Thứ Hai, 16 tháng 9, 2024

VẬN DỤNG SÁNG TẠO CÁC NGUYÊN TẮC, PHƯƠNG PHÁP LUẬN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH TRONG ĐẤU TRANH BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH

 

Từ khi ra đời và trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn kiên định lấy Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động. Hơn 94 năm qua, đường lối lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam được xây dựng trên cơ sở vận dụng, kế thừa và phát triển sáng tạo Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho phù hợp với điều kiện thực tiễn của đất nước ta qua mỗi thời kỳ lịch sử.

Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình, sáng suốt của Đảng là nguồn gốc dẫn đến mọi sự thành công và thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Những thành quả cách mạng vĩ đại, đặc biệt là những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử qua gần 38 năm đổi mới đất nước chính là bằng chứng thuyết phục chứng minh việc Đảng ta lấy Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành độnghoàn toàn đúng đắn, vừa đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của Nhân dân, vừa phù hợp với thực tiễn của cách mạng Việt Nam.

Thực tế lịch sử đã chứng minh, Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh với bản chất cách mạng và khoa học là ngọn đèn soi sáng, dẫn đường để Đảng Cộng sản Việt Nam làm tròn vai trò tiên phong, lãnh đạo cách mạng Việt Nam giành độc lập, thống nhất đất nước và đi lên chủ nghĩa xã hội. Xuất phát từ tầm quan trọng đó, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, ngày 22/10/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Nghị quyết đã nêu rõ: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ Nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Cuộc đấu tranh bảo vệ Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không chỉ liên tục về thời gian, mà còn liên tục về không gian, không chỉ trên phạm vi quốc gia mà cả trên bình diện quốc tế. Chính vì vậy, cuộc đấu tranh này luôn quyết liệt, phức tạp, là cuộc đấu tranh một mất, một còn với thế lực thù địch, phản động của những người cộng sản đi theo con đường mà các nhà kinh điển Macxit đã chỉ ra.

Để vận dụng sáng tạo các nguyên tắc, phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản sau:

Một làtiếp tục nghiên cứu, bổ sung, phát triển Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho phù hợp với thực tiễn cách mạng Việt Nam.

Hai, kiên quyết đấu tranh chống lại những âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc, chống phá Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị.

Ba làtiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Bốn là, mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần tự giác, ý thức, trách nhiệm, tính sáng tạo trong việc học tập, nghiên cứu Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Như vậy, kiên định, phát triển và vận dụng sáng tạo các nguyên tắc, phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là vấn đề quan trọng, có ý nghĩa sống còn trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và hệ thống chính trị ở Việt Nam hiện nay. Đó là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng với nhiều khó khăn, thử thách nhưng với niềm tin sắt đá, bằng sự quyết tâm và tinh thần đoàn kết, đồng sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và của cả hệ thống chính trị, chúng ta sẽ vẫn tiếp tục vững vàng trong thế giới quan, phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vẫn sẽ mãi là nền tảng tư tưởng, là kim chỉ nam cho Đảng ta, dân tộc ta trên chặng đường đổi mới để thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, góp phần quan trọng để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét