Thời gian gần đây, dư luận xã hội xôn xao về thông tin môn Lịch sử sẽ đưa vào môn tự chọn, không bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông mới, vấn đề này đã gây ra nhiều tranh cải nhất định trong và ngoài ngành giáo dục.
Trong bài viết này, chúng ta không bàn về phương pháp giáo dục mà nói về hai từ “Lịch sử” thiêng liêng, được đúc kết tinh túy hơn bốn ngàn năm dựng nước và giữ nước của cha ông ta. Lịch sử đã ghi chép, lưu lại văn hóa, đất nước, con người; răn dạy thế hệ con cháu sau này về truyền thống vẻ vang, hào hùng của dân tộc; lịch sử là thiêng liêng, không phải là bánh vẻ mà lồng ghép, chia sẻ vào những môn học khác theo cách một số người có trách nhiệm giáo dục đã đề xuất cải cách thời gian qua. Ở một khía cạnh nào đó, cho thấy, họ không vì nền giáo dục của đất nước ngày càng tiến bộ, khoa học hơn mà vì lợi ích nhất thời, ý chí chủ quan, có biểu hiện sa ngã bản thân mà đưa ra những đề xuất đi ngược với lợi ích quốc gia, dân tộc Việt Nam ta. Trong giai đoạn đất nước đang đẩy mạnh kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; nhiều thế lực thù địch đang lợi dụng, chống phá, muốn phá hoại tư tưởng, truyền thống dân tộc. Chúng ta phải hết sức cảnh giác vấn đề này, phải khắc ghi lời dạy của Bác Hồ “Dân ta phải biết sử ta. Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam” để ngăn chặn những hành vi, biểu hiện lệch lạc, xa rời lý tưởng cách mạng; không học tập, hiểu biết về lịch sử hào hùng của dân tộc.
Giáo dục lịch sử tạo dựng nên nhân cách con ngời Việt Nam; giáo dục lịch sử cho ta thấy bao lớp thế hệ cha anh đã ngã xuống vì độc lập, tự do hôm nay. Ai còn nhớ, người cựu chiến binh già từng ngày lặng lẽ đến nghĩa trang nói chuyện với đồng đội đã yên nghỉ “Tao sợ một ngày bọn tao chết đi, người ta sẽ quên tao, quên mày và quay lại biết ơn những kẻ xâm lượt giẫm đạp lên mồ mả của tổ tiên chúng ta, rồi thờ phụng và tôn vinh chúng. Khi đó chúng ta mới thực sự chết”. Cái “Chết” này là đích đến của các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách chống phá đường lối phát triển đất nước Việt Nam trên mọi lĩnh vực; bọn chúng không từ mọi thủ đoạn; không xâm lược, phá hoại được bằng chiến tranh bom đạn, chúng chuyển sang phá hoại bằng kinh tế, văn hóa. Đến bây giờ, bọn chúng tìm cách phá hoại hệ thống giáo dục mà trực tiếp là muốn loại bỏ môn học Lịch sử. Nhà lãnh tụ vĩ đại của đất nước Nam Phi – Nelson Madela từng nói “Để phá hủy bất kỳ quốc gia nào, không cần phải sử dụng đến bom nguyên tử hoặc tên lửa tầm xa. Chỉ cần hạ thấp chất lượng giáo dục và cho phép gian lận trong các kỳ thi của sinh viên. Bệnh nhân sẽ chết dưới bàn tay của các bác sĩ của nền giáo dục đấy. Các tòa nhà sụp đổ dưới bàn tay của các kỹ sư của nền giáo dục đấy. Tiền bị mất trong tay của các nhà kinh tế và kế toán của nền giáo dục đấy. Công lý bị mất trong tay các thẩm phán của nền giáo dục đấy. Sự sụp đổ giáo dục là sự sụp đổ của một quốc gia”.
Vì những vấn đề này, chúng ta hiểu được sự quan trọng của giáo dục, sự quan trọng của “Lịch sử” của một dân tộc; không vì lợi ích nhất thời mà xem nhẹ. Thế hệ trẻ chúng ta hôm nay cần hun đúc tâm hồn mình bằng văn hóa, truyền thống hào hùng của dân tộc; cần lựa chọn phương pháp giáo dục khoa học, phù hợp với con người Việt Nam, am hiểu lịch sử nhân loại và dân tộc; có như thế mới cùng nhau tiếp nối con đường cách mạng dựng nước và giữ nước của cha ông ta. Không để thế lực thù địch trong và ngoài nước can thiệp, phá hoại./.
ST
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét