Thứ Hai, 30 tháng 9, 2024

Đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam

 


Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin, cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, nhân dân là người sáng tạo ra lịch sử. Giai cấp vô sản muốn thực hiện được vai trò lãnh đạo cách mạng phải trở thành dân tộc; liên minh công nông là cơ sở để xây dựng lực lượng cách mạng. C.Mác nêu khẩu hiệu: “Vô sản tất cả các nước đoàn kết lại!”

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định đoàn kết dân tộc, đoàn kết toàn dân để tạo ra sức mạnh vấn đề cơ bản, chiến lược của cách mạng. Đoàn kết toàn dân tộc không phải là thủ đoạn chính trị, mà dựa trên sự chân thành, cởi mở, rộng rãi..., đoàn kết toàn dân vào trong Mặt trận dân tộc thống nhất. Người viết: “Đoàn kết của ta không những rộng rãi mà còn đoàn kết lâu dài... không phải là một thủ đoạn chính trị... Ai có tài, có đức, có sức, có lòng phục vụ Tổ quốc và phục vụ nhân dân thì ta đoàn kết với họ”[1]. Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công.

Trung thành và vận sáng tạo quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết dân tộc vào điều kiện cụ thể của Việt Nam. Quan điểm nhất quán của Đảng Cộng sản Việt Nam về đại đoàn kết toàn dân tộc trong suốt quá trình cách mạng là các dân tộc trong cộng đồng dân tộc Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển”[2]. Hiện nay, trước yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới, Đảng ta tiếp tục khẳng định đại đoàn kết toàn dân tộc là vấn đề chiến lược của cách mạng. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Bổ sung, phát triển năm 2011) đã đúc kết một trong những bài học lớn của cách mạng Việt Nam là: “Không ngừng củng cố, tăng cường đoàn kết: đoàn kết toàn Đảng, đoàn kết toàn dân, đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế. Đó là truyền thống quý báu và là nguồn sức mạnh to lớn của cách mạng nước ta”[3].



[1] Hồ Chí Minh toàn tập, Tập 9, “Nói chuyện tại Hội nghị đại biểu mặt trân Liên - Việt toàn quốc” (1955), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr.244.

[2] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Dại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.50.

[3] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.50.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét