Thứ Hai, 30 tháng 9, 2024

Lợi dụng hoạt động từ thiện, nhân đạo chống phá cách mạng nước ta

 


Lợi dụng hoạt động từ thiện, nhân đạo, thăm thân, du lịch, các tổ chức phi chính phủ (NGO) để lôi kéo đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo chống phá chính quyền Việt Nam

Đây là một trong những thủ đoạn mới mang tính hợp pháp, công khai mà các thế lực thù địch đã và đang sử dụng với mục đích hỗ trợ bọn phản động, cực đoan trên địa bàn hình thành các nhóm tổ chức, tạo dựng “ngọn cờ” để tập hợp lực lượng và tiến hành các hoạt động phá hoại. Thủ đoạn này rất tinh vi, khó nhận biết, bởi lẽ nó được núp dưới các hoạt động “nhân đạo”, “từ thiện”... của các tổ chức NGO quốc tế, NGO tôn giáo. Sẽ không có gì phải lưu tâm khi các tổ chức này hoạt động theo đúng mục đích, tôn chỉ của nó. Vấn đề đáng chú ý là, các thế lực thù địch sử dụng những tổ chức này để thâm nhập vào các địa bàn chiến lược, khu vực nhạy cảm của nước ta để thu thập tình hình, báo cáo xuyên tạc chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta; tiếp cận, chỉ đạo bọn phản động, cực đoan tiến hành các hoạt động tuyên truyền, kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi, đòi “tự trị, ly khai” nhằm gây mất ổn định và tạo cớ can thiệp.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện cả nước có hơn 500 tổ chức NGO hoạt động trên 64 tỉnh thành, trong đó có khoảng 200 tổ chức của Mỹ đã triển khai nhiều dự án trên nhiều lĩnh vực và địa bàn nhạy cảm. Trong các tổ chức này có không ít tổ chức quan hệ chặt chẽ với Tin Lành. Tại Tây Nam Bộ, lợi dụng vấn đề thăm thân, du lịch, làm từ thiện, hợp tác, phát triển kinh tế, các thế lực phản động đã xâm nhập về các chùa Khơmer làm từ thiện và tán phát băng đĩa có nội dung tuyên truyền xuyên tạc lịch sử, kích động người Khơmer đòi “tự trị, ly khai”. Tại Tây Nguyên, lấy danh nghĩa các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, các thế lực thù địch tìm cách xâm nhập địa bàn để nắm tình hình, hỗ trợ, kích động biểu tình, bạo loạn, vượt biên trái phép sang Campuchia gây mất ổn định chính trị - xã hội hai nước…

Sáu là, hỗ trợ, chỉ đạo bọn phản động trong các dân tộc, các tôn giáo sống ở nước ngoài xây dựng các tổ chức để tập hợp lực lượng, xâm nhập, phá hoại trên các địa bàn chiến lược, nhạy cảm ở nước ta.

Chúng nuôi dưỡng, chỉ đạo bọn phản động người dân tộc thiểu số lưu vong ở nước ngoài và mua chuộc, lôi kéo, hỗ trợ bọn phản động cực đoan trong nước, tạo dựng “ngọn cờ”, hình thành các tổ chức phản động để tập hợp lực lượng phá hoại cách mạng Việt Nam là thủ đoạn quen thuộc, xuyên suốt của các thế lực thù địch. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, tính đến nay có hơn 100 tổ chức của người dân tộc thiểu số Việt Nam ở nước ngoài, nhiều nhất là ở Mỹ, sau đó là ở Pháp, Canađa... Đáng chú ý, một số tổ chức mang đậm màu sắc dân tộc phản động như: Liên đoàn Khơmer Campuchia Crôm thế giới; Mặt trận dân tộc giải phóng Khơmer Campuchia Crôm; tổ chức quân sự, Văn hóa - Chính trị, Trí thức Mông; Trung tâm nghiên cứu văn hóa Mông; Quỹ người Thượng (MFI); Hiệp hội người Thượng Đêga (MDA); Trung tâm Thái học, Văn phòng Chămpa quốc tế (IOC); Hội bảo tồn văn hóa Chămpa... Chúng còn hỗ trợ thành lập các đài phát thanh như VOK (Khơmer Campuchia Crôm), RFA (Châu Á tự do), đài ĐềGa và in ấn báo chí, tạp chí, tài liệu (Champakha, VIJAYA…) bằng tiếng dân tộc, tán phát băng đĩa có nội dung tuyên truyền xuyên tạc, vu cáo Việt Nam “chiếm đất”, “đàn áp, kìm kẹp người dân tộc thiểu số”, “vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế”… nhằm kích động tư tưởng đòi “tự trị”, “ly khai” “chia nhỏ”, “xé lẻ” Việt Nam.

Gần đây, ba tổ chức người dân tộc thiểu số (Chăm, Thượng, Khơmer) tại Mỹ đã thành lập tổ chức chung mang tên Hội đồng tối cao các dân tộc bản địa Việt Nam (SCIP-YVN). Cầm đầu các tổ chức trên phần lớn là những phần tử cực đoan, từng là ngụy quân, ngụy quyền cũ, có nhiều nợ máu với cách mạng. Chúng đã, đang và tiếp tục móc nối, câu kết chặt chẽ với nhau và với bọn phản động trong nước để tiến hành các hoạt động chống phá cách mạng nước ta trong vùng đồng bào dân tộc. Các tổ chức trên ra sức tuyên truyền tư tưởng chống phá cách mạng Việt Nam và tập hợp lực lượng, khuếch trương thanh thế, tạo sự chú ý của dư luận quốc tế đối với các hoạt động của chúng, qua đó tìm cách “quốc tế hóa, luật pháp hóa” vấn đề người dân tộc thiểu số ở Việt Nam, nhất là người Thượng Tây Nguyên, người Khơmer ở Tây Nam Bộ, người Mông ở Tây Bắc, người Chăm ở Tây Trung Bộ... Thời gian tới các thế lực thù địch tiếp tục nuôi dưỡng bọn phản động trong các dân tộc, tôn giáo để chống phá cách mạng Việt Nam.

Các thế lực thù địch đã và đang tìm mọi cách hỗ trợ, khuyến khích xây dựng các tổ chức phản động đội lốt tôn giáo cả ở nước ngoài và trong nước để chống phá cách mạng Việt Nam như: “Tổ chức Đoàn Kết Thiên Chúa giáo Toàn cầu (tổ chức quốc tế)”; “Uỷ ban tự do tôn giáo quốc tế cho Việt Nam”, “Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất hải ngoại”, “Liên đoàn Công giáo người Việt tại Mỹ”... các tổ chức này đang chuyển hướng hoạt động vào trong nước. Chúng ra sức cổ suý, hỗ trợ các tổ chức phản động đội lốt tôn giáo ở trong nước để chống phá như: Tin Lành Đề Ga (ở Tây Nguyên), Tin Lành Vàng Chứ trong vùng đồng bào Mông (ở Tây Bắc), Thìn Hùng trong vùng đồng bào Dao (ở Tây Bắc)...

Cuối năm 2010, nhóm linh mục thuộc dòng Chúa Cứu thế và một số tín đồ trí thức Công giáo tại Hà Nội đã lập nhóm “Công đoàn danh nhân - trí thức Công giáo” (gọi tắt là “Doanh - Trí Công giáo”) do luật sư Lê Quốc Quân lãnh đạo. Đây là một tổ chức tôn giáo hoạt động theo mô hình của một tổ chức xã hội - nghề nghiệp, có tính thế tục cao. Nhóm này có tham vọng xây dựng “Công đoàn doanh - Trí Công giáo” theo mô hình “Công giáo Đoàn kết Ba Lan”. Thủ đoạn của chúng là tập trung tuyên truyền, kích động, khoét sâu những mâu thuẫn, bất cập giữa người dân với chính quyền, sau đó đứng ra bảo vệ giáo dân và dân oan để lôi kéo, xây dựng họ thành lực lượng đối lập trong xã hội Việt Nam.

Hoạt động chống phá quyết liệt của các tổ chức phản động đội lốt tôn giáo cho thấy, các thế lực thù địch đã và đang tìm mọi cách tập hợp lực lượng trong số những người hoạt động tôn giáo bất hợp pháp; kích động, lừa mị và lôi kéo những nhóm sinh hoạt đạo mà không có sự quản lý của chính quyền địa phương để biến thành tổ chức phản động và tổ chức quần chúng bị lợi dụng; móc nối lực lượng phản động ở trong nước với các tổ chức phản động ở nước ngoài. Thời gian tới, các thế lực thù địch tiếp tục sử dụng thủ đoạn này để chống phá cách mạng Việt Nam.

Điển hình là vụ khủng bố ở xã Ea Ktur và Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk (6/2023), có sự chỉ đạo, tiếp tay của các thế lực thù địch ở nước ngoài. Đó là Tổ chức “Hội thánh Tin lành đấng Christ” (viết tắt là UMCC) do Y Hin Niê (SN 1947; quê gốc ở huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) - đối tượng Fulro lưu vong hiện đang sống ở Mỹ thành lập năm 2001. Y Hin thành lập tổ chức này nhằm lợi dụng tôn giáo để lôi kéo, tập hợp lực lượng là người đồng bào DTTS các tỉnh Tây Nguyên sau đó kích động biểu tình, chống phá, truyền bá tư tưởng ly khai, tự trị, thành lập “Nhà nước Đêga” độc lập. Để thực hiện mưu đồ, Y Hin và số cốt cán của UMCC tìm cách móc nối, câu kết với các tổ chức phản động ở trong và ngoài nước tổ chức tập huấn, đào tạo, huấn luyện và thu thập thông tin, tình hình … điên cuồng thực hiện nhiều thủ đoạn chống phá Nhà nước Việt Nam. Ở trong nước, Y Hin Niê đã liên hệ và chỉ đạo một số đối tượng cốt cán cùng con trai là Y Jôl Bkrông (trú tại xã Ea Bhôk, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) thành lập “Giáo hội Tin lành Đấng Christ Việt Nam” (viết tắt là ECCV) và chỉ định Y Jôl Bkrông làm “Giáo hội trưởng”, sử dụng tôn giáo để tạo nên cái vỏ bọc hoạt động chống phá .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét