Từ thực tiễn công tác đấu
tranh phòng, chống tham nhũng ở nước ta thời gian qua, chúng ta có thể rút ra
nhiều bài học quý, có giá trị cả về mặt lý luận và thực tiễn.
(1)
Trước hết, cần phải nhận thức thật đầy đủ, sâu sắc vị trí, ý nghĩa, tầm quan
trọng của công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để từ đó có
quyết tâm chính trị rất cao, biện pháp rất trúng và phải đặt dưới sự lãnh đạo,
chỉ đạo, tập trung, thống nhất của Đảng, mà trực tiếp, thường xuyên là Ban Chỉ
đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị; Ban Nội
chính Trung ương là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo. Phải biến quyết tâm
chính trị thành hành động thực tế của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức
và nhân dân, trước hết là sự gương mẫu, quyết liệt, nói đi đôi với làm của các
đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, cơ
quan, tổ chức, đơn vị trong phòng, chống tham nhũng. Tham nhũng thường diễn
ra trong nội bộ, do người có chức, có quyền thực hiện. Phòng, chống tham nhũng
là cuộc đấu tranh ngay trong chính bản thân mỗi con người, trong mỗi cơ quan,
tổ chức, đơn vị, địa phương mình; liên quan đến lợi ích, chức vụ, danh vọng, uy
tín của tổ chức, cá nhân. Vì vậy, phải có thái độ thật kiên quyết,
không khoan nhượng và hành động thật quyết liệt, cụ thể, hiệu
quả. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về những yếu kém, sai phạm
về tham nhũng trong tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Người
được giao chức vụ, quyền hạn phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, thường xuyên
tự soi, tự sửa; đồng thời phải tăng cường giám sát, kiểm soát có hiệu quả việc
thực thi quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn. Mọi quyền lực đều phải
được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế; quyền lực phải được ràng buộc bằng trách
nhiệm; quyền lực đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền lực càng cao trách nhiệm
càng lớn; bất kể ai lạm dụng, lợi dụng quyền lực để trục lợi đều phải bị truy
cứu trách nhiệm và xử lý vi phạm. Nói phải "nhốt" quyền
lực vào trong "lồng" cơ chế là với ý nghĩa như vậy.
2) Phòng,
chống tham nhũng là "chống giặc nội xâm", tức là chống những thói hư,
tật xấu, nhất là sự suy thoái về phẩm chất, đạo đức, tệ ăn bớt, ăn cắp, ăn chặn
của công dưới nhiều hình thức; tiền tài, của cải, vật chất,... do người khác
"biếu xén", "cho, tặng", hối lộ,... với động cơ không trong
sáng. Nó thường diễn ra đối với những người có chức, có quyền. Vì vậy, đây là
nhiệm vụ rất quan trọng, nhưng cũng vô cùng khó khăn, phức tạp, đòi hỏi chúng
ta phải tiến hành một cách kiên quyết, kiên trì, liên tục, bền bỉ, "không
nghỉ", "không ngừng" ở tất cả các cấp, các ngành, các lĩnh vực;
thực hiện đồng bộ các biện pháp chính trị, tư tưởng, tổ chức, hành chính, kinh
tế, hình sự; với những bước đi vững chắc, tích cực, chủ động và có trọng tâm,
trọng điểm; phải xây dựng cho được một cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để
"không thể tham nhũng"; một cơ chế răn đe, trừng trị nghiêm khắc để
"không dám tham nhũng"; và một cơ chế bảo đảm để "không cần tham
nhũng".
Tham
nhũng là "khuyết tật bẩm sinh" của quyền lực, là một
trong những nguy cơ đe doạ sự tồn vong của chế độ. Thời đại nào, chế độ nào,
quốc gia nào cũng có, không thể xoá ngay tận gốc tham nhũng trong một thời gian
ngắn. Do vậy, trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng không thể chủ
quan, nóng vội, thoả mãn; không được né tránh, cầm chừng; trái lại, phải
rất kiên trì, không "ngừng", không "nghỉ"; vừa phải
kiên quyết phát hiện, xử lý tham nhũng, vừa phải kiên trì giáo dục, quản lý,
ngăn ngừa, răn đe, không để xảy ra tham nhũng, vừa phải cảnh giác, đấu tranh
với những âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng đấu
tranh phòng, chống tham nhũng để kích động, chia rẽ, chống phá Đảng, Nhà nước
và chế độ ta.
3) Phải
kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện, xử lý kịp
thời, đồng bộ, nghiêm minh các hành vi tham nhũng; trong đó, phòng ngừa là
chính, là cơ bản, lâu dài; phát hiện, xử lý là đột phá, quan trọng. Để
chủ động, tích cực phòng ngừa, cần phải tập trung xây dựng, hoàn thiện
thể chế, chính sách về kinh tế - xã hội, tăng cường pháp chế xã hội
chủ nghĩa, đẩy mạnh xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh
toàn diện.
Trong
phát hiện, xử lý, phải quán triệt nguyên tắc: Có vụ việc thì phải xác
minh làm rõ; tích cực, khẩn trương, rõ đến đâu xử lý đến đó; xử lý cả hành vi
tham nhũng và hành vi dung túng, bao che cho tham nhũng; can thiệp, cản trở
việc chống tham nhũng. Có dấu hiệu phạm tội thì phải khởi tố, điều tra; kết
luận có tội thì phải truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật; vụ việc chưa
đến mức xử lý hình sự thì xử lý kỷ luật nghiêm theo quy định của Đảng, Nhà
nước, đoàn thể. Phải tiến hành đồng bộ giữa kỷ luật đảng,
kỷ luật hành chính của Nhà nước, đoàn thể và xử lý hình sự. Kỷ luật
của Đảng thực hiện trước, tạo tiền đề để xử lý kỷ luật hành chính của Nhà nước,
của đoàn thể và xử lý hình sự. Việc xử lý phải lấy giáo dục, răn đe, phòng ngừa
làm chính, kết hợp giữa trừng trị với khoan hồng; đồng thời bảo vệ, khuyến
khích những người dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, sáng tạo vì sự nghiệp chung.
4) Phải
gắn công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với việc thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí; gắn phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực với xây dựng,
chỉnh đốn Đảng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;
chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn
biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ; huy động sức mạnh tổng hợp
của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong đấu tranh phòng, chống tham
nhũng. Phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của cơ quan và đại biểu
dân cử, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên; của nhân dân, cơ quan
truyền thông và báo chí, doanh nghiệp, doanh nhân trong phòng, chống tham
nhũng. Phải quán triệt sâu sắc quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí
Minh: "Dân là gốc"; dựa vào dân, lắng nghe dân, lắng
nghe dư luận để chọn lọc, tiếp thu cái đúng, nhưng không đơn giản "theo
đuôi", chạy theo dư luận. Triển khai có hiệu quả hoạt động phòng, chống
tham nhũng ra khu vực ngoài Nhà nước; tăng cường hợp tác quốc tế về phòng,
chống tham nhũng.
5) Kiểm
soát cho được việc thực hiện quyền lực nhà nước, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ
đạo thống nhất của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; phát huy
vai trò nòng cốt và sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, kịp thời, hiệu quả của
các cơ quan chức năng phòng, chống tham nhũng. Ban
Chỉ đạo phải thực sự là trung tâm chỉ đạo, điều hoà, phối hợp hoạt động, là chỗ
dựa vững chắc để các cơ quan chức năng phòng, chống tham nhũng thực thi nhiệm
vụ được giao. Đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tham nhũng phải có bản
lĩnh vững vàng, có dũng khí đấu tranh; phải trung thực, liêm chính, "chí
công vô tư", thực sự là "thanh bảo kiếm" sắc
bén của Đảng và Nhà nước trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Kiểm soát
quyền lực và thực hành liêm chính trước hết phải được tiến hành có hiệu quả
trong các cơ quan này, phải chống tham nhũng ngay trong các cơ quan làm công
tác phòng, chống tham nhũng.
6) Các
giải pháp phòng, chống tham nhũng phải phù hợp với bối cảnh yêu cầu phát triển
nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam và truyền thống
văn hoá của Dân tộc; tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm của nước ngoài. Đồng
thời, phải xây dựng được văn hoá công vụ của mỗi ngành, cơ quan, đơn vị. Văn
hoá công vụ sẽ bảo đảm tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, minh bạch, hiệu quả
trong thực thi nhiệm vụ. Trong từng giai đoạn khác nhau,
phải xác định những nhiệm vụ trọng tâm, những giải pháp có tính đột phá, phù
hợp với tình hình của đất nước, của địa phương để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo
thực hiện có hiệu quả.
Trong
thời gian tới, với mục tiêu tổng quát là "Nâng cao năng lực lãnh
đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Đảng và hệ thống
chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; củng cố, tăng cường niềm tin của
nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa…; xây dựng và bảo vệ vững
chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định; phấn đấu đến giữa thế kỷ
XXI, nước ta trở thành một nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ
nghĩa"; Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định và bổ sung một số
định hướng lớn cho công tác phòng, chống tham nhũng thời gian tới là: Kiên
quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, với quyết
tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ hơn. Kết hợp chặt chẽ giữa tích cực
phòng ngừa với chủ động phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời những hành vi
tham nhũng, tiêu cực, bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng, can thiệp,
cản trở việc chống tham nhũng, tiêu cực; không có vùng cấm, không có ngoại lệ.
Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân; thực hiện
đồng bộ các biện pháp chính trị, tư tưởng, tổ chức, hành chính, kinh tế, hình
sự.
Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu
quả công tác giáo dục, tuyên truyền, tạo sự tự giác, thống nhất cao về nhận
thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực, trước hết là sự gương mẫu, quyết liệt của người đứng đầu cấp uỷ, cơ
quan, tổ chức, đơn vị, địa phương; kiên trì giáo dục, rèn luyện đức tính liêm
khiết; xây dựng văn hoá tiết kiệm, không tham nhũng, lãng phí, trước hết trong
cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.
Đẩy mạnh việc xây dựng, hoàn
thiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về kinh tế - xã hội; về
kiểm tra, giám sát và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; trước hết là sự gương
mẫu, quyết liệt của người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa
phương; kiên trì giáo dục, rèn luyện đức tính liêm khiết, xây dựng văn hoá tiết
kiệm, không tham nhũng, trước hết trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên
chức.
Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; phát
hiện sớm, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực; kiên quyết thu
hồi tài sản tham nhũng; kịp thời xử lý, thay thế những cán bộ lãnh đạo, quản lý
có biểu hiện nhũng nhiễu, vòi vĩnh, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ, bảo đảm thật sự liêm chính, trong
sạch; nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị có chức
năng phòng, chống tham nhũng và các cơ quan tham mưu cho cấp uỷ lãnh đạo, chỉ
đạo công tác này. Từng bước mở rộng phạm vi phòng, chống tham nhũng ra khu vực
ngoài nhà nước; mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống
tham nhũng. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan và đại biểu dân cử,
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, nhân dân và cơ quan
truyền thông, báo chí trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; ...
Quán triệt mục tiêu và những
định hướng lớn nêu trên, trong những năm tới, chúng ta, trước hết là Ban Chỉ
đạo Trung ương, các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và các cơ quan nội chính Trung ương
cũng như địa phương, cần tiếp tục phát huy mạnh hơn nữa, tốt hơn nữa những kết
quả, thành tích to lớn và những bài học kinh nghiệm quý báu của 10 năm qua; nỗ
lực phấn đấu nhiều hơn nữa trên con đường đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu
lực, hiệu quả hoạt động trong giai đoạn phát triển mới.
Một là, phải tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn
nữa hiệu quả công tác giáo dục, tuyên truyền, xây dựng văn hoá tiết kiệm, không
tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Hai là, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện đồng bộ
thể chế về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực; kịp thời khắc phục những bất cập, bịt kín những "khoảng
trống", "kẽ hở" để "không thể tham nhũng, tiêu cực".
Ba là, tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán; đẩy mạnh điều tra, truy tố,
xét xử, thi hành án; phát hiện sớm, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham
nhũng; ngăn chặn có hiệu quả tệ "tham nhũng vặt"; nâng cao hiệu
quả thu hồi tài sản tham nhũng.
Bốn là, tiếp
tục hoàn thiện và thực hiện nghiêm các quy định về công khai, minh bạch và
trách nhiệm giải trình trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm soát
có hiệu quả tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; cải cách hành
chính và xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm
nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
Năm là, tiếp tục
kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các cơ
quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trước hết là các
Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và các cơ quan nội chính từ Trung ương đến địa phương.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét