Thứ Năm, 7 tháng 11, 2024

GIẤC MƠ MỸ TÀN PHAI TRƯỚC THỰC TẾ KHẮC NGHIỆT

 GIẤC MƠ MỸ TÀN PHAI TRƯỚC THỰC TẾ KHẮC NGHIỆT

Khi bà Kamala Harris bước vào đường đua, nhiều người đã nhìn thấy một khả năng lịch sử có thể được viết nên. Một phụ nữ gốc Á-Phi, con của người nhập cư, có cơ hội trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm quyền lãnh đạo tại Nhà Trắng. Đó hẳn là hiện thân hoàn hảo nhất của "Giấc mơ Mỹ" - câu chuyện về đất nước mà bất cứ ai, dù xuất thân thế nào, đều có thể vươn tới đỉnh cao quyền lực.
Thế nhưng, cử tri Mỹ đã chọn một con đường khác. Họ quay về với Donald Trump - đại diện của tầng lớp thượng lưu da trắng truyền thống. Không phải vì họ không tin vào những giá trị của Harris, mà bởi thời điểm này, nước Mỹ cần những gì thực tế hơn là những biểu tượng đẹp đẽ.
Trong bối cảnh phương Tây đang dần mất đi vị thế độc tôn, khi phương Đông đang vươn lên mạnh mẽ về mọi mặt từ kinh tế đến công nghệ, người Mỹ khao khát một nhà lãnh đạo có thể tập trung vào việc phục hồi sức mạnh nội tại của đất nước. Họ muốn một tổng thống sẵn sàng đương đầu trong cuộc chiến thương mại với các đối thủ, thay vì tiếp tục dấn thân vào những cuộc chiến tốn kém ở khắp nơi trên thế giới.
Có lẽ đã đến lúc nước Mỹ cần tỉnh giấc. Khi mà chính "Giấc mơ Mỹ" đang dần phai nhạt trong mắt thế giới, điều cấp thiết không phải là tạo ra những biểu tượng mới, mà là xây dựng lại nền tảng thịnh vượng đã từng làm nên tên tuổi của xứ sở này. Bởi lẽ, niềm tin chỉ có thể bắt rễ trên mảnh đất của sự thịnh vượng, chứ không phải trên những ch.iến tr.ường đ.ẫm m.áu.
Tất cả cảm xúc:
20
2
Thích
Bình luận
Gửi
Chia sẻ

Nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý, đánh giá, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ các cấp trong Quân đội.

 Trong công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ phải thực hiện đồng bộ các khâu: quy hoạch, nhận xét, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển; trong đó, quản lý, đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ là những khâu quan trọng nhất. Quản lý chặt chẽ, đánh giá cán bộ đúng thì mới quy hoạch, sử dụng đúng; trách nhiệm này thuộc về cấp ủy, tổ chức đảng nơi cán bộ sinh hoạt, cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp của cán bộ và bản thân cán bộ tự đánh giá. Quá trình nhận xét, đánh giá cán bộ, cấp ủy các cấp phải bám sát Quy định số 89-NQ/TW, ngày 04/8/2017 của Bộ Chính trị (khóa XII) về khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; đồng thời, phải căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, uy tín để làm thước đo chủ yếu, đảm bảo thực chất, khách quan, minh bạch, công khai kết quả; chống chủ quan, cảm tính, phiến diện. Trên cơ sở nhận xét, đánh giá đúng cán bộ, cấp ủy các cấp chủ động rà soát, lựa chọn đưa vào quy hoạch, chuẩn bị nguồn đưa đi đào tạo tại các học viện, nhà trường trong và ngoài Quân đội; tập trung nguồn trong quy hoạch, nguồn cán bộ cấp chiến dịch, chiến lược, nguồn sau đại học và nguồn đào tạo ở nước ngoài; kiên quyết đưa ra khỏi nguồn những cán bộ không còn đủ tiêu chuẩn. Việc bố trí, sử dụng cán bộ phải theo quy hoạch và hướng sử dụng; gắn kết quả học tập, kết quả hoàn thành nhiệm vụ được giao với tuyển chọn, bổ nhiệm, đề bạt nhằm nâng cao chất lượng toàn diện đội ngũ cán bộ, trước hết là bản lĩnh chính trị, năng lực tư duy, tính Đảng, tính nguyên tắc trong công tác. Cùng với đó, theo phân cấp quản lý cán bộ, các cấp ủy, tổ chức đảng thường xuyên quản lý chặt chẽ tình hình chính trị nội bộ; nắm chắc lịch sử chính trị và vấn đề chính trị hiện nay, chú trọng xem xét về lập trường quan điểm, tư tưởng, phát ngôn, động cơ, thái độ chính trị, đạo đức, lối sống; chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, không để bị lợi dụng móc nối, lôi kéo; phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp cơ hội, bất mãn chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Cần kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ quyền lực và kiên quyết phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ. Đây là giải pháp hết sức quan trọng, đòi hỏi cấp ủy, tổ chức đảng các cấp thường xuyên quán triệt, thực hiện nghiêm việc “Xây dựng quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ; thực hiện tốt quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền,…”4 và Quy định số 114-QĐ/TW, ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị (khóa XIII), bảo đảm mọi quyền lực, quyền hạn đều được kiểm soát chặt chẽ và được ràng buộc bằng trách nhiệm, quyền hạn đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền hạn càng cao trách nhiệm càng lớn. Quy định chặt chẽ và thực hiện nghiêm quy trình công tác cán bộ, bảo đảm công khai, minh bạch tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục và hồ sơ nhân sự; xác định rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân, nâng cao vai trò người đứng đầu trong công tác cán bộ; quản lý chặt chẽ, hiệu quả đội ngũ cán bộ theo các quy định của Trung ương. Tăng cường kiểm tra, sàng lọc, xử lý, thay thế, miễn nhiệm, cho từ chức người đứng đầu yếu kém về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tín nhiệm thấp, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, quy chế làm việc trong chỉ đạo, điều hành công việc. Đồng thời, xử lý nghiêm mọi biểu hiện tiêu cực, nhất là hiện tượng chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ.

Xây dựng đội ngũ cán bộ là nhân tố quyết định trong xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh tiến lên hiện đại, đòi hỏi tiếp tục được nghiên cứu thấu đáo cả về lý luận và thực tiễn, bảo đảm cho đội ngũ này có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên từng cương vị, chức trách, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

[HỌC VIỆN KỸ THUẬT QUÂN SỰ CÓ HAI NHÀ GIÁO TRẺ TIÊU BIỂU CẤP TRUNG ƯƠNG NĂM 2024]

 [HỌC VIỆN KỸ THUẬT QUÂN SỰ CÓ HAI NHÀ GIÁO TRẺ TIÊU BIỂU CẤP TRUNG ƯƠNG NĂM 2024]

Trung ương Đoàn vừa công bố danh sách 100 giáo viên, giảng viên có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học và công tác Đoàn nhận giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương năm 2024.
Trong đó Học viện Kỹ thuật quân sự có 02 "Nhà giáo trẻ tiêu biểu" cấp Trung ương năm 2024 đó là:
1. Thiếu tá Nguyễn Văn Tuấn, Giảng viên, Bộ môn Vật lý, Khoa Hóa - Lý kỹ thuật, Học viện Kỹ thuật quân sự.
2. Thiếu tá Phùng Văn Minh, Giảng viên, Bộ môn Cơ học vật rắn, Khoa Cơ khí, Học viện Kỹ thuật quân sự.
Dự kiến, chương trình tuyên dương giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương lần thứ IV, năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 13 - 14/11 tại TP Hà Nội.
Có thể là hình ảnh về 2 người và văn bản
Tất cả cảm xúc:
9

Đẩy mạnh đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ.

Thực tiễn xây dựng, chiến đấu của Quân đội trong gần 80 năm qua cho thấy, chất lượng đội ngũ cán bộ phụ thuộc vào nhiều yếu tố; trong đó, đào tạo của các nhà trường và bồi dưỡng, rèn luyện tại đơn vị luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Trên thực tế, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Quân đội hiện nay, tuy có chuyển biến tích cực, song vẫn còn những bất cập, như: việc xác định mục tiêu, nội dung, chương trình, hình thức, biện pháp đào tạo, bồi dưỡng chưa theo kịp thực tiễn yêu cầu xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh; còn có biểu hiện tiêu cực, như: chạy chỉ tiêu, chạy thành tích, chạy điểm, làm triệt tiêu động lực “thực học” phấn đấu vươn lên của một bộ phận cán bộ. Vì vậy, cần tập trung nâng cao chất lượng nguồn đào tạo, bồi dưỡng, nhất là đối với cán bộ cấp chiến dịch, chiến lược; đào tạo sau đại học và đào tạo ở nước ngoài. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo chức vụ, có trình độ học vấn, lý luận chính trị tương ứng, theo hướng chuyên nghiệp, chuyên sâu, lấy đào tạo cơ bản, dài hạn, chính quy theo các chương trình đào tạo tiên tiến làm chủ yếu, kết hợp với đào tạo các trình độ khác để đáp ứng cán bộ theo yêu cầu nhiệm vụ, từng bước hạn chế đào tạo ngắn hạn tại các học viện, nhà trường Quân đội. Các cơ sở đào tạo cần đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học; gắn kết giữa lý luận và thực tiễn, nhận thức và hành động sát thực tiễn, học tập trang bị kiến thức và bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, kiên quyết khắc phục tình trạng lười học tập lý luận, chạy theo bằng cấp. Bên cạnh đó, cần kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo tại trường với bồi dưỡng, rèn luyện tại đơn vị, coi trọng bồi dưỡng, rèn luyện tư duy chính trị, tư duy lãnh đạo, kiến thức quản lý, chỉ huy, khoa học, lý luận, ngoại ngữ, cập nhật thông tin mới, kiến thức mới. Qua đó, xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung.

                           

Nâng cao chất lượng khâu lựa chọn cán bộ các cấp.

 

                                         Đây là mắt xích quan trọng, liên quan chặt chẽ đến tất cả các khâu của công tác cán bộ. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến việc lựa chọn cán bộ và luôn căn dặn phải trọng dụng nhân tài, trọng cán bộ, trọng người có ích cho công việc chung và phải chọn được những người thực sự có tài năng, làm được việc, lấy thước đo là tinh thần vì dân, vì nước. Thực tiễn đã chứng minh, lựa chọn cán bộ vừa là vấn đề khoa học, vừa là nghệ thuật, tạo sự phát triển vững chắc và chất lượng của cả đội ngũ cán bộ, bảo đảm tính kế thừa, chuyển tiếp liên tục, tránh được sự hẫng hụt nguồn nhân lực cán bộ. Vì vậy, cấp ủy các cấp cần căn cứ vào nhiệm vụ chính trị và yêu cầu cụ thể xây dựng đơn vị tinh, gọn, mạnh; thực trạng đội ngũ cán bộ, hướng phát triển của từng cán bộ để xây dựng kế hoạch và đề nghị cấp có thẩm quyền tuyển chọn, tuyển dụng cán bộ. Trong tiến hành, cần quán triệt, thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, có chất lượng, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương về thu hút những người có phẩm chất, năng lực, những cán bộ có đức, có tài vào nguồn tuyển chọn, tuyển dụng, lựa chọn vào đội ngũ cán bộ trong Quân đội. Ưu tiên tuyển dụng, tuyển chọn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ có chuyên ngành đào tạo phù hợp với các ngành nghề Quân đội chưa đào tạo hoặc đào tạo nhưng chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng. Cần thực hiện nghiêm các quy định về tiêu chuẩn chức danh cán bộ trong lựa chọn, đề nghị bổ sung, bổ nhiệm vào đội ngũ. Đặc biệt, cần coi trọng việc lựa chọn bổ nhiệm cán bộ chỉ huy, quản lý có số dư; người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên các cấp phải có trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng, đề xuất người thay thế mình và chịu trách nhiệm về đề xuất của mình. Kiên quyết khắc phục mọi biểu hiện tiêu cực, nể nang, hạ thấp tiêu chuẩn khi lựa chọn, bổ nhiệm cán bộ.

                         

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, nhân rộng điển hình tiên tiến trong thực hiện Nghị quyết 847.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, nhân rộng điển hình tiên tiến trong thực hiện Nghị quyết 847. Thực tiễn thời gian qua cho thấy, một trong những nguyên nhân của việc phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ và chống chủ nghĩa cá nhân ở một số cơ quan, đơn vị hiệu quả chưa cao là do công tác kiểm tra, đôn đốc không thường xuyên, giấu giếm khuyết điểm; có nơi “phát nhưng không động”, cam kết nhưng không thực hiện đúng những cam kết của mình,… dẫn đến việc thực hiện trở nên hình thức, hiệu quả thấp, thậm chí tạo điều kiện cho chủ nghĩa cá nhân nảy sinh, phát tác trong cơ quan, đơn vị. Vì vậy, trong quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 847 lần này, đòi hỏi cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp chủ động đưa nội dung phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân thành một nội dung trong kế hoạch kiểm tra, giám sát. Quá trình thực hiện phải nắm vững và thực hiện hiệu quả tư tưởng chỉ đạo: “chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả”, “giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”. Kết hợp chặt chẽ giữa công tác kiểm tra với giám sát của cấp ủy đảng đối với cán bộ, đảng viên; chủ động nắm chắc tình hình mọi mặt, nhất là tình hình chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên trong cơ quan, đơn vị để kịp thời điều chỉnh, bổ sung các chủ trương, giải pháp mới nhằm phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26-CT/TW, ngày 09/11/2018 của Bộ Chính trị (khóa XII) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong điều tra, xem xét, xử lý các vụ án, vụ việc; Quy định số 109-QĐ/TW, ngày 03/01/2018 của Ban Bí thư (khóa XII) về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Cùng với đó, định kỳ, các cơ quan, đơn vị tổ chức sơ kết, tổng kết, rút ra những bài học kinh nghiệm, xác định những chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết trong thời gian tiếp theo. Đồng thời, làm tốt công tác phát hiện các mô hình mới, cách làm hiệu quả; những tập thể và cá nhân tích cực đấu tranh, phê phán chủ nghĩa cá nhân để tôn vinh, biểu dương, khen thưởng và nhân rộng trong toàn quân.

Với nhận thức sâu sắc, quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, tích cực, chủ động, sáng tạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chỉ huy các cấp và cán bộ, chiến sĩ toàn quân, tin tưởng rằng chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết 847, không ngừng phát huy, làm sáng mãi phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân một cách triệt để, hiệu quả. Qua đó, góp phần xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh về chính trị, có chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

           Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên theo phương châm: “trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo” trong thực hiện Nghị quyết. Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân ở từng cơ quan, đơn vị, suy đến cùng là tổng thể các hoạt động của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo và kết quả quá trình tu dưỡng, rèn luyện, thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mỗi quân nhân; đó cũng là sự thể hiện ở chính phẩm chất, nhân cách, đạo đức của mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng. Vì thế, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cấp là vô cùng quan trọng, tác động trực tiếp đến hiệu quả thực hiện Nghị quyết, cũng như nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp cần quán triệt quan điểm: cán bộ, đảng viên giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân. Tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, quán triệt, thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng về nêu gương. Trọng tâm là Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Quy định số 646-QĐ/QUTW, ngày 06/11/2012 của Thường vụ Quân ủy Trung ương “Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong Quân đội”. Trên cơ sở đó, xác định rõ những nội dung mà cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cấp cần phải nêu gương trong thực hiện Nghị quyết; tập trung vào: tư tưởng chính trị; đạo đức lối sống; đổi mới phương pháp, tác phong công tác theo hướng khoa học, cụ thể, sát thực tiễn, hướng về cơ sở; tinh thần “tự soi, tự sửa”, tự rèn, tự phê bình và phê bình; nói đi đôi với làm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”; ý thức tổ chức kỷ luật và đoàn kết nội bộ; kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện quan liêu, cửa quyền, tham ô, tham nhũng, lãng phí, v.v.

Để nêu cao trách nhiệm trong việc nêu gương, các cấp ủy cần nghiên cứu, cụ thể hóa văn bản của trên để hoàn thiện các quy định cụ thể về trách nhiệm nêu gương, về thực hành “tự soi, tự sửa” của cán bộ, đảng viên ở cơ quan, đơn vị mình, nhất là đối với cán bộ chủ trì, người đứng đầu các cấp trong gương mẫu, đi đầu phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân theo phương châm: “trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”. Bảo đảm, việc nêu gương phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, mọi lúc, mọi nơi, từ việc nhỏ tới việc lớn, tạo hiệu ứng tích cực trong toàn quân.


Kết hợp chặt chẽ giữa thực hiện Nghị quyết 847 với thực hiện các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quy định về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; các cuộc vận động trong và ngoài Quân đội.

          Kết hợp chặt chẽ giữa thực hiện Nghị quyết 847 với thực hiện các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quy định về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; các cuộc vận động trong và ngoài Quân đội. Nghị quyết 847 là sự tiếp tục và cụ thể hóa quan điểm của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong Quân đội; đó cũng là bước tiếp nối việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới. Vì vậy, quá trình lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết, cấp ủy, chỉ huy các cấp phải kết hợp chặt chẽ với thực hiện các nghị quyết, kết luận, chỉ thị,... của trên về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trọng tâm là Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW; Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm; Chỉ thị số 855-CT/QUTW, ngày 12/8/2019 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, v.v. Đồng thời, việc thực hiện Nghị quyết 847 phải đặt trong tổng thể các giải pháp xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, tổ chức quần chúng vững mạnh xuất sắc; nhất là trong xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tổ chức đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, những hành vi tham nhũng, tiêu cực. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị cần bổ sung nội dung của Nghị quyết 847 vào mục tiêu, chỉ tiêu của phong trào Thi đua Quyết thắng và các phong trào thi đua, cuộc vận động khác; lấy việc thực hiện các nội dung của Nghị quyết làm giải pháp thực hiện các khâu đột phá mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã xác định. Trong tổ chức thực hiện, các cơ quan, đơn vị cần xây dựng kế hoạch linh hoạt, lồng ghép các nội dung phù hợp, hiệu quả, tránh hình thức, máy móc dẫn đến chồng chéo, thời gian thực hiện nhiều nhưng không khả thi, hiệu quả thấp.


Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong tổ chức thực hiện Nghị quyết

 Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong tổ chức thực hiện Nghị quyết. Thực hiện sự chỉ đạo của Quân ủy Trung ương và hướng dẫn của Tổng cục Chính trị, đến nay các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ Quân đội đã làm tốt công tác quán triệt, học tập Nghị quyết. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước khởi đầu, bởi để tinh thần của Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống, trở thành nếp sống, nếp nghĩ và việc làm hằng ngày của cán bộ, chiến sĩ, cần phải có quá trình hoạt động liên tục, tích cực cả về bề rộng và chiều sâu. Do vậy, các cơ quan chức năng của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng cần tiếp tục nghiên cứu các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quy định của Trung ương và văn bản quy phạm pháp luật để tham mưu xây dựng và ban hành các kết luận, chỉ thị, đề án, chương trình hành động cụ thể, bảo đảm triển khai đồng bộ, thống nhất trong toàn quân. Cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Kế hoạch số 952-KH/QUTW, ngày 01/3/2022 của Thường vụ Quân ủy Trung ương; Hướng dẫn số 88/HD-CT, ngày 12/01/2022 của Tổng cục Chính trị về tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các kết luận, quy định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, v.v. Nghiên cứu, cụ thể hóa các đặc trưng cơ bản của phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” và các biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân ở từng đối tượng để mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng dễ nhận diện, “tự soi, tự sửa”; nhất là những đặc trưng mới, cấp thiết, như “tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”, “kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện suy thoái, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí”,… được xác định trong Nghị quyết.

Căn cứ vào đặc điểm nhiệm vụ, các cấp ủy, tổ chức đảng ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện Nghị quyết 847 hoặc cụ thể hóa vào nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ thường kỳ, đột xuất và giai đoạn; xây dựng chủ trương, biện pháp lãnh đạo, kế hoạch, chương trình hành động với phương châm: kế hoạch “một”, biện pháp “mười” và quyết tâm phải “hai mươi”. Trong quá trình thực hiện, cần kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”; trong đó, “xây” là nhiệm vụ cơ bản, lâu dài, “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách; đề cao vai trò của cấp ủy, cán bộ chủ trì; phát huy tính chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thực hiện Nghị quyết; xây dựng, ban hành quy chế, quy định cụ thể để khuyến khích và bảo vệ cán bộ, đảng viên, quần chúng phát hiện và dám đấu tranh với các biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín, truyền thống tốt đẹp của Quân đội và phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.


Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục NQ 847

 

 Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, quần chúng trong thực hiện Nghị quyết. Cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp cần lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để việc thực hiện Nghị quyết 847 trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn quân, làm cho mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhận thức sâu sắc và tự giác thực hiện các nội dung của Nghị quyết. Nội dung tuyên truyền, giáo dục phải bảo đảm để cán bộ, chiến sĩ thấm sâu những giá trị thiêng liêng, cao quý cùng những đặc trưng cơ bản của phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”; ý nghĩa, mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết; thấy rõ những biểu hiện và tác hại của chủ nghĩa cá nhân, cũng như nhiệm vụ, giải pháp đấu tranh, ngăn chặn trong cơ quan, đơn vị. Đồng thời, nhận thức rõ, việc Quân ủy Trung ương ban hành Nghị quyết 847 còn thể hiện vai trò “gương mẫu đi đầu trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Quân đội phải thực sự trong sạch nội bộ, đi đầu trong đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí” theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương. Từ đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam nêu cao trách nhiệm, niềm vinh dự, không ngừng phát huy, tô thắm thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới.

Hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục phải đa dạng, linh hoạt, phong phú, sinh động, phù hợp với từng đối tượng; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục chính trị; tổ chức các buổi tọa đàm, giao lưu, cuộc thi tìm hiểu về phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, nhất là ở cấp cơ sở. Cấp ủy, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên các cấp cần cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết vào các nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan, đơn vị và phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa ở cơ sở để nâng cao chất lượng tuyên truyền. Các cơ quan thông tấn, báo chí Quân đội cần phát huy ưu thế và vai trò của mình, chủ động xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về phát huy phẩm chất “Bộ đôi Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân; tích cực đổi mới về nội dung, hình thức; phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương để nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, tạo sự lan tỏa trong toàn quân và xã hội.


XÂY DỰNG “THẾ TRẬN LÒNG DÂN” TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG ĐỂ BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

 

“Thế trận lòng dân” trên không gian mạng là vấn đề mới, có vị trí, vai trò quan trọng đối với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ta hiện nay. Xây dựng “thế trận lòng dân” trên không gian mạng là chủ trương đúng đắn của Đảng, là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Bài viết làm rõ khái niệm về “thế trận lòng dân”, vị trí, ý nghĩa của xây dựng “thế trận lòng dân” trong suốt chiều dài lịch sử, cũng như trên không gian mạng hiện nay, qua đó đề xuất các giải pháp nhằm xây dựng “thế trận lòng dân” trên không gian mạng vững chắc, góp phần bảo vệ Tổ quốc “từ sớm, từ xa”.

KẾT QUẢ VIỆC NHẬN DIỆN CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH TRONG BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

 


Những năm qua, sự phủ định, xuyên tạc của các thế lực thù địch về những giá trị của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh gây ảnh hưởng lớn đến vai trò nền tảng tư tưởng của Đảng và đe dọa sự tồn vong của chế độ XHCN ở nước ta. Trên cơ sở phân tích âm mưu, thủ đoạn, cách thức xuyên tạc của các thế lực thù địch, những thành tựu và hạn chế của việc nhận diện các thế lực thù địch chống phá xuyên tạc các giá trị của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bài viết đề xuất giải pháp đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng kịp thời, hiệu quả.

Đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng

 


Internet và mạng xã hội đã và đang mang lại nhiều giá trị tích cực; gắn kết cộng đồng, chia sẻ tình cảm, giao lưu công việc, kinh doanh, mang lại hiệu quả thiết thực cho nền kinh tế và trên các lĩnh vực chính trị, xã hội... Thông qua đó, thông tin được truyền tải nhanh chóng, có tính lan toả rộng. Tuy nhiên, trên không gian mạng, bên cạnh số đông người sử dụng có ý thức, trách nhiệm thì vẫn còn những phát ngôn lệch chuẩn, đi ngược lại đạo lý, truyền thống của dân tộc, trở thành một trong những yếu tố tiềm năng nhất trong lan truyền quan điểm sai trái, thù địch; gây khó khăn cho sự thống nhất về tư tưởng trong Đảng, đồng thuận xã hội; gây mất ổn định an ninh chính trị, chia rẽ khối đoàn kết giữa Đảng với nhân dân. Đặc biệt, các thế lực thù địch lợi dụng trí tuệ nhân tạo (AI), chat GPT... tạo ra những nguy cơ, thách thức mới.

KHÔNG THỂ XUYÊN TẠC VAI TRÒ CÁN BỘ CHỦ CHỐT


Mới đây, trên một số trang mạng, các đối tượng phản động đăng bài viết có nội dung đả kích, xuyên tạc, rêu rao rằng: Đội ngũ cán bộ chủ chốt các cơ quan nhà nước đang “nêu gương đạo đức giả" trước người dân; tham nhũng ở Việt Nam diễn ra tràn lan là do hỏng từ đội ngũ cán bộ chủ chốt; đấu tranh chống tham nhũng ở Việt Nam chỉ “tắm từ vai xuống” và thực chất là “cuộc chiến phe phái”... Cùng với đó, một số bài viết của những kẻ chống phá đã cố tình vu khống, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quân đội, đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp. Lợi dụng không gian mạng, chúng tăng cường tung tin: Cán bộ A, cán bộ B đã nhúng chàm, cán bộ C đang bị giam lỏng...

LẬT TẨY MÀN KỊCH “KHÓC MƯỚN, KÊU OAN” CHO ĐỐI TƯỢNG ĐƯỜNG VĂN THÁI



Tuần qua, sau khi TAND thành phố Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước” quy định tại Điều 117, Bộ luật Hình sự đối với Đường Văn Thái (HĐXX tuyên phạt Thái 12 năm tù giam, quản chế 3 năm), các thế lực thù địch lại giở chiêu trò tung tin xuyên tạc, chống phá, đánh tráo bản chất vụ việc.

NÂNG CAO Ý THỨC, TRÁCH NHIỆM TRONG BẢO VỆ BÍ MẬT NHÀ NƯỚC

 Việc bảo mật dữ liệu quốc gia trong kỷ nguyên số hiện nay đang trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu của nhiều quốc gia. Thực tế cho thấy tình trạng để lộ bí mật nhà nước không chỉ gây ra thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Chưa kể việc lộ bí mật nhà nước qua mạng internet đang là một trong các hình thức bị các đối tượng phản động, thù địch triệt để lợi dụng nhằm chống phá đất nước, chế độ.

Dữ liệu có vai trò quan trọng đối với các quốc gia cũng như mỗi cơ quan, tổ chức, cá nhân. Hệ thống cơ sở dữ liệu của mỗi quốc gia được tạo lập, lưu trữ và xử lý sẽ truyền tải nhiều thông tin đến người sử dụng, trong đó bao gồm cả những thông tin quan trọng quyết định đến sự an toàn, ổn định và phát triển vững mạnh của một quốc gia.

Khi các thông tin trong hệ thống cơ sở dữ liệu này được xây dựng và lắp đặt đồng bộ, hiện đại sẽ tạo ra kho dữ liệu phục vụ cho việc nghiên cứu, hoạch định các chủ trương, chính sách, pháp luật, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Nhưng nếu không bảo mật được thông tin, hệ thống dữ liệu này sẽ trở thành mục tiêu tấn công, chiếm đoạt hay phá hoại của các thế lực thù địch và tội phạm công nghệ cao.

Việc bảo vệ bí mật nhà nước được đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quản lý thống nhất của Nhà nước; phục vụ nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập quốc tế của đất nước; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Theo đó, Luật quy định bảo vệ bí mật nhà nước là trách nhiệm của mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Thực tiễn cho thấy hệ thống dữ liệu tại Việt Nam thời gian qua luôn đặt trong tình trạng báo động bởi nguy cơ tấn công mạng, bị lộ hay chiếm đoạt thông tin.

Theo thống kê của Bộ Công an trong giai đoạn từ 2019-2024 có hơn 48.500 lượt trang/cổng thông tin điện tử có tên miền “.vn” của Việt Nam bị tin tặc tấn công, trong đó có hơn 4.000 cuộc tấn công vào các trang dữ liệu thuộc quyền quản lý của cơ quan nhà nước; phát hiện ra hơn 350 vụ làm lộ, mất bí mật nhà nước trên không gian mạng.

Thống kê cũng cho biết bí mật nhà nước bị lộ qua việc đăng tải công khai thông tin trên các website và cổng thông tin, trang điện tử của các cơ quan nhà nước, ban, ngành,… là phổ biến nhất, chiếm 57,7% trên tổng số vụ lộ bí mật nhà nước, trong đó tập trung chủ yếu là cơ quan cấp cơ sở (cấp tỉnh và cấp huyện).

Nhiều văn bản được các cơ quan này tải lên toàn văn dưới dạng file văn bản, file PDF, hoặc dạng ảnh chứa nội dung thuộc danh mục bí mật nhưng lại không đóng dấu xác định độ mật trên văn bản.

Bên cạnh đó là việc sử dụng dịch vụ thư điện tử như Gmail, Yahoo Mail để gửi, nhận tài liệu có chứa nội dung bí mật nhà nước (chiếm 1,6% trên tổng số vụ lộ, lọt bí mật thông tin).

Cá biệt một số cá nhân, tổ chức lập ra các trang mạng (website) công khai mua, bán, trao đổi tài liệu như luận án, luận văn, đề tài khoa học có chứa thông tin thuộc bí mật nhà nước.

Mặt khác một số báo điện tử, trang thông tin điện tử khi đăng tin, bài đã cung cấp các số liệu vẫn còn trong giai đoạn dự thảo đang được bàn thảo hay đăng tải toàn văn bản đóng dấu đỏ của cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến nội dung bài báo đề cập.

Bên cạnh đó, việc để lộ bí mật nhà nước qua các trang mạng xã hội chiếm tới 9,3%, tiêu biểu là F.ace.bo.ok, Zalo… cũng đang có chiều hướng gia tăng. Hiện trạng nêu trên cho thấy mức độ đáng báo động trong vấn đề bảo mật thông tin.

Nâng cao nhận thức về bảo vệ thông tin cá nhân trên không gian mạng

Lợi dụng sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới các tổ chức khủng bố, tổ chức phản động cũng thường xuyên đăng tải những nội dung bịa đặt, có tính chất bôi nhọ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và rêu rao các thông tin sai sự thật kèm theo những nhận định mang tính xuyên tạc nhằm kích động quần chúng.

Đồng thời, các đối tượng chống phá dùng nhiều phương thức, thủ đoạn hòng tấn công vào hệ thống mạng máy tính, các cổng thông tin điện tử để đánh cắp tài liệu bí mật nhà nước, sau đó đăng tải trên các tài khoản mạng xã hội nhằm thu hút các lượt tương tác, qua đó móc nối, lôi kéo hình thành các hội nhóm trá hình trên không gian mạng.

Chỉ tính riêng trong năm 2023, lực lượng chức năng của Việt Nam phát hiện có hơn 875 hội, nhóm phức tạp liên quan đến an ninh quốc gia trên trang F.ace.bo.ok, trong đó hội nhóm của các đối tượng, tổ chức phản động có hoạt động chống phá Việt Nam cực đoan chiếm gần 20%. Các hội nhóm này luôn tìm cách để kích động trên không gian mạng, kêu gọi người dân gây rối, biểu tình, bất hợp tác với chính quyền.

Cùng với đó, từ bên ngoài, các tổ chức, đối tượng phản động, thiếu thiện chí không ngừng tích cực hỗ trợ kinh phí để tập hợp lực lượng chống phá ở trong nước.

Các đối tượng huy động mọi nguồn lực nhằm thu thập tin tức nội bộ, đặc biệt là các thông tin về chiến lược phát triển kinh tế, chiến lược biển, kết quả công tác bảo đảm an ninh, quốc phòng trên các địa bàn trọng điểm… để xuyên tạc, phát tán nhằm phá hoại nội bộ, gây hoài nghi và suy giảm lòng tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý của Nhà nước.

Một bộ phận người nghiên cứu trong các cơ sở đào tạo, cơ sở nghiên cứu chưa nhận thức rõ việc đưa tài liệu mật trong các công trình nghiên cứu cho phép truy cập tại các hệ thống thư viện mở hay chính các cán bộ thư viện thiếu trình độ vô tình đăng tải các công trình có chứa tài liệu mật trên các website.

Cá biệt có một số trường hợp vì bất mãn, hiềm khích, mâu thuẫn cá nhân cho nên đã cố tình để lộ bí mật nhà nước mà mình nắm giữ hoặc tình cờ có được. Thực tế cho thấy các vụ lộ bí mật nhà nước trong nhiều trường hợp đã để lại hậu quả nghiêm trọng, khiến lực lượng chức năng gặp phải nhiều khó khăn trong công tác khắc phục.

Xây dựng “lá chắn” trên không gian mạng

Từ thực trạng về tình hình lộ bí mật nhà nước, nhất là việc để lộ bí mật nhà nước trên mạng internet rất đáng báo động hiện nay đặt ra yêu cầu đối với các chủ thể trong việc nêu cao ý thức, trách nhiệm và chủ động phòng ngừa và có những biện pháp nhằm chống việc lộ bí mật nhà nước.

Mỗi cán bộ trong các cơ quan, ban, ngành cần thường xuyên nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm về bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trên môi trường mạng, nhất là những thông tin thuộc hạng mục chưa được công bố; đồng thời cần gắn trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan trong công tác bảo mật, đào tạo kỹ năng cho cán bộ sử dụng công nghệ với yêu cầu bảo vệ bí mật nhà nước, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu; bên cạnh đó, cần tiếp tục chú trọng nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp về khoa học công nghệ để bảo vệ bí mật nhà nước nhằm chống lộ bí mật trên không gian mạng.

Công tác quản lý, sử dụng, truyền đưa tài liệu chứa nội dung bí mật nhà nước cần được quy định chặt chẽ trong các văn bản quy phạm pháp luật, trong đó bao gồm cả công tác xử lý hành vi vi phạm đủ sức răn đe nhằm cảnh báo và chấn chỉnh hành vi của một bộ phận cán bộ, đảng viên phải tuân thủ các quy định về bảo mật và chống lộ, lọt bí mật.

 

CẢNH GIÁC CÁC THẾ LỰC PHẢN ĐỘNG SỬ DỤNG AI VÀ CÔNG NGHỆ CAO ĐỂ TẠO NỘI DUNG GIẢ

 Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, việc các thế lực phản động sử dụng AI và công nghệ để tạo ra nội dung giả nhằm xuyên tạc, bôi nhọ Đảng và Nhà nước đã trở thành một trong những mối nguy hại lớn đối với an ninh quốc gia và trật tự xã hội. Thủ đoạn này không chỉ tinh vi, phức tạp mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm suy yếu lòng tin của nhân dân vào hệ thống chính trị. Để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng và tránh những hậu quả tiêu cực, việc nâng cao nhận thức và cảnh giác với các nội dung giả mạo này là rất cần thiết.

1. Thủ đoạn lợi dụng AI và công nghệ để tạo nội dung giả

Các thế lực thù địch hiện nay đã tận dụng sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ mới như deepfake để tạo ra các nội dung giả mạo một cách chân thực và khó phát hiện. Với công nghệ deepfake, họ có thể tạo ra các video, hình ảnh hoặc âm thanh giả giống như thật, khiến người xem dễ nhầm lẫn với các thông tin chính thống. Điều này đặc biệt nguy hiểm vì các nội dung giả mạo không chỉ đánh lừa thị giác mà còn có thể tác động lớn đến nhận thức và suy nghĩ của người dân.

Những nội dung giả mạo này thường được tạo ra với mục đích xuyên tạc các thông tin liên quan đến Đảng và Nhà nước, bôi nhọ hình ảnh của lãnh đạo hoặc đưa ra các thông tin sai lệch về chính sách, hoạt động của đất nước. Các thế lực phản động thường xuyên sản xuất các video giả mạo, trong đó chỉnh sửa các phát biểu, bài phát biểu của các lãnh đạo, biến tấu nội dung để tạo ra những thông điệp sai lệch. Khi người dân tiếp xúc với những nội dung này, không ít người sẽ mất lòng tin, hoài nghi vào chính sách của Đảng và Nhà nước, thậm chí dẫn đến tư tưởng phản đối, bất mãn.

2. Tác động nguy hiểm của nội dung giả đối với lòng tin của nhân dân

Sự nguy hiểm của nội dung giả mạo không chỉ nằm ở việc gây hiểu lầm mà còn có khả năng làm suy yếu lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Trong thời đại mà thông tin được lan truyền nhanh chóng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok, các video, hình ảnh giả mạo có khả năng tiếp cận hàng triệu người trong thời gian ngắn. Những nội dung sai lệch này nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ dần dần thấm vào nhận thức của người dân, tạo ra những suy nghĩ tiêu cực, làm xáo trộn tâm lý xã hội.

Các nội dung giả mạo thường được thiết kế để lợi dụng những vấn đề nhạy cảm, nóng bỏng, dễ gây tranh cãi. Các thế lực thù địch tập trung vào những chủ đề mà nhân dân đang quan tâm hoặc có lo ngại, như kinh tế, giáo dục, môi trường, hoặc vấn đề an ninh quốc phòng. Chẳng hạn, họ có thể tạo ra các video giả mạo về một vụ bê bối kinh tế hoặc tham nhũng của một cán bộ cao cấp, mặc dù sự việc không có thật. Như vậy, khi người dân tiếp xúc với những thông tin này, tâm lý bất mãn và mất lòng tin sẽ dần gia tăng.

3. Những thách thức trong việc phát hiện và xử lý nội dung giả mạo

Công nghệ tạo nội dung giả mạo bằng AI ngày càng phát triển, khiến cho việc phát hiện và xử lý các nội dung này trở nên khó khăn hơn. Các nội dung giả mạo thường được thiết kế với độ chính xác cao, khó phân biệt với các nội dung thật, ngay cả đối với các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ. Điều này gây ra thách thức lớn cho các cơ quan chức năng trong việc nhận diện, xác minh và ngăn chặn sự lan truyền của thông tin giả mạo.

Ngoài ra, do mạng xã hội là không gian mở, tốc độ lan truyền của thông tin rất nhanh, nên việc ngăn chặn và xóa bỏ nội dung giả mạo trên các nền tảng này là một nhiệm vụ không hề đơn giản. Đặc biệt, các tài khoản phát tán thông tin giả mạo có thể ẩn danh hoặc sử dụng tên giả, làm cho việc theo dõi và xử lý pháp lý gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc kiểm soát nội dung trên không gian mạng đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đồng thời cần có sự phát triển của các công cụ, hệ thống công nghệ tiên tiến để hỗ trợ phát hiện và xử lý.

4. Giải pháp cảnh giác và nâng cao nhận thức

Để đối phó với các thủ đoạn tinh vi của các thế lực phản động trong việc tạo nội dung giả mạo, cần có những giải pháp đồng bộ, trong đó yếu tố quan trọng là nâng cao nhận thức, cảnh giác của người dân. Mỗi cá nhân cần có ý thức trách nhiệm, không dễ dàng tin vào các thông tin chưa được kiểm chứng và cần kiểm tra kỹ càng trước khi chia sẻ các nội dung trên mạng xã hội. Các cơ quan chức năng, tổ chức chính trị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ về sự nguy hiểm của các nội dung giả mạo, đồng thời cung cấp các kỹ năng phân biệt thông tin đúng sai trên không gian mạng.

Bên cạnh đó, cần phát triển các công cụ, hệ thống AI để phát hiện các nội dung giả mạo một cách nhanh chóng, chính xác. Các cơ quan chức năng cũng cần có các biện pháp phối hợp với các nền tảng mạng xã hội, yêu cầu các nền tảng này có trách nhiệm trong việc kiểm soát và ngăn chặn các thông tin sai lệch. Việc xử lý nghiêm minh các đối tượng phát tán thông tin giả mạo, xử lý các hành vi lợi dụng công nghệ để chống phá Đảng và Nhà nước cũng là một biện pháp cần thiết để răn đe và ngăn chặn các hành vi xấu.

5. Củng cố niềm tin của nhân dân qua thông tin chính thống

Để ngăn chặn tác động tiêu cực của nội dung giả mạo, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền và cung cấp thông tin chính thống cho người dân là vô cùng quan trọng. Đảng và Nhà nước cần chủ động hơn trong việc cung cấp thông tin, giải thích rõ ràng về các chính sách, hoạt động để tránh tạo khoảng trống thông tin, giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin chính xác. Điều này không chỉ giúp người dân hiểu đúng về các chủ trương của Đảng và Nhà nước mà còn giúp họ củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, giảm thiểu ảnh hưởng từ các thông tin sai lệch.

Trong thời đại công nghệ số, các thế lực thù địch ngày càng tinh vi trong việc sử dụng AI và công nghệ để tạo ra các nội dung giả mạo nhằm bôi nhọ Đảng và Nhà nước. Thủ đoạn này không chỉ đe dọa đến an ninh quốc gia mà còn làm suy giảm lòng tin của nhân dân. Do đó, việc nâng cao nhận thức, cảnh giác và chủ động tiếp cận thông tin chính thống là những giải pháp quan trọng. Đồng thời, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và phát triển công nghệ kiểm soát thông tin là nền tảng vững chắc để bảo vệ nền tảng tư tưởng, bảo vệ niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước.

 

PHÊ PHÁN CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, XUYÊN TẠC VỀ ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG Ở VIỆT NAM

 Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, mô hình phát triển tổng quát của nền kinh tế Việt Nam, đang từng bước tạo tiền đề bền vững cho sự phồn vinh, hạnh phúc của nhân dân Việt Nam. Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phản động vẫn tìm mọi cách để lan truyền các quan điểm sai trái, xuyên tạc về định hướng xã hội chủ nghĩa trong nền kinh tế thị trường ở nước ta dưới nhiều cấp độ khác nhau. Do vậy, yêu cầu cấp thiết đặt ra hiện nay là kiên quyết đấu tranh, phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái này.

SỰ TINH VI, PHỨC TẠP CỦA CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, XUYÊN TẠC ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG Ở VIỆT NAM

Hiện nay, các luận điệu sai trái, xuyên tạc về định hướng xã hội chủ nghĩa trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam đang được các thế lực thù địch, phản động tích cực gieo rắc, truyền bá, len lỏi vào trong các bộ phận, giai tầng xã hội cũng như nhân dân dưới nhiều hình thức, biện pháp khác nhau, lúc công khai, khi ngấm ngầm, quyết liệt. Các luận điệu sai trái, thù địch có nhiều, nhưng có thể khái quát vào ba nhóm vấn đề chủ yếu sau đây:

Một là, nhóm quan điểm sai trái, xuyên tạc, phủ nhận tính hiện thực của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Các thế lực thù địch ráo riết lan truyền luận điệu rằng, sẽ không thể có được nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Nhiều lý lẽ xuyên tạc được các thế lực thù địch sử dụng để biện hộ cho cách lập luận của họ. Chúng xuyên tạc rằng, chủ nghĩa xã hội còn chưa rõ là thế nào, thì việc định hướng xã hội chủ nghĩa là không rõ ràng, kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa lại càng tù mù hơn(?!); rằng, Việt Nam chưa có kinh tế thị trường đúng nghĩa trong khi lại định hướng đi tới một chế độ xã hội chưa rõ ràng nên đi từ cái “chưa có gì” đến cái “chưa biết gì” là không thể. Không dừng lại ở đó, các thế lực thù địch còn tiếp tục xuyên tạc rằng, chủ nghĩa xã hội đã sụp đổ từ cuối thập niên 80 của thế kỷ XX rồi, làm gì còn chủ nghĩa xã hội mà định hướng; nào là hệ tư tưởng chủ nghĩa xã hội đã đi vào dĩ vãng, cáo chung, làm sao cứ bám quá khứ để định hướng đi đến tương lai (?!)... Nhiều quan điểm sai trái, thù địch kiểu như trên đang diễn ra hằng ngày, hằng giờ, được cài cắm, len lỏi vào các diễn đàn trên mạng xã hội, các diễn đàn “hiến kế”, các diễn đàn “yêu nước”, vì “dân oan”... Đây là cách thức rất tinh vi, xảo quyệt mà các thế lực thù địch, phản động sử dụng hòng xuyên tạc, phủ nhận định hướng xã hội chủ nghĩa trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam.

Hai là, nhóm quan điểm sai trái, xuyên tạc rằng, kinh tế thị trường và định hướng xã hội chủ nghĩa là tự mâu thuẫn nhau, không thể tương dung trong nền kinh tế thị trường đúng nghĩa.

Để biện hộ cho quan điểm sai trái, tinh vi này, các thế lực thù địch, phản động tìm mọi luận cứ gán ghép xuyên tạc, hòng khiến người dân mơ hồ về định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Theo chúng, kinh tế thị trường là tự do, trong khi định hướng xã hội chủ nghĩa là chuyên chế; kinh tế thị trường là đa nguyên, trong khi chủ nghĩa xã hội là nhất nguyên; kinh tế thị trường là dân chủ, trong khi định hướng xã hội chủ nghĩa là độc đoán; kinh tế thị trường là sở hữu tư nhân, trong khi định hướng xã hội chủ nghĩa là sở hữu toàn dân; kinh tế thị trường là cạnh tranh bình đẳng, trong khi định hướng xã hội chủ nghĩa lại xác lập vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước... Do đó, tự bản thân kinh tế thị trường đã mâu thuẫn với định hướng xã hội chủ nghĩa, tự nội hàm kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã mâu thuẫn nhau, nên sẽ không thể cùng tồn tại trong một mô hình kinh tế thị trường(?!).

Ba là, nhóm quan điểm xuyên tạc rằng, kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là không có cơ sở lý thuyết khoa học, có chăng chỉ là sự gán ghép khiên cưỡng lý thuyết kinh tế thị trường với lý luận Mác - Lê-nin.

Đưa ra quan điểm sai trái, lập luận phủ định, bác bỏ chưa đủ, các thế lực thù địch, phản động còn viện dẫn đến các phương thức xuyên tạc, vòng vo, lập lờ để hòng đánh lạc hướng thành viên trong xã hội. Chúng xuyên tạc rằng, chỉ có sở hữu tư nhân, kinh tế tư nhân mới là động lực của kinh tế thị trường; đồng thời, viện dẫn các quan điểm lý thuyết của các nhà kinh tế học phương Tây rằng, muốn có kinh tế thị trường thì tư nhân phải là chủ đạo. Theo đó, các quan điểm sai trái bám vào luận điệu cho rằng, cơ sở lý luận của sự phát triển kinh tế thị trường phải dựa trên sở hữu tư nhân; trong khi đó, chủ nghĩa Mác - Lê-nin lại chủ trương công hữu là là sự gán ghép khiên cưỡng vào nền kinh tế(?!). Tinh vi hơn, các quan điểm xuyên tạc định hướng xã hội chủ nghĩa còn thường xuyên nhấn mạnh rằng, kinh tế thị trường phải dựa trên nền tảng xã hội dân sự, trong khi định hướng xã hội chủ nghĩa lại dựa trên hệ thống chính trị độc đảng; kinh tế thị trường phải dựa trên các lý thuyết kinh tế tự do, trong khi định hướng xã hội chủ nghĩa lại dựa trên chủ nghĩa Mác - Lê-nin ngoại lai(?!). Không dừng lại ở đó, các quan điểm sai trái, thù địch còn viện dẫn các biểu hiện đơn lẻ để quy kết cho bản chất của nền kinh tế thị trường ở Việt Nam. Chúng quy chụp rằng, vì sự khiên cưỡng này nên hàng loạt vụ tham nhũng lớn xảy ra ở Việt Nam là do nền kinh tế thị trường ở Việt Nam không có cơ sở lý luận vững chắc... Có thể thấy, rất nhiều lập luận sai trái, xuyên tạc như vậy đang được đẩy mạnh truyền bá trong nhiều chương trình của hệ thống truyền thông của các thế lực thù địch, phản động.

Ba nhóm lập luận nêu trên là điển hình trong rất nhiều quan điểm xuyên tạc, phủ nhận nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta mà các thế lực thù địch, phản động ráo riết truyền bá dưới các màu sắc và cách thức tinh vi, xảo quyệt khác nhau. Âm mưu nguy hiểm của chúng là nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trên con đường phát triển của đất nước ta. Các quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc thực chất là truyền bá đắc lực cho các thế lực mưu đồ giành quyền lực chính trị. Các thế lực này đang khát khao tìm cách len lỏi vào đời sống xã hội; từ đó, từng bước gây chia rẽ, mâu thuẫn, mơ hồ trong nội bộ cán bộ, đảng viên và nhân dân, tiến tới gây ảnh hưởng chính trị, làm rối loạn sự ổn định ở Việt Nam. Các thế lực thù địch, phản động nhận thức được rằng, nền tảng tư tưởng, lý luận của định hướng xã hội chủ nghĩa trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam là chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Định hướng xã hội chủ nghĩa trong nền kinh tế thị trường ở nước ta chỉ có thể được thực hiện dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; do đó, tìm mọi cách xuyên tạc về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam đồng nghĩa với việc gián tiếp bác bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng thời, khi xuyên tạc, làm méo mó nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về định hướng xã hội chủ nghĩa trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam, các thế lực thù địch, phản động muốn xuyên tạc, phủ nhận những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà đất nước ta đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất là thành tựu của gần 40 năm đổi mới.

Ý đồ sâu xa của các quan điểm sai trái, xuyên tạc, thù địch nêu trên là không thừa nhận con đường phát triển đúng đắn, phù hợp của Việt Nam; cố tình bôi nhọ, tìm mọi cách chống phá, trên mọi mặt trận, bằng mọi thủ đoạn hòng xóa bỏ con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Các thế lực thù địch, phản động đang ra sức xuyên tạc, chống phá, hòng làm chệch hướng con đường phát triển của Việt Nam dưới nhiều màu sắc khác nhau. Chúng vận dụng, tận dụng nhiều hình thức, nhiều kênh, nhiều mặt trận thông tin để thực hiện âm mưu “mưa dầm, thấm lâu”, gây mơ hồ trong các giai tầng xã hội, hòng làm dao động tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; gây hoài nghi, chia rẽ nội bộ, làm cho một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân mất niềm tin vào nền tảng tư tưởng của Đảng, hòng từng bước làm tan rã định hướng xã hội chủ nghĩa trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam.

NHẬN DIỆN SỰ SAI TRÁI VỀ MẶT LÝ LUẬN TRONG CÁC QUAN ĐIỂM THÙ ĐỊCH

Về mặt lý luận, lập luận về sự không tương dung, sự mâu thuẫn, không có cơ sở lý thuyết vững chắc... của các quan điểm sai trái nêu trên đều không hề thuyết phục, chẳng qua chỉ là lập luận xuyên tạc, sai trái hòng phân tán, đánh lạc hướng dư luận. Một mặt, lịch sử phát triển của nhân loại cho thấy, kinh tế thị trường là sản phẩm của văn minh nhân loại. Ở đâu có sự phân công lao động và có sự tách biệt tương đối về mặt kinh tế giữa con người với con người, thì ở đó có sự thúc đẩy dẫn tới xuất hiện của quan hệ hàng hóa, ở đó có quan hệ thị trường. Sự phát triển cứ như vậy diễn ra một cách khách quan vượt ra ngoài mọi ý chí chủ quan của con người. Về bản chất, kinh tế thị trường là giá trị phổ quát, không phải là giá trị riêng có của chủ nghĩa tư bản. Do đó, việc đồng nhất kinh tế thị trường với chủ nghĩa tư bản, đồng nhất kinh tế thị trường với kinh tế tư nhân tư bản chủ nghĩa là hoàn toàn sai lầm; lấy sự hiểu biết không thấu đáo để lớn tiếng cho rằng, chỉ có trên nền tảng tư bản chủ nghĩa, chỉ có kinh tế tư nhân mới có kinh tế thị trường là quan điểm ấu trĩ!

Mặt khác, đến lượt nó, dù phát triển ở đâu, trong phạm vi quốc gia nào, ngoài những đặc trưng chung, những thành tố không thể thiếu là các yếu tố thị trường và các loại thị trường, thì kinh tế thị trường đều chịu sự quy định và phản ánh trình độ phát triển, điều kiện lịch sử, văn hóa, kinh tế, xã hội, chính trị, thể chế ở quốc gia đó. Không có một nền kinh tế thị trường trừu tượng, chung chung, phi lịch sử. Thực tế cho thấy, mô hình kinh tế thị trường kiểu Mỹ khác với kinh tế thị trường kiểu Đức, kinh tế thị trường kiểu Pháp khác với kinh tế thị trường kiểu Nhật Bản, kinh tế thị trường kiểu Anh khác với kinh tế thị trường kiểu Thụy Điển... Sở dĩ như vậy là vì, ngoài nền tảng chung là các yếu tố thị trường, các loại thị trường trong nền kinh tế thị trường hiện đại ngày nay đều có vai trò của nhà nước, không có nền kinh tế thị trường nào chỉ nguyên nghĩa, tồn tại duy nhất vai trò của thị trường. Bởi lẽ, bản thân cơ chế thị trường cũng có những “khuyết tật” mà không thể tự khắc phục được. Vai trò của nhà nước trong việc khắc phục khuyết tật của thị trường là tất yếu khách quan. Khi đã có sự tham gia của nhà nước một cách khách quan, tất yếu có đặc trưng khác nhau trong các nền kinh tế thị trường đó ngoài những đặc điểm chung. Không có một nền kinh tế thị trường tự do vô chính phủ, lửng lơ. Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam cũng không nằm ngoài tính phổ biến đó. Vì vậy, các quan điểm sai trái, xuyên tạc, cố tình lập luận, dùng một tưởng tượng về nền kinh tế thị trường chung chung, trừu tượng, phi lịch sử để quy cho một mô hình kinh tế thị trường cụ thể, hiện hữu là phi lịch sử và phản khoa học.

Càng không đúng hơn khi xuyên tạc rằng, kinh tế thị trường là đa nguyên, định hướng xã hội chủ nghĩa là nhất nguyên; kinh tế thị trường là tự do, định hướng xã hội chủ nghĩa là chuyên chế, độc đoán... Đây là những cách lập luận mang tính thù địch, cố tình không phân biệt giữa thể chế kinh tế với thể chế chính trị, không phân biệt giữa chế độ xã hội với thể chế kinh tế thị trường, dùng biểu hiện bề ngoài và một vài khía cạnh của kinh tế thị trường để đánh đồng cho toàn bộ cấu trúc tổng thể của một mô hình kinh tế thị trường, cũng như không hiểu về bản chất tốt đẹp của xã hội xã hội chủ nghĩa. Về mặt lý luận, không ở đâu có cái gọi là “kinh tế thị trường nhất nguyên”, càng không có “kinh tế thị trường tự do trừu tượng”, cũng không có “kinh tế thị trường nào là độc đoán, chuyên chế”. Sự cố tình lập lờ, tráo lộn các phạm trù kinh tế với các phạm trù chính trị là lập luận sai trái, âm mưu nguy hiểm của các thế lực thù địch, phản động.

Hơn nữa, việc sử dụng một số biểu hiện có tính chất hạn chế nhất thời, để từ đó thổi phồng như là bản chất của nền kinh tế thị trường càng hoàn toàn không phải là một cách lập luận thuyết phục, chẳng hạn việc phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trong đó kinh tế nhà nước có vai trò chủ đạo, là dung dưỡng cho tham nhũng, cho thất thoát lại một lần nữa cho thấy sự không trung thực, ý đồ xấu trong lập luận của các quan điểm sai trái nêu trên. Thực tế là, những biểu hiện nhất thời, những khiếm khuyết xảy ra không phải là bản chất xuyên suốt của một nền kinh tế thị trường. Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là nền kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập quốc tế, vận hành đầy đủ theo các quy luật của nền kinh tế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước. Như thế, xét về bản chất, thực hiện đầy đủ những giá trị đó chính là giá trị chung mà mỗi người Việt Nam chân chính đều mong muốn. Đó cũng là thể hiện sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào thực tiễn phát triển của Việt Nam. Chủ nghĩa Mác - Lê-nin là chủ nghĩa vì tự do, chủ nghĩa hướng đến khát vọng tự do của con người, mưu cầu sự giải phóng cho nhân loại; song, các thế lực thù địch, phản động lại xuyên tạc việc phát triển kinh tế dựa trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lê-nin. Tham nhũng, thất thoát, lãng phí không xuất phát từ bản chất kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; do đó, cố tình dùng hiện tượng đơn lẻ để quy chụp cho bản chất, dùng biểu hiện nhất thời, quy cho toàn bộ quá trình là cách lập luận hoàn toàn thiếu xác đáng. Tuy nhiên, việc cố tình lập lờ, đánh lận con đen dễ gây ngộ nhận, nhầm lẫn, nên các thế lực thù địch không ngần ngại sử dụng hòng xuyên tạc, phủ nhận mọi thành tựu mà đất nước ta đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng.

NHỮNG THÀNH TỰU PHÁT TRIỂN LÀ CHỨNG CỨ KHÁCH QUAN THUYẾT PHỤC BÁC BỎ MỌI QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, XUYÊN TẠC ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG Ở VIỆT NAM

Chưa cần chỉ ra các cách thức chống phá, luận điệu sai trái, quy chụp vô nguyên tắc, gán ghép bừa bãi hiện tượng với bản chất, tính ngụy biện, lập lờ của các quan điểm nêu trên, bản thân những thành quả của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay là minh chứng, luận cứ khách quan, xác thực nhất nhằm phản bác không khoan nhượng các quan điểm sai trái, thù địch về định hướng xã hội chủ nghĩa trong nền kinh tế thị trường ở nước ta.

Thứ nhất, việc chuyển thành công từ nền kinh tế vận hành theo cơ chế kế hoạch hóa sang nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa chính là luận cứ đanh thép nhất phản bác mọi luận điệu sai trái, xuyên tạc về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Từ một nền kinh tế đói nghèo, khủng hoảng, chịu thiệt hại nặng nề bởi chiến tranh do chủ nghĩa thực dân, đế quốc và tay sai bù nhìn gây ra, hiện nay trong nền kinh tế ở Việt Nam đã hiện diện đầy đủ yếu tố thị trường, các loại thị trường với biểu hiện phong phú, hiện thực sinh động và sự tham gia đa dạng các loại hình, các quan hệ kinh tế; số lượng hàng hóa, dịch vụ phong phú, đa dạng, đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu của mọi người, từ đô thị đến nông thôn, từ đồng bằng đến miền núi, từ nơi phát triển đến vùng sâu, vùng xa; hàng hóa, dịch vụ lan tỏa vào mọi khu vực địa lý, mọi loại địa hình. Thực tế này là gì nếu không phải là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và do đó, định hướng xã hội chủ nghĩa trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam là đúng đắn, phù hợp. Đó là một thực tế về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam mà không một thế lực nào có thể bác bỏ được.

Thứ hai, chính những thành tựu phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam đã đem lại những kết quả vượt bậc về tăng trưởng kinh tế đi đôi thực hiện tiến bộ xã hội, giảm nghèo bền vững với tốc độ nhanh, hiệu quả, đang được các phương tiện thông tin đại chúng trên khắp thế giới ghi nhận và công bố khách quan, một lần nữa minh chứng cho tính hiện thực của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Những kết quả đó đã được thế giới công nhận. Đặc biệt, khi cả thế giới phải đương đầu với đại dịch COVID-19, thì tính ưu việt của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam lại càng được thể hiện rõ ràng, hiệu quả.

Bên cạnh những thành tựu về giảm nghèo, nhiều thành tựu khác về chỉ số phát triển con người, về mạng lưới an sinh xã hội, về tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người, về sự phát triển của giáo dục, y tế, các dịch vụ cơ bản khác trên tất cả lĩnh vực được thể hiện đậm nét trong các bảng thống kê của các tổ chức trên thế giới. Điều này cho thấy, những kết quả, thành tựu về chính trị, kinh tế, xã hội ở nước ta được thế giới tiến bộ thừa nhận và trở thành luận cứ sắc bén bóc trần âm mưu đen tối, thái độ hằn học của các thế lực thù địch, phản động.

Thứ ba, nền kinh tế thị trường Việt Nam ngày càng gắn bó với thị trường thế giới, khi hàng hóa của Việt Nam tham gia vào thị trường của hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ trên khắp hành tinh; và theo chiều ngược lại, chừng đó những dòng hàng hóa, dịch vụ của các thị trường ấy tham gia vào nền kinh tế thị trường ở Việt Nam. Đó là gì, nếu không phải là do sự vận hành của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam? Những thành tựu có được chính là nhờ việc thực hiện kiên định định hướng xã hội chủ nghĩa mà Đảng ta, nhân dân ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn. Chính chế độ xã hội chủ nghĩa đã đem lại sự ổn định, phồn vinh của đất nước ta, sự tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và các chính đảng, nhà nước, tổ chức quốc tế ở khắp nơi trên thế giới đối với Việt Nam. Thực tế đó đã chứng minh tính đúng đắn của việc lựa chọn nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Đồng thời, thực tế còn cho thấy, khi đất nước ta càng đạt được nhiều thành tựu, thì các thế lực thù địch, phản động càng điên cuồng chống phá, phủ nhận, hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. Thế nhưng, chính những thành tựu mà đất nước ta đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng là luận cứ đanh thép, thuyết phục nhất phản bác mọi âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch, phản động; đồng thời, là cơ sở, động lực để thúc đẩy đất nước ta đạt được những thành tựu mới cao hơn, vững chắc hơn trong giai đoạn phát triển tiếp theo./.