Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2019

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO NHỮNG TẤM GƯƠNG NGƯỜI TỐT, VIỆC TỐT BẰNG NHỮNG VIỆC LÀM THIẾT THỰC


Qua 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” (CVĐ) gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (2014-2019) trong toàn quân xuất hiện ngày càng nhiều các phong trào, mô hình mới, điển hình tiên tiến (ĐHTT), gương “người tốt, việc tốt” tiêu biểu, có sức lan tỏa sâu rộng.


Đại tá NGUYỄN ĐỨC HƯNG, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân đoàn 1: Nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ chủ trì các cấp
Thực hiện CVĐ, tháng 1-2014, Quân đoàn 1 vinh dự được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng lựa chọn Trung đoàn 209 (Sư đoàn 312) tổ chức lễ phát động làm trước. Cũng từ đây, CVĐ được triển khai rộng khắp trong toàn quân.
Đảng ủy, Bộ tư lệnh (BTL) quân đoàn nhận thức sâu sắc, đây là CVĐ lớn, nét đặc trưng, cách làm sáng tạo, riêng có của quân đội trong triển khai, cụ thể hóa Chỉ thị 03, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Để triển khai CVĐ có hiệu quả, Đảng ủy, BTL Quân đoàn 1 đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch, tổ chức học tập, quán triệt thực hiện nghiêm túc chỉ thị, các chuyên đề thực hiện CVĐ; ở mỗi cấp xác định trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Trong đó, toàn quân đoàn thực hiện hai trọng điểm: Tích cực đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm tự hào, vinh dự về truyền thống đơn vị; xây dựng ý chí quyết tâm, động cơ, trách nhiệm, tự giác học tập, rèn luyện và thực hiện nêu gương, tiên phong của cán bộ, đảng viên mà trước tiên là cán bộ chủ trì các cấp.
Cùng với các hoạt động trên, để CVĐ có sức lan tỏa sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực, BTL quân đoàn chỉ đạo phải đặt ra yêu cầu cao và cụ thể với mỗi tập thể, cá nhân; tùy theo từng cương vị, chức trách được giao. Đặc biệt, phát huy tốt vai trò gương mẫu, việc nêu cao tinh thần tự học, tự rèn, vượt khó vươn lên của đội ngũ cán bộ, đảng viên; cán bộ càng giữ chức vụ cao càng phải thể hiện tính tiên phong, gương mẫu, phải tự giác học trước, làm trước, thực hiện “nói đi đôi với làm”, cấp trên làm gương cho cấp dưới...
Từ thực tiễn qua 5 năm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CVĐ, Đảng ủy, BTL quân đoàn nhận thấy cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp phải có chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo kiên quyết, tích cực. Đồng thời, quá trình đó phải phát huy cho được sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng. Tổ chức thực hiện phải toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm và gắn sát với nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua, các cuộc vận động khác. Phải luôn coi trọng việc làm theo Bác, đề cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ chủ trì các cấp theo tinh thần “trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực noi theo”, như vậy mới có tác dụng lôi cuốn, thúc đẩy mọi người học tập, làm theo.
Đại tá PHẠM VĂN DIỆP, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Thông tin 29, Quân khu 9:Xây dựng quyết tâm, giao nhiệm vụ đến từng người
Đảng ủy, chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Thông tin 29 (Quân khu 9) xác định các nội dung của CVĐ thực sự thiết thực với đặc thù của đơn vị đóng quân, làm nhiệm vụ phân tán, yêu cầu nhiệm vụ cao và liên tục. Đây cũng là giải pháp quan trọng nhằm phát huy truyền thống “Dũng cảm, sáng tạo; tự lực, tự cường; thông tin thông suốt” ở các đài, trạm nhỏ lẻ xa đơn vị, góp phần bảo đảm thông tin liên lạc (TTLL) “kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn” trong mọi tình huống.
Do điều kiện đóng quân phân tán nên công tác sắp xếp cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật ở các đài, trạm nhỏ lẻ luôn là vấn đề khó. Vấn đề này được cấp ủy, chỉ huy các cấp ở lữ đoàn luôn trăn trở, tìm cách tháo gỡ, động viên xây dựng ý chí quyết tâm, giao nhiệm vụ đến từng người, từng bộ phận. Bố trí cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, có tính kế thừa, luân phiên đảm nhiệm, kịp thời thay thế đối với quân nhân hết hạn nghĩa vụ quân sự, nhanh chóng tiếp cận công việc, làm chủ phương tiện, trang bị và tổ chức thực hiện nhiệm vụ được ngay.
Trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện nâng cao chất lượng bảo đảm TTLL thông suốt, vững chắc, Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức huấn luyện sát với yêu cầu, nhiệm vụ, phương án chiến đấu trên địa hình sông nước. Chủ động phân loại cụ thể từng đối tượng, tập trung tập huấn những nội dung còn yếu, chưa thành thạo. Từ đó, cán bộ, chiến sĩ đáp ứng tốt yêu cầu giỏi về thông tin truyền thống, tinh nhuệ về thông tin cơ động, làm chủ khí tài trang bị thông tin công nghệ cao, hiện đại. Đặc biệt, lữ đoàn đã sáng tạo và nhân rộng những mô hình hiệu quả ở các đài, trạm lẻ, như: “Trạm thông tin chính quy, kiểu mẫu”, “Hướng thông tin quyết thắng”, “Trạm thông tin 3 tốt”...
Việc thực hiện tốt CVĐ đã tạo cho lữ đoàn sức bật mới, tiêu biểu như: Lữ đoàn có 4 năm liền được Bộ Quốc phòng tặng cờ thi đua; năm 2016 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì... Đây là nguồn cổ vũ lớn lao để cán bộ, chiến sĩ tiếp tục phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ.
Thượng tá NGUYỄN VĂN GIÁP, Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh: Luôn giữ vững bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ
Thời gian qua, hoạt động của tội phạm ma túy (TPMT) trên tuyến biên giới Hà Tĩnh diễn biến khá phức tạp, cùng với sự gia tăng về số lượng thì phương thức, thủ đoạn của các đối tượng cũng rất tinh vi, manh động, liều lĩnh. Tình hình trên tác động, gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động nghiệp vụ của đơn vị.
Phòng, chống TPMT là nhiệm vụ rất khó khăn, nguy hiểm, nhưng chúng tôi luôn xác định rõ trách nhiệm của mình. Lãnh đạo, chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh thường xuyên giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ niềm tự hào về phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, truyền thống vẻ vang của BĐBP, những thành tích xuất sắc của đơn vị; từ đó xây dựng bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống trong sạch để vượt qua mọi cám dỗ về vật chất, tiền bạc, không sợ hy sinh, gian khổ, kiên quyết tấn công tội phạm đến cùng.
Bên cạnh đó là phải giải quyết tốt công tác tư tưởng, trước hết là trong gia đình mình, sau đó là anh em cán bộ, chiến sĩ. Nếu không có sự ủng hộ, chia sẻ từ gia đình thì chúng tôi không thể yên tâm thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, trong công việc phải hết sức chặt chẽ, nhất là khi triển khai các kế hoạch đấu tranh chuyên án. Bản thân luôn sâu sát cụ thể, không làm liều, làm ẩu, luôn đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu, động viên anh em đoàn kết, mưu trí, dũng cảm trong thực hiện nhiệm vụ. Những phần việc khó khăn, nguy hiểm tôi luôn trực tiếp làm trước. Nhiều chuyên án tôi trực tiếp xâm nhập vào đường dây TPMT để điều tra. Từ năm 2014 đến nay, cán bộ, chiến sĩ của Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm đã đấu tranh thắng lợi 190 chuyên án, vụ án bắt giữ 403 đối tượng; thu giữ 714 bánh heroin, 435kg ma túy dạng đá, gần 1 triệu viên ma túy tổng hợp, 3,5 tấn tiền chất ma túy, 3 tấn cần sa; 20 khẩu súng quân dụng...
Thời gian tới, yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, nhất là khi TPMT ngày càng phức tạp. Tôi xác định phải luôn giữ vững bản lĩnh, niềm tin chiến thắng và phát huy phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ, trân trọng sự hy sinh thầm lặng của gia đình, người thân. Không bao giờ cho phép mình được tự mãn, phải tiếp tục phấn đấu học tập, rèn luyện và cống hiến, góp sức mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ sự bình yên của nhân dân.
Trung tá HOÀNG VĂN PHƯỚC, Đảo trưởng đảo Trường Sa Đông, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân: "Thực hành dân chủ là cái chìa khóa vạn năng"
Đảo Trường Sa Đông nằm trong cụm đảo phía nam của quần đảo Trường Sa, nơi có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng. Đảng ủy, chỉ huy đảo luôn xác định, trong khó khăn gian khổ, để hoàn thành nhiệm vụ thì yếu tố quyết định là phải phát huy được dân chủ, xây dựng được tinh thần đoàn kết, thương yêu đồng chí, đồng đội; lấy đó làm cơ sở để nâng cao chất lượng hoàn thành nhiệm vụ. Đảng ủy, chỉ huy đảo coi đây là nội dung trọng tâm để đưa CVĐ thấm sâu vào mọi hoạt động của đơn vị, vào suy nghĩ, tình cảm và trách nhiệm của từng cán bộ, chiến sĩ.
Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thực hành dân chủ là cái chìa khóa vạn năng có thể giải quyết mọi khó khăn”, trong điều kiện đơn vị xa đất liền, chúng tôi đặt ra yêu cầu cao ở tính gương mẫu, trách nhiệm, tâm huyết với công việc, cũng như sự quan tâm, gần gũi của cán bộ, đảng viên đối với anh em chiến sĩ trên đảo.
Đối với nhiệm vụ SSCĐ trên đảo, nếu chỉ mất cảnh giác một giây, một phút sẽ phải trả giá bằng sinh mạng và chủ quyền Tổ quốc. Do vậy, chúng tôi thường xuyên phân công chỉ huy xuống với anh em ở từng vị trí canh gác, từng kíp trực đêm, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh thiếu sót; động viên cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Để không bỏ sót mục tiêu, Đảng ủy, chỉ huy đảo đã phát huy trí tuệ tập thể, sáng tạo ra các phương pháp quan sát, cảnh báo, hiệp đồng với các lực lượng trong xử lý từng tình huống cụ thể, góp phần quan trọng giữ vững độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển.
Đối với nhiệm vụ huấn luyện, lãnh đạo, chỉ huy đảo đặt ra yêu cầu cho cán bộ, chiến sĩ phải “giỏi ngành mình, biết và làm tốt ngành khác” để bảo đảm thay thế được nhau khi có tình huống. Phát huy được nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của bộ đội trong huấn luyện, trong bảo quản, giữ gìn vũ khí trang bị và tăng gia sản xuất; giảm bớt tác động của môi trường biển khắc nghiệt, góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu của đơn vị. Hằng năm, qua kiểm tra, đơn vị luôn đạt kết quả khá, giỏi, được cấp trên đánh giá cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét