Hạt nhân tư tưởng Hồ Chí Minh là tư tưởng đoàn kết: Đoàn kết,
đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công. Đây không chỉ
là tư tưởng thời nay mà còn là chân lý lịch sử tổng kết hơn bốn nghìn năm dựng
nước và giữ nước, sẽ mãi là nguồn sáng cho mai sau. Vì lẽ đó, nhiều “tác giả”
tập trung công kích nhằm vào tư tưởng này.
Dựa vào cách xưng hô đại từ “Bác”, Vũ Thư Hiên và Bùi Tín thể hiện
“băn khoăn” cho rằng, Hồ Chí Minh xưng là “Bác” khi nói chuyện với dân chúng,
trong đó có cả những cụ già cao tuổi.
Để giải đáp sự “băn khoăn” của hai “tác giả” này cần phải đặt vấn
đề vào hoàn cảnh lịch sử. Một là, cả nước ta gọi Chủ tịch Hồ Chí Minh là Bác
Hồ, tức coi Người như là một thành viên trong mỗi gia đình người Việt. Đó cũng
là ý nguyện, là tâm nguyện của Người. Thế nên Hồ Chí Minh xưng "Bác"
nhưng chủ yếu là xưng hô với các cháu thanh thiếu niên. Còn với các cụ tuổi
cao, có lần Bác gọi “cụ” xưng “cháu”, còn thường là gọi “các cụ” xưng “tôi”,
không như sự xuyên tạc của hai “tác giả” Vũ Thư Hiên và Bùi Tín.
Bùi Tín cũng từng đặt vấn đề đúng hay sai về việc Hồ Chí Minh
truyền bá mạnh mẽ Chủ nghĩa Mác-Lênin, Chủ nghĩa Stalin và Chủ nghĩa Mao ở Việt
Nam…
Tuy chỉ là đưa ra những câu hỏi tưởng chừng khách quan nhưng cũng
rõ cái ẩn ý thâm độc: Sự thật (Hồ Chí Minh truyền bá Chủ nghĩa Mác là chân lý
lịch sử, là quy luật tất yếu) đã hiển nhiên nhưng lại tạo ra tình huống có vấn
đề mới để lái sự tranh luận vào chỗ lẽ ra không đáng có mà thành có. Thứ nhất,
các thế lực phản động, thù địch tập trung xuyên tạc, hạ bệ thần tượng Hồ Chí
Minh là cách để hạ thấp vai trò lịch sử của Bác trong việc truyền bá chủ nghĩa
yêu nước về Việt Nam, từ đó xuyên tạc con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước
ta là sai lầm. Thứ hai, xuyên tạc về tiểu sử, đời tư là một cách “bôi đen” thần
tượng để tạo ra những cái nhìn lệch lạc dẫn tới dần xóa bỏ thần tượng trong
nhận thức của một bộ phận nhân dân. Thứ ba, các thế lực phản động rất có ý thức
Bác Hồ là sự kết tinh hài hòa những giá trị văn hóa truyền thống và văn hóa của
nền cách mạng mới nên chúng ra sức “xây dựng” một mô hình Hồ Chí Minh khác. Thứ
tư, càng thấy nhiệm vụ xây dựng, đào tạo, giáo dục đội ngũ văn nghệ sĩ cách
mạng là cực kỳ quan trọng. Dưới ánh sáng của tư tưởng Hồ Chí Minh về văn học,
nghệ thuật và cũng rất đúng với bản chất nghệ thuật, việc giáo dục lý tưởng cho
văn nghệ sĩ nên tập trung vào 3 vấn đề trọng tâm: Tình yêu văn hóa truyền
thống; niềm quý trọng nhân dân; niềm tin vào Đảng, cách mạng và tiền đồ tươi
sáng của dân tộc. Từ vấn đề thứ nhất cho thấy, cần đưa văn hóa truyền thống vào
chương trình giảng dạy bắt buộc ở tất cả các trường văn hóa, nghệ thuật. Vì
theo lẽ tự nhiên, có thấu hiểu mới thấu cảm, mới yêu và say mê. Với vấn đề thứ
hai thì biện pháp tốt nhất là tăng cường đưa văn nghệ sĩ (đi thực tế) về với
nhân dân, sống đời sống của nhân dân. Có gần gũi mới hiểu để yêu thương, quý
trọng. Vấn đề thứ ba là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền. Mỗi cán
bộ lãnh đạo phải là tấm gương soi trong sáng nhất. Mỗi nghị quyết, chỉ thị của
Đảng được thực thi một cách triệt để, kiên quyết sẽ là sự thuyết phục cao nhất
với văn nghệ sĩ vốn rất nhạy cảm với chính trị.
Cuộc vận động sáng tác và quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ
thuật, báo chí về Bác Hồ cần thực hiện một cách rộng rãi, quy mô, thường xuyên,
liên tục. Vì Bác Hồ là một hiện tượng văn hóa mang tầm nhân loại, với tầm vóc
tư tưởng và nghệ thuật lớn lao để sáng tạo đến không cùng!
Cây xanh văn nghệ sĩ hôm nay phải cắm 3 chùm rễ sâu vào 3 mảnh đất:
Văn hoá dân tộc/nhân dân; văn hóa Đảng/cách mạng; văn hóa nhân loại/nhân văn và
vươn cao cành lá lên bầu trời thời đại quang hợp ánh sáng tư tưởng của Chủ
nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để kết trái nghệ thuật phục vụ nhân dân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét