Thứ Năm, 5 tháng 9, 2024

Một số biện pháp nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ

 

Trên cơ sở nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các cấp, ngành tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thanh niên; tập trung nguồn lực, cơ chế, chính sách, tạo điều kiện tốt nhất để thế hệ trẻ được học tập, phát triển toàn diện, lập thân, lập nghiệp, cống hiến cho đất nước. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác giáo dục, đào tạo, bảo đảm các hoạt động giáo dục, đào tạo, nhất là hoạt động hợp tác quốc tế đúng quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các nhà trường tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đối với các môn khoa học xã hội nhân văn nói chung, môn lịch sử nói riêng, làm cho môn học gần hơn, dễ tiếp thu hơn với tuổi trẻ, góp phần giúp học sinh, sinh viên hiểu biết về nguồn cội, bồi dưỡng, vun đắp lòng yêu nước, ý thức tự hào, tự tôn dân tộc, gia tăng sức mạnh chính trị và tinh thần, để thực sự trở thành động lực giúp thanh niên thực hiện thắng lợi trọng trách xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng, làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh thấm sâu và thực sự trở thành nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam trong đời sống xã hội. Bằng lý luận, thực tiễn, nhất là thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, làm cho thế hệ trẻ thấy được con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại, đã và đang đem lại cuộc sống tốt đẹp cho nhân dân Việt Nam. Hiện nay, người dân Việt Nam có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, ngày càng được nâng cao. Năm 2023, GDP bình quân đầu người khoảng 4.300 USD; Việt Nam đã ra khỏi nhóm các nước có thu nhập thấp từ năm 2008 và sẽ trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 (khoảng 7.500 USD). Đó là minh chứng sống động bác bỏ mọi xuyên tạc về chủ nghĩa xã hội, sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, về dân chủ, nhân quyền,… ở Việt Nam. Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 3 năm 2023 có 301.365 tác phẩm dự thi; trong đó, có sự tham gia động đảo và được trao giải của các nhóm tác giả trẻ tuổi là minh chứng sống động khẳng định sức sống mãnh liệt; sự tin tưởng của các tầng lớp nhân dân, trong đó có thế hệ trẻ vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, sự lãnh đạo của Đảng.

Trong quá trình tiến hành, cần chú trọng giáo dục, rèn luyện thanh thiếu niên thông qua hoạt động thực tiễn và các phong trào Thi đua yêu nước; thực hiện tốt việc kết hợp giữa giáo dục của nhà trường với gia đình và xã hội. Để đạt hiệu quả, ngoài sự vào cuộc của các cấp, mọi lực lượng, cần chăm lo xây dựng tổ chức đoàn các cấp vững mạnh, phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phong trào thanh niên. Các cấp bộ Đoàn cần thường xuyên, chủ động nắm bắt, dự báo đúng tình hình tư tưởng đoàn viên, thanh niên; thực sự gần gũi, lắng nghe và thấu hiểu họ để thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động. Đồng thời, tăng cường các giải pháp đồng bộ, với quyết tâm cao, kiên quyết và kiên trì trong quản lý chặt chẽ, hiệu quả internet, mạng xã hội, xây dựng môi trường không gian mạng có tính đảng, văn hóa, lành mạnh.

Cùng với đó, mỗi người trẻ cần đề cao tự tinh thần học tập, rèn luyện, biết “gạn đục, khơi trong” trong tiếp nhận thông tin, tiếp thu cái mới, nâng cao khả năng “tự đề kháng”, luôn đứng vững trên nền tảng tư tưởng của Đảng, truyền thống tốt đẹp của dân tộc với bề dày mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước để trở thành người có ích cho đất nước, cho xã hội, hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, hoàn thành trọng trách đưa đất nước “sánh vai với các cường quốc năm châu” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và dân tộc ta giao phó

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét