kỷ luật khiển trách:
     Tiếp cận, thiết lập quan hệ, tặng quà người có trách nhiệm, chức vụ, quyền hạn hoặc người có liên quan để được ưu ái, ủng hộ nhằm mục đích có được vị trí công tác, chức vụ, quyền hạn.
     Tác động, mua chuộc, gây sức ép với người có thẩm quyền, trách nhiệm trong việc giới thiệu, bổ nhiệm mình hoặc người khác vào vị trí, chức vụ có lợi cho cá nhân.
     Đặt điều kiện, gây sức ép với người có thẩm quyền, trách nhiệm trong việc giới thiệu, đề cử, bổ nhiệm mình.
     Mặc cả, đặt điều kiện, đòi hỏi không chính đáng đối với tổ chức, cá nhân có thẩm quyền, trách nhiệm để được sắp xếp vào chức vụ, vị trí công tác.
     Can thiệp, tác động, gây áp lực để người khác quyết định hoặc tham mưu, đề xuất, nhận xét, đánh giá, biểu quyết, bỏ phiếu giới thiệu nhân sự theo mục đích cá nhân.
     Trì hoãn, không thực hiện hoặc chọn thời điểm có lợi với nhân sự theo ý mình để thực hiện quy trình công tác cán bộ.

     Trường hợp đã kỷ luật mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau đây thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):
     Không chỉ đạo xem xét, xử lý kiến nghị của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội về hành vi tiêu cực trong công tác cán bộ hoặc bao che, tiếp tay cho hành vi tiêu cực này.
     Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thao túng, bao che hành vi tiêu cực trong đánh giá cán bộ, bố trí, bổ nhiệm cán bộ, bầu cử; quyết định không đúng cho người khác có được vị trí, chức vụ, quyền lợi trái quy định.
     Can thiệp, tác động trái quy định vào công tác cán bộ; bổ nhiệm, bố trí cán bộ không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, theo quy định. Để cho người khác lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để bố trí, bổ nhiệm cán bộ.
     Thiếu trách nhiệm trong việc xử lý cán bộ, đảng viên có hành vi tiêu cực trong bố trí, bổ nhiệm cán bộ hoặc không kiến nghị, xem xét xử lý theo quy định đối với hành vi tiêu cực này.
     Bao che, không xử lý, không giải quyết khiếu nại, tố cáo tổ chức đảng, đảng viên có hành vi tiêu cực trong bố trí, bổ nhiệm cán bộ.
     Tặng, nhận quà biếu cho người có trách nhiệm hoặc người có liên quan quyết định đến việc bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật.
     Đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khai trừ trong trường hợp vi phạm các quy định trên gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đưa, nhận hối lộ để được bố trí, bổ nhiệm hoặc bổ nhiệm, bố trí nhiều cán bộ không đủ tiêu chuẩn, điều kiện gây hậu quả rất nghiêm trọng./.

Môi trường ST.

Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2022

LỜI BÁC DẠY NGÀY NÀY NĂM XƯA: NGÀY 29 THÁNG 7 NĂM 1964! NGÀY

         “Muốn hoàn thành tốt mọi việc, thì toàn thể đảng viên và cán bộ phải chấp hành nghiêm chỉnh đường lối và chính sách của Đảng. Và muốn như vậy, thì các cấp ủy đảng phải tăng cường công tác kiểm tra”!
     Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Bài nói tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra của Đảng, ngày 29 tháng 7 năm 1964. Đây là thời điểm cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân ta đang diễn ra rất ác liệt, đòi hỏi phải tập trung mọi mặt để thực hiện thắng lợi cuộc kháng chiến giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Do vậy, Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu đội ngũ cán bộ, đảng viên phải gương mẫu chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng; giữ gìn tốt kỷ luật; các cấp ủy, tổ chức đảng phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, bảo đảm cho mọi chủ trương, đường lối, chính sách được thực thi nghiêm túc, nhất quán, đạt hiệu quả cao.
     Quán triệt và thực hiện tư tưởng chỉ đạo của Bác, cấp ủy, tổ chức đảng, Ủy ban kiểm tra Đảng các cấp trong toàn Đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nghiêm thông qua việc ban hành đồng bộ, kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, quy định về trách nhiệm nêu gương; quy định các điều đảng viên không được làm, về quy trình tiến hành công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, Ủy ban kiểm tra Đảng các cấp… đã trực tiếp góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng “vừa hồng, vừa chuyên”, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp lãnh đạo cách mạng Việt Nam giành được những thắng lợi vẻ vang trong công cuộc kháng chiến kiến quốc và thành công trong sự nghiệp đổi mới, như Bác hằng mong muốn “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”.
     Học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy, Quân ủy Trung ương, cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn quan tâm lãnh đạo không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng. Duy trì nghiêm túc nền nếp, chế độ sinh hoạt đảng, thực hiện tốt nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng; rà soát, bổ sung và thực hiện nghiêm quy chế làm việc, quy chế lãnh đạo trên các mặt công tác trọng yếu; xác định rõ mối quan hệ giữa tập thể lãnh đạo với cá nhân phụ trách. Phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị; phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng và hội đồng quân nhân tham gia xây dựng Đảng. Đổi mới phương pháp, phong cách lãnh đạo theo chủ trương hướng về cơ sở, sâu sát bộ đội, cụ thể, tỉ mỉ. Gắn xây dựng cấp uỷ trong sạch vững mạnh với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì, chủ chốt đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Thực hiện nghiêm việc đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên, cán bộ hằng năm gắn với sinh hoạt tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng.
     Cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra của cấp ủy các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng; thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra và công tác giám sát, “giám sát phải mở rộng”, “kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm” để chủ động phòng ngừa xẩy ra khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cấp từ khi còn manh nha, ngay tại cơ sở, ở trong chi bộ, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và xử lý các vấn đề phát sinh, không để trở thành điểm nóng, bức xúc, nổi cộm trong cơ quan, đơn vị đã thiết thực góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đơnvị vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao./.
Yêu nước ST.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực từ sớm

 

Tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực từ sớm

Đồng chí Trương Thị Mai đề nghị: Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính cần tăng cường vai trò, trách nhiệm trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước; đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng, thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chuyên môn để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực từ sớm.

 Chiều 29/7/2022, Đoàn Kiểm tra số 02 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực (TC) do đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban cán sự đảng Bộ Tài chính để thông báo kết quả kiểm tra công tác phát hiện, chuyển giao, tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố các vụ việc có dấu hiệu tội phạm về tham nhũng, kinh tế, tiêu cực và công tác giám định, định giá tài sản trong giải quyết các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế, tiêu cực

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai đánh giá cao những kết quả đạt được trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phát hiện, chuyển giao, tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm và giám định, định giá tài sản trong giải quyết các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế, tiêu cực của Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính thời gian qua.

Đồng chí Trương Thị Mai ghi nhận sự nỗ lực của Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính trong thời gian vừa qua đã rất nghiêm túc, thực hiện để đảm bảo yêu cầu của Đoàn kiểm tra. Bộ Tài chính đã có 8 năm liền đứng thứ 3 trong việc cải cách hành chính và năm 2021 đã đứng thứ 2 trong số các Bộ, ngành thực hiện tốt công tác cải cách hành chính.

“Khối lượng văn bản của ngành Tài chính rất lớn, các lĩnh vực xương sống của ngành Tài chính như Thuế, Hải quan, Ngân sách nhà nước được quản lý và thực thi đúng pháp luật. Chúng tôi xin ghi nhận sự nỗ lực này và hy vọng trong thời gian tới Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phát huy nhiệm vụ của ngành để đảm bảo phát triển kinh tế, quản lý chặt chẽ công tác quản lý ngân sách nhà nước. Đồng thời, Bộ Tài chính cần tăng cường tuyên truyền, vận động, giải thích các chính sách pháp luật để dư luận đồng thuận” - đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh.

Đồng chí Trương Thị Mai cũng đánh giá cao việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước liên quan đến công tác phát hiện, chuyển giao, tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm và giám định, định giá tài sản; xây dựng, hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội và PCTN, TC thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Tài chính phục vụ công tác PCTN, TC. Trong 10 năm qua, Bộ Tài chính đã tham mưu ban hành 27 luật, 32 Nghị quyết, 288 Nghị định; ban hành, phối hợp 13 Thông tư, Thông tư liên tịch. Các cơ quan chức năng của Bộ Tài chính đã tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện 71 vụ việc có dấu hiệu tội phạm về tham nhũng, kinh tế, tiêu cực chuyển cơ quan điều tra để điều tra, xử lý; tiếp nhận, giải quyết 191 nguồn tin về tội phạm; đã khởi tố, kiến nghị khởi tố, chuyển cơ quan điều tra xử lý đối với 164 nguồn tin về tội phạm.

Công tác giám định, định giá tài sản trong giải quyết các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế, tiêu cực được quan tâm chỉ đạo thực hiện, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Các cơ quan chức năng của Bộ Tài chính đã tiếp nhận 478 Quyết định trưng cầu giám định và yêu cầu định giá tài sản từ các cơ quan tiến hành tố tụng; đã ban hành 333 kết luận giám định, định giá tài sản. Tiến độ, chất lượng các kết luận giám định, định giá cơ bản đảm bảo đáp ứng yêu cầu công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo đề nghị Ban Cán sự đảng Bộ Tài chính tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được. Đồng thời, Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, đánh giá, bổ sung các quy định mới phát sinh vào các văn bản quy phạm pháp luật. Quán triệt, cụ thể hóa các chủ trương của Đảng và Nhà nước về vấn đề phòng chống tham nhũng, tiêu cực; tiếp tục quán triệt các cán bộ, công chức trong việc bảo vệ người tố giác; thường xuyên kiểm tra, rà soát công tác phát hiện, chuyển giao, tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm tham nhũng, kinh tế, tiêu cực và giám định, định giá tài sản để khắc phục những tồn tại, hạn chế, sai sót trong công tác này.

Bên cạnh đó, Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính cần tăng cường vai trò, trách nhiệm của Bộ Tài chính trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng, thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chuyên môn để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực từ sớm./.

 

ĐỪNG NHÂN DANH TỰ DO ĐỂ VI PHẠM TỰ DO MỘT CÁCH TRẮNG TRỢN!

         Từ lâu, một số cơ quan truyền thông phương Tây, nhất là các trang tiếng Việt của những “ông lớn” như VOA, RFA, RFI, BBC... luôn nhân danh tự do, bảo vệ tự do báo chí, tự do ngôn luận để vi phạm một cách trắng trợn hoặc tinh vi, bóp méo sự thật khiến thông tin bị sai lệch, gây phương hại đến sự phát triển của quốc gia khác, ảnh hưởng không tốt đến quan hệ quốc tế...

Sự sai lệch và chủ đích không xây dựng
Thử điểm qua một số tiêu đề trong thời gian gần đây của Đài châu Á Tự do (RFA), một đài phát thanh tư nhân của Hoa Kỳ, xem họ thông tin gì về tình hình Việt Nam. Ví như: “Nước cộng sản Lào khủng hoảng, báo chí Việt tránh đưa tin”, “Thuốc đặc trị chữa tham nhũng: Thay đổi thể chế!”...
     Đây nữa, cũng là một số tiêu đề bài báo trên một cơ quan báo chí khác của Mỹ là Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), ví như: “Đảng CS nhắm kỷ luật cựu Chủ tịch TP HCM Nguyễn Thành Phong”, “Xây dựng chủ nghĩa xã hội, xã hội hóa và ơn... đảng”, “Báo chí cách mạng Việt Nam cần cởi mở hơn”, “Dân mong nhà nước mau giảm giá xăng, chớ “so sánh” nữa”...
     Không riêng gì hai cơ quan báo chí kể trên, một số cơ quan báo chí ở châu Âu cũng xuất bản trang tiếng Việt với những chủ đích không hề dựa trên nguyên tắc cơ bản nhất của báo chí là sự thật, nhất là việc tôn trọng sự thật khách quan. Có thể kể đến BBC tiếng Việt (Anh), RFI tiếng Việt (Pháp). Có lẽ, cũng không cần phải dẫn thêm những ví dụ về các tiêu đề lệch lạc, không đúng bản chất kiểu này nữa. Bởi chưa cần đọc những bài báo đó viết về vấn đề gì, tính chính xác đến đâu, nhưng chỉ nhìn riêng các tiêu đề đã thấy sự quy kết, chụp mũ những vấn đề chính trị quan trọng, cũng như sự dễ dãi, tùy tiện, “chợ búa” trong cách dùng từ ngữ...
     Có một điểm chung nữa hết sức nguy hiểm của các cơ quan báo chí phương Tây kể trên, đó là sự phiến diện, mất cân bằng, mất công bằng trong thông tin. Điều này thể hiện thông qua việc họ chỉ nhăm nhăm vào những thông tin tiêu cực, những hạn chế, khiếm khuyết trong các lĩnh vực mà đào bới, xoáy sâu vào phản ánh. Họ coi những hiện tượng cá biệt ấy là bản chất, là sự phổ biến. Họ cố tình quên những thành quả to lớn mà Việt Nam đạt được trong suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển, nhất là từ khi đổi mới năm 1986 đến nay. Là một nhà báo, một cơ quan báo chí, lẽ nào họ không biết các tổ chức quốc tế đánh giá khách quan, chân xác về sự phát triển vượt bậc của Việt Nam, là mức sống của người dân được nâng lên đáng kể, là các quyền tự do về ngôn luận, báo chí, tôn giáo, tín ngưỡng, nhân quyền... đều được đề cao, bảo đảm.
     Những thông tin quan trọng về thành tựu của Việt Nam thì họ không bao giờ đưa. Ví dụ, ngày 7-6-2022, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã đồng thuận bầu Việt Nam làm Phó chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 77 đại diện châu Á-Thái Bình Dương. Trước đó, Việt Nam đã hai lần được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (các nhiệm kỳ: 2008-2009, 2020-2021), 5 lần được bầu làm thành viên Hội đồng Chấp hành Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (các nhiệm kỳ: 1978-1983, 2001-2005, 2009-2013, 2015-2019 và 2021-2025), thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (nhiệm kỳ 2014-2016), thành viên Hội đồng Kinh tế-Xã hội Liên hợp quốc (nhiệm kỳ 2016-2018)...
     Trong hơn hai năm qua, khi đại dịch Covid-19 hoành hành khiến cả thế giới chao đảo, Việt Nam đã rất thành công trong phòng, chống đại dịch, sớm kiểm soát được dịch bệnh, đưa mọi hoạt động trở lại trạng thái bình thường mới. Việt Nam đã “mở cửa bầu trời” quốc nội và quốc tế, hoạt động kinh tế nói chung, du lịch nói riêng đã tấp nập trở lại với những mức tăng trưởng đầy khích lệ, hết sức lạc quan. Cuối tháng 6-2022, Ngân hàng UOB (Singapore) đã công bố Báo cáo tăng trưởng kinh tế và dự báo quý kế tiếp cho các thị trường, trong đó có Việt Nam. Báo cáo của UOB vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 của Việt Nam ở mức 6,5%, bởi đà tăng trưởng cơ bản của Việt Nam vẫn giữ nguyên trong quý II-2022...
     Trước đó, vào đầu tháng 6-2022, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi ở mức 6,5% năm 2022 và đạt 6,7% năm 2023. Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2022 xuống mức 3,6%, nhưng tin rằng tiến trình phục hồi kinh tế tại Việt Nam sẽ mạnh lên từ việc thực thi Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Ông Francois Painchaud-Trưởng đại diện IMF tại Việt Nam-cho rằng, GDP Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức 6% trong năm 2022 và 7,2% trong năm 2023...
     Có lẽ, chỉ cần đưa những dẫn chứng hết sức cụ thể, khách quan kể trên, theo sự nhìn nhận, đánh giá của thế giới cũng đủ sức thuyết phục về sự tăng trưởng kinh tế, cũng như uy tín, vị thế của Việt Nam hiện nay! Xin được nhắc lại lời khẳng định nhiều lần của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, rằng: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”.

Sự thật cần phải
được tôn trọng!
Xưa nay, ai làm báo chí-truyền thông, thậm chí bất kể người dân bình thường nào cũng có thể dễ dàng hiểu rằng, tiêu đề là phần quan trọng nhất của bài báo, đó chính là phần nội dung đáng chú ý nhất, nêu bật bản chất sự kiện, vấn đề, hiện tượng mà tác phẩm báo chí đề cập đến. Thế nên, chỉ cần nhìn vào các tiêu đề với nội dung gì được nêu ra, ngôn ngữ được sử dụng như thế nào, đã đủ để hình dung được dụng ý sâu xa, bản chất của nhà báo, cũng như cơ quan báo chí. Vậy thử một lần nữa quay lại nhìn một số tiêu đề mà các cơ quan báo chí có phiên bản tiếng Việt đặt, chúng ta sẽ thấy ngay đâu là sự thật ẩn giấu đằng sau những nội dung, ngôn từ giật gân, câu khách, gây sự chú ý bằng những thủ pháp ẩn chứa thông điệp kích động, chống phá, hằn học, gièm pha, giễu nhại... hết sức phi lý.
     Thiết nghĩ, cũng như con người vậy, các cụ đã đúc kết “trông mặt mà bắt hình dong”, với hàm ý rằng, chỉ cần chú ý đến hình dáng khuôn mặt của người khác, bạn cũng có thể biết được phần nào, thậm chí rất rõ đặc trưng tính cách, bản chất của con người đó, đặc biệt là những người “lộ tướng”. Và với việc chỉ cần nhìn các tiêu đề bài báo, cũng có thể nhận ra ngay mục đích thực sự của các nhà báo, cơ quan báo chí kể trên đã nhắm đến sự lệch lạc, thiếu tôn trọng sự thật khách quan, quy chụp về đất nước, con người, quốc gia khác. Điều này càng rõ ràng hơn khi sự tiếp cận, những góc nhìn, cùng hệ thống luận điểm, luận cứ đưa ra đã trường diễn suốt bao năm qua.
     Chúng ta đều biết rằng, trong "Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền" được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua và công bố theo Nghị quyết 217A (III) ngày 10-12-1948, có Điều 19 khẳng định rằng: “Mọi người đều có quyền tự do ngôn luận và biểu đạt; bao gồm tự do giữ ý kiến mà không bị can thiệp, cũng như tự do tìm kiếm, thu nhận và truyền bá thông tin và tư tưởng bằng bất cứ phương tiện truyền thông nào và không giới hạn về biên giới”. Rõ ràng, những gì mà các cơ quan báo chí phương Tây nói về Việt Nam, dù bằng bất cứ loại hình báo chí-truyền thông nào, từ báo in, phát thanh, truyền hình, báo mạng điện tử đến truyền thông xã hội (ví như YouTube, Facebook...) là không hề bị cấm, không hề bị can thiệp.
     Nhưng tuyên ngôn có ý nghĩa nhân văn cao cả ấy đâu chỉ dừng lại ở Điều 19 mà các cơ quan báo chí phương Tây có thể hoàn toàn tự do phóng tác, thêu dệt, mượn một phần sự thật để hướng lái nhằm làm sai lệch bản chất thông tin. Họ quên mất rằng, chính Điều 29 và Điều 30 của "Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền" khẳng định một điểm chung bắt buộc, đó là các quyền tự do ấy phải trong khuôn khổ pháp luật! Mà pháp luật ấy, là của từng quốc gia độc lập, trên cơ sở thượng tôn luật pháp quốc tế, chứ không thể có một thứ gọi là tự do tùy tiện, bất chấp mà chà đạp lên tất cả chỉ để thỏa ý thích nói về cái gọi là “sự thật” theo quan niệm của họ mà thiếu đi sự thật.
     Người phương Tây có câu ngạn ngữ rằng, “một nửa cái bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng một nửa sự thật thì chưa hẳn là sự thật”. Điều này không có gì phải bàn cãi. Đặc biệt, đối với báo chí-truyền thông, một trong những nguyên tắc quan trọng hàng đầu trong hoạt động của mình là phản ánh sự thật khách quan, tôn trọng sự thật một cách tuyệt đối, toàn vẹn. Chính vì thế, những kiểu nhân danh tự do để vi phạm tự do ngôn luận, tự do báo chí một cách trắng trợn, tinh vi, có hệ thống, cần phải bị phê phán thích đáng, bất kể chúng ở đâu, nói về vấn đề gì đi chăng nữa. Chỉ một lẽ đơn giản, sự thật cần phải được đề cao, bảo đảm và tôn trọng một cách trọn vẹn!
Yêu nước ST.