Quan điểm, chỉ dẫn về đào tạo, bồi dưỡng thế hệ cán bộ
trẻ cho từng thời kỳ lịch sử là bộ phận quan trọng trong hệ thống tư tưởng và
sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong Di chúc, Người thiết tha
căn dặn, nhiệm vụ “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan
trọng và rất cần thiết”; như vậy, hoạt động đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ là
trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị trong mọi thời kỳ. Thấm
nhuần quan điểm ấy, Đảng ta không ngừng nghiên cứu, ban hành chủ trương, chính
sách nhằm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ, tạo nguồn bổ sung cán bộ lãnh đạo,
quản lý các cấp trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới. Thời gian tới, để hoàn
thành hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ, cần chú trọng thực hiện
những nhiệm vụ chủ yếu sau:
Thứ nhất, phải luôn đánh giá cao vai trò, vị trí của
cán bộ trẻ trong tiến trình cách mạng của Đảng và dân tộc.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định rõ tầm quan
trọng của công tác cán bộ, Người khẳng định “cán bộ là cái gốc của mọi công
việc”, theo đó “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc
kém”. Như vậy, “Bất cứ chính sách, công tác gì nếu có cán bộ tốt thì thành
công, tức là có lãi. Không có cán bộ tốt thì hỏng việc, tức là lỗ vốn”.
Người cũng đặc biệt đánh giá cao tiềm năng trí tuệ của đội ngũ cán bộ trẻ trên
nguyên tắc “phải khéo kết hợp cán bộ già với cán bộ trẻ. Không nên coi thường
cán bộ trẻ”.
Theo đó, người đứng đầu các cấp, chính quyền ở địa
phương, cơ quan, đơn vị phải có nhận thức đúng đắn và quyết tâm cao trong việc
sử dụng cán bộ trẻ, quan tâm đào tạo và luôn mạnh dạn tin tưởng giao việc, thử
thách, sử dụng họ phù hợp. Cần nghiên cứu, ban hành quy định về trách nhiệm của
lãnh đạo và cấp ủy viên các cấp trong việc tiến cử người có đức, có tài hay
trong đào tạo, bồi dưỡng, tiến cử người thay thế mình. Mặt khác, cần xây dựng
cơ chế phát hiện, quy hoạch, đào tạo, bố trí cán bộ có bản lĩnh, năng lực nổi
trội và triển vọng phát triển vào các vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả vượt cấp;
tiếp tục đổi mới công tác tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và luân
chuyển cán bộ.
Thứ hai, luôn coi trọng việc chăm sóc, bồi dưỡng cán
bộ trẻ.
Xây dựng thế hệ tương lai của đất nước là nhiệm vụ
chiến lược, mang tính quyết định, do đó Đảng phải chăm lo giáo dục đạo đức cho
cán bộ trẻ, đào tạo họ thành người có phẩm chất vừa “hồng”, vừa “chuyên” thông
qua một số nhiệm vụ chủ yếu sau:
Một là, chú trọng bồi dưỡng lý tưởng và đạo đức cách
mạng cho cán bộ trẻ. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong nhiệm vụ bồi dưỡng thế hệ
trẻ, việc xây dựng đạo đức cách mạng, giáo dục tư tưởng xã hội chủ nghĩa và gột
rửa chủ nghĩa cá nhân là yếu tố then chốt. Đạo đức cách mạng không phải là cái
có sẵn, mà là kết quả của sự đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày của mỗi
người, bởi vậy, thế hệ trẻ phải luôn nỗ lực rèn luyện đạo đức cách mạng, thực
hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; có lối sống trong sạch, có chí
tiến thủ và đoàn kết, không kiêu ngạo; tích cực đấu tranh chống chủ nghĩa cá
nhân; phê phán thói hư, tật xấu; thường xuyên tiến hành tự phê bình và phê
bình,... để giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
Mặt khác, nước ta đi lên chủ nghĩa xã hội từ một nước
nông nghiệp lạc hậu nên cùng với việc học tập lý luận cách mạng, thế hệ trẻ
phải tích cực trau dồi, ứng dụng kiến thức về lịch sử, văn hóa, khoa học - kỹ
thuật,... nhằm xây dựng xã hội mới. Bản thân người cán bộ trẻ được tin tưởng
phải chứng minh năng lực, phẩm chất, bản lĩnh chính trị của mình; không ngừng
tự nâng cao nhận thức, trau dồi, bồi dưỡng tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống trong sạch, tôn trọng, gìn giữ truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc.
Hai là, chú trọng phương thức, phương pháp đào tạo,
bồi dưỡng cho cán bộ trẻ. Muốn đạt được hiệu quả trong quá trình đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ trẻ, nhất định phải có phương thức, phương pháp phù hợp dựa
trên nội dung, yêu cầu của sự nghiệp đào tạo các thế hệ cách mạng cho đời sau;
mặt khác, phải biết vận dụng phù hợp với đặc điểm tâm lý, tính cách của từng
lứa tuổi. Theo đó, lãnh đạo các tổ chức đảng, cơ quan, chính quyền, địa phương,
tổ chức chính trị - xã hội phải có chiều sâu hiểu biết về đặc điểm tính cách,
khát vọng của cán bộ trẻ; tạo môi trường thực tiễn tốt để đưa cán bộ trẻ vào
rèn luyện; là tấm gương sáng để cán bộ trẻ noi theo. Bên cạnh đó, phải đề cao
quá trình tự giáo dục, rèn luyện của thanh niên, coi đó là một phương pháp đào
tạo hằng ngày của mỗi cá nhân.
Ba là, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ trẻ
phong cách làm việc khoa học và tư duy độc lập, tự chủ sáng tạo. Cấp ủy, tổ
chức đảng các cấp xuất phát từ điều kiện, hoàn cảnh cụ thể để bồi dưỡng phong
cách tư duy độc lập, tự chủ và sáng tạo, bám sát yêu cầu của thực tiễn trong định
hướng suy nghĩ, hành động của đội ngũ cán bộ trẻ. Bên cạnh đó, cần chú trọng
rèn luyện cán bộ trẻ kỹ năng nắm bắt tình hình, nghiên cứu, phân tích toàn diện
vấn đề, đồng thời phải tôn trọng quy luật khách quan trong các quyết định công
việc, như Người chỉ dẫn: “Công việc gì bất kỳ thành công hoặc thất bại, chúng
ta cần phải nghiên cứu đến cội rễ, phân tách thật rõ ràng rồi kết luận. Kết
luận đó sẽ là cái thìa khóa phát triển công việc và để giúp cho cán bộ tiến
tới”.
Thứ ba, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt
chẽ quyền lực trong công tác cán bộ.
Trong quá trình sử dụng cán bộ trẻ ở những vị trí chủ
chốt tại các đơn vị, địa phương, phải thường xuyên quan tâm đánh giá cán bộ, đi
liền với phát huy vai trò của các cơ quan kiểm tra, giám sát trong công
tác cán bộ. Thực hiện nghiêm cơ chế kiểm soát việc thực thi quyền lực của người
có chức, có quyền theo hướng “quyền hạn đến đâu trách nhiệm đến đó”; phân định
rõ thẩm quyền và trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong từng công đoạn giải
quyết công việc và có chế tài xử lý nghiêm hành vi vi phạm; đặc biệt, nghiêm
túc thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương về nhiệm vụ kiểm soát
quyền lực trong công tác cán bộ, nhất là Quy định số 114-QĐ/TW, ngày 11-7-2023,
của Bộ Chính trị, “Về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
trong công tác cán bộ”. Bên cạnh đó, xây dựng bổ sung, sửa đổi và ban hành
nhiều quy định mới về đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm, giới thiệu
cán bộ ứng cử và kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền; không ngừng
đổi mới quy trình công tác cán bộ.
Thứ tư, thường xuyên bồi dưỡng phong cách sinh hoạt
giản dị, thanh cao của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho cán bộ trẻ.
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo toàn diện của
Đảng, đất nước ta đạt được những thành tựu to lớn: “Đất nước ta chưa bao giờ có
được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Tuy nhiên,
Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ, “Một bộ phận cán bộ, đảng viên phai nhạt lý
tưởng, giảm sút ý chí, ngại khó, ngại khổ, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo
đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Theo đó, cấp ủy, tổ chức
đảng các cấp cần “Tập trung xây dựng Đảng về đạo đức, tích cực đấu tranh phòng,
chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; ngăn chặn, đẩy lùi hiệu quả
tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo
tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy thật tốt trách nhiệm nêu
gương của cán bộ, đảng viên theo phương châm chức vụ càng cao càng phải gương
mẫu”.
Bên cạnh đó, thường xuyên định hướng đội ngũ cán bộ
trẻ rèn luyện phong cách sinh hoạt giản dị, thanh cao trong cuộc sống, công
việc, học tập; trong cả suy nghĩ và hành động; trong quan hệ với đồng chí, đồng
nghiệp và nhân dân. Mặt khác, luôn đề cao tinh thần cầu tiến, ham học hỏi,
chống thói chây lười, bệnh “ngại” học tập lý luận trong đội ngũ cán bộ trẻ;
biết lắng nghe, tiếp thu kinh nghiệm, tri thức, tránh tâm lý ta đây, biết tuốt
trên tinh thần “không được kiêu ngạo, phải khiêm tốn học hỏi các đồng chí già
có kinh nghiệm”.
Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định tính tất yếu về sự
tiến bộ của xã hội loài người, rằng “Không có lực lượng gì ngăn trở được mặt
trời mọc. Không có lực lượng gì ngăn trở được lịch sử loài người tiến lên. Cũng
không có lực lượng gì ngăn trở được chủ nghĩa xã hội phát triển”. Cách mạng
xã hội chủ nghĩa là một cuộc cách mạng vĩ đại và vẻ vang nhất trong lịch sử
loài người, đồng thời cũng là một cuộc cách mạng cam go, phức tạp và khó khăn
nhất; mỗi người dân Việt Nam phải chuẩn bị tư tưởng và nghị lực để vượt qua mọi
thử thách và hoàn thành thắng lợi cuộc cách mạng này. Trong đó, đội ngũ cán bộ
trẻ là chủ nhân tương lai của đất nước, là chiến sĩ tiên phong quyết định sự thành
công của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; theo đó, những bài học mà Bác để
lại về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ vẫn mãi vẹn nguyên giá trị./.
Sưu tầm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét