Trong chiến lược
“diễn biến hòa bình” đối với nước ta, hoạt động kích động người dân tộc thiểu
số (DTTS) đòi ly khai tự trị dân tộc luôn là một trong những nội dung chủ đạo
được các thế lực thù địch triệt để lợi dụng nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân
tộc, gây mất ổn định an ninh chính trị ở các vùng DTTS...
Qua theo dõi có thể
thấy, thời gian gần đây, các thế lực thù địch đã dùng nhiều thủ đoạn, phương
thức để tiến hành hoạt động ly khai, đòi tự trị dân tộc chống
phá nước ta. Trong đó, chúng tập trung vào một số phương thức, thủ đoạn sau:
Một là, các
thế lực thù địch triệt để lợi dụng các vấn đề về nguồn gốc lịch sử tộc người, đất đai, lợi dụng những hạn chế,
thiếu sót trong việc thực hiện chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng, Nhà
nước, việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo phức tạp, giải quyết các “điểm
nóng” tại địa phương; những tác động của mặt trái kinh tế thị trường... để
tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta, tìm cách
bôi đen cán bộ lãnh đạo để kích động tư tưởng ly khai, dân tộc hẹp hòi, tâm lý
mặc cảm, kỳ thị dân tộc và cho rằng, chỉ có thành lập “nhà nước mới, quốc gia
mới riêng thì mới giàu có, văn minh, phát triển” để lôi kéo, vận động đồng bào
DTTS chống lại chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước; tham
gia biểu tình, bạo loạn, phá hoại an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại
địa phương.
Hai là, các
thế lực thù địch triệt để lợi dụng chiêu bài “tôn giáo hóa dân tộc”, thông qua
tôn giáo thâm nhập, gây ảnh hưởng, tập hợp lực lượng là người DTTS, tiến tới
hình thành tổ chức phản động trên địa bàn. Chúng lợi dụng các tôn giáo ở vùng
DTTS hoặc lập ra một số hình thức "tôn giáo riêng" cho người DTTS
như: "Tin lành Đề ga" ở Tây Nguyên để hình thành “Nhà nước Đề
ga độc lập”; lợi dụng "Tin lành của người Mông" để thành
lập “Nhà nước Mông” ở Tây Bắc; lợi dụng "Phật giáo Nam Tông
Khmer" để thành lập “Vương quốc Chăm Pa” ở vùng DTTS Nam Trung
Bộ, “Nhà nước Khmer Kampuchea Krom” ở Tây Nam Bộ... Chúng tập trung
móc nối, lôi kéo người có uy tín trong đồng bào DTTS, học sinh, sinh viên,
thanh niên DTTS, đối tượng cầm đầu, cốt cán các “tà đạo, đạo lạ”, “hiện tượng
tôn giáo mới” trong vùng DTTS...
Ba là, núp
dưới chiêu bài hoạt động “nhân đạo”, “từ thiện” của các tổ chức phi chính phủ
để lôi kéo, kích động người DTTS, người dân ở vùng sâu, vùng xa chống phá
Nhà nước ta. Đây là một thủ đoạn mới hết sức tinh vi mà các thế lực thù địch
đang triệt để lợi dụng để tác động, mua chuộc đồng bào DTTS; dùng thần quyền,
giáo lý để nắm và khống chế người DTTS, chi phối các địa bàn; qua đó hòng kích
động, lôi kéo người DTTS tham gia hoạt động đòi ly khai, tự trị, thành lập “nhà
nước riêng”; gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa
phương. Đặc biệt, thông qua hoạt động “nhân đạo”, “từ thiện”, kẻ địch còn
tìm cách thâm nhập vào các địa bàn chiến lược, nhất là các địa bàn vùng sâu,
vùng xa để thu thập tình hình, cung cấp cho các tổ chức phản động lưu vong bên
ngoài báo cáo xuyên tạc chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước Việt
Nam.
Bốn là, chúng
tìm cách đánh tráo và đồng nhất khái niệm “quyền dân tộc tự quyết” là
quyền của quốc gia-dân tộc với quyền của các DTTS để tuyên truyền,
xuyên tạc nhằm làm cho một số đồng bào các dân tộc ngộ nhận rằng, “quyền dân
tộc tự quyết” là quyền của riêng các DTTS, từ đó, chúng tìm cách kích
động, lôi kéo đồng bào dân tộc đòi thành lập nhà nước riêng, phá hoại khối
đại đoàn kết của dân tộc như: “Nhà nước Tin lành Đề ga” ở Tây Nguyên, “Vương
quốc Chăm Pa” ở Tây Nam Bộ, “Vương quốc Mông” ở Tây Bắc... Lợi dụng “quyền
dân tộc tự quyết” làm điều kiện trong quan hệ ngoại giao với nước ta; gắn vấn
đề viện trợ, hợp tác kinh tế với việc đòi Nhà nước Việt Nam trao “quyền tự
quyết, tự quản” cho các DTTS ở trong nước, qua đó hòng tạo cớ can thiệp vào
công việc nội bộ nước ta.
Năm là, tìm
mọi cách để tác động quốc hội các nước phương Tây, các tổ chức quốc tế thông
qua các dự luật, nghị quyết, báo cáo... hoặc tổ chức nhiều cuộc điều trần, hội
thảo, họp báo nhằm xuyên tạc, bóp méo tình hình dân chủ, nhân quyền ở các vùng
DTTS trong nước. Thông qua đó, họ tìm cách vận động các nước, các chính khách,
người Việt ở nước ngoài tài trợ vật chất, tiền, phương tiện để tiến hành các
hoạt động đòi ly khai, tự trị dân tộc đối với nước ta. Họ còn tăng
cường “quốc tế hóa” vấn đề “quyền dân tộc tự quyết” để tạo sức ép từ bên ngoài,
đồng thời kích động các hoạt động chống đối Nhà nước ta từ bên trong. Bên
ngoài, các tổ chức phản động lưu vong như: "Hội người Mông thế giới",
"Hội những người miền núi", "Nhà nước Đề ga độc lập"...
tăng cường tổ chức biểu tình ủng hộ các đối tượng trong nước hoạt động tích
cực, quyết liệt hơn.
Thời gian qua, các
thế lực thù địch triệt để lợi dụng những khó khăn trong cuộc sống của đồng bào
DTTS để tổ chức truyền đạo trái pháp luật, đội lốt tôn giáo hoạt động chính
trị, móc nối xây dựng cơ sở. Đi liền với việc truyền bá các tà đạo, phát triển
cái gọi là “hiện tượng tôn giáo mới”; chúng khuyến khích đồng bào các DTTS duy
trì tập tục lạc hậu, thiếu khoa học, cổ vũ cho lối sống thực dụng trong thanh
niên, thiếu niên, từng bước làm băng hoại đạo đức, bản sắc văn hóa dân tộc. Họ
cũng tận dụng thế mạnh các phương tiện thông tin đại chúng trong đó tập trung
sử dụng internet, đài phát thanh, truyền hình bằng tiếng dân tộc; in ấn
tài liệu, văn hóa phẩm, đặc biệt là sử dụng phương pháp tuyên truyền
miệng, rỉ tai để kích động hoạt động ly khai, đòi tự trị dân tộc đối với
đồng bào các DTTS ở trong nước.
Những năm qua, dưới
sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào
DTTS ở nước ta không ngừng được cải thiện, nâng lên, các quyền cơ bản của đồng
bào DTTS ngày càng được bảo đảm. Tuy nhiên, việc giải quyết vấn đề
dân tộc trong thời gian qua còn có những hạn chế nhất định. Đó là đời sống văn
hóa-xã hội của đồng bào DTTS tuy đã có những tiến bộ đáng kể, song mức hưởng
thụ văn hóa tinh thần của người dân còn thấp, vẫn còn một bộ phận đồng bào DTTS
có cuộc sống khó khăn. Hệ thống chính trị cơ sở ở một số vùng DTTS còn yếu;
công tác quản lý xã hội còn có sơ hở, chưa sát dân, chưa nắm bắt kịp thời tâm
tư nguyện vọng của đồng bào, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới. Công tác nắm
tình hình có lúc, có nơi còn yếu, chưa phát hiện kịp thời các vụ việc phức tạp
xảy ra, dẫn đến việc giải quyết còn lúng túng, thụ động; chính quyền ở một số
địa phương còn sơ hở, thiếu sót trong việc thực hiện chính sách, pháp luật,
nhất là các chính sách về dân tộc, tôn giáo để các đối tượng và các thế lực bên
ngoài lợi dụng tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá ta.
Từ thực tế trên,
trong thời gian tới, các thế lực thù địch vẫn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động
ly khai, đòi tự trị dân tộc hòng “diễn biến hòa bình” đối với nước ta. Do
vậy, công tác phòng ngừa, đấu tranh cần có sự tham gia của cả hệ thống chính
trị trong việc triển khai thực hiện đồng bộ nhiều nhóm giải pháp trên nhiều lĩnh
vực xã hội, trong đó, cần tập trung vào một số giải pháp trọng tâm sau
đây:
Một là, tiếp
tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng
viên và nhân dân về âm mưu, thủ đoạn hoạt động ly khai, đòi tự trị dân tộc của
các thế lực thù địch để chống phá Đảng, Nhà nước ta; nâng cao ý thức tự giác
của nhân dân trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo; tích cực tham gia công tác phòng ngừa, đấu
tranh, ngăn chặn hoạt động này. Tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống
chính trị và các tầng lớp nhân dân đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối,
toàn diện của Đảng trong công tác đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động lợi
dụng vấn đề này để chống phá nước ta.
Hai là, tiếp
tục thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội, xóa
đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, thường xuyên chăm lo đời sống
vật chất và tinh thần của nhân dân; không ngừng nâng cao trình độ dân trí, văn
hóa, xã hội cho đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa. Tiếp tục thực hiện hiệu
quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo
nhằm góp phần bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền và lợi ích chính
đáng của đồng bào các DTTS, vùng sâu, vùng xa trên cơ sở pháp
luật. Thường xuyên chăm lo xây dựng, củng cố, kiện toàn hệ thống
chính trị ở cơ sở; quan tâm xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế
trận an ninh nhân dân thực sự vững chắc, trong đó, tập trung xây dựng các khu
vực phòng thủ “cơ bản, toàn diện, liên hoàn, vững chắc”; xây dựng lực lượng vũ
trang nhân dân trên địa bàn vững mạnh, thực sự là nòng cốt trong giữ vững an
ninh trật tự tại địa phương.
Ba là, không
ngừng xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc dựa trên nền tảng khối
liên minh công-nông-trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng; nâng cao hiệu lực quản
lý nhà nước, hiệu lực hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân
trong mở rộng, đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân; là “cầu nối” giữa
Đảng với nhân dân, làm cho mối liên hệ giữa Đảng, Nhà nước với đồng bào các
DTTS ngày càng gắn bó khăng khít. Tiếp tục phát huy và thực hiện đồng bộ, triệt
để, hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở trong vùng đồng bào DTTS, vùng
sâu, vùng xa. Đề cao tinh thần dân tộc và tôn trọng những điểm khác
biệt của các DTTS không trái với lợi ích chung của đất nước; kiên quyết chống
tư tưởng kì thị, chia rẽ dân tộc, tôn giáo, dân tộc hẹp hòi, cực đoan hoặc mặc
cảm dân tộc, tôn giáo.
Bốn là, chủ
động nắm chắc tình hình từ sớm, từ xa; ngay từ trung tâm của các tổ chức
phản động lưu vong; tập trung đánh giá, dự báo sát tình hình biến động của cục
diện thế giới, khu vực; sự điều chỉnh chiến lược, chính sách các nước lớn... để
kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động đòi ly khai, tự trị
dân tộc của các thế lực thù địch chống phá nước ta. Giải quyết triệt
để, kịp thời các “điểm nóng”, các mâu thuẫn, khiếu kiện trong đồng bào
DTTS ngay từ cơ sở, không để kéo dài, không lây lan, vượt cấp. Thường xuyên
chăm lo bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn gắn với
chế độ đãi ngộ hợp lý cho đội ngũ cán bộ chuyên trách về công tác dân tộc, tôn
giáo ở địa phương.
Năm là, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chính sách, thành tựu đã đạt được trong việc bảo đảm quyền con người ở Việt Nam, trong đó có các quyền của đồng bào DTTS. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền đối nội và tuyên truyền đối ngoại; tận dụng thế mạnh của các kênh ngoại giao, đối thoại, hợp tác làm cho cộng đồng quốc tế, kiều bào ta ở nước ngoài hiểu đúng quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thành tựu đã đạt được trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo, bảo đảm quyền của đồng bào DTTS ở nước ta. Qua đó, nhằm tranh thủ sự ủng hộ của các quốc gia, các chính khách quốc tế và cộng đồng người Việt ở nước ngoài đối với nước ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét