Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2024

HỆ TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG THỰC SỰ TRỞ THÀNH NIỀM TIN, LẼ SỐNG TRONG MỌI TẦNG LỚP NHÂN DÂN SẼ CỦNG CỐ, PHÁT TRIỂN SỰ ĐỒNG THUẬN XÃ HỘI BỀN VỮNG, GÓP PHẦN LOẠI BỎ NHỮNG THÔNG TIN SAI TRÁI, XẤU ĐỘC

     Đồng thuận xã hội chính là một trong những “kháng thể” hiệu quả nhất để nhân dân chống lại các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là khi các luận điệu này đang ngấm ngầm len lỏi vào tất cả các lĩnh vực của đời sống và làm cho một bộ phận không nhỏ người dân, nhất là giới trẻ hình thành những suy nghĩ tiêu cực, lệch lạc. Trước hết, nhân dân sẽ có thái độ nhận thức tích cực đối với các vấn đề nổi cộm của xã hội, như công tác phòng, chống tham nhũng; công tác bảo đảm an ninh - quốc phòng; các chính sách xây dựng và phát triển văn hóa, dân tộc, tôn giáo.... Tiếp đến, người dân sẽ thấy được sự hợp lý, khoa học từ các quan điểm, đường lối của Đảng và sẽ tự nguyện, vui vẻ thực hiện, vận dụng vào cuộc sống hằng ngày. Sau cùng, những thông tin sai trái, xấu độc sẽ không có cơ hội bám rễ vào đời sống của người dân, chúng sẽ phải tự hủy trước niềm tin vững chắc mà nhân dân dành cho Đảng.

      Tuy nhiên, bên cạnh những “quả ngọt”, chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận ở chiều ngược lại, đó là những hệ lụy, những “trái đắng” khi nền tảng tư trưởng của Đảng trở nên xa lạ và không trở thành niềm tin, lẽ sống của người dân. Trước hết, đó là khoảng cách giữa nhân dân với Đảng sẽ ngày càng xa. Đó là khi người dân mất niềm tin và cho rằng nền tảng tư tưởng của Đảng chỉ đơn thuần là một học thuyết, là sản phẩm “chủ quan duy ý chí” của những người cầm quyền không thực sự vì dân… Lúc đó người dân sẽ thờ ơ, hoài nghi, từ bỏ và rồi sẽ “đi tìm một điều gì khác” để giải tỏa, thỏa mãn những ước muốn, những trạng thái tinh thần mà họ đang thiếu hụt. Lịch sử ra đời của các tôn giáo, tín ngưỡng đã cho thấy: Khi người dân cảm thấy lạc lõng, nhỏ bé, khi cuộc sống trở nên mất phương hướng thì họ sẽ tìm đến một thế lực nhất định để gửi gắm, ký thác niềm tin. Tiếp đến, khi không có chí hướng, không xác định được lý tưởng, mục đích sống..., người dân sẽ mất đi khả năng định hướng trong đời sống xã hội. Nhân dân sẽ không đồng lòng, chung tay với Đảng và Nhà nước để xây dựng các vấn đề trọng yếu của quốc gia. Sự hài lòng với đảng cầm quyền và hệ thống chính trị sẽ bị giảm sút, cùng với đó, tất cả các yếu tố tiêu cực sẽ được dịp kích hoạt, nảy nở, sinh sôi… và rồi những luận điệu xuyên tạc, phản động sẽ càng có cơ hội nẩy mầm, bén rễ trong đời sống, trong nếp nghĩ của người dân. Và sau cùng, mầm mống của sự phân rã xã hội sẽ vì thế có cơ hội nảy nở, sinh sôi. Kết cục là những hậu quả tồi tệ từ những bất ổn chính trị - xã hội

Lại thêm những luận điệu xuyên tạc việc thực hiện nghĩa vụ quân sự của công dân

 

Những ngày này, khi các địa phương trên cả nước đang tích cực triển khai công tác khám sức khỏe (từ ngày 1-11 đến 31-12), gọi thanh niên nhập ngũ thì trên không gian mạng lại xuất hiện các thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc việc tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS), đả kích môi trường quân ngũ. Đây là luận điệu nhằm bôi nhọ hình ảnh, truyền thống của người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, xuyên tạc việc thực hiện NVQS, bảo vệ Tổ quốc, tạo dư luận xấu, gieo rắc tư tưởng thoái thác về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân với Tổ quốc, nhất là những người trong độ tuổi thực hiện NVQS.

XÂY DỰNG VÀ CHỈNH ĐỐN ĐẢNG CÓ HIỆU QUẢ HƠN KHI HỆ TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG THỰC SỰ TRỞ THÀNH NIỀM TIN, LẼ SỐNG TRONG MỌI TẦNG LỚP NHÂN DÂN

      Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là quy luật tồn tại và phát triển của Đảng. Thời gian qua, Đảng ta đã và đang thực hiện rất tốt công tác này trên tất cả các mặt, các lĩnh vực. Tuy nhiên, phải thẳng thắn thừa nhận, vẫn còn đó không ít vấn đề gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, trong đó có tình trạng tham nhũng, chạy chức chạy quyền, cán bộ quan liêu, sách nhiễu người dân... và đây cũng chính là “luận cứ, luận điểm” để các thế lực thù địch không ngừng lợi dụng, tăng cường xuyên tạc, bịa đặt, chống phá.

     Vậy nên, xây dựng và chỉnh đốn Đảng không phải là công việc của riêng Đảng và các đảng viên, mà cũng phải là công việc của người dân, bởi lẽ người dân chính là “thước đo” để đánh giá kết quả của công việc hệ trọng này. Khi đã hình thành được niềm tin, người dân sẽ có cơ sở để “biết”, “bàn”, “làm”, “kiểm tra”, “giám sát” và “thụ hưởng”. Điều này cũng đồng nghĩa với việc: công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, củng cố hệ thống chính trị sẽ ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn.

Đấu tranh với “địch bên trong ta” và lành mạnh hóa không gian mạng

 

Công nghệ số đã tạo nên một môi trường mà ở đó hình thành và chứa đựng mọi mặt hoạt động của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Cuộc cách mạng số không chỉ là cuộc cách mạng về công nghệ, kỹ thuật mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ đời sống của con người, đến các mối quan hệ giữa con người với con người, con người với xã hội và tự nhiên.

Đừng để lời đồn sao nhãng lòng tin

 

Trên sân Nhà văn hóa thôn Do Lễ, gương mặt bà Sáu lộ vẻ lo lắng. Nhìn trước, ngó sau không thấy ai, bà mới tiến đến hỏi Trưởng thôn Khoa:

- Ông Khoa à, tôi nghe người ta nói, anh Hải làng mình do có ai đó nâng đỡ nên được đề bạt làm phó bí thư xã đấy. Người ta còn bảo "con ông cháu cha" nên mới phát triển nhanh thế, có đúng không ông?

CHỐNG BIỂU HIỆN CƠ HỘI VỀ CHÍNH TRỊ TRONG ĐẢNG NHIỆM VỤ CẤP BÁCH, THƯỜNG XUYÊN

 


Cơ hội chính trị bao hàm nhiều đối tượng khác nhau ở trong và ngoài Đảng nhưng đều mang điểm chung là có nhận thức và hành động đi ngược lại lợi ích của Đảng, Nhà nước và toàn thể dân tộc Việt Nam. Trong đó, những biểu hiện cơ hội về chính trị trong Đảng ở nước ta hiện nay ngày càng phức tạp, tinh vi và nguy hiểm. Đấu tranh phòng, chống biểu hiện cơ hội về chính trị là một nhiệm vụ cấp bách, một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

BĐBP CẢNH GIÁC, ĐẤU TRANH VỚI CÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC, XÂM HẠI QUỐC PHÒNG, AN NINH TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG

 


“Diễn biến hòa bình” qua mạng xã hội đã và đang là phương thức, thủ đoạn chủ yếu của các thế lực thù địch, phản động. Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, cảnh giác, phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn sự chống phá quân đội của các thế lực thù địch trên không gian mạng trong tình hình hiện nay là hết sức cần thiết.

Vun đắp quan hệ gắn bó, đồng chí anh em mẫu mực giữa Việt Nam và Cuba.

 Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ gắn bó, đồng chí anh em mẫu mực, hiếm có trong quan hệ quốc tế với Cuba.

Chiều ngày 02/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp đồng chí Esteban Lazo Hernández, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Cuba nhân dịp thăm làm việc tại Việt Nam.

Tổng Bí thư Tô Lâm bày tỏ vui mừng gặp lại đồng chí Esteban Lazo Hernández sau chuyến thăm cấp Nhà nước đến Cuba của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam của đồng chí Chủ tịch Quốc hội Cuba và đánh giá cao các kết quả trao đổi, hội đàm giữa đồng chí Chủ tịch Quốc hội Cuba với Chủ tịch nước Lương Cường và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn; bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy thực chất và hiệu quả hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ gắn bó, đồng chí anh em mẫu mực, hiếm có trong quan hệ quốc tế, do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng Tư lệnh Fidel Castro và các thế hệ lãnh đạo hai nước dày công vun đắp; khẳng định Việt Nam quyết tâm tăng cường mạnh mẽ và nâng cao hiệu quả hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai nước và hai dân tộc, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển trên thế giới.

Chia sẻ với những khó khăn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba đang nỗ lực vượt qua do bao vây, cấm vận và các sự cố, thiên tai, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Việt Nam đoàn kết với Cuba, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận đơn phương chống lại Cuba và đưa Cuba ra khỏi danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố.

Tại cuộc tiếp, Tổng Bí thư Tô Lâm bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Cuba trong thời gian qua, trong đó có những nỗ lực và kết quả ban đầu nhằm triển khai các thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm Cuba, hoan nghênh sự quan tâm, chỉ đạo của Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel và các đồng chí lãnh đạo Cuba trong cụ thể hóa kết quả chuyến thăm bằng những giải pháp và biện pháp cụ thể. Tổng Bí thư nhất trí với các đề xuất hợp tác của Chủ tịch Quốc hội Cuba trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh và nhu cầu, đề nghị hai nước tiếp tục duy trì các trao đổi, chuyến thăm các cấp, tăng cường hợp tác giữa Quốc hội, Chính phủ hai nước, tăng cường giao lưu nhân dân và hợp tác giữa các ngành và địa phương hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Cuba bày tỏ vinh dự và trân trọng cảm ơn Tổng Bí thư Tô Lâm đã dành thời gian tiếp Đoàn, chuyển lời thăm hỏi thân thiết của đồng chí Đại tướng Raúl Castro, Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel và các đồng chí lãnh đạo Cuba đến Tổng Bí thư Tô Lâm.

Chủ tịch Quốc hội Cuba đánh giá cao vị thế và vai trò quốc tế của Việt Nam, bày tỏ ấn tượng về sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam qua các lần thăm Việt Nam và tin tưởng chắc chắn Việt Nam sẽ tiếp tục đạt được các mục tiêu đề ra. Đồng chí Esteban Lazo Hernández một lần nữa khẳng định chuyến thăm Cuba của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm là nguồn động viên, chia sẻ to lớn đối với Cuba trong hoàn cảnh khó khăn, thông báo về việc các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Cuba thường xuyên chỉ đạo việc triển khai các thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm, thực hiện các biện pháp cụ thể giúp tháo gỡ khó khăn trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội Cuba khẳng định tình đoàn kết, tình cảm đặc biệt của Đảng, Chính phủ và nhân dân Cuba đối với Việt Nam, cảm ơn những hỗ trợ và giúp đỡ dành cho nhân dân Cuba thời gian qua. Đồng chí Esteban Lazo Hernández bày tỏ mong muốn hai nước tiếp tục tăng cường và thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực, trong đó quan hệ chính trị và ngoại giao là nòng cốt, thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp, tăng cường trao đổi kinh nghiệm và hợp tác giữa Chính phủ, Quốc hội, các địa phương hai nước trong thời gian tới./.

 

TUYÊN TRUYỀN GIÚP NHÂN DÂN HIỂU ĐÚNG VỀ TÍNH KHOA HỌC, CÁCH MẠNG NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

 

Tuyên truyền giúp nhân dân hiểu đúng, hiểu rõ: nền tảng tư tưởng của Đảng ta không phải tự nhiên mà có, không phải là sản phẩm chủ quan duy ý chí… mà là một hệ thống tư tưởng, quan điểm được xây dựng một cách khoa học, phù hợp với hoàn cảnh lịch sử dân tộc, luôn được bổ sung để phù hợp với thực tiễn phát triển của đất nước.

 Lấy chủ nghĩa Mác - Lênin làm nền tảng tư tưởng của Đảng nhưng chúng ta không sao chép nguyên xi và cũng không tuyệt đối hóa vấn đề này, ngược lại, luôn vận dụng một cách sáng tạo, có sự điều chỉnh, bổ sung và phát triển để phù hợp với thực tiễn của đất nước.

Hồ Chí Minh chính là người đầu tiên tiếp thu, truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin và Người cũng là người đầu tiên vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin lên một tầm cao mới trong điều kiện lịch sử cụ thể của Việt Nam, từ đó đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Trong quá trình Đảng lãnh đạo và xây dựng đất nước, đặc biệt là trong xây dựng CNXH, Đảng ta cũng đã có những sai lầm, khuyết điểm, gặp phải nhiều khó khăn, hạn chế… nhưng nhìn một cách tổng thể, nhất là khi đặt trong tương quan về góc độ quản trị quốc gia, thì kết quả là chúng ta đã có những thành tựu to lớn, trong đó kinh tế - xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ. Điều này cho thấy Đảng và Nhà nước luôn có sự đổi mới nhận thức, và từ đó đổi mới trong thực tiễn xây dựng CNXH.

Theo nguyên tắc sự phát triển của nhận thức, có những cái trướcnay  sau đều đúng; nhưng cũng có những cái trước đúng nay cần phải bổ sung hoàn thiện theo nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, và có những cái trước đúng nhưng nay không còn phù hợp. Vậy nên, trong quá trình vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, cần phải tiếp tục xác định “cái gì vẫn còn đúng và vẫn còn có giá trị lâu dài; cái gì trước kia chúng ta hiểu không đúng nay phải điều chỉnh lại cho đúng; cái gì ngay từ thời các nhà kinh điển đã thừa nhận là không đúng, cái gì đã bị thực tiễn vượt qua, đặc biệt là thực tiễn ở Việt Nam mà chúng ta cần bổ sung phát triển”. Xác định được điều này nghĩa là chúng ta thêm một lần nữa làm sáng tỏ các giá trị của chủ nghĩa Mác - Lênin và “không thể đổ cho học thuyết Mác - Lênin có lỗi trong những khó khăn, hạn chế, sai lầm của quá trình xây dựng, phát triển đất nước”.

 

TÍNH HỢP TRỘI – MỘT ĐẶC TÍNH QUAN TRỌNG 
ĐỐI VỚI NGƯỜI LÃNH ĐẠO TRONG THỜI KỲ MỚI


 Để Đại hội đại biểu của Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIV thành công tốt đẹp, tại thời điểm hiện nay, toàn Đảng, toàn dân, cả hệ thống chính trị đang từng bước chuẩn bị từ cơ sở, chính xác hơn là từ cấp chi bộ đã bắt đầu tiến hành. Khâu quan trọng nhất và quyết định xuyên suốt nhất là chuẩn bị nhân sự cho Đại hội. Bài viết này muốn đưa ra nội dung:Tính hợp trội – Đặc tính quan trọng đối với người lãnh đạo trong thời kỳ mới.

Tính hợp trội là một đặc tính quan trọng làm nên tính đặc biệt khó khăn của các thách thức trong quá trình lãnh đạo để tạo nên sức mạnh đoàn kết thống nhất trong một tổ chức, cơ quan, đơn vị. Đây là đặc tính của chỉnh thể mà từng bộ phận không có. Nó xuất hiện do sự tương tác giữa các bộ phận trong hệ thống. Đặc tính dân chủ, công bằng hay hạnh phúc của một tổ chức không phải được biểu hiện ở trong tính chất của từng bộ phận (có thể có tính chất độc đoán, thứ bậc rất cao) mà là kết quả được hợp thành từ tất cả các bộ phận trong hệ thống đó. Hợp trội cũng là biểu hiện của các hệ thống động, cũng như sự dũng cảm không thể đo được qua nghiên cứu độ to của lá gan, sức bền của cơ, khối lượng của bộ óc. Tính hợp trội là kết quả của quá trình tương tác giữa các yếu tố trong toàn bộ hệ hồng, được biểu hiện như một đặc tính của toàn bộ cơ thể sống, trong các tình huống cụ thể. Tính chất đó cũng có thể mất đi trong khoảnh khắc, cho dù mọi tính chất của các bộ phận hợp thành vẫn còn nguyên.

Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với nhận thức của nhà lãnh đạo vì nó chỉ ra rằng: Với các nguồn lực, con người hiện hữu, dù có vẻ yếu kém đến đâu, người lãnh đạo vẫn có cơ hội làm nên một chỉnh thể có các đặc tính hoàn toàn khác so với tư duy suy đoán thông thường. Các yếu tố tầm thường khi được đặt riêng rẽ lại có thể tạo nên một chỉnh thể xuất sắc. Đó chính là tư tưởng đại đoàn kết của Hồ Chí Minh ngay từ ngày đầu thành lập Đảng và đã được minh chứng qua Cách mạng Tháng Tám 1945, chiến thắng Điện Biên Phủ 1954, Đại thắng mùa Xuân năm 1975, cũng như các thành tựu trong công cuộc đổi mới ở Việt Nam suốt 38 năm qua./.

 

Tin giả - sự nguy hại khó lường

 


Tin giả đang nổi lên thành vấn nạn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, vấn nạn tin giả diễn ra tràn lan, gây thiệt hại lớn trên nhiều lĩnh vực, phương diện, nhất là các thế lực thù địch sử dụng tin giả để thực hiện âm mưu, thủ đoạn chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và dân tộc ta. Do vậy, ngăn chặn, triệt phá tin giả, thông tin xấu độc là nhiệm vụ cấp thiết trong kỷ nguyên số.

Tin giả còn được gọi là tin rác hoặc tin tức giả mạo, là thông tin cố ý bịa đặt hoặc dùng thủ thuật lừa bịp bằng cách lan truyền qua phương tiện truyền thông hay mạng xã hội (MXH). Tin giả thường được tạo ra để tác động đến tư tưởng, quan điểm, tình cảm, cảm xúc, thái độ, hành vi của người dân, gây ảnh hưởng tiêu cực đến diễn biến thực tiễn, nhằm thực hiện các mục đích chính trị, lợi ích kinh tế hay ý đồ xấu xa của chủ thể tiến hành.

PHÒNG NGỪA, ĐẤU TRANH VỚI NHỮNG HOẠT ĐỘNG, THỦ ĐOẠN LỢI DỤNG VẤN ĐỀ TÔN GIÁO NHẰM GÂY MẤT ỔN ĐỊNH CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI Ở NƯỚC TA HIỆN NAY

      

Thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch chưa bao giờ từ bỏ việc lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo để can thiệp vào công việc nội bộ nước ta hòng phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn định chính trị, cản trở quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đặc biệt, trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, tôn giáo là lĩnh vực nhạy cảm, dễ thu hút sự chú ý của dư luận trong nước và quốc tế. 

NGHỆ THUẬT ĐỒNG HÀNH CÙNG CƯỜNG QUỐC PHƯƠNG BẮC

 

Trong dòng chảy lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc Việt Nam, nghệ thuật ngoại giao “vừa hợp tác vừa đấu tranh” với phương Bắc không phải là điều mới mẻ. Từ thời các vua Hùng dựng nước, qua các triều đại phong kiến, đến thời hiện đại, chiến lược này đã được kế thừa và phát triển như một di sản quý báu trong nghệ thuật ứng xử của một quốc gia nhỏ đối với người láng giềng khổng lồ phương Bắc.

Lịch sử đã chứng minh rằng đây không đơn thuần là một lựa chọn, mà là một tất yếu sinh tồn. Với vị trí địa lý nằm bên cạnh một đế chế không ngừng ấp ủ tham vọng bành trướng, các thế hệ lãnh đạo Việt Nam đã phải đối mặt với một thách thức vĩnh hằng: làm sao để vừa bảo vệ độc lập, chủ quyền, vừa tận dụng được các cơ hội phát triển từ mối quan hệ này.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba.

 Sáng 2/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì lễ đón Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba Esteban Lazo Hernandez thăm, làm việc tại Việt Nam từ ngày 2-3/11/2024.

Ngay sau lễ đón, hai Chủ tịch Quốc hội tiến hành hội đàm.

Vui mừng gặp lại Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez nhân chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ: Những chuyến thăm hỏi thường xuyên lẫn nhau của những người anh em đồng chí đến từ hai nửa bán cầu, vượt mọi khoảng cách về địa lý có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục củng cố, phát triển mối quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa Việt Nam - Cuba ngày càng bền chặt hơn.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trân trọng cảm ơn Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân Cuba đã dành những tình cảm sâu đậm đối với cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; đặc biệt cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernandez đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Cuba tham dự Lễ Quốc tang Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 7/2024.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, trải qua 64 năm từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa Việt Nam - Cuba do Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh tụ Fidel Castro dày công vun đắp đã không ngừng phát triển tốt đẹp, trở thành mối quan hệ đồng chí anh em hiếm có với sự tin cậy chính trị cao, là hình mẫu trong quan hệ quốc tế. Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam hết sức coi trọng và quyết tâm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, mẫu mực, thủy chung giữa Việt Nam - Cuba trên các kênh và trên tất cả các lĩnh vực; cùng với nhân dân Cuba giữ gìn, phát triển, truyền lại cho thế hệ sau.

Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernandez bày tỏ vui mừng được trở lại thăm đất nước Việt Nam anh hùng và gặp lại Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn; cho rằng, quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam - Cuba thời gian qua không ngừng được củng cố, tăng cường trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, hợp tác nghị viện và giao lưu nhân dân; ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại, an ninh - quốc phòng, khoa học - kỹ thuật...

Chủ tịch Quốc hội Cuba cảm ơn Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam đã dành tặng Cuba 10 nghìn tấn gạo; nhấn mạnh đây là sự sẻ chia kịp thời trong bối cảnh đất nước Cuba đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng về lương thực và năng lượng; nêu rõ mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước có nhiều tiến triển tích cực sau chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vào tháng 9/2024. Trong chuyến thăm này, hai bên đã ra Tuyên bố chung Việt Nam - Cuba với quyết tâm tiếp tục phát triển mạnh mẽ quan hệ hai nước lên một tầm cao mới toàn diện, thực chất, hiệu quả và bền vững hơn, trên tinh thần cùng đồng hành, cùng hợp tác, cùng phát triển, vì sự nghiệp phát triển và xây dựng chủ nghĩa xã hội, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác, phát triển ở mỗi khu vực và thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Cuba vui mừng nhận thấy Việt Nam tiếp tục là nhà đầu tư lớn tại Cuba trong lĩnh vực năng lượng, du lịch...; mong muốn Việt Nam hỗ trợ Cuba phát triển năng lượng tái tạo; đề nghị Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm lập pháp nhất là trong bối cảnh Cuba đang xây dựng luật doanh nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội Cuba cho rằng, hai bên cần thúc đẩy giao lưu hợp tác giữa các địa phương, giữa các nhóm nghị sĩ hữu nghị; phối hợp chuẩn bị để tổ chức Phiên họp lần thứ hai Ủy ban hợp tác liên nghị viện Việt Nam - Cuba nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác song phương trên các lĩnh vực kinh tế, tài chính, đầu tư, năng lượng, khoa học, công nghệ.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chia sẻ với Đảng, Nhà nước, nhân dân Cuba trước những thiệt hại về người, tài sản do cơn bão Oscar gây ra, cũng như những khó khăn do cuộc khủng hoảng năng lượng, lương thực Cuba đang phải đối mặt; đánh giá cao những kết quả quan trọng của Hội nghị Trung ương 8 và Kỳ họp thứ 3 Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba; tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Cuba do Bí thư thứ nhất - Chủ tịch nước Miguel Diaz-Canel đứng đầu và những đóng góp quan trọng của Quốc hội Cuba do Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernandez lãnh đạo, nhân dân Cuba anh em sẽ sớm vượt qua mọi khó khăn thử thách, thực hiện thành công các mục tiêu phát triển đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chúc mừng Cuba với việc Đại hội đồng Liên hợp quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết kêu gọi chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế và thương mại của Mỹ áp đặt với Cuba; thông tin với Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernandez về tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam và những nội dung quan trọng của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Hai Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng trước sự phát triển quan hệ tốt đẹp giữa Cơ quan lập pháp của hai nước với các chuyến thăm cấp cao và các hoạt động hợp tác quan trọng, đưa quan hệ Quốc hội hai nước đi vào chiều sâu, hiệu quả; đóng góp tích cực, thực chất của Quốc hội hai nước vào củng cố, tăng cường quan hệ đoàn kết đặc biệt, mẫu mực, thủy chung giữa Việt Nam - Cuba.

Nhằm cụ thể hóa Nghị định thư hợp tác đã ký giữa hai Cơ quan lập pháp vào tháng 4/2023, Phiên họp lần thứ nhất Ủy ban hợp tác liên nghị viện Việt Nam - Cuba do Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernandez chủ trì cùng Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã diễn ra thành công tốt đẹp vào tháng 9/2024 với kết quả được Lãnh đạo cấp cao hai nước ghi nhận và đưa vào Tuyên bố chung Việt Nam - Cuba, một lần nữa khẳng định quyết tâm của hai Quốc hội trong việc làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa hai nước thông qua kênh hợp tác nghị viện.

Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả tốt đẹp của Phiên họp lần thứ nhất Ủy ban hợp tác liên nghị viện Việt Nam - Cuba theo tinh thần Nghị định thư hợp tác đã được ký kết, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, Quốc hội Việt Nam mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác với Quốc hội Cuba với những nội dung, cơ chế hợp tác mới sâu rộng hơn.

Cụ thể, hai Quốc hội tiếp tục trao đổi Đoàn các cấp, các Ủy ban, đại biểu Quốc hội hai nước, hai nhóm Nghị sĩ hữu nghị nhằm trao đổi kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước; tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm dưới các hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến về tổ chức hoạt động của Quốc hội, xây dựng và hoàn thiện thể chế, hệ thống pháp luật thuộc lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

Hai Chủ tịch Quốc hội nhất trí cho rằng, cần tiếp tục phát huy vai trò Cơ quan lập pháp hai nước thông qua việc nghiên cứu khả năng phối hợp giám sát thúc đẩy tích cực, triển khai hiệu quả các văn kiện hợp tác, các thỏa thuận cấp cao giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị hai bên phối hợp tại các diễn đàn quốc tế đa phương như: Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) và các tổ chức nghị viện đa phương khác mà hai bên cùng là thành viên; chia sẻ và ủng hộ lập trường của nhau về các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm.

Hai Chủ tịch Quốc hội nhất trí việc tổ chức Phiên họp lần thứ hai Ủy ban hợp tác liên nghị viện Việt Nam - Cuba vào năm 2025 tại Việt Nam./.

BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI THÙ ĐỊCH VỀ VAI TRÒ CỦA CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN VÀ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH TRONG SỰ NGHIỆP XÂY DỰNG ĐẤT NƯỚC

 

Nền tảng tư tưởng Đảng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển không ngừng của đất nước. Những thành tựu có được của ngày hôm nay chính là kết quả của sự trung thành với nền tảng tư tưởng cốt lõi là chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Hiện nay, lợi dụng sự phổ biến của mạng thông tin, các thông tin được tiếp cận một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn, các thế lực thù địch lợi dụng nó để chống phá chế độ. Do vậy bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ hàng đầu và đặc biệt quan trọng.

DỰA VÀO NHÂN DÂN, XEM NHÂN DÂN LÀ MỘT TRONG NHỮNG LỰC LƯỢNG NÒNG CỐT TRONG CÔNG TÁC BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

        Muốn nền tảng tư tưởng của Đảng trở thành niềm tin, lẽ sống của nhân dân, thì cần phải dựa vào nhân dân. Nhân dân chính là “tai mắt” của Đảng và Nhà nước trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Người dân luôn có mặt ở mọi nơi, mọi lúc, tiếp xúc với mọi đối tượng; có khả năng sử dụng các phương tiện thông tin, truyền thông một cách hiệu quả nên dễ dàng nhận diện được đối tượng cùng các nội dung, phương thức chống phá của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận.

 Không chỉ vậy, với nhiều thành phần, giai tầng, lứa tuổi, cả trong và ngoài nước, người dân Việt Nam cũng chính là một trong những chủ thể sáng tạo ra những nội dung, phương thức để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch một cách hiệu quả - từ tự phát sang tự giác, từ đơn lẻ sang phối hợp để cùng đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc; phản bác các luận điệu xuyên tạc một cách kịp thời, hiệu quả, thuyết phục.

 Các tầng lớp Nhân dân còn là “bức trường thành” vững chắc để ngăn chặn những luận điệu sai trái, thù địch tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng, vào sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo. Đảng ta là Đảng từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ, vậy nên, bảo vệ Đảng cũng chính là cách người dân bảo vệ mình!

      Dựa vào nhân dân, “Lấy dân làm gốc” chính là cách tạo nên “thế trận lòng dân” trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. “Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất phát từ cuộc sống, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân, lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu”./.

PHỔ BIẾN, TUYÊN TRUYỀN SÂU RỘNG ĐỂ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG TRỞ THÀNH NIỀM TIN, LẼ SỐNG CỦA NHÂN DÂN

        Sẽ là hoàn chỉnh hơn về mặt ý nghĩa và giá trị khi nền tảng tư tưởng của Đảng không chỉ dừng lại ở phạm vi một học thuyết, một hệ thống khoa học lý luận… mà cần phải thâm nhập sâu rộng hơn nữa vào quần chúng nhân dân. Nói cách khác, cần phổ biến, tuyên truyền sâu rộng nội dung nền tảng tư tưởng của Đảng vào quần chúng nhân dân theo hướng: dễ hiểu, dễ thuộc, dễ vận dụng.

Phải thẳng thắn thừa nhận rằng, nội hàm khái niệm về các tri thức liên quan đến nền tảng tư tưởng của Đẩng thường mới “dừng lại” ở những người có học vấn cao, mà chưa thật sự lan tỏa một cách sâu, rộng đến các tầng lớp nhân dân nói chung. Dường như, người dân vẫn còn “xa lạ” và chưa thực sự hiểu biết, tỏ tường về nền tảng tư tưởng của Đảng! Trong khi đó, nếu so sánh (dù là “khập khiễng”) chúng ta sẽ thấy “mức độ phổ quát” của thánh kinh, giáo lý, điều răn… trong các tôn giáo rộng hơn nhiều. Sở dĩ các thánh kinh, giáo lý, điều răn… trở thành “máu thịt”, hơi thở, tâm hồn của tín đồ, vì bên cạnh việc các tôn giáo, tín ngưỡng vẫn giữ nguyên được hồn cốt giáo lý, kinh kệ cùng những triết lý cao siêu, họ còn tiến hành công việc “đại chúng hóa” “tuyên truyền” các vấn đề này ở nhiều cách thức khác nhau (viết thành thơ, châm ngôn, cách ngôn răn dạy...), giúp con chiên, tín đồ dễ nhớ, dễ thuộc và dễ vận dụng vào đời sống. Và vì thế, họ sớm hình thành nên “Đức tin”.

 Lâu nay, chúng ta cũng đã quan tâm đến việc nghiên cứu và tuyên truyền các tác phẩm kinh điển của các nhà tư tưởng lỗi lạc (C.Mác, Ph.Ăngghen, V.I.Lênin, Hồ Chí Minh…) và các tác phẩm của Đảng Cộng sản Việt Nam. Công việc này hết sức ý nghĩa trong việc giữ gìn và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nhất là khi hiện nay thế giới đang đa chiều, nhiễu loạn về thông tin. Song, việc học tập, nghiên cứu các tác phẩm kinh điển này chỉ mới dừng lại ở những đối tượng người học nhất định (chủ yếu là cán bộ, giảng viên của các Trường, các Học viện chính trị, các Viện nghiên cứu; và những người được đi học, thường phải bảo đảm một số tiêu chí nhất định) mà chưa được mở rộng. Thực tiễn cho thấy, khi học tập, nghiên cứu các tác phẩm kinh điển của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, không ít người mới vỡ lẽ: Lâu nay, có những tri thức mà vì nhiều lý do chủ quan và khách quan, họ vẫn thường hiểu nhầm, hiểu sai; vận dụng nhầm, vận dụng máy móc!

      Chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để những giá trị tốt đẹp trong nền tảng tư tưởng của Đảng thật sự lan tỏa, phổ quát đến với tất cả người dân, để nhân dân thực sự thấm nhuần, coi đó là niềm tin, lẽ sống trước mỗi hành động, việc làm, trước mỗi vấn đề của đất nước.

Đồng sức, đồng lòng phát huy vai trò tiên phong, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình.

 Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống của Ban Đối ngoại Trung ương (1/11/1949-1/11/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời phỏng vấn báo chí về công tác phối hợp giữa Ban Đối ngoại Trung ương và Bộ Ngoại giao trong thời gian qua và phương hướng hợp tác giữa hai cơ quan trong thời gian tới.

Phóng viên: Xin Phó Thủ tướng, Bộ trưởng cho biết công tác phối hợp giữa Ban Đối ngoại Trung ương và Bộ Ngoại giao trong thời gian qua và phương hướng hợp tác giữa hai cơ quan trong thời gian tới?

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: Sự kết hợp giữa đối ngoại Đảng và ngoại giao Nhà nước vừa là truyền thống tốt đẹp, vừa là bản sắc độc đáo của đối ngoại - ngoại giao Việt Nam mà ít nước nào có được. Cùng với đối ngoại Nhân dân, đối ngoại Đảng và ngoại giao Nhà nước đã tạo nên ba chân kiềng của đối ngoại Việt Nam. Chính vì thế, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII lần đầu tiên đã xác định “xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với ba trụ cột là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân”.

Với tinh thần “tác chiến hiệp đồng, lập công tập thể”, sự gắn kết, phối hợp giữa Ban Đối ngoại và Bộ Ngoại giao trong thời gian qua rất chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả, trên cơ sở phát huy thế mạnh của từng trụ cột, từng cơ quan để tạo nên sức mạnh tổng hợp của nền đối ngoại - ngoại giao Việt Nam, góp phần vào những thành tựu đối ngoại “quan trọng, có ý nghĩa lịch sử” như đánh giá của lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Sự phối hợp này thể hiện rất rõ trên tất cả các lĩnh vực công tác đối ngoại, đó là:

Trước hết là phối hợp tham mưu, thể chế hóa chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nhiều văn kiện đối ngoại rất quan trọng về đối ngoại đã được thông qua, nổi bật là Nghị quyết 34, Kết luận 71, Đề án 01, Chỉ thị 12… và cụ thể hóa bằng các đề án, chiến lược, chính sách cụ thể.

Thứ hai, trong việc triển khai đối ngoại, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo chung của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Đối ngoại và Bộ Ngoại giao như hai trong một, gắn kết hiệp đồng, cùng phối hợp triển khai các nhiệm vụ đối ngoại, nhất là trong việc tổ chức các hoạt động đối ngoại của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Thứ ba, phối hợp phát huy thế mạnh của từng cơ quan, có sự phân vai, phân nhiệm của từng trụ cột trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ đối ngoại để tạo hiệu quả cao nhất. Ở từng lúc, từng nơi và với từng đối tượng cụ thể, chúng ta đã phát huy vai trò của đối ngoại đảng trong củng cố nền tảng chính trị và của ngoại giao nhà nước trong thúc đẩy quan hệ mọi mặt với các nước, các đối tác.

Từ những bài học thành công trên, trong giai đoạn tới, tôi cho rằng điều quan trọng là hai trụ cột sẽ tiếp tục cùng đồng sức, đồng lòng phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tranh thủ các nguồn lực và điều kiện thuận lợi bên ngoài để phát triển, nâng cao vị thế và uy tín đất nước; khẳng định đóng góp to lớn của đối ngoại trong việc bảo vệ tổ quốc từ sớm, từ xa và nâng cao sức mạnh tổng thể của đất nước; góp phần đắc lực vào việc hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược đến năm 2030 và 2045, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình.

Để làm được điều đó, trước hết, cần tiếp tục đề cao sự lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện của Đảng về đối ngoại, trong đó đối ngoại đảng đóng vai trò định hướng, tham mưu chiến lược, ngoại giao nhà nước là lực lượng chủ công trong tham mưu chiến lược, tổ chức triển khai, phát huy sức mạnh tổng thể của mặt trận đối ngoại trong kiến tạo cục diện đối ngoại có lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển của đất nước.

Thứ hai, trước những thay đổi nhanh chóng trong tình hình quốc tế hiện nay, cần tiếp tục đổi mới tư duy, mở đường, kịp thời phối hợp để nắm bắt đúng và trúng những bước chuyển của thời đại, từ đó tạo dựng môi trường thuận lợi cho công cuộc phát triển đất nước.

Thứ ba, cần tiếp tục nâng tầm các cơ chế phối hợp, nhất là trong chia sẻ, trao đổi thông tin, từ đó tạo sự nhất trí, đồng thuận tham mưu cho lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong chỉ đạo, tổ chức triển khai công tác đối ngoại, khai phá và mở ra những hướng đi mới phục vụ tốt nhất cho những lợi ích của đất nước.

Cuối cùng, cần phối hợp xây dựng nền đối ngoại, ngoại giao thời đại mới, toàn diện, hiện đại, chuyên nghiệp tương xứng với tầm vóc lịch sử, văn hóa và vị thế kinh tế, chính trị của đất nước, ngang tầm khu vực và quốc tế.

Đặc biệt, kế thừa lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập ra nền đối ngoại - ngoại giao Việt Nam hiện đại, là “cán bộ là cái gốc của mọi việc”, cùng quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ đối ngoại chất lượng cao, có bản lĩnh chính trị vững vàng, chuyên môn đối ngoại tốt, luôn đặt lợi ích quốc gia - dân tộc lên trên hết, tiếp bước các thế hệ cha anh đi trước để tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Bảo đảm nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy.

 Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định: Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến các chương trình mục tiêu quốc gia và Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống ma túy đến hết năm 2030 là trọng tâm, trọng điểm trong công tác phòng, chống ma túy.

Sáng 3/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 (Chương trình).

Làm rõ cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện Chương trình

Trình bày Tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang nêu rõ, Chương trình nhằm tiếp nối và phát huy các thành tựu, kết quả đạt được của Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 trên các mặt công tác lãnh đạo, chỉ đạo; tuyên truyền phòng ngừa; đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy; cai nghiện ma túy, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và quản lý sau cai. Bên cạnh đó, tập trung giải quyết, khắc phục những tồn tại, hạn chế và những vấn đề mang tính cấp bách trong công tác phòng, chống ma túy, cần đầu tư công của quốc gia trên các lĩnh vực giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma túy.

Chương trình được thực hiện trên phạm vi cả nước với đối tượng thụ hưởng bao gồm người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người cai nghiện ma túy, người tham gia điều trị nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy và người vi phạm pháp luật liên quan đến ma tuý thuộc diện được trợ giúp pháp lý; các tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc các cơ quan: chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy; cai nghiện ma túy; điều trị nghiện ma túy và tham mưu, quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy; cộng đồng người dân Việt Nam, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo Báo cáo thẩm tra do Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày, Ủy ban cơ bản nhất trí với sự cần thiết trình Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết của Quốc hội về phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma tuý đến năm 2030.

Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm rà soát, đánh giá tính phù hợp của Chương trình với Quy hoạch mạng lưới cơ sở cai nghiện ma túy đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và hệ thống quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch. Đồng thời phân tích các mục tiêu cụ thể và đề ra giải pháp thực hiện phù hợp nhằm bảo đảm tính khả thi, đạt hiệu quả; phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục rà soát, phân tích, đánh giá, làm rõ các nội dung, hoạt động của các Chương trình mục tiêu để đề xuất cơ chế lồng ghép chính sách, tích hợp nguồn lực các nội dung, hoạt động, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.

Bên cạnh đó, làm rõ hơn giải pháp bảo đảm nguồn lực đáp ứng mục tiêu, các chỉ tiêu đặt ra của Chương trình, cơ cấu vốn các dự án thành phần, cơ chế đặc thù phân bổ vốn phù hợp cho các địa phương khó khăn, chưa tự cân đối ngân sách và có tính chất phức tạp về ma tuý; việc ban hành cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện Chương trình và giải pháp để thực hiện Chương trình...

Gọn đầu mối, tăng cường phân cấp

Trước những diễn biến của tội phạm ma túy và những hậu quả, hiểm họa khôn lường của ma túy liên quan đến sức khỏe, giống nòi, an ninh quốc gia, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí về sự cần thiết của Chương trình, cơ bản thống nhất với dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 8.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, đây là chương trình hết sức quan trọng đối với đất nước, dân tộc. Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến các chương trình mục tiêu quốc gia và Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống ma túy đến hết năm 2030 là trọng tâm, trọng điểm trong công tác phòng, chống ma túy.

“Thời gian qua đã có Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm; Ban chỉ đạo về phòng, chống HIV/AIDS; Ban chỉ đạo về phòng, chống mại dâm và đã thực hiện hết sức quyết liệt nhưng vì sao số lượng ma túy ngày càng tăng, người mua bán, sử dụng ma túy và đối tượng nhiễm HIV ngày càng tăng?”, Chủ tịch Quốc hội băn khoăn.

Thực tiễn cho thấy, nhiều lần tại diễn đàn Quốc hội, các đại biểu Quốc hội bày tỏ sự quan tâm đến công tác phòng, chống ma túy. Mặc dù được đầu tư nhiều ngân sách để công tác phòng, chống ma túy đạt được hiệu quả nhưng thời gian qua ma túy thật sự là hiểm họa, gây tác hại đến nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, sức khỏe con người. Nêu thực tế này, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, công tác phòng là chính, Chương trình được đưa ra lần này nhằm đáp ứng mong đợi của cử tri và nhân dân, niềm tin của các gia đình.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, cân nhắc các chỉ tiêu của Chương trình, đề ra thì phải thực hiện được, liệu một số chỉ tiêu có quá cao hay không, chẳng hạn như phấn đấu 100% các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, điểm nguy cơ, đối tượng bán lẻ về ma túy phấn đấu được phát hiện, triệt phá. Đồng thời đề nghị làm rõ việc bố trí nguồn vốn đã đủ cho công tác phòng, chống ma túy hay chưa, cân đối các nguồn vốn để bảo đảm Chương trình được thực hiện hiệu quả, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư vì đây là chương trình hết sức quan trọng. Bên cạnh đó, trong báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư có đề cập sự cần thiết ban hành cơ chế đặc thù; vậy nội dung cơ chế đặc thù thực hiện cụ thể như thế nào?

Chủ tịch Quốc hội đề nghị rà soát xem Chương trình này có trùng lắp phạm vi, đối tượng, nội dung với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Chương mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; gần đây là Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa hay không. Bài học trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về cơ chế phối hợp, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm các cơ quan trong chương trình, trách nhiệm phối hợp của các bộ, ngành liên quan, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu kỹ để giải quyết thấu đáo, đảm bảo gọn đầu mối, giảm số lượng văn bản hướng dẫn, tăng cường phân cấp, phân quyền.

Đánh giá hồ sơ Chương trình đủ điều kiện trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến tại phiên họp hôm nay để hoàn chỉnh Chương trình và dự thảo Nghị quyết; đồng thời lưu ý trong Tờ trình của Chính phủ bổ sung thêm nội dung về Luật Phòng, chống ma túy đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV. Trong đó, Chính phủ cần đánh giá việc triển khai Luật đến nay như thế nào; rà soát xem các văn bản dưới luật như thông tư, nghị định để triển khai Luật đã đầy đủ chưa. Đây là vấn đề quan trọng, cốt lõi để xây dựng Chương trình tuy nhiên trong Tờ trình của Chính phủ chưa đề cập đến nội dung này, vì thế cần bổ sung thêm.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, muốn không có tệ nạn ma túy thì gia đình, nhà trường, xã hội phải cùng vào cuộc; trong đó cái gốc là tại gia đình, gia đình phải quản lý con em mình; nhà trường quản lý học sinh, sinh viên; xã hội có các biện pháp để ngăn chặn.

“Hiện nay, giáo dục, tuyên truyền, vận động là giải pháp căn bản. Làm thế nào để toàn dân tham gia phòng, chống ma túy bằng ý thức tự giác để cùng lực lượng chức năng tố giác, phát hiện; đồng thời cần khen thưởng kịp thời cá nhân”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Chính phủ rà soát để đảm bảo nguồn lực thực hiện. Việt Nam không chỉ là nơi trung chuyển mà nguy cơ trở thành là địa điểm sản xuất, phân phối ma túy quốc tế. Để không xảy ra tình trạng này, nguồn lực như thế này đã đảm bảo hay chưa. Bộ Công an phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan cần giải trình và tính toán kỹ hơn về vấn đề này.

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, nguồn vốn đầu tư của Chương trình trong 5 năm là không nhiều, do đó, cần tập trung dành cho những nhiệm vụ trọng tâm. Trước mắt, trong năm 2025 cần bố trí một nguồn vốn nhất định và dành thời gian rà soát lại toàn bộ các văn bản pháp quy, những văn bản liên quan khác để vừa phòng, chống, giảm cung cầu và giảm tác hại của ma túy./.

Dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Qatar.

 Kết thúc chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Qatar từ ngày 30/10 đến ngày 1/11/2024, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo Asian Telegraph của Qatar về ý nghĩa, kết quả của chuyến thăm, cũng như triển vọng hợp tác giữa hai nước.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhận định: Chuyến thăm là dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam với Qatar và có những ý‎ nghĩa đặc biệt. Thứ nhất, đây là chuyến thăm đầu tiên của Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đến Qatar sau 15 năm, khẳng định mong muốn và quyết tâm cao của Lãnh đạo và nhân dân hai nước trong việc đưa quan hệ Việt Nam – Qatar bước vào một giai đoạn mới, mạnh mẽ hơn, toàn diện hơn, tin cậy sâu sắc hơn, với nhiều cơ hội rộng mở hơn như Quốc vương Qatar đã chia sẻ “Quan hệ Việt Nam - Qatar là không có giới hạn”.

Thứ hai, chuyến thăm đã nâng tầm quan hệ giữa hai nước. Việc Việt Nam và Qatar nhất trí thúc đẩy sớm nâng quan hệ lên tầm cao mới trong thời gian tới đã tạo xung lực để phát triển toàn diện quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, mở ra cơ hội để hai bên tăng cường chia sẻ, phối hợp trong các khuôn khổ đa phương rộng lớn hơn như tại Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC), Liên đoàn Arập (AL), Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)...
Thứ ba, chuyến thăm cho thấy với tư duy mới, tầm nhìn chiến lược, lâu dài, hai nước hoàn toàn có thể khai thác các tiềm năng, lợi thế của mỗi bên để cùng hợp tác và phát triển. Đối với Qatar là cơ hội mở rộng thêm thị trường cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường đang lên với 101 triệu dân, còn với Việt Nam là tăng cường thu hút đầu tư từ Qatar. Hai bên quyết tâm mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực cùng ưu tiên như năng lượng sạch, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số..., mang về những lợi ích cụ thể, thiết thực cho cả hai nước trong thời gian tới.      
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết chuyến thăm đã thành công tốt đẹp với nhiều kết quả quan trọng, thực chất, góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước. Thứ nhất, trong khuôn khổ chuyến thăm, nhiều văn kiện quan trọng đã được thông qua, đó là Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar, 6 văn bản hợp tác trong các lĩnh vực ngoại giao,tư pháp, thương mại - đầu tư, giao thông, thể thao, hợp tác giữa các doanh nghiệp…, tạo cơ sở cho việc thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực giữa hai nước.
Thứ hai, chuyến thăm làm sâu sắc hơn sự tin cậy chính trị, củng cố quan hệ cá nhân tốt đẹp giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước. Các cuộc gặp, tiếp xúc của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam với Lãnh đạo Qatar diễn ra trong bầu không khí chân thành, tin cậy, thực chất và hiểu biết lẫn nhau, khẳng định quyết tâm đưa quan hệ song phương phát triển thực chất, hiệu quả và lâu dài.
Thứ ba, chuyến thăm đạt nhiều kết quả thực chất, đột phá trong lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, trong đó, hai bên nhất trí nỗ lực nâng kim ngạch thương mại song phương trong thời gian tới; nghiên cứu thành lập Tổ công tác chung về thương mại; xem xét khả năng xây dựng Trung tâm trưng bày sản phẩm của Việt Nam tại Qatar; thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực tài chính...
Thứ tư, chuyến thăm đã tạo ra động lực mới, mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Qatar trong nhiều lĩnh vực, trong đó có các lĩnh vực mới, tiềm năng. Bên cạnh mục tiêu đưa các lĩnh vực truyền thống như an ninh, giáo dục, du lịch, giao lưu nhân dân... trở thành nền tảng vững chắc cho quan hệ hữu nghị và hợp tác lâu dài, hai nước xác định trụ cột “hợp tác tương lai” là năng lượng sạch, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển ngành Halal tại Việt Nam...
Đề cập đến những lĩnh vực mà hai nước có thể tăng cường hợp tác, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết Việt Nam và Qatar có nhiều cơ hội, tiềm năng tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác song phương vì sự thịnh vượng của người dân hai nước và vì hòa bình, ổn định và phát triển ở mỗi khu vực. Mấu chốt là cần hiện thực hóa tư duy mới, tầm nhìn chiến lược, lâu dài và quyết tâm phát triển quan hệ của lãnh đạo và nhân dân hai nước trong giai đoạn mới của quan hệ. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng Việt Nam và Qatar hiện nay có thể tập trung vào làm sâu sắc quan hệ song phương ở một số lĩnh vực trọng tâm. Trước hết là lĩnh vực năng lượng và năng lượng tái tạo. Qatar, với nguồn tài nguyên dầu khí phong phú, tiềm lực tài chính và công nghệ, có thể hợp tác cùng Việt Nam trong phát triển các dự án năng lượng, năng lượng tái tạo, xây dựng trung tâm dự trữ khí hóa lỏng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường 101 triệu người người tiêu dùng Việt Nam và mở rộng cung cấp cho các khách hàng khu vực.
Thứ hai, lĩnh vực thương mại và đầu tư cũng có nhiều tiềm năng để thúc đẩy. Việt Nam với nền kinh tế phát triển nhanh, môi trường đầu tư hấp dẫn, cùng với các chính sách mở cửa, có thể là điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư Qatar trong các lĩnh vực chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, nông nghiệp công nghệ cao... Việt Nam đã khẳng định vị thế nền kinh tế lớn thứ 35 thế giới, trong nhóm 20 quốc gia có kim ngạch thương mại lớn nhất thế giới. Việt Nam là mắt xích quan trọng trong 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) kết nối với 60 nền kinh tế, trong đó có nhiều nền kinh tế lớn trong khu vực và thế giới, là điểm đến đầu tư được ưa thích hàng đầu trong số các nước mới nổi và đang phát triển ở châu Á-Thái Bình Dương.

Thứ ba, hợp tác Halal cũng là một hướng hợp tác tiềm năng. Hai nước đều đang có mục tiêu xây dựng ngành Halal trở thành một ngành công nghiệp quan trọng của nền kinh tế mỗi quốc gia. Việt Nam đã ban hành chiến lược về tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030; Qatar cũng ban hành chương trình Sinh kế Halal nhằm đưa Qatar trở thành trung tâm về công nghiệp Halal trên toàn cầu trong thời gian tới. Hai bên cần khai thác tối đa các lĩnh vực bổ sung cho nhau, nơi Việt Nam có nhu cầu và Qatar có thế mạnh.
Thứ tư, giáo dục và nghiên cứu cũng là một lĩnh vực nhiều triển vọng. Việt Nam và Qatar có thể tổ chức các chương trình trao đổi học sinh, sinh viên và giảng viên, hợp tác nghiên cứu khoa học và công nghệ để nâng cao trình độ và năng lực cạnh tranh của cả hai bên.
Thứ năm, văn hóa và du lịch cũng là một lĩnh vực cần được khai thác tốt hơn. Hai nước có sự đa dạng về văn hóa và đều rất quan tâm đến phát triển văn hóa. Việt Nam và Qatar có thể tổ chức các sự kiện giao lưu, xúc tiến du lịch để tăng cường hiểu biết và hợp tác giữa nhân dân hai nước.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá cao vai trò và vị thế của Qatar tại khu vực, không chỉ với những đóng góp về kinh tế mà còn về chính trị, ngoại giao và văn hóa. Về kinh tế, Qatar sở hữu nguồn tài nguyên năng lượng phong phú, đặc biệt là khí hóa lỏng thiên nhiên, đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế của khu vực và thế giới. Về chính trị-ngoại giao, Qatar đã và đang đóng vai trò tích cực trong việc tìm giải pháp thỏa đáng cho các vấn đề ở khu vực. Với chính sách đối ngoại linh hoạt và thực tế, Qatar đã thể hiện vai trò trung gian hòa giải, thúc đẩy đối thoại, giảm căng thẳng, nỗ lực tìm giải pháp cho nhiều cuộc xung đột khu vực, góp phần duy trì hòa bình và ổn định.
Về văn hóa, thể thao và giáo dục, Qatar đã hỗ trợ các chương trình giáo dục và văn hóa ở các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới, đóng góp cho Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa LHQ (UNESCO). Việc đăng cai các sự kiện thể thao quốc tế lớn như vòng chung kết Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup 2022), giải vô địch bóng đá châu Á (ASIAN CUP) 2023... hay gần đây là Diễn đàn đối thoại và hợp tác châu Á với chủ đề “Ngoại giao thể thao”, một lần nữa cho thấy sự nỗ lực của Qatar trong việc xây dựng cầu nối văn hóa, thúc đẩy giao lưu nhân dân, đóng góp cho hòa bình, ổn định tại khu vực và thế giới. 
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tin tưởng rằng với thành công của chuyến thăm lần này của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Qatar sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và toàn diện. Việt Nam và Qatar sẽ cùng nhau hợp tác để để xây dựng một mối quan hệ đối tác bền vững, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước và đóng góp vào hòa bình, hợp tác và phát triển của hai khu vực cũng như trên thế giới./.