Trong
chiến lược chống phá Việt Nam, âm mưu cơ bản, lâu dài của các thế lực thù địch,
cơ hội là xóa bỏ chủ nghĩa xã hội ở nước ta, xóa bỏ Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh, thủ tiêu sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đưa cách
mạng Việt Nam theo quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản. Để thực hiện âm
mưu đó, chúng coi tấn công trên mặt trận tư tưởng, lý luận là “mũi đột phá”
hòng làm tan rã niềm tin, gây rối loạn về tư tưởng, lý luận, tạo ra những
“khoảng trống” để dần đưa hệ tư tưởng tư sản thâm nhập vào cán bộ, đảng viên và
nhân dân, nhằm chuyển hóa, xóa bỏ tư tưởng xã hội chủ nghĩa (XHCN).
Văn kiện Đại hội XIII
của Đảng chỉ rõ: “Bốn nguy cơ mà Đảng ta đã chỉ ra còn tồn tại, có mặt còn gay
gắt hơn... Tham nhũng, lãng phí, quan liêu, suy thoái về tư tưởng chính trị,
đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ cũng như những
mâu thuẫn xã hội còn diễn biến phức tạp. Các thế lực thù địch tiếp tục tăng
cường chống phá Đảng, Nhà nước và đất nước ta”.
Do đó, nhiệm vụ đấu
tranh tư tưởng, lý luận trở thành mặt trận nóng bỏng hàng đầu của công tác tư
tưởng, lý luận, trực tiếp liên quan đến mục tiêu, lý tưởng, sự ổn định, phát
triển bền vững của đất nước, sự mất còn của chế độ XHCN, đến vận mệnh của dân
tộc. Vì vậy, trên mặt trận tư tưởng, lý luận hiện nay phải kiên quyết đấu tranh
chống lại những quan điểm, tư tưởng sai trái của các thế lực thù địch và những
phần tử cơ hội chính trị, khắc phục những nhận thức lệch lạc; đồng thời, tích
cực bảo vệ và phát triển Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm,
đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, bảo vệ và phát triển những giá trị tốt
đẹp trong truyền thống văn hóa dân tộc, chủ động định hướng giá trị đúng đắn
đối với sự phát triển của con người và xã hội Việt Nam. Do vậy, phải quán triệt
sâu sắc quan điểm: “Gắn kết chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, lấy “xây” là cơ
bản, “chống” phải quyết liệt, hiệu quả. Kết hợp giữa nhiệm vụ trước mắt và
nhiệm vụ lâu dài; nâng cao khả năng tự phòng, chống của cán bộ, đảng viên và
nhân dân trước âm mưu, thủ đoạn và hoạt động của các thế lực thù địch, đối
tượng phản động, cơ hội chính trị”(2). Phải kiên quyết khắc phục mọi biểu hiện
thụ động, bị động, hoặc chỉ hô hào chung chung, nhưng trên thực tế không đấu
tranh. Trong điều kiện bình thường, nếu chúng ta chủ quan, lơ là, không thường
xuyên quan tâm đầy đủ, thấu đáo đến công tác tư tưởng, thì khi xuất hiện những
tình huống bất thường, những biến động về kinh tế-xã hội... sẽ rất dễ dẫn đến
sự phân tâm, hoang mang, dao động, thậm chí mất phương hướng chính trị trong
một bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng.
Cần nhận rõ công tác
tư tưởng, lý luận có vai trò quan trọng hàng đầu trong hoạt động lãnh đạo và
công tác xây dựng Đảng, có ý nghĩa quyết định bảo đảm cho Đảng có nền tảng tư
tưởng vững chắc, có cương lĩnh chính trị và chiến lược phát triển kinh tế-xã
hội của đất nước được xây dựng trên cơ sở khoa học; có quan điểm, đường lối và
chính sách đúng đắn, phù hợp với quy luật vận động phát triển của xã hội và hợp
lòng dân, giữ vững được sự đoàn kết thống nhất trong cấp ủy, chính quyền cũng
như trong mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị, tạo được lòng tin và sự ủng hộ của
toàn dân. Đồng thời, xây đắp nền tảng chính trị-tinh thần của chế độ và sự đồng
thuận xã hội, định hướng và quy tụ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để thực
hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN.
Do tính chất hệ trọng
và nhạy cảm của nhiệm vụ đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận, phải coi
trọng việc giáo dục, động viên, phát huy vai trò, trách nhiệm của mọi cán bộ,
đảng viên, tạo nên lực lượng đông đảo, rộng khắp đấu tranh trên mặt trận này.
Thực tiễn luôn vận động, phát triển, theo đó lý luận cũng luôn phát triển với
những nội dung mới. Mặt khác, các thế lực thù địch luôn tìm cách đưa ra những
chiêu thức mới, những luận điệu và cách thức chống phá mới. Vì thế, mỗi cán bộ,
đảng viên phải thường xuyên được giáo dục, cập nhật tình hình. Cần công khai
hóa các thông tin cần thiết liên quan đến đấu tranh tư tưởng, lý luận trước hết
trong cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và các tổ chức quần chúng, để
định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong toàn xã hội, góp
phần đấu tranh vạch trần các quan điểm sai trái, thù địch.
Đừng tự đánh mất trí khôn của mình
Lười học tập, nghiên cứu nghị quyết, chỉ thị, quy
định của Đảng, văn bản pháp luật của Nhà nước là vấn đề tồn tại trong đội ngũ
cán bộ, đảng viên hiện nay. Ngay từ năm 1947, trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm
việc”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: “Có kinh nghiệm mà không có lý luận,
cũng như một mắt sáng, một mắt mờ”. Theo đó, Người cảnh báo đội ngũ
cán bộ, đảng viên cần nhận thức một cách đầy đủ việc chủ động, tích cực học
tập, nghiên cứu nghị quyết của Đảng. Trong khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân
đang tập trung triển khai thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TW ngày 9/3/2021 của Bộ
Chính trị về việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai
thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thì đây là vấn đề cần được cấp ủy,
tổ chức đảng các cấp và mỗi cán bộ, đảng viên hết sức lưu tâm.
Theo
quy định của Đảng, hằng năm tùy vào tình hình cụ thể, cấp ủy, tổ chức đảng các
cấp đều xây dựng kế hoạch tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập, nghiên cứu các
chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Phương pháp, hình thức tổ chức học tập, nghiên
cứu cũng được tiến hành phù hợp với điều kiện thực tế, trong đó cần đặt chất
lượng học tập, nghiên cứu lên hàng đầu. Đặc biệt, những năm gần đây, 100% cán
bộ, đảng viên sau mỗi kỳ học tập, nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng
đều phải tiến hành viết bài thu hoạch hoặc làm bài kiểm tra. Kết quả kiểm tra
nhận thức sau mỗi đợt học tập, nghiên cứu chỉ thị, nghị quyết của Đảng trở
thành tiêu chí trong xem xét, đánh giá trình độ, năng lực của từng cán bộ, đảng
viên. Về hình thức tổ chức học tập cũng có sự đổi mới đáng kể, nhất là trong
điều kiện công nghệ thông tin phát triển nhanh. Không ít lớp học tập, nghiên
cứu chỉ thị, nghị quyết của Đảng đã được tổ chức bằng hình thức trực tuyến với
sự tham gia của hàng chục nghìn cán bộ, đảng viên từ Trung ương đến cơ sở.
Soi
chiếu vào thực tế, tuy việc tổ chức học tập, nghiên cứu chỉ thị, nghị quyết của
Đảng được tiến hành rất công phu với những quy định chặt chẽ và rất cụ thể,
nhưng điều rất đáng bàn là chất lượng lại chưa đạt như mong muốn. Không ít cán
bộ, đảng viên tham gia học tập, nghiên cứu chỉ thị, nghị quyết của Đảng đã có
sẵn tư tưởng mang theo một số cuốn truyện, hay một số tờ báo để “nghiên cứu”,
nên sau mỗi buổi học hoàn toàn không hay biết báo cáo viên đề cập vấn đề gì,
thậm chí tiêu đề cũng không nhớ mà chưa nói tới nội dung. Đặc biệt, ở hầu hết
các lớp học tập, nghiên cứu chỉ thị, nghị quyết của Đảng, phần lớn cán bộ, đảng
viên chỉ nghe, rất ít người ghi chép. Quả thật, nếu ai đó có biệt tài nghe rồi
nhớ thì thật đáng nể phục, nhưng sự thật là nhiều người... quên. Vậy nên, dù
việc học tập, nghiên cứu chỉ thị, nghị quyết của Đảng có được tổ chức công phu
đến mức nào, nếu tư tưởng học tập như trên thì vẫn chỉ là việc học thì thật, nhưng
kiến thức là giả.
Khi
nêu vấn đề này, không ít người cho rằng, nói thế chưa thật chính xác, vì qua
kiểm tra, đánh giá sau mỗi đợt học tập, nghiên cứu chỉ thị, nghị quyết của cán
bộ, đảng viên do cấp ủy, tổ chức đảng các cấp tiến hành cho thấy kết quả khá
cao; tỷ lệ cán bộ, đảng viên có bài thu hoạch hoặc bài kiểm tra đạt điểm khá,
giỏi chiếm phần lớn. Đúng là vậy, nhưng điểm số trong từng bài thu hoạch chưa
hẳn đã phản ánh thực chất chất lượng học tập, nghiên cứu chỉ thị, nghị quyết
của mỗi cán bộ, đảng viên khi mà phần lớn các bài viết thu hoạch đều được sao
chép gần như nguyên xi so với nghị quyết. Trước thực trạng này, không ít cán
bộ, đảng viên “lý luận” rằng: Đã là nghị quyết của Đảng thì viết thu hoạch
không thể khác được. Điều này không sai, nhưng quan trọng hơn là sau khi nghiên
cứu, học tập nghị quyết thì yêu cầu đặt ra đối với từng cán bộ, đảng viên không
chỉ là chuyện thuộc nghị quyết, mà cần phải hiểu nghị quyết và vận dụng hiệu
quả vào đời sống thực tế trên cương vị công tác của mình. Căn cốt của việc học
tập nghị quyết là để thực hành nghị quyết. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã
dạy: “Lý luận như cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta trong công
việc thực tế... Lý luận cốt để áp dụng vào công việc thực tế”. Người chia
lý luận làm hai loại: “Lý luận suông, vô ích” và “lý luận thiết thực, có ích”.
Lý luận mà không áp dụng vào thực tế là “lý luận suông”. “Lý luận thiết thực”
là những vấn đề do thực tế nảy sinh đòi hỏi phải giải quyết trên cơ sở lý luận,
chẳng hạn “muốn biết ta tiến lên chủ nghĩa xã hội như thế nào thì trước hết...
phải biết chủ nghĩa xã hội là gì”. Dẫn lại lời chỉ dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh
để thấy rằng, việc nghiên cứu, học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng là rất quan
trọng và cần thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên; nhưng điều quan trọng hơn,
cần thiết hơn là việc vận dụng những tri thức đó vào thực tiễn, cải tạo thực
tiễn với mục đích nâng cao chất lượng công tác để phụng sự Tổ quốc, phục vụ
nhân dân. Chỉ khi nào và lúc nào mọi cán bộ, đảng viên có nhận thức đầy đủ như
vậy thì việc học tập, nghiên cứu chỉ thị, nghị quyết của Đảng mới khắc phục
được tình trạng: Học thật nhưng kiến thức giả.
Đặt
vấn đề như vậy để thấy rằng, việc học tập, nghiên cứu chỉ thị, nghị quyết của
Đảng ở mỗi cán bộ, đảng viên cần được tiến hành thường xuyên, liên tục. Thực
tế, hiện sự chủ động trong nghiên cứu, học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng ở
nhiều cán bộ, đảng viên hoàn toàn phụ thuộc vào các lớp học tập trung do cấp
ủy, tổ chức đảng ở từng cấp triệu tập. Chất lượng, việc tổ chức học tập tập
trung như phần trên bài viết này đã phân tích. Do không thường xuyên học tập,
nghiên cứu nên có không ít cán bộ, đảng viên hiểu và vận dụng chỉ thị, nghị
quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước chưa đúng với thực tiễn,
thậm chí cá biệt có trường hợp vận dụng trái ngược với nghị quyết. Tình trạng
này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng công việc của cá nhân, đơn vị mà còn gây
ra rất nhiều hệ lụy cho người dân, gây rối bận cho tổ chức. Tình trạng đơn thư
vượt cấp kéo dài có một phần nguyên nhân chính từ việc đội ngũ cán bộ, đảng
viên, công chức ở cơ sở không nắm vững chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước để giải quyết trước những đòi hỏi chính đáng của
người dân. Nói về vai trò của lý luận, Bác Hồ từng ví đó như “trí khôn của con
người”.
Sẽ
chẳng ai có thể đọc một lần nghị quyết là hiểu ngay, nhớ ngay. Vì vậy, nếu chỉ
phụ thuộc vào việc học tập, nghiên cứu nghị quyết của Đảng theo hình thức tập
trung, điều chắc chắn là sẽ không mang lại hiệu quả. Bởi vậy, sự chủ động, tích
cực, tự giác trong học tập, nghiên cứu nghị quyết của từng cán bộ, đảng viên
chính là vấn đề có ý nghĩa quyết định. Lý luận về giáo dục và quá trình nhận
thức đã được các nhà khoa học phân tích kỹ, xin không nhắc lại nhưng ai cũng
hiểu rằng: Tự học, tự nghiên cứu đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá
trình tiếp nhận tri thức và sử dụng tri thức. Khi và chỉ khi nào từng cán bộ,
đảng viên hiểu được thực chất của vấn đề, nắm vững vấn đề thì khi đó mới biết
cách để vận dụng hiệu quả vào thực tiễn. Hiểu phương phưởng, đại khái, không
nắm được bản chất sẽ không bao giờ hy vọng có được kết quả tốt trong hoạt động
thực tiễn. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn “Học hỏi là một việc phải tiếp tục
suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với công tác thực tế. Không ai có thể
tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày ngày đổi mới, nhân dân
ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp
nhân dân”. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, việc học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết
của Đảng, nghiên cứu lý luận chính trị không chỉ dừng ở phạm vi trường lớp mà
phải nêu cao tinh thần tự học, học ở mọi nơi, mọi lúc: “Học ở trường, ở sách
vở, học lẫn nhau và học nhân dân”.
Nêu
lại một vài hiện tượng, vấn đề từ thực tiễn và vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan
trọng của việc học tập, nghiên cứu chỉ thị, nghị quyết của Đảng để mỗi cán bộ,
đảng viên suy ngẫm, tự kiểm điểm lại những việc mà mình đã làm, đang làm và sẽ
làm. Chúng ta đều biết, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng,
chỉnh đốn Đảng chỉ ra một trong số biểu hiện để nhận diện sự suy thoái về tư
tưởng chính trị trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, đó là: “Nhận thức sai lệch về
ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận và học tập lý luận chính trị; lười học tập
Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”. Nghị quyết cũng thẳng thắn thừa
nhận: “Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên về Chủ nghĩa
Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giảng dạy và học tập nghị quyết của Đảng chưa
được coi trọng đúng mức”.
Như
vậy, mỗi cán bộ, đảng viên cần nhận thức một cách đầy đủ rằng: Lười học tập,
nghiên cứu chỉ thị, nghị quyết của Đảng cũng chính là một trong những biểu hiện
suy thoái về tư tưởng chính trị, đặc biệt là tự đánh mất “trí khôn” của mình.
Bởi vậy, nếu không sớm nhận diện, sớm có giải pháp khắc phục thì sự suy thoái
này sẽ gây nguy hại khôn lường, không chỉ ảnh hưởng đến một cá nhân, một tập
thể, một địa phương, đơn vị mà còn ảnh hưởng đến uy tín, năng lực, sức chiến
đấu của Đảng. Bởi, "Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do
chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do đảng viên đều tốt". Theo đó, trong khi toàn
Đảng, toàn dân, toàn quân đang tiến hành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng về tổ
chức học tập, nghiên cứu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, hy vọng mỗi cấp ủy,
tổ chức đảng sẽ có nhiều cách thức đổi mới trong tổ chức học tập, nghiên cứu,
nhưng điều quan trọng và có ý nghĩa quyết định đến chất lượng học tập, nghiên
cứu chỉ thị, nghị quyết của Đảng hoàn toàn phụ thuộc vào sự tự giác của từng
cán bộ, đảng viên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét