Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2024

 

KHÔNG THỂ LỢI DỤNG PHÁT NGÔN CỦA MỘT HỌC SINH ĐỂ BÔI NHỌ NỀN GIÁO DỤC, PHỦ NHẬN VAI TRÒ CỦA ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VIỆT NAM


Gần đây dư luận bức xúc, phẫn nộ với phát ngôn của nam sinh trên tài khoản cá nhân Facebook “Chu Vinh” đăng tải story có nội dung thông tin không phù hợp. Nam sinh này đã thể hiện sự không tin tưởng vào nội dung giáo dục tại nhà trường, nhận thức sai lệch về Đảng, Nhà nước, chỉ quan tâm đến bản thân, đến lợi ích viển vong ở các nước phương Tây… Phát hiện bài viết có tính nhạy cảm diễn ra vào dịp Quốc Khánh, Công an tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ tiến hành mời Chu Ngọc Quang Vinh đến trụ sở Công an Phường Yên Thịnh, Thành phố Yên Bái để làm việc với sự chứng kiến của mẹ và cô giáo chủ nhiệm. Sau buổi làm việc với lực lượng Công an, học sinh này đã nhận thức được hành vi của bản thân là trái quy định của pháp luật và tài khoản “Chu Vinh” đã gỡ bài viết trên. Trên bài viết xin lỗi, nam sinh đã thừa nhận những suy nghĩ của bản thân là nông nổi xuất phát từ những quan sát và trải nghiệm ít ỏi. Thông qua sự việc, Vinh cũng hiểu được thêm về tình cảm, lòng biết ơn của người Việt với lịch sử và với những người đã ngã xuống vì lý tưởng của dân tộc. Nam sinh xin nhận hoàn toàn trách nhiệm về những phát ngôn không đúng, đồng thời mong nhận được sự tha thứ của mọi người.

Có thể hiểu và tha thứ cho những phát ngôn thiếu chuẩn mực của tuổi trẻ.

Những phát ngôn của Chu Ngọc Quang Vinh quả thực là sai trái, sai đến mức dư luận phải bức xúc, phẫn nộ. Nhưng nguyên nhân nào đã dẫn đến những nhận thức lệch lạc đó của Vinh? Câu hỏi đó, đã được chính nam sinh này trả lời ngay ở những dòng đầu bài viết của mình. Thì ra, sở dĩ nam sinh không tin vào những nội dung nhà trường giảng dạy, “coi Đảng như một thế lực xấu chỉ biết lừa gạt dân” là vì đã “tiếp cận văn hóa Phương Tây” “một cách cao trào nhất” vào cuối cấp 2. Chúng ta không rõ học sinh này đã đọc, đã nghe và tiếp cận những gì từ cái mà cậu gọi là “văn hóa phương Tây”, nhưng cái mà chúng ta thấy là nó đã dẫn đến những nhận thức sai lệch của một học sinh - một thanh niên được coi là có hiểu biết. Đang ở tuổi bồng bột, nông nổi, thích tìm tòi và khám phá cái mới, thích khẳng định cái tôi của mình, từ đó có những phát ngôn thiếu chuẩn mực, thậm chí là ngông cuồng thì có thể hiểu được, có thể tha thứ nếu em nhận ra được cái sai của mình và thành khẩn hối lỗi, sửa sai.

Thế nhưng không thể lấy phát ngôn sai lệch của một học sinh để bôi nhọ nền giáo dục Việt Nam, phủ nhận vai trò của Đảng, Nhà nước Việt Nam và xuyên tạc cách xử lý của lực lượng chức năng.

Do bị ảnh hưởng bởi những thông tin sai lệch, cố ý xuyên tạc lịch sử, bôi đen sự thật cộng với những mơ tưởng viển vong, hão huyền của tuổi trẻ, nam sinh Vinh đã có những phát ngôn chủ quan, phiến diện, thiếu chuẩn mực, thậm chí là sai trái. Điều đó cho thấy tác hại ghê gớm của những thông tin bịa đặt, thiếu khách quan, cố tình bôi đen, xuyên tạc lịch sử dân tộc Việt Nam của các thế lực thù địch. Những thông tin này rất nguy hại đối với thế hệ trẻ nếu không được kịp thời kiểm soát chặt chẽ, loại bỏ kịp thời.

Thế nhưng ngay khi phát ngôn của nam sinh này được lan truyền trên mạng xã hội, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị đã coi đó như là cơ hội vàng để ra sức thêu dệt các luận điệu xuyên tạc, chống phá. Điển hình ngày 03/9/2024, trên trang blog Đài Á Châu Tự Do (RFA) tán phát bài viết “Vụ nam sinh Đường lên đỉnh Olympia: Công an vào cuộc quá mức”, nội dung xuyên tạc, nói xấu, bôi nhọ nền giáo dục Việt Nam, kích động cho rằng: Nam sinh đã nói lên sự thật chứ không phải nói xấu Đảng, đó là thời khắc lịch sử của “Đổi Mới”... Một số trang mạng xã hội Facebook và Youtube của trang: thoibao gần đây có các video clip mang tiêu đề như: “Vụ nam sinh ‘Đường lên đỉnh Olympia’: Công an vào cuộc là quá mức?”, “Vụ nam sinh Đường lên đỉnh Olympia: Ai đã chỉ đạo chữa lửa bằng xăng?”; hoặc RFA Tiếng Việt có video clip “Thí sinh Đường lên đỉnh Olympia bị công an mời làm việc vì nhận xét xấu về ĐCS trên Facebook”…  Chúng suy diễn theo kiểu “té nước theo mưa”, ra sức quy kết, bôi nhọ Đảng, Nhà nước và nền giáo dục Việt Nam, xuyên tạc cách thức xử lý của các cơ quan chức năng,… Chúng dựa vào ý kiến chủ quan, phiến diện của một học sinh chịu ảnh hưởng bởi chính những chiêu trò mà chúng đã tạo dựng trong suốt những năm qua làm cái cớ để quy chụp Đảng, nói xấu nền giáo dục Việt Nam, bôi đen, bóp méo lịch sử dân tộc Việt Nam. Chúng còn cho rằng, nam sinh Vinh “dũng cảm” nói ra sự thật, không nói những điều tích cực về Đảng, Nhà nước nên bị các cơ quan chức năng xử lý.

Đó là sự bịa đặt trắng trợn, thay trắng đổi đen cần phải phê phán kịch liệt. Chiêu bài quen thuộc này dù chúng có khoác lên chiếu áo “có người thật, việc thật” nhưng thực chất là nhằm: Phủ nhận hoàn toàn sạch trơn những thành tựu đạt được của nền giáo dục Việt Nam; khoét sâu vào một số biểu hiện đơn lẻ còn tồn tại của nền giáo dục rồi quy đó là bản chất của nền giáo dục Việt Nam; bịa đặt, xuyên tạc về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam trên lĩnh vực giáo dục, bôi nhọ nền giáo dục xã hội chủ nghĩa, bôi nhọ Đảng Cộng sản Việt Nam… Chính sự bất bình của dư luận xã hội trong những ngày qua đã chứng tỏ sự không đồng tình đối với phát ngôn của nam sinh Vinh và càng bất bình hơn với những kẻ dùng phát ngôn đó để phê phán nền giáo dục Việt Nam, nói xấu Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương.

Sự thật là, lớp lớp các thế hệ học sinh Việt Nam đã được giáo dục và trưởng thành, được hưởng thành quả của một nền giáo dục nhân văn, nhân đạo, vì sự phát triển toàn diện của con người. Các thế hệ ấy đã và đang trực tiếp tham gia vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiều người đã trở thành những nhân tài, góp phần quan trọng vào những thành tựu của đất nước trong gần 40 năm đổi mới, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Trong số những thế hệ học sinh đó, có một hoặc một vài người chưa nhận thức toàn diện, đúng đắn về lịch sử, về Đảng, Nhà nước, về giá trị đích thực của nền giáo dục nước nhà là điều dễ hiểu. Rõ ràng với những phát ngôn lệch chuẩn phải được xử lý theo pháp luật hiện hành, phải được giáo dục để giúp học sinh đó nhận thức đúng đắn, toàn diện là điều đương nhiên mà bất cứ quốc gia nào, chính quyền nào cũng phải thực hiện. Việc giúp một con người có những nhận thức lệch lạc nhận ra cái sai của bản thân để sửa chữa, tiến bộ chẳng lẽ là điều không nên làm, chẳng lẽ là sai, là không tôn trọng quyền cá nhân. Bất kể một xã hội văn minh nào dù tôn trọng quyền tự do cá nhân đến bao nhiêu cũng sẽ xử lý tương tự như lực lượng chức năng ở Việt Nam.

Sự thật mãi phải là sự thật, không thể xuyên tạc, phủ nhận vì lợi ích của cá nhân, vì mưu đồ đen tối. Hơn nữa, sự thật về nền giáo dục Việt Nam, sự thật về sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với nền giáo dục Việt Nam đã được kiểm chứng và khẳng định qua bao thế hệ học sinh càng không thể phủ nhận, xuyên tạc. Những gì được lưu truyền, được viết thành sách để giáo dục cho các thế hệ học sinh ngày nay đều có những minh chứng sống là các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân, có những bằng chứng lịch sử đầy đủ, rõ ràng và không thể chối cãi. Với một đất nước đang phát triển, nền giáo dục Việt Nam còn những tồn tại, hạn chế và bất cập là điều không thể tránh khỏi. Nhưng những thành tựu giáo dục mà Việt Nam đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là không thể xuyên tạc, phủ nhận. Điều này đã được chứng minh trên thực tế bằng chỉ số phát triển của con người Việt Nam đã thế giới công nhận và được thể hiện sinh động bằng chính những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà Việt Nam đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Thế hệ trẻ hôm nay, sinh ra và lớn lên trong hòa bình, được học tập, rèn luyện, phấn đấu trưởng thành trong điều kiện đất nước không còn tiếng súng chiến tranh, được hưởng thành quả của độc lập, tự do. Chúng ta khép lại quá khứ để hướng tới tương lai chứ không phải lãng quên quá khứ. Vì vậy, thế hệ trẻ hiện nay không có quyền quên và không được phép quên những trang sử hào hùng, oanh liệt nhưng cũng hết sức đau thương của dân tộc ta. Trái lại, mỗi người cần nhận thức sâu sắc những hy sinh lớn lao của các thế hệ cha anh, tự hào về truyền thống của dân tộc và nguyện sống xứng đáng với các thế hệ đi trước. Đặc biệt, cần trân trọng, giữ vững và góp phần phát huy giá trị của hòa bình, độc lập, tự do, kế thừa, phát huy bản lĩnh, khí phách và tâm hồn của con người Việt Nam, nỗ lực phấn đấu vươn lên, góp phần xứng đáng vào xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam trong thời đại mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét