Thứ Ba, 8 tháng 10, 2024

Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam

 


Ngày 3 tháng 2 năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Sự ra đời của Đảng đã chấm dứt tình trạng khủng hoảng về lãnh đạo cách mạng kéo dài mấy chục năm cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX ở nước ta. Hơn 94 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cách mạng Việt Nam đã không ngừng phát triển lớn mạnh và giành được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử, làm rạng rỡ non sông đất nước Việt Nam. Từ thực tiễn cách mạng, đã khẳng định “Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam”.

Tuy nhiên, các thế lực phản động thù địch ra sức xuyên tạc rằng: Một Đảng mất dân chủ, cần thực hiện đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, thậm chí đòi chúng ta phải sửa đổi Hiếp pháp, xóa bỏ Điều 4 trong Hiến pháp hiến định về Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội...

Quan điểm này trên là hoàn toàn phiến diện, sai trái. Thực chất là chúng muốn xóa bỏ vai trò lãnh đạo Nhà nước và xã hội của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ngược dòng lịch sử, sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam là do yêu cầu khách quan của lịch sử và là sản phẩm tất yếu của sự kết hợp giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước.

Thực tiễn cách mạng Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX trước khi Đảng ta ra đời, đã có nhiều cuộc khởi nghĩa, nhiều phong trào yêu nước theo khuynh hướng tư sản, tiểu sư sản, phong kiến... diễn ra sôi nổi, oanh liệt, song tất cả đều bị thất bại. Nguyên nhân thất bại có nhiều, nhưng nguyên nhân cơ bản nhất là các phong trào cứu nước thiếu một lý luận cách mạng soi đường, thiếu một Đảng tiền phong lãnh đạo.

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời tháng 2 năm 1930 là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử cách mạng nước ta; là sự kết hợp chủ nghĩa Mác-Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước; chấm dứt thời kỳ bế tắc, khủng hoảng về đường lối cứu nước suốt hơn hai phần ba thế kỷ kể từ khi nước ta bị thực dân Pháp xâm lược. Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng duy nhất, với đường lối cách mạng đúng đắn, ngay từ khi ra đời đã đảm đương sứ mệnh lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Nhờ có đường lối đúng đắn ngay từ đầu mà Đảng ta sớm trở thành một lực lượng chính trị vững mạnh và lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Thắng lợi của cách mạng Tháng Tám năm 1945 là thành quả rực rỡ đầu tiên của cách mạng Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã lật đổ ách thống trị của đế quốc, phát xít cấu kết với giai cấp địa chủ phong kiến, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á.

Với đường lối chính trị đúng đắn, độc lập, tự chủ, sáng tạo, phương pháp cách mạng phù hợp, chỉ đạo linh hoạt, tài tình, Đảng đã lãnh đạo toàn dân tiến hành hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, hoàn thành cách mạng dân tộc, dân chủ, nhân dân, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước quá độ lên chủ nghĩa xã hội.

Từ sau năm 1975 đến nay, cả nước quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội, sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Trong 10 năm đầu cả nước quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội từ năm 1976 đến năm 1986 đã cho thấy những thành tựu hay khó khăn của cách mạng Việt Nam đều gắn liền với sự lãnh đạo của Đảng. Đó là thắng lợi to lớn trong bảo vệ Tổ quốc và nhiều thành tựu đáng kể trong xây dựng đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh đó là những khó khăn, trong đó tình hình kinh tế, xã hội của Việt Nam cũng đã bộc lộ nhiều yếu kém.

Trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước từ năm 1986 đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng với đường lối đổi mới đúng đắn, đã giành được những thành tựu quan trọng, khắc phục được hậu quả chiến tranh để lại, kinh tế - xã hội từng bước phát triển, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, quan hệ quốc tế không ngừng được mở rộng, quốc phòng an ninh được tăng cường, sức mạnh tổng hợp của đất nước tiếp tục được giữ vững và phát triển, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đại hội XIII của Đảng khẳng định: Đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện so với những năm trước đổi mới. Quy mô, trình độ nền kinh tế được nâng lên. Đời sống nhân dân cả về vật chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Những thành tựu của 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới... đã tiếp tục khẳng định đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo. Những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử kết tinh sức sáng tạo của Đảng và nhân dân ta, khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta là phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại; khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Cùng với đó, trong quá trình lãnh đạo, Đảng ta luôn thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm, nhìn thẳng vào sự thật để rồi nghiêm túc tự chỉnh đốn, tự đổi mới thông qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình.

Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động nhanh, phức tạp hiện nay, cần giữ vững và kiên định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với cách mạng Việt Nam. Thường xuyên xây dụng, chỉnh đốn Đảng, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách cách mạng trong giai đoạn mới. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh phê phán những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; khắc phục sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, giữ gìn sự đoàn kết nhất trí trong Đảng, sự đồng thuận xã hội.

Đảng Cộng sản Việt Nam - Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của Nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, là lực lượng duy nhất lãnh đạo Nhà nước và xã hội, không chấp nhận đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét