Thứ Hai, 30 tháng 9, 2024

KẾT QUẢ THỰC HIỆN MỤC TIÊU "BẢO ĐẢM CAO NHẤT LỢI ÍCH QUỐC GIA - DÂN TỘC" CỦA đỐI NGOẠI

 Chủ trương nhất quán của Đảng ta trong bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc là trên cơ sở Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế và cùng có lợi.

Thời gian qua, chúng ta đã xử lý tốt các vấn đề chính trị quốc tế nhạy cảm, phức tạp. Trong bối cảnh cạnh tranh nước lớn gia tăng, Việt Nam đã duy trì mối quan hệ với tất cả các nước lớn và đối tác chủ chốt. Ngay trong ASEAN cũng đứng trước nhiều thách thức về cạnh tranh nước lớn và nhiều vấn đề phức tạp, chúng ta giữ vững vị thế của mình và cùng các nước duy trì đoàn kết, vai trò trung tâm của Khối ở khu vực.

Chúng ta đã khéo léo xử lý sự tuỳ thuộc và phân tách do khủng hoảng chính trị và cạnh tranh nước lớn gây ra, duy trì được quan hệ cả về chính trị và kinh tế với tất cả các đối tác dù giữa họ có sự cạnh tranh nhau. Chúng ta cũng đã tạo thế đan xen đa tầng nấc trong tham gia các hoạt động thương mại, kinh tế, đầu tư, trong đó có cả đàm phán ký kết các thoả thuận, hiệp định thương mại.

Về một số vấn đề phức tạp như vấn đề Ukraine, Mianmar, Biển Đông…, Việt Nam luôn nhấn mạnh các nguyên tắc của Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế; ủng hộ giải quyết hoà bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế. Đồng thời, Việt Nam dựa trên lợi ích chung của quốc tế, khu vực và bản thân Việt Nam để giải quyết quan hệ với các nước. Hay như khi ứng xử với các sáng kiến, chiến lược khác nhau ở khu vực, mà trong đó đều đan xen những mặt thuận, có cơ hội hợp tác và cạnh tranh nhau. Những gì phù hợp với lợi ích của Việt Nam, ASEAN, Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, thì chúng ta tranh thủ và ủng hộ. Nhưng Việt Nam cũng tỏ rõ lập trường “không chọn bên”, mong muốn hợp tác với tất cả các nước để thúc đẩy lợi ích chung của khu vực là hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển; mong muốn các nước tiếp tục hỗ trợ ASEAN trong xây dựng cộng đồng, phát huy vai trò trung tâm. Chúng ta bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, dân tộc; độc lập, tự chủ nhưng không đứng riêng một mình, không “bo bo” cho mình, mà chia sẻ quan điểm thượng tôn pháp luật và làm cho các bên cùng có lợi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét