Sử sách cho biết Thành hoàng đầu tiên
ở nước ta là thần Tô Lịch-Thần Thành hoàng của thành Đại La, trụ sở của phủ đô
hộ Đường tại nước ta (thế kỷ thứ IX). Thần Tô Lịch là do Lý Nguyên Gia và Cao
Biền tôn vinh là “Đô phủ Thành hoàng thần quân”, chữ Thành hoàng bắt đầu có từ
đó.
Tín
ngưỡng thờ Thành hoàng khi du nhập vào nước ta đã được cải biến cho phù hợp với
tâm thức của người Việt. Từ chỗ thần Thành hoàng bảo hộ cho thành trì của vua
quan, mang đậm nét Trung Hoa, khi đến Việt Nam, nó đã được điều chỉnh, cải biến trong đời sống tâm linh của người dân để
trở thành thần bào hộ xóm làng.
Trên cơ
sở các định nghĩa đã có trong lịch sử và hiện nay chúng ta có thể hiểu: Tín ngưỡng thờ Thành hoàng là niềm tin của một cộng đồng
người vào một (hay một số) vị thần linh thườngđược nhà nước phong kiến sắc phong, trở thành thần
thiêng của trìều đình trấn giữ, che
chở cho sự bình yên của một địa
phương, một làng quê và niềm tin đó được thực hiện thông qua các lễ thức nhất
định và lễ hội hàng năm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét