Thứ Hai, 16 tháng 9, 2024

ĐẤU TRANH PHÒNG CHỐNG “TỰ DIỄN BIẾN”, “TỰ CHUYỂN HÓA” TRONG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN

 

Trong lời dẫn của tác phẩm “Phòng chống Diễn biến hòa bình ở Việt Nam, mệnh lệnh của cuộc sống”, Thiếu tướng, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Bá Dương, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội Nhân văn Quân sự, Bộ Quốc phòng đã viết: “Chiến đấu trong thời bình thể hiện rõ nhất ở cuộc đấu tranh phòng, chống Diễn biến hòa bình. Đây là cuộc chiến đấu thầm lặng nhưng vô cùng gay go, quyết liệt và phức tạp”.

“Diễn biến hòa bình” - Một chiến lược toàn cầu phản cách mạng do chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch tiến hành nhằm chống phá các nước xã hội chủ nghĩa, phong trào độc lập dân tộc và cách mạng tiến bộ trên thế giới, được vận dụng thành công “vượt ngoài mong đợi” tại Liên Xô và các nước Đông Âu. Ngoài “Diễn biến hoà bình” do bên thứ ba tác động, còn một phần quan trọng khác đó là tự diễn biến, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, một dạng “Diễn biến hoà bình” cực kỳ nguy hiểm, có ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn vong của một chế độ, một quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới.

Đối với Việt Nam, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đang thực sự trở thành một trong những nguy cơ thách thức đối với sự tồn vong của Đảng Cộng sản và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. “Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” xảy ra do sự chi phối, tác động của Chiến lược “Diễn biến hòa bình”. “Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên là điều kiện, cơ hội, là “mảnh đất màu mỡ” cho các thế lực thù địch thực hiện Chiến lược “Diễn biến hòa bình”. Chiến thắng những kẻ thù đã hiện nguyên hình tuy khó khăn nhưng vượt qua những trở lực từ nội tại còn khó khăn hơn nhiều. Bởi vậy, nhận diện nguy cơ và đấu tranh phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên nói chung, cán bộ, đảng viên trong Quân đội nói riêng vừa là yêu cầu mang tính cấp bách trước mắt, vừa là vấn đề khó khăn, phức tạp, lâu dài đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong công cuộc đấu tranh phòng chống “Diễn biến hòa bình”, góp phần khắc phục có hiệu quả những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng để Đảng ta thật sự là Đảng cách mạng, chân chính, ngày càng trong sạch vững mạnh, ngang tầm với trọng trách lịch sử đã giao phó.

Trên cơ sở kế thừa kết quả 08 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) và tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XIII), để nâng cao hiệu quả phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm chính trị cao nhất; kiên quyết, kiên trì thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nhóm giải pháp của Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và cần tập trung vào một số nội dung, giải pháp chủ yếu sau:

Một là, tiếp tục đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong đấu tranh phòng chống “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Hai là, giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, cán bộ chủ trì các cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong đấu tranh phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Ba là, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là người đứng đầu gắn với xây dựng tổ chức bộ máy của cơ quan, đơn vị tinh, gọn, vận hành thông suốt, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Bốn là, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng.

Năm là, đẩy mạnh phòng trào “tự soi”, “tự sửa” trong các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, tạo hiệu quả thiết thực trong đấu tranh ngăn chặn, phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Để phòng chống có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cơ quan, đơn vị; đòi hỏi, phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên; nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vững mạnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Đẩy mạnh đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng hiện nay sẽ góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, góp phần đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét