Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII diễn ra từ ngày 4 đến 10-5-2022 đã thảo luận nhiều vấn đề quan trọng. Một trong những nội dung trọng tâm là tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới chính sách pháp luật liên quan đến vấn đề đất đai. Lợi dụng vấn đề này, các đối tượng chống phá lại giở giọng xuyên tạc, kích động hòng phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước đối với các quy định của Luật Đất đai.
Quá trình hội
nghị diễn ra cho đến khi nghị quyết mới về đất đai được ban hành cũng là lúc một
số kênh truyền thông “bẩn” có trụ sở ở nước ngoài như: BBC tiếng Việt, đài Á
Châu tự do RFA, VOA tiếng Việt… cùng bọn phản động lưu vong ở hải ngoại như: Việt
Tân, Chân trời mới Media… ra rả giọng điệu phản đối, xuyên tạc theo kiểu “bổn
cũ soạn lại”. Trong đó, chiêu trò chủ yếu được chúng sử dụng vẫn là đào sâu những
bất cập, hạn chế liên quan đến quản lý, thổi phồng những vi phạm về đất đai được
phát hiện, xử lý gần đây thu hút sự chú ý của nhân dân. Đơn cử như Việt Tân đã
đăng nhiều bài viết lấy lại vụ việc tại Đồng Tâm (Hà Nội), Khánh Hòa, Bình
Dương… để quy chụp. Chúng bịa đặt trắng trợn rằng đất đai thuộc sở hữu toàn dân
chẳng khác gì chính quyền công khai cướp đất, cướp tài sản của dân. Hay như tờ
BBC tiếng Việt đã vơ đũa cả nắm khi cho rằng Luật Đất đai là vấn đề căn cơ của
nạn tham nhũng. Ngoài ra, chúng còn đưa ra nhiều luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự
thật, kích động mâu thuẫn trong nhân dân với chính quyền các địa phương. Chẳng
hạn như trên nhiều fanpage của các tổ chức phản động đã rêu rao thông tin: 8 tổ
chức, vài chục cá nhân các nhà khoa học, nghệ sĩ, thường dân đã gửi tới kỳ họp
bản kiến nghị sửa đổi Luật Đất đai hiện hành, kêu gọi thực hiện cải cách ruộng
đất lần hai, chuyển đổi hình thức sở hữu đất đai do người dân tự quản lý, sử dụng
giống như nhiều nước khác.
Ông cha ta
thường có câu: “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo, Miệng không vành méo mó tứ
tung”. Câu này ám chỉ những người ăn nói trước sau không thống nhất, hàm hồ gây
ra hiểu lầm, chia rẽ, làm ảnh hưởng đến người khác. Những kẻ “lưỡi không xương”
như Việt Tân, BBC tiếng Việt, RFA, VOA… xưa nay vẫn vậy, lúc xuyên tạc thế này,
khi nói xấu thế kia. Bản chất của chúng không hề thay đổi, vẫn là những luận điệu
nói xấu Đảng, nói xấu chế độ tại Việt Nam. Luật pháp Việt Nam hiện nay quy định
đất đai cũng là tài sản, quyền sử dụng đất là một trong những quyền sử dụng tài
sản đặc biệt. Bởi vậy, tổ chức, cá nhân chỉ được quyền sử dụng đất chứ không được
quyền định đoạt. Pháp luật Việt Nam cũng quy định đất đai là tài sản thuộc sở hữu
toàn dân, do Nhà nước đại diện chủ sở hữu. Vì lý do quốc phòng, an ninh, vì lợi
ích quốc gia, phát triển kinh tế, xã hội, Nhà nước sẽ thu hồi đất. Nhưng trước
khi thu hồi, tổ chức, cá nhân có liên quan vẫn được hỗ trợ, bồi thường, tái định
cư ổn định cuộc sống. Bởi thế, không có tổ chức, cá nhân nào khác tốt hơn ngoài
Nhà nước là chủ thể quản lý đất đai và bảo đảm quyền lợi tối đa cho người dân.
Bản chất, mục đích sở hữu đất của Nhà nước Việt Nam khác hoàn toàn với kiểu đơm
đặt: “sở hữu toàn dân chẳng khác gì chính quyền công khai cướp đất, cướp tài sản
của dân”.
Xuyên suốt lịch
sử cách mạng Việt Nam, vấn đề đất đai luôn được Đảng Cộng sản Việt Nam đặc biệt
quan tâm. Trong tác phẩm Đường kách mệnh, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc yêu cầu phải
giải quyết vấn đề đất đai cho dân cày. Nghị quyết đại hội Đảng các nhiệm kỳ đã
vạch rõ những đường hướng trong quản lý nhà nước về đất đai, làm cơ sở để Chính
phủ ban hành Luật Đất đai. Năm 1987, Luật Đất đai đầu tiên của Việt Nam được
ban hành, đây được coi là dấu mốc quan trọng của hệ thống pháp luật về đất đai.
Đến nay, luật được ban hành và sửa đổi 3 lần vào các năm 1993, 2003 và 2013 cho
phù hợp với thực tiễn phát triển của đất nước. Luật Đất đai và các văn bản dưới
luật năm 2013 đã thể hiện rõ quan điểm của Đảng, Nhà nước trong quản lý đất
đai. Là một trong những văn bản luật hoàn thiện, chặt chẽ và đầy đủ giúp Nhà nước
quản lý, sử dụng và khai thác nguồn tài nguyên đất một cách hiệu quả nhất. Luật
Đất đai năm 2013 ra đời đã góp phần cân đối đất cho sản xuất nông nghiệp, bảo đảm
an ninh lương thực; các loại hình đất cho phát triển đô thị, quốc phòng, an
ninh được phân bổ hợp lý; hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai được nâng cao.
Tuy nhiên, từ khi ban hành đến nay, Luật Đất đai hiện hành đã gần tròn 10 năm
tuổi, xã hội đã phát triển rất nhiều so với năm 2013. Vì vậy, luật đã bắt đầu bộc
lộ nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập cần được tháo gỡ. Tất cả bộ luật đều phải
bắt kịp xu hướng phát triển của thời đại, trong đó không ngoại trừ Luật Đất
đai. Tại Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII, những vấn đề căn cốt về đất đai đã được
nhìn thẳng, phân tích, đánh giá toàn diện, chỉ đạo sát sao, quyết liệt.
Nghị quyết Hội
nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về các chủ trương, chính
sách liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất đai sẽ là tiền đề, cơ sở quan
trọng để sửa đổi, điều chỉnh Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản có liên quan.
Đất đai là lĩnh vực cơ bản nhưng rộng lớn, hết sức phức tạp, nhạy cảm, đặc biệt
quan trọng đối với sự ổn định và phát triển bền vững đất nước. Chính vì lý do
đó, trên tinh thần chỉ đạo của Đảng, Luật Đất đai sắp tới sẽ được Quốc hội thảo
luận với tinh thần trách nhiệm, thận trọng, cân nhắc kỹ lưỡng và ban hành.
Chính sách, pháp luật mới về đất đai chắc chắn sẽ phát huy tối đa nguồn lực cho
phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, từng vùng. Nó là động lực quan
trọng để phát triển đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại
hóa, phát triển kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế sâu rộng hơn của Việt
Nam. Đồng thời, nó cũng là một “cái tát” thẳng vào những kẻ có “lưỡi không
xương”, “miệng không vành”./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét