Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

Quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam - Lào

 Hơn bảy thập kỷ qua, kể từ khi Ðảng CS Ðông Dương ra đời, tình hữu nghị và mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào đã được các lãnh tụ của hai dân tộc là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản trực tiếp đặt nền móng và tiếp tục được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, trải qua bao biến cố lịch sử, vượt lên mọi chông gai, thử thách, trở thành mối quan hệ mẫu mực, thủy chung hiếm có.
Cách đây 45 năm, ngày 5-9-1962 đã đánh dấu một mốc son chói lọi trong quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai Ðảng, hai nước, hai dân tộc Việt Nam - Lào, mãi mãi khắc sâu trong tâm trí của hàng triệu người Lào, người Việt Nam, bởi cũng năm này, sau những thắng lợi giòn giã trên mặt trận quân sự và ngoại giao, Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1962 về Lào đã được ký kết, hai nước đã nhất trí thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra một chương mới, củng cố và phát triển hơn nữa quan hệ Việt Nam - Lào. Vận mệnh của hai nước, hai dân tộc chúng ta càng gắn bó khăng khít nhau, nhân dân hai nước đã trở thành những người bạn chiến đấu "chia ngọt sẻ bùi", "đồng cam cộng khổ", những người đồng chí, anh em thân thiết trên cùng trận tuyến.
Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc, đấu tranh giải phóng dân tộc và giành độc lập của mỗi nước, sự phối hợp, giúp đỡ vô tư, chí tình giữa hai nước, hai dân tộc chúng ta là nhân tố quan trọng làm nên thắng lợi của cách mạng mỗi nước. Ðã có biết bao tấm gương chiến đấu, hy sinh của hàng triệu người con Lào và Việt Nam, nhiều người ngã xuống, vì độc lập, tự do của mỗi nước, vì tình hữu nghị, đoàn kết chiến đấu Việt Nam - Lào. Sự hy sinh cao đẹp và vô cùng to lớn đó trở thành sức mạnh vô song, nguồn động lực lớn lao, góp phần đưa cách mạng hai nước đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, tiến tới giành thắng lợi hoàn toàn vào năm 1975.
Quan hệ Việt Nam - Lào thật sự đặc biệt, thật sự anh em, thật sự máu thịt. "Bát cơm sẻ nửa, hạt muối cắn đôi" đã trở thành hình tượng bất tử, ngợi ca tình hữu nghị cao đẹp, chia sẻ sâu sắc cả về vật chất lẫn tinh thần mà nhân dân hai nước chúng ta đã dành cho nhau trong những năm tháng khó khăn, gian khổ nhất. Sau thắng lợi năm 1975, hòa bình lập lại trên đất nước Việt Nam và Lào, quan hệ hai nước bước sang kỷ nguyên mới, kỷ nguyên hòa bình, độc lập và chung tay xây dựng chủ nghĩa xã hội. Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của quan hệ đặc biệt đó, Chính phủ hai nước đã nhất trí ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác ngày 18-7-1977, một lần nữa, khẳng định tình đoàn kết đặc biệt trước sau như một, ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau để bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; tăng cường phối hợp hoạt động đối ngoại nhằm nâng cao vị thế của mỗi nước ở khu vực và trên trường quốc tế.
Vượt qua muôn vàn khó khăn do hậu quả chiến tranh để lại, bất chấp sự bao vây, cấm vận và chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, nhân dân hai nước luôn dành cho nhau sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn về mọi mặt trong những ngày đầu mới giành chính quyền cách mạng. Mối quan hệ son sắt, thủy chung, trong sáng đó đã hun đúc ý chí, quyết tâm của chúng ta, tạo thành nền tảng vững chắc, để trên chặng đường mới, nhân dân hai nước Việt Nam - Lào lại cùng kề vai sát cánh bên nhau, đẩy mạnh công cuộc xây dựng và phát triển mỗi nước, vun đắp cho quan hệ láng giềng hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào mãi mãi trường tồn.
Nhìn lại chặng đường phát triển quan hệ hai nước trong 45 năm qua và 30 năm ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào, chúng ta có quyền tự hào khẳng định, tình đoàn kết đặc biệt thủy chung và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào đã và đang tiếp tục được củng cố, đổi mới và phát triển sâu rộng hơn, góp phần thiết thực vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và phát triển của mỗi nước. Trong từng bước tiến của hai nước, hai dân tộc hôm nay, đều có sự đóng góp tích cực của hai bên làm cho quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào ngày càng keo sơn, bền chặt và không ngừng đơm hoa kết trái. Nội dung hợp tác ngày càng thực chất, sâu rộng, hiệu quả hơn và không ngừng phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.
Chúng ta vui mừng nhận thấy, quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước đã có những bước khởi sắc. Kim ngạch thương mại hai nước năm 2006 đạt 260 triệu USD, tăng 60% so với năm 2005. Tính đến tháng 6-2007, đã có 76 dự án đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam và Lào, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 555 triệu USD. Chúng ta nỗ lực phấn đấu để đến năm 2010, kim ngạch thương mại hai chiều đạt một tỷ USD. Trong đầu tư trực tiếp, chúng ta đang nỗ lực, cùng nhau mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực năng lượng, khai khoáng, phát triển nông nghiệp, dịch vụ cho tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai nước.
Trong lĩnh vực giao thông vận tải, Việt Nam sẽ tập trung hỗ trợ xây dựng các tuyến đường nối các địa phương của Lào với các cảng biển, các trung tâm kinh tế của Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi để Lào mở rộng giao thương với quốc tế. Quan hệ hợp tác về an ninh, quốc phòng, văn hóa, thông tin, thể thao, y tế,... ngày càng được củng cố và phát triển. Ðặc biệt, trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, Việt Nam sẽ tiếp nhận nhiều hơn số học sinh, nghiên cứu sinh của Lào sang học tập và nghiên cứu tại Việt Nam.
Kết quả hợp tác đạt được trong những năm qua thể hiện sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của Chính phủ, của các bộ, ngành, các địa phương, doanh nghiệp hai nước, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của mỗi nước. Trên lĩnh vực đối ngoại, sự phối hợp hiệu quả và hỗ trợ nhau trên các diễn đàn quốc tế đã mang lại những kết quả tốt đẹp, góp phần nâng cao vị thế của Lào và Việt Nam ở khu vực và trên trường quốc tế, góp phần vào việc củng cố hòa bình, hợp tác cùng phát triển ở Ðông - Nam Á và trên thế giới.
Quan hệ hữu nghị truyền thống, thủy chung, trong sáng, tình đoàn kết đặc biệt giữa hai Ðảng, hai nước, hai dân tộc Việt Nam - Lào được tôi luyện và trải nghiệm qua những năm tháng đấu tranh gian khổ giành độc lập dân tộc của mỗi nước, chia sẻ vui buồn, hoạn nạn có nhau. Tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt hiếm có đó trở thành tài sản chung thiêng liêng vô giá của hai dân tộc; có ý nghĩa đặc biệt đối với thế hệ trẻ, bởi ở đó có sự hy sinh xương máu của lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, của nhân dân hai nước Việt Nam - Lào. Thế hệ trẻ của hai nước hôm nay và mai sau cần phải biết trân trọng, gìn giữ và tiếp tục phát huy tài sản tinh thần đó để vun đắp, tô thắm thêm lịch sử vẻ vang của quan hệ hai nước.
Là người đồng chí, anh em thân thiết của Ðảng NDCM Lào và nhân dân các bộ tộc Lào, Ðảng CS Việt Nam và nhân dân Việt Nam vô cùng tự hào, phấn khởi nhận thấy, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Ðảng NDCM Lào, nhân dân các bộ tộc Lào anh em đã phát huy truyền thống anh hùng, quật cường của đất nước Triệu Voi, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, giành thắng lợi to lớn về mọi mặt, ngày càng nâng cao vai trò và vị thế của Lào ở khu vực và trên thế giới. Ðảng CS Việt Nam và nhân dân Việt Nam chia vui với Ðảng NDCM Lào và nhân dân các bộ tộc Lào anh em về những thắng lợi vẻ vang đó và chân thành chúc nhân dân các bộ tộc Lào anh em, dưới sự lãnh đạo của Ðảng NDCM Lào, đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Chummaly Saynhasone kính mến, tiếp tục giành được những thành tựu to lớn hơn nữa, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội lần thứ VIII của Ðảng NDCM Lào và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội từ nay đến năm 2020, xây dựng thành công đất nước Lào hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất và phồn vinh.
Dưới sự lãnh đạo của Ðảng CS Việt Nam, sau hơn 20 năm tiến hành công cuộc đổi mới, nhân dân Việt Nam đã giành được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Kinh tế - xã hội phát triển với nhịp độ cao, đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt, quốc phòng, an ninh được giữ vững, vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới đang ngày càng được nâng cao. Phát huy những thành tựu đó, nhân dân Việt Nam đang ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội Ðảng lần thứ X, hướng tới mục tiêu năm 2020 đưa Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, thực hiện "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh".
Ðạt được những thành tựu to lớn hôm nay, Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn luôn nhận thức sâu sắc rằng, mỗi thắng lợi của cách mạng Việt Nam trước đây cũng như hiện nay và mãi mãi sau này, đều in đậm dấu ấn về sự sẻ chia, ủng hộ hết lòng và sự giúp đỡ quý báu của Ðảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào anh em. Nhân dịp ngày lễ kỷ niệm trọng đại này, chúng tôi xin gửi đến Ðảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào anh em lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất của Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam về sự ủng hộ chí tình và sự giúp đỡ to lớn đó.
Trong bối cảnh tình hình mới hiện nay, trước những thời cơ và thách thức đối với cả hai nước, hơn bao giờ hết, chúng ta lại càng cần phải tăng cường và củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, thủy chung trong sáng đã được đúc kết trong câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu:
"Việt - Lào hai nước chúng ta,
Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long".
Trên tinh thần đó, hai Ðảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước chúng ta quyết tâm cùng nhau mãi mãi duy trì và phát triển mối quan hệ thủy chung, trong sáng - tài sản vô giá của hai dân tộc cho muôn đời con cháu mai sau, như lời Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản từng nói "Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Lào - Việt sẽ mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông".
Một lần nữa, thay mặt Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, tôi chân thành chúc nhân dân các bộ tộc Lào anh em, dưới sự lãnh đạo của Ðảng NDCM Lào do đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Chum-ma-ly Xay-nha-xỏn kính mến đứng đầu, thu được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng thành công đất nước Lào hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất và phồn vinh.
Chúc tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt
Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét