Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2024

ĐỪNG NHIỆT TÌNH THEO BẢN NĂNG, ĐỪNG ĐỂ CỨU TRỢ THÀNH GÁNH NẶNG VÀ SỰ LÃNG PHÍ

 Nếu chỉ có lòng nhiệt tình mà thiếu kiến thức thực tế và tính thực dụng, chúng ta sẽ vô tình gây thêm rắc rối, lãng phí nguồn lực và công sức của bản thân và xã hội.

Thực tế, một số mặt hàng cứu trợ không phù hợp như mì gói, bánh chưng, hay thực phẩm chế biến sẵn đã gây không ít khó khăn cho công tác phân phối, quản lý, lưu trữ tại địa phương và gây ra sự lãng phí vì nhanh hư hỏng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả cứu trợ mà còn gây bối rối và mất thời gian cho đội ngũ cứu hộ tại hiện trường.
- Trong điều kiện không có nước sôi, mì gói không thể nấu chín, ăn sống trong nhiều ngày sẽ gây đầy bụng, mất nước, và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.
- Bánh chưng, bánh tét trong quá trình vận chuyển dễ bị hư hỏng do môi trường ẩm ướt và nóng bức, thậm chí có thể tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm với vi khuẩn yếm khí Botulinum trong túi hút chân không, hoặc nhiễm Listeria gây tiêu chảy.
- Bánh mì, bánh bao, cơm nắm, xôi, chả lụa do người dân tự hút chân không để bảo quản khi được phân phát thì đã khô cứng, không thể ăn được và có nguy cơ nhiễm Botulinum rất cao.
Nhu yếu phẩm cần thiết như nước sạch và thiết bị lọc nước; thuốc men và dụng cụ y tế (thuốc cấp cứu, thuốc chống nhiễm trùng, thuốc tiêu hóa, dụng cụ sơ cứu cơ bản…); lương khô giàu dinh dưỡng hoặc các thực phẩm ăn liền đóng gói; chăn màn, quần áo chống nước và các sản phẩm vệ sinh cá nhân; thiết bị cứu hộ và liên lạc (đèn pin, pin dự phòng…) cần được ưu tiên.
Trong giai đoạn đầu sau thảm họa, công việc cần đến các lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp với trang bị máy móc hiện đại. Đối với người dân thường, đặc biệt là những người từ xa tới, không nên can thiệp nếu không có yêu cầu cụ thể từ lực lượng chức năng, vì việc tham gia vào lúc này có thể gây ra nguy hiểm không cần thiết.
Việc đến vùng thảm họa mà không có kế hoạch, không hiểu rõ tình hình địa phương có thể khiến ta trở thành gánh nặng cho chính người dân ở đó.
Nếu không tự lo được cho mình, tốt nhất hãy ở nhà, vì sự nhiệt tình thiếu kiến thức trong những hoàn cảnh như vậy chính là sự phá hoại và gây thêm gánh nặng rắc rối cho những lực lượng chức năng và những người cần được cứu thật sự./.
St

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét