Thứ Năm, 7 tháng 11, 2024

BÁT NHÁO “THỢ SĂN” TEMU


Temu - Ứng dụng mua sắm trực tuyến xuyên biên giới đổ bộ vào Việt Nam đang gây ra một cơn sốt cho các tín đồ mua sắm trực tuyến. Với kho hàng khổng lồ giá rẻ, hình thức linh hoạt, giao hàng nhanh chóng và đặc biệt là chính sách săn hoa hồng khủng đã khiến hàng triệu người “say men” vào lốc xoáy Temu…
Cơn sốt hoa hồng
Các nhóm mở, nhóm đóng, kiếm tiền qua mạng, làm việc từ xa... không khí sôi động không kém với các thông tin cơ hội kiếm tiền, những con số tiền triệu, trăm triệu được chỉ ra khi tham gia với Temu. Đăng ký và giới thiệu sản phẩm, làm fanpage đặt link như sàn thương mại điện tử Shopee, giới thiệu các đại lý khác và ăn 20% nếu đại lý cấp dưới phát sinh hoa hồng, giới thiệu người dùng app (ứng dụng) được 150.000 đồng và nhận được 10-30% tiền hoa hồng cho các đơn hàng được đặt bởi người dùng mới mà bạn giới thiệu…
Trước sức mê dụ từ tiền thưởng mà Temu quảng cáo như trên, các tín đồ mua sắm online đã hoạt động hết công suất để mời gọi, chiêu mộ người tải ứng dụng và chia sẻ liên kết. Trên trang cá nhân của mình, chị Ngọc Hân (ngụ quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) khoe về khoản tiền 9 triệu đồng chị kiếm được chỉ trong một ngày làm cầu nối Temu.
“Kiếm tiền rất đơn giản, mình chỉ việc ngồi ở nhà nhắn tin cho bạn bè, người thân hướng dẫn họ tải ứng dụng về. Bản thân người tải app cũng được nhận 50.000 đồng tiền thưởng. Càng nhiều người tải thì hoa hồng cứ thế nhân lên. Nếu người thứ hai giới thiệu được khách hàng mình cũng được hưởng hoa hồng theo cấp độ đại lý số 1”, chị Ngọc Hân hào hứng chia sẻ khi chúng tôi hỏi về Temu.
Vốn làm kinh doanh bán quần áo online, từ ngày có Temu, chị Ngọc Hân đã nghỉ hẳn các phiên live để dành thời gian tìm kiếm khách hàng, chiêu mộ họ tải ứng dụng Temu. “Tìm được 10 người tôi có tiền triệu, trăm người tôi kiếm được chục triệu ngon lành mà không phải mất một đồng nào”, chị Ngọc Hân khoe.
Mỗi khách hàng mà chị Hân giới thiệu cài ứng dụng thành công sẽ nhận 150.000 đồng, khi họ mua hàng từ Temu, mỗi đơn hàng chị Ngọc Hân lại được thưởng từ 10 -30% hoa hồng. Cụ thể, tiền hoa hồng được tính dựa theo khoản thanh toán thực tế của giao dịch. Với một đơn hàng dưới 1,24 triệu đồng, người giới thiệu được hưởng 10%; đơn hàng 1,25-2,49 triệu đồng, được hưởng 20% và đơn hàng từ 2,5 triệu đồng trở lên người giới thiệu sẽ được hưởng 30%. Con số này cao hơn tỷ lệ hoa hồng của các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, do đó đã tạo ra làn sóng bàn luận, chia sẻ link giới thiệu khắp các diễn đàn, cộng đồng mạng xã hội mấy ngày qua.
Chưa hết, trò chơi có thưởng còn phát triển mạnh bằng chiêu thức tiếp thị liên kết Affiliate. Nếu bạn mời ai đó tham gia chương trình tiếp thị liên kết, bạn đủ điều kiện nhận 20% tiền hoa hồng thứ cấp trên thu nhập của họ. Hơn nữa, Temu cung cấp cuộc đua xếp hạng 30.000.000 đồng nơi top 20 tiếp thị liên kết hàng đầu có thể giành được tiền thưởng…
Chỉ sau một ngày tung ra màn thưởng cao ngây ngất, nhiều cư dân mạng đã chia sẻ rầm rộ thông tin này và khoe thu nhập khủng lên tới hàng chục triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu đồng chỉ trong thời gian ngắn từ việc tham gia Affiliate cho Temu. “Sau một tiếng chia sẻ link Affiliate từ Temu em kiếm ngay 5 triệu đồng, chưa kể mọi người mua hàng trên ứng dụng em cũng được hoa hồng đơn hàng từ 10-30% nữa”, chị Thanh Thúy (ngụ quận 10, TP Hồ Chí Minh), trưởng nhóm kinh doanh Câu lạc bộ Team Hồng cho biết. Chỉ sau một ngày trải nghiệm cuộc chơi Afiliate của Temu, chị Thúy nhận số tiền thưởng là hơn 21 triệu đồng.
Kiếm tiền quá dễ, làm giàu quá nhanh, hội chị em của Thanh Thúy đã bỏ hết công việc tỏa ra đi tìm đối tác nhằm xây dựng chuỗi kết nối trải dài khắp nơi. “Mình chỉ cần nắm trong tay 100 đầu mối có ứng dụng và mua sắm thường xuyên trên Temu thì mình chẳng phải làm gì cả mà mỗi ngày có tiền triệu”, chị Thúy phấn khởi tưởng tượng.
Tuy nhiên, tất cả những gì mà người săn tiền thưởng Temu khoe khoang vẫn chỉ dừng lại ở những con số…
Đỏ mắt chờ tiền thưởng
Đối với tiền thưởng 150.000 đồng/người tải app, sẽ không thể rút được cho đến khi người dùng này đủ điều kiện mua hàng trên ứng dụng Temu. Kể cả sau khi đủ điều kiện, thì tiền thưởng này rất khó đổi lấy tiền mặt. Người giới thiệu chỉ dùng được tiền hoa hồng khi mua lại hàng trên Temu, hoặc có tài khoản để rút qua một ví điện tử trung gian (một dịch vụ trung gian dùng để thanh toán và chuyển tiền quốc tế).
"Nhưng không phải người Việt Nam nào cũng có ví điện tử này. Bởi tạo tài khoản cần nhiều điều kiện, như thẻ visa, trên 18 tuổi, từng mua sắm hoặc thanh toán quốc tế… Mặt khác, nếu bất kỳ người dùng ứng dụng mới nào không thực hiện giao dịch mua đủ hàng trên ứng dụng Temu, thì tiền thưởng sẽ bị Temu hủy bỏ. Đó là lý do không dễ mà ăn tiền của ông lớn và tiền cũng không phải ngồi ở nhà lướt mạng là có”, anh Minh Thành, đại lý cấp 1 của Temu từng giới thiệu được hơn 50 lượt tải ứng dụng chia sẻ.
Anh Thành cho biết thêm, người giới thiệu sẽ được nhận thêm từ 10-30% giá trị của 10 đơn hàng đầu tiên nếu người dùng mua hàng qua app trong thời gian 30 ngày. Sau 30 ngày, số tiền này sẽ tự mất nếu người dùng mới không mua hàng hoặc xóa bỏ ứng dụng. Bởi vậy, tải ứng dụng thì dễ, chỉ cần có điện thoại thông minh là được và ai cũng có thể tải về, nhưng không phải cứ tải app thành công là người đó sẽ mua hàng. Trong mười người dùng app, có khi chỉ được hai đến ba người, nhưng không phải ai cũng có tiền để mua thường xuyên. “Tiền gọi là nhiều nhưng thực tế thì không có, chỉ số ít những người buôn bán online có mạng lưới khách hàng lớn thì may ra lấy được tiền từ hình thức này, nhưng cũng đỏ mắt, trầy da tróc vảy”, anh Thành mật mí.
Quay trở lại trường hợp chị Thanh Thúy, chị Ngọc Hân, những đại lý cấp 1 của Temu đang náo nức quảng bá, giới thiệu để săn tiền thưởng, khi chúng tôi hỏi việc nhận tiền thưởng ra làm sao. Chị Thanh Thúy bộc bạch: “Chúng em vẫn đang chờ đủ số ngày theo chính sách để nhận thưởng. Các con số hoa hồng vẫn được cộng lại theo từng ngày”. Còn chị Ngọc Hân ban đầu khoe rất nhiệt tình về mức tiền nhận được nhưng cũng phải thú thật là chưa được cầm trong tay một đồng tiền mặt nào.
Thực tế không như quảng cáo
Đối với giá rẻ bất ngờ, giao hàng nhanh gọn từ Temu như quảng cáo, sau thời gian trải nghiệm, nhiều người đã vỡ mộng. Cách đây một tuần, chị Nguyệt Nga (quận 7, TP Hồ Chí Minh) đã đặt 3 chiếc áo thun cổ tròn với giá 130.000 đồng/cái và được cửa hàng hẹn nhận hàng trong vòng 3 -5 ngày. “Đúng 6 ngày tôi nhận được hàng, kiểm tra thì không đúng với mẫu quảng cáo, áo rất mỏng, vải thô và xù lông. Chất lượng như vậy còn không bằng mua ở chợ nên tôi đã trả hàng gửi theo đường bưu cục, Temu cũng thông báo sẽ hoàn tiền vào tài khoản ngay sau khi đơn vị vận chuyển tiếp nhận đơn hoàn”, chị Nguyệt Nga chia sẻ về lần đầu đặt hàng Temu.
Cùng cảm giác như chị Nga, sau khi đặt đơn hàng là bộ quần áo thể thao với giá 220.000 đồng trên Temu, chị Lệ Viên (ngụ Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh) cho biết đã thất vọng vì chất lượng thực tế không tương xứng với giá tiền: “Tôi cắn răng nhận hàng cho xong chứ trả lại thì đến bao giờ mới nhận được tiền hoàn. Xem như một lần trải nghiệm cho biết với thiên hạ”. Thực tế, không chỉ chị Lệ Viên, một số người dùng cũng đánh giá các sản phẩm kinh doanh trên Temu, không hề rẻ như quảng cáo, đa phần là mẫu không thương hiệu và chất lượng khá tệ, các sản phẩm được giao chỉ đạt về hình thức khoảng 60%.
Tuy nhiên, dù có những phản ứng trái chiều nhưng hiện tại Temu vẫn đang trở thành chủ đề mới lạ, thu hút hàng triệu người tò mò muốn trải nghiệm thực tế mua sắm trên ứng dụng. Theo đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường, sàn thương mại điện tử Temu thời gian gần đây quảng cáo rầm rộ, hàng hóa giảm giá sâu, có mặt hàng giảm đến 70%, rẻ hơn so với mặt bằng.
Đại biểu Cường cho rằng nếu không có giải pháp kiểm soát, người tiêu dùng sẽ mua hàng qua các kênh thương mại điện tử giá rẻ, chưa được kiểm soát chất lượng. Việc này có nguy cơ hàng hóa giá rẻ triệt tiêu hàng sản xuất trong nước. Khi đó, các cửa hàng kinh doanh trong nước gặp khó khăn, sẽ phải đóng cửa khi người dân mua hàng giá rẻ qua mạng. Đồng quan điểm trên, đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan (Giám đốc sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh) nhìn nhận, việc Temu chưa đăng ký với cơ quan chức năng Việt Nam mà tự hoạt động giao dịch, bán hàng tại Việt Nam là vi phạm các quy định của luật pháp. Tuy nhiên, sự việc này cũng chỉ bị xử lý hành chính.
"Các chiêu trò bán hàng giá rẻ, kêu gọi người tham gia bán hàng với mức chiết khấu lớn, lãi không tưởng đã đem lại ích lớn cho Temu và sàn thương mại có xuất xứ từ Trung Quốc. Thương mại điện tử là xu hướng của thế giới, nhưng phải được đặt trong quy định về quản lý thuế, cạnh tranh lành mạnh, hàng hoá phải đảm bảo chất lượng và bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng”, bà Phong Lan đánh giá đồng thời kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước "cần hành động ngay" trước vấn đề này.
Liên quan đến Temu, ngày 26/10, Bộ Công Thương có văn bản chỉ đạo đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử. Bộ Công thương yêu cầu Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tăng cường truyền thông, hướng dẫn người tiêu dùng thận trọng khi thực hiện mua sắm trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nói chung và các nền tảng như Temu, Shein, 1688… nói riêng. Đặc biệt, tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng khi chưa được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký tại Cổng thông tin quản lý hoạt động.
Bộ này giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ động liên hệ với đội ngũ pháp lý của Temu yêu cầu tuân thủ pháp luật hiện hành của Việt Nam, trong trường hợp cần thiết có thể phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông có giải pháp kỹ thuật ngăn chặn phù hợp.
Các đơn vị có chức năng thanh tra, kiểm tra tăng cường hoạt động thanh, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong thương mại, đặc biệt trong môi trường thương mại điện tử. Trong quá trình xử lý vi phạm, các vướng mắc về cơ chế xử lý, về quy định pháp luật điều chỉnh cần được rà soát, đánh giá để kiến nghị cấp có thẩm quyền tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật.
St
Thích
Bình luận
Gửi
Chia sẻ

Nhân đạo hóa con người


Không ngẫu nhiên mà từ nhiều năm nay, nhân loại lấy ngày 8-5 hằng năm là Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, với mong muốn tôn vinh và chia sẻ, lan tỏa những việc làm nhân đạo, tốt đẹp dành cho con người.

Văn học nghệ thuật chân chính luôn đặt việc nhân đạo hóa con người vào vị trí trung tâm. Là tiếng nói của tình cảm, văn chương lấy hình tượng đậm chất cảm xúc làm phương tiện để đánh thức và nhân lên cảm xúc nhân văn nên phải lấy con người làm gốc. Trước nay một tác phẩm giá trị luôn hướng con người đến cái cao cả, cái thiện, cái tốt, cái đẹp. Tình yêu con người vừa là động lực, vừa là mục tiêu cũng là nguồn cảm hứng căn bản nhất thúc đẩy các nhà văn miêu tả, phản ánh, sáng tạo.

Ngày nay thế giới coi sự biết lắng nghe nhau là một yếu tố của khoan dung hòa giải văn hóa. Đó cũng là một biểu hiện của tính người, là sự thể hiện cụ thể tinh thần dân chủ, bình đẳng giữa người với người.

Nhưng biết lắng nghe là cả một năng lực văn hóa bởi về bản chất đấy là một quá trình tiếp nhận, do vậy, phải có vốn sống, vốn tri thức, chính trị… để phân tích, tiếp nhận, phản biện. Trong cuộc đối thoại văn hóa toàn cầu thì nghe và biết lắng nghe là những cơ sở mang tính nền tảng quan trọng. Vì có thấu hiểu về nhau mới thấu cảm lòng nhau. Hồ Xuân Hương là nhà thơ nhân đạo lớn ở chỗ bà đã chứng minh một quy luật nghệ thuật, nghệ sĩ trước hết phải biết lắng nghe bước đi, dù nhỏ nhất của sự vật mới có thể nắm bắt được bản chất cuộc sống. Điều này lý giải thơ bà rất nhạy cảm với hình tượng âm thanh. Hai chữ văng vẳng không chỉ văng vẳng trong thơ mà còn văng vẳng cái đau khổ, cái bất lực, cái khát khao bị kìm nén ở thời đại ấy: Tiếng gà văng vẳng gáy trên bom; Canh khua văng vẳng trống canh dồn; Văng vẳng tai nghe tiếng khóc chồng. Và còn biết bao nhiêu từ tượng thanh khác, có bài được âm thanh hóa từ sự vật vô thanh: Mõ thảm không khua mà cũng cốc/ Chuông sầu chẳng đánh cớ sao om. Đấy là Hồ Xuân Hương lắng nghe tiếng lòng mình cay đắng để mà đối thoại với “thân” chưa chịu già. Vì vậy mà hình tượng không gian đêm khuya lại xuất hiện nhiều trong thơ “Bà Chúa thơ Nôm”...

Do phải sống trong 4 bức tường nhà lao nên người tù Hồ Chí Minh tiếp xúc với thế giới bên ngoài chủ yếu bằng thính giác, cũng đồng thời lắng nghe mình nhiều nhất nên âm thanh trong “Nhật ký trong tù” là một hình tượng đặc biệt. Trong đêm tối xà lim người tù vĩ đại bỗng nghe thấy một tiếng sáo nhớ quê. Âm thanh ấy trở thành khúc đồng vọng của những tâm hồn. Nước non xa cách ngàn trùng, nỗi nhớ khôn nguôi, cảm thương vô hạn, vợ người tù bước lên một tầng lầu nữa, cố nhìn trong vô vọng hình bóng người chồng. Truyền thuyết nước Việt kể nàng “Vọng phu” trèo lên tận đỉnh núi cao ngóng chồng trong khắc khoải chờ đợi mỏi mòn bao năm tháng. Cùng hoàn cảnh ấy, tâm trạng ấy, nàng “Vọng phu” phương Bắc cũng cố trèo lên lầu cao. Với sự đồng cảm sâu sắc nhà thơ Hồ Chí Minh đã tạc bằng ngôn ngữ thơ một hình tượng “nàng Tô Thị” xứ Trung Hoa. Thì ra văn chương không có biên giới bởi cùng một mẫu số chung là tình thương.

Nhà thơ nghe thấy tiếng khóc của đứa bé nửa tuổi, khóc trong tù ngục nên tiếng khóc trở nên đặc biệt. Vì “Cha trốn không đi lính nước nhà!”. Bao ý nghĩa toát lên từ hình tượng này: Là sự mỉa mai đả kích xã hội thật thiếu công bằng; là phê phán thói dã man đối với phụ nữ; là lên án đả kích xã hội phi nhân tính bắt cả đứa trẻ mới đẻ vào tù. Phải có một tâm hồn giàu yêu thương, giàu lòng trắc ẩn, khoan dung và luôn tôn trọng con người mới có thể biết lắng nghe lòng con trẻ… Không có sự mẫn cảm của một thiên tài nghệ thuật không thể nghe được như vậy. Nhà thơ Hồ Chí Minh sâu sắc, tinh tế và nhân ái biết bao!

Đó là những tiếng thơ làm con người lớn lên về lòng yêu thương, về tình người, lòng cảm thông, sự sẻ chia...

Làm gì để văn chương hôm nay “nhân đạo hóa” con người đậm đà hơn, tinh tế hơn? Phải đằm sâu vào cuộc đời lấy cái tốt đẹp nhân lên cái tốt đẹp, lấy sự yêu thương nhân lên sự yêu thương. Phải biết nâng đỡ những mảnh đời thiếu may mắn. Phải tìm thấy vẻ đẹp vàng ngọc trong những tấm lòng chân chất chân quê. Phải tránh xa, tẩy trừ những thứ văn chương rẻ rúng, hạ thấp con người...

Có thể khẳng định rằng, thời nào cũng vậy, nhân đạo hóa con người-đó là sứ mệnh cao cả và cái đích đến của văn chương.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC ĐẢNG TỪ "SỔ TAY ĐẢNG VIÊN ĐIỆN TỬ"


Sổ tay Đảng viên điện tử là giải pháp công nghệ giúp các đảng viên thuận tiện trong việc học tập, tra cứu, tương tác với tổ chức đảng, hỗ trợ đảng viên tìm kiếm, xem và tải về các tài liệu, văn bản liên quan đến Đảng, các tài liệu nội bộ. "Sổ tay đảng viên điện tử" góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ.
Thái Bình là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai thực hiện phần mềm "Sổ tay đảng viên điện tử". Sau gần 3 năm thực hiện, phần mềm đã khẳng định được hiệu quả, không chỉ đem lại nhiều tiện ích mà còn từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, đổi mới phương thức lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh.
Đảng viên Trần Thị Ngân (huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) cho biết, phần mềm rất đơn giản, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh đã có thể cập nhật mọi thông tin, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của địa phương: "Chỉ cần nhập tên văn bản, tra cứu thông tin tư liệu theo lĩnh vực. Nếu như văn bản của tỉnh tìm vào mục văn bản của tỉnh, văn bản trung ương thì vào mục văn bản trung ương. Nếu như muốn tìm văn bản mục học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh mình vào mục học tập và làm theo Bác. Thế là tất cả những văn bản ra cả hệ thống. Thao tác thuận tiện hơn, tìm thông tin dễ dàng hơn."
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải khẳng định, sổ tay đảng viên điện tử hỗ trợ đảng viên nghiên cứu, học tập các văn bản, tài liệu của Trung ương, của cấp ủy cấp trên; giúp cấp ủy theo dõi sát đến từng đảng viên trong học tập, nghiên cứu các nghị quyết, chỉ thị, văn bản của Trung ương và của địa phương; từng bước thực hiện số hóa về nghiệp vụ công tác Đảng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, c.h.u.y.ể.n đ.ổ.i s.ố trong hoạt động của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên:
"Việc sử dụng sổ tay đảng viên điện tử Thái Bình hiện nay đang phát huy hiệu quả rất tốt trên nhiều mặt như là tổ chức sinh hoạt Đảng, công tác quản lý Đảng viên, công tác giao nhiệm vụ, đảng viên và đặc biệt trong công tác học tập, tuyên truyền, phổ biến nghị quyết và lý luận chính trị. Qua quá trình sử dụng, vừa rút kinh nghiệm vừa nâng cấp, hoàn thiện thì đến nay sổ tay đảng viên điện tử đã trở thành một kênh thông tin vừa kịp thời và rất có chất lượng được cán bộ, đảng viên hưởng ứng sử dụng rất tốt. Thêm vào đó chúng tôi thường xuyên tích hợp các tính năng là hỏi đáp và trả lời câu hỏi học tập nghị quyết kèm theo chấm điểm. Qua đó có nhiều cán bộ đảng viên thường xuyên và có trách nhiệm trong học tập với điểm số được tích lũy thì chúng tôi cũng kịp thời khen thưởng và tổ chức các hội nghị biểu dương, qua đó khích lệ tinh thần học tập và tiếp cận các nghị quyết của cán bộ đảng viên trong toàn tỉnh." - Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải cho hay.
Còn tại Hà Nội, được triển khai từ đầu năm 2023, đến nay, "Sổ tay đảng viên điện tử Thành ủy Hà Nội" đã được áp dụng rộng rãi trong toàn Đảng bộ thành phố. Theo đánh giá của Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, đã có hơn 2 triệu lượt cán bộ, đảng viên truy cập phần mềm này; hơn 130 nghìn cuộc họp chi bộ được tạo lập trên hệ thống; nhiều chi bộ đã đăng tải tài liệu lên phần mềm để các đảng viên nghiên cứu trước, góp ý kiến; việc tiếp nhận góp ý của đảng viên cũng tiện lợi hơn, không mất thời gian như trước đây.
Bà Nguyễn Thị Vượng, Bí thư Đảng ủy Phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình cho biết: "Phần mềm này là một trong những kênh giúp cho giảm chi phí hành chính. Thứ hai là việc truyền tải kịp thời hơn đến đảng viên, để đảng viên nắm được và tạo được sự đồng thuận trong cán bộ đảng viên."
Ông Vũ Văn Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Ea Sin, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk cũng khẳng định, phần mềm sổ tay đảng viên được triển khai đến từng chi bộ góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt: "Đảng bộ xã Ea Sin đã triển khai phần mềm sổ tay đảng viên để cụ thể hoá công tác ch.u.y.ể.n đ.ổ.i s.ố trong công tác xây dựng đảng. Qua quá trình triển khai đã đem lại những lợi thế rất rõ rệt. Tiêu biểu như các thông báo, kết luận của Đảng uỷ, của cấp trên đều được triển khai rất kịp thời đến các chi bộ. Từ đó nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại cơ sở."
Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sổ tay đảng viên điện tử đã góp phần số hóa nghiệp vụ công tác đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng và nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đảng viên./.
Có thể là hình ảnh về điện thoại và văn bản
Tất cả cảm xúc:
1

Một ngành công nghiệp không chỉ mang giá trị kinh tế


Một ngành công nghiệp thường tạo ra các sản phẩm mang giá trị thuần túy về mặt kinh tế. Nhưng CNVH mang tới hai giá trị: Kinh tế và tinh thần. Hai giá trị này có mối quan hệ mật thiết với nhau. Văn hóa là điều kiện, cơ sở để thúc đẩy kinh tế phát triển. Ngược lại, kinh tế tạo ra tiềm lực vật chất để phát triển văn hóa, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống. Trong ngành CNVH, giá trị kinh tế có thể đong đếm bằng con số, còn giá trị tinh thần là không có giới hạn. Một sản phẩm văn hóa có khả năng tác động mạnh mẽ tới nền tảng tinh thần xã hội. Một biểu tượng văn hóa có thể làm thay đổi cả lối sống, tư duy, tình cảm của cả một thế hệ. Vì thế, xây dựng một ngành CNVH với mục tiêu kép (phát triển kinh tế và bảo vệ nền tảng xã hội lành mạnh) là xu hướng tất yếu trong thời kỳ Việt Nam tăng tốc phát triển bền vững.

Đi sau về xây dựng, phát triển CNVH nhưng Việt Nam vẫn có thể trở thành một trung tâm công nghiệp sáng tạo văn hóa tầm cỡ khu vực. Nhiều chuyên gia cho rằng, tiềm năng và cơ hội phát triển CNVH ở Việt Nam được ví như “mỏ vàng” cần sớm được khai thác. Hiện nay, với quy mô dân số hơn 96 triệu người, trong đó, lực lượng lao động khoảng hơn 50 triệu người; hằng năm, trung bình có khoảng 1,5-1,6 triệu thanh niên bước vào tuổi lao động, đây là nguồn lực chính trong quá trình lao động sáng tạo, tạo ra lượng sản phẩm văn hóa dồi dào ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề, nhất là thủ công mỹ nghệ, ngành nghề truyền thống (gốm, lụa, tranh, gỗ), các loại hình nghệ thuật dân gian, văn hóa ẩm thực… ở nước ta. Dân số đông, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm văn hóa lớn tạo ra thị trường tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ văn hóa đa dạng, phong phú, kích thích thị trường phát triển sôi động. Cùng đó, dù chưa thực sự mạnh mẽ nhưng hoạt động xuất khẩu văn hóa của Việt Nam cũng có những bước phát triển khá nhanh chóng. Trong đó, đặc biệt là sản phẩm thời trang Việt đã gây được tiếng vang tại những “kinh đô thời trang” thế giới. Hay văn hóa ẩm thực Việt đang tạo ra những “cơn sốt” tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ.

Để phát triển ngành CNVH, điều kiện đầu tiên, mang ý nghĩa quyết định là khả năng đầu tư. Hiện nay, ở nước ta, mức chi cho hoạt động văn hóa chiếm khoảng 1,8% tổng chi ngân sách nhà nước hằng năm. Nhà nước hỗ trợ tài chính cho các hoạt động văn hóa, nghệ thuật bằng cách đầu tư từ nguồn ngân sách và xây dựng những thiết chế văn hóa gián tiếp hỗ trợ cho các hoạt động nghệ thuật thông qua chính sách về thuế. Theo đó, những tổ chức xã hội, nghề nghiệp hay những cá nhân đóng góp tài chính cho các hoạt động văn hóa đều được khấu trừ thuế, được hưởng miễn thuế tài sản và miễn thuế thu nhập khi đóng góp cho Nhà nước. Tuy nhiên, để ngành CNVH phát triển thì đầu tư xây dựng đội ngũ văn nghệ sĩ, kịch bản có chất lượng là cần thiết, nhưng cũng cần quan tâm đến việc tạo nên lực lượng công chúng có nhu cầu thưởng thức văn hóa, nghệ thuật đông đảo. Khi sức “cầu” tăng mạnh, tất yếu nguồn “cung” cũng tăng tương xứng.

Một vài năm gần đây, các chính sách về phát triển văn hóa ở ta đã chú ý hơn tới việc đào tạo công chúng nghệ thuật. Tuy nhiên, thực tế hoạt động này còn thiếu tính bài bản và tương đối nhỏ lẻ. Vì thế, trong chiến lược phát triển CNVH rất cần xem trọng hơn hoạt động giáo dục-đào tạo nhằm tạo sự phát triển từ cả hai phía cung-cầu.

Cũng ở lĩnh vực đầu tư, cùng hoạt động đầu tư bằng ngân sách nhà nước, chúng ta cần có thêm những chính sách khuyến khích sự tham gia của các thành phần kinh tế ngoài nhà nước vào phát triển ngành CNVH. Thực tế, tại khu vực tư nhân đang xuất hiện ngày càng nhiều doanh nghiệp văn hóa, tập trung vào các ngành: Điện ảnh, xuất bản, nghệ thuật biểu diễn... Tuy nhiên, các doanh nghiệp văn hóa tư nhân chủ yếu mang quy mô nhỏ, chưa có khả năng tập hợp để tạo thành một trào lưu văn hóa, nghệ thuật nào đó. Bởi vậy, để bảo đảm và khuyến khích sự phát triển của các doanh nghiệp ngoài nhà nước tham gia ngành CNVH, ngoài các chính sách ưu đãi trong đầu tư, điều đặc biệt cần thiết là hoàn thiện hệ thống luật bảo hộ bản quyền. Sự yếu kém trong hệ thống luật bảo hộ hiện tại khiến các sản phẩm văn hóa Việt Nam không được bảo đảm các quyền cơ bản để cạnh tranh lành mạnh trên thị trường, cản trở việc phát huy khả năng sáng tạo văn hóa.

Ở góc độ giao lưu, hợp tác quốc tế, trong giai đoạn hội nhập sâu, rộng như hiện nay, ngành CNVH Việt Nam không thể “một mình một chợ”. Nhà nước, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực văn hóa cần đẩy mạnh việc xây dựng, triển khai các chương trình quảng bá thương hiệu sản phẩm, dịch vụ văn hóa, thương hiệu doanh nghiệp văn hóa Việt Nam tại các hội chợ quốc tế, liên hoan quốc tế; lồng ghép các chương trình quảng bá phát triển CNVH gắn với các sự kiện ngoại giao. Từ đó, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm, dịch vụ văn hóa, xây dựng và phát triển thị trường sản phẩm, dịch vụ văn hóa của Việt Nam ở nước ngoài.

Để gìn giữ, phát triển văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần của xã hội, sự gắn kết chặt chẽ chiến lược phát triển kinh tế với chiến lược phát triển văn hóa phải được đặt lên vị trí hàng đầu. Bởi lẽ, văn hóa không đứng ngoài kinh tế, phát triển kinh tế bền vững không thể thiếu nền tảng văn hóa ổn định. Mặt khác, văn hóa không chỉ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, mà còn là "hệ điều tiết" cho sự phát triển kinh tế bền vững.

Phát huy các giá trị văn hóa truyền thống

 

Năm 1943, từ khi cách mạng Việt Nam còn trong trứng nước, Đảng ta đã có Đề cương Văn hóa với những nguyên tắc có sức sống trường tồn. Đề cương Văn hóa năm 1943 lúc đó tập trung vào nhiệm vụ cách mạng trước mắt là đưa văn hóa Việt Nam ra khỏi ảnh hưởng nô dịch của văn hóa thực dân và phát xít, biến văn hóa Việt Nam từ chỗ bị động và tiêu cực trở thành một nhân tố tinh thần lớn mạnh trong sự nghiệp giải phóng đất nước. Đề cương đã gắn liền nhiệm vụ giải phóng kinh tế, chính trị cho xã hội với nhiệm vụ giải phóng cho con người.

Tháng 11-1946, tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất được tổ chức ở Nhà hát Lớn Hà Nội, trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu nhiệm vụ của văn hóa mới là phải lấy hạnh phúc của đồng bào, sự nghiệp đấu tranh của dân tộc làm nội dung phản ánh, đồng thời phải tiếp thu những kinh nghiệm của văn hóa xưa và nay để xây dựng nền văn hóa mới Việt Nam với 3 tính chất: Dân tộc, khoa học, đại chúng. Người nêu rõ vị trí, ảnh hưởng của văn hóa, nghệ thuật trong việc giáo dục thế hệ trẻ, xây dựng con người Việt Nam yêu nước, độc lập, tự cường, tự chủ. Chủ tịch Hồ Chí Minh đưa ra luận điểm “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”. Luận điểm này trở thành nguyên tắc chi phối, có ý nghĩa cơ bản, lâu dài, là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt quá trình phát triển văn hóa Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ nhận thức sâu sắc về một trong những đặc điểm ưu việt của chủ nghĩa xã hội là tính nhân văn, trong sự nghiệp của mình, Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh vấn đề xây dựng văn hóa, xây dựng con người. Và đó cũng là cơ sở lý luận-thực tiễn quan trọng để Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định: Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH).

Trong giai đoạn mới của sự nghiệp cách mạng, Đảng ta tiếp tục tiếp thu quan điểm về văn hóa, con người của Hồ Chí Minh, đồng thời sáng tạo, bổ sung một số tiêu chí mới phù hợp yêu cầu phát triển. Đó là “Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, con người Việt Nam phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa”, “Gắn nhiệm vụ xây dựng văn hóa, con người với nhiệm vụ xây dựng và phát triển đất nước”. Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22-10-2018, của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” đã khẳng định, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

Trong thời kỳ đổi mới chúng ta đã đi qua, văn hóa ngày càng có được sự gắn kết chặt chẽ hơn với các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị và tạo nên những thành tựu về KT-XH, an ninh, quốc phòng, đối ngoại… của đất nước. Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng: So với yêu cầu ngày càng cao của công cuộc đổi mới đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, những thành tựu và tiến bộ mà chúng ta đã đạt được trong lĩnh vực phát triển văn hóa chưa thực sự vững chắc; văn hóa chưa khẳng định được sức mạnh tạo dựng một nền tảng tinh thần xã hội có khả năng miễn nhiễm trước những tác động của mặt trái kinh tế thị trường, trước sự xâm nhập của các luồng văn hóa ngoại lai. Những sản phẩm văn hóa “made in Vietnam” còn thiếu sức cạnh tranh, thậm chí bị lấn át ngay tại thị trường nội địa. Những luồng văn hóa-tư tưởng ngoại lai vẫn tác động tiêu cực đến lối sống của một số lượng không nhỏ người dân Việt, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên. Từ đó, phát sinh ra nhiều hành vi phản văn hóa, ảnh hưởng đáng kể tới công cuộc xây dựng nền tảng tinh thần xã hội.


ĐƯA ĐẤT NƯỚC BƯỚC VÀO KỶ NGUYÊN MỚI


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng chúng ta đang đứng trước cơ hội lịch sử để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Ngày 20-10, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng khóa XIII, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Công trình biểu tượng của kỷ nguyên mới
Tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã truyền đạt những nội dung trọng tâm, cốt lõi, điểm mới trong dự thảo Báo cáo đánh giá 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030; phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026-2030 và tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024, kế hoạch năm 2025; kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2025-2027; chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và chủ trương thành lập TP Huế trực thuộc Trung ương.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết BCH Trung ương Đảng thống nhất phát triển đường sắt tốc độ cao là tất yếu khách quan của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tạo động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, bảo đảm quốc phòng, an ninh, thân thiện môi trường. Theo Thủ tướng, cần thống nhất nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị trong việc huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư hoàn thành đồng bộ toàn tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, trong đó ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định. Bên cạnh đó, cần xây dựng các cơ chế, chính sách để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án; phát triển công nghiệp, nhân lực đường sắt để làm chủ công tác vận hành, bảo trì và từng bước làm chủ sản xuất các thiết bị, phương tiện...
Nhấn mạnh dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ là công trình biểu tượng của kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Thủ tướng cho rằng bên cạnh quyết tâm chính trị, cần đổi mới cách làm, cách quản lý để triển khai dự án đặc biệt quan trọng này.
Người đứng đầu cần đủ năng lực, uy tín
Phát biểu kết luận hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng với thế và lực đã tích lũy được, với thời cơ, vận hội mới, chúng ta đã hội tụ đủ điều kiện và đang đứng trước cơ hội lịch sử để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh.
Để đạt mục tiêu trên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu trước hết cần thống nhất trong toàn Đảng về quyết tâm chính trị thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Chính phủ, người đứng đầu bộ, ngành, địa phương phải thực sự quyết tâm thực hiện thành công nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; tập trung triển khai ngay một số đột phá đã được Trung ương thống nhất đưa vào văn kiện Đại hội XIV của Đảng.
Về đột phá về thể chế, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ phải tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định, quy chế, quy trình với tinh thần tháo gỡ triệt để rào cản, cải cách triệt để thủ tục hành chính, mở rộng không gian cho phát triển.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu đẩy nhanh thực hiện các dự án trọng điểm có tính lan tỏa; bảo đảm tiến độ trong mọi tình huống, tốt nhất là rút ngắn tiến độ trên cơ sở kinh nghiệm thực hiện dự án đường dây 500 KV mạch 3. Thực hiện ngay các công việc để triển khai chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sớm nhất, hiệu quả nhất.
Để chuẩn bị đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chỉ đạo mỗi địa phương cần xác định rõ giải pháp xây dựng mô hình XHCN gắn với con người XHCN, trong đó TP Hải Phòng và Đà Nẵng đi đầu để rút kinh nghiệm, nhân rộng ra cả nước. Tập trung xây dựng, bảo đảm chất lượng văn kiện đại hội Đảng bộ các cấp và văn kiện Đại hội XIV của Đảng.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu những vấn đề mới từ thực tiễn đang nổi lên cần các cấp ủy đóng góp ý kiến xây dựng văn kiện đại hội, gồm: quản trị quốc gia và quản trị địa phương; nâng cao năng lực tự lực, tự cường; quan hệ giữa tư duy quản lý và phát triển; cách thức thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia hiệu quả, chống lãng phí; đổi mới tư duy, quan điểm, quy trình xây dựng luật...
Nhấn mạnh yêu cầu đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thực sự là hạt nhân trí tuệ, là "bộ tổng tham mưu", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng lưu ý đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu, cần đủ năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong điều kiện mới.
Bối cảnh mới đặt yêu cầu rất cao về công tác cán bộ
Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng cho biết Báo cáo Chính trị Đại hội XIV của Đảng sẽ có rất nhiều điểm mới, đặc biệt là thông điệp rõ, ngắn gọn. Riêng nội dung hoàn thiện đồng bộ thể chế, phát triển nhanh, bền vững đất nước, nếu như trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng chỉ đề cập một câu thì nay trở thành một vấn đề.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng cho biết BCH Trung ương Đảng nhận định Đại hội XIV của Đảng có ý nghĩa quan trọng, mang tính bước ngoặt, là dấu mốc đặc biệt trên con đường phát triển của đất nước. Bối cảnh này đặt ra yêu cầu rất cao trong công tác cán bộ; đòi hỏi chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng và sáng suốt lựa chọn, bầu được BCH Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV./.
Có thể là hình ảnh về 7 người và cái bục
Tất cả cảm xúc:
1