Thứ Hai, 30 tháng 9, 2024

PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA QUÂN ĐỘI THAM GIA ĐẤU TRANH TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG

 

Có thể thấy những năm qua, tình hình an ninh chính trị ổn định, kinh tế - xã hội không ngừng phát triển, quốc phòng - an ninh được giữ vững, vai trò lnh đạo của Đảng ngày càng được củng cố và tăng cường. Hệ thống chính trị từ tỉnh, huyện đến xã, phường, thị trấn thường xuyên được củng cố, kiện toàn vững mạnh. Các chính sách an sinh xã hội luôn được quan tâm, triển khai thực hiện đạt hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, các thế lực thù địch đang thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình” ngày càng quyết liệt hơn, chúng triệt để lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền, chính sách đất đai và những hạn chế thiếu sót trong quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền ở một số địa phương để tuyên truyền, xuyên tạc, kích động, lôi kéo một bộ phận nhân dân nói chung, cán bộ, đảng viên trong Quân đội nói riêng chống lại Đảng, Nhà nước ta. Bằng mọi âm mưu, thủ đoạn, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị chúng không ngừng gia tăng hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, thông tin sai sự thật, suy diễn về mặt tư tưởng, bôi nhọ, xúc phạm, hạ uy tín các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Quân đội kích động biểu tình gây rối an ninh trật tự; tăng cường xuất bản, tán phát nhiều loại ấn phẩm, tài liệu; các văn bản pháp lý của một số tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ... Lập hàng nghìn trang web, blog, các ứng dụng mạng xã hội (facebook, zalo,…); hàng trăm loại báo chí, nhà xuất bản và các đài  phát thanh truyền hình có chương trình tiếng Việt, tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm làm việc trực tiếp với các tổ chức, cá nhân phản động trong và ngoài nước… thông qua sử dụng mạng xã hội để tác động tiêu cực đến tư tưởng, nhận thức một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân gây tâm lý hoang mang, làm giảm sút lòng tin đối với Đảng, Nhà nước, Quân đội ta.

Điều đó đặt ra việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng hiện nay là vấn đề khách quan, nhiệm vụ trọng yếu, đòi hỏi mọi người, lực lượng thực thi nhiệm vụ này trên không gian mạng phải luôn nhận thức đầy đủ những thách thức và yêu cầu của nhiệm vụ, xây dựng bản lĩnh, trách nhiệm và quyết tâm cao, góp phần giữ vững nền tảng tư tưởng lý luận của Đảng trong tình hình mới. Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khoá XII về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới nêu rõ“Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, bảo vệ cương lĩnh Chính trị, đường lối lãnh đạo của Đảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới; công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”. Đại hội XIII của Đảng đã đề cập trực tiếp và nhấn mạnh việc quản lý và phát triển thông tin trên không gian mạng, trong đó có việc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cụ thể “Tăng cường quản lý và phát triển các loại hình truyền thông, thông tin trên Internet. Kiên quyết đấu tranh, loại bỏ các sản phẩm, thông tin độc hại, xuyên tạc, phản động, ảnh hưởng xấu đến ổn định chính trị - xã hội, thuần phong mỹ tục”.

Như vậy có thể khẳng định, đấu tranh trên không gian mạng hiện nay là rất gay gắt trên mặt trận tư tưởng lý luận. Giữ vững trận địa tư tưởng, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng là nhiệm vụ quan trọng và hết sức cấp thiết nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các thế lực thù địch, phản động và phần tử xấu lợi dụng không gian mạng đưa thông tin xấu độc, giả mạo chống phá cách mạng Việt Nam nói chung và Quân đội ta nói riêng.

Trong những năm qua, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng của Quân đội đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, ngăn chặn và đẩy lùi âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố và tăng cường niềm tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, Quân đội. Tuy nhiên, hiệu quả cuộc đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch của Quân đội còn một số hạn chế. Chủ yếu mới là lực lượng nòng cốt tham gia đấu tranh. Tình trạng cán bộ, đảng viên “nói chưa đi đôi với làm”, thiếu gương mẫu, thờ ơ trước tác động của các quan điểm sai trái, thù địch phát tán trên mạng còn diễn ra khá phổ biến ở các cơ quan, đơn vị.

Dự báo trong thời gian tới, các thế lực thù địch sẽ triệt để lợi dụng các sự kiện chính trị, vụ việc phức tạp, nhạy cảm để đẩy mạnh các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng, văn hóa. Trong đó, chúng xuyên tạc, phủ nhận lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng, lịch sử cách mạng, phủ nhận vai trò lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Quân đội nhân dân Việt Nam với thủ đoạn ngày càng tinh vi, nham hiểm và khó nhận biết; đồng thời, chúng sử dụng nhiều lực lượng, phương tiện, biện pháp để tổ chức các hoạt động chống phá toàn diện trên các mặt trận như: trên thực địa, trên không gian mạng, trên các phương tiện truyền thông, báo chí…. Vì vậy, để góp phần bảo về nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng, các cơ quan, đơn vị trong Quân đội ta cần tập trung thực hiện một số nội dung, biện pháp sau:

Một là, Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng cấp trên. Để hoạt động đấu tranh đúng định hướng, đạt hiệu quả, đòi hỏi phải bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng cấp trên, Ban Chỉ đạo 35 Quân ủy Trung ương và Ban Chỉ đạo 35 các cấp để cụ thể hóa vào quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị, kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị và của các cấp ủy đảng. Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức lực lượng tham gia đấu tranh phù hợp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Hai là, chú trọng tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng để nhìn nhận và có trách nhiệm, ý thức trước mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, các dấu hiệu “tự diễn biến, tự chuyển hóa.

Ba là, tăng cường công tác quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành kỷ luật phát ngôn và bảo vệ bí mật của Đảng, Nhà nước, Quân đội, chấp hành nghiêm quy định về những điều đảng viên không được làm. Xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm.

Năm là, thường xuyên tổ chức sơ, tổng kết rút kinh nghiệm, kịp thời biểu dương khen thưởng, động viên, khích lệ, cổ vũ cán bộ, đảng viên, quần chúng tích cực tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng./.

_________________________________

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét