Thứ Ba, 1 tháng 6, 2021

Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát huy giá trị của tôn giáo

 


Theo Hồ Chí Minh, giáo lý các tôn giáo dù khác nhau nhưng đều có điểm chung là đề cao tính nhân đạo, hướng thiện của con người. Người viết: “Chúa Giêsu dạy: Đạo đức là bác ái. Phật Thích Ca dạy: Đạo đức là từ bi. Khổng Tử dạy: Đạo đức là nhân nghĩa”[1]. Tư tưởng bác ái của Chúa Giêsu, tư tưởng từ bi, hỷ xả, vô ngã vị tha của Đức Phật và tư tưởng nhân nghĩa của Khổng Tử có sự tương đồng với lý tưởng độc lập dân tộc và CNXH. Người tran trọng và đề cao nhân cách, sự đóng góp của các vị sáng lập tôn giáo đối với tiến bộ của nhân loại và đề nghị mọi người học tập noi gương.

Với các tín đồ tôn giáo, nhiều lần Hồ Chí Minh khẳng định: Tín đồ các tôn giáo ở Việt nam căn bản là yêu nước.

Đối với các chức sắc, nhà tu hành tôn giáo, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn tôn trọng và đánh giá cao vị trí, vai trò của họ trong tổ chức tôn giáo; khuyến khích, động viên họ tham gia vào sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng xã hội mới. Người cũng luôn trân trọng những đóng góp dù nhỏ của các vị chức sắc, nhà tu hành và khích lệ họ tiếp tục cống hiến cho đất nước, cho dân tộc.

- Chống lợi dụng tôn giáo và bài trừ mê tín dị đoan

Chống lợi dụng tôn giáo

Ở Việt Nam, tôn giáo là lĩnh vực luôn bị chủ nghĩa thực dân, đế quốc cấu kết với bọn phản động lợi dụng nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chống phá cách mạng. Để vừa bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng của nhân dân, vừa đấu tranh có hiệu quả chống việc lợi dụng tôn giáo vì mục đích xấu, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ ranh giới rạch ròi giữa một bên là đồng bào tôn giáo chân chính yêu nước với bên kia là những kẻ “giáo gian” vì cam tâm làm tay sai cho gặc, hại nước, phản chúa. Trên cơ sở phan biệt rõ giữa tín đồ chân chính và những kẻ “giáo gian” như vậy, Người chủ trương: “bảo vệ tự do tín ngưỡng, nhưng kiên quyết trừng trị những kẻ đội lốt tôn giáo đã phản Chúa, phản nước”[2].

Tuy nhiên theo Hồ Chí Minh, trong việc đấu tranh chống lợi dụng tôn giáo không được cứng nhắc, vì rất dễ mắc sai lầm, trúng ý đồ chia rẽ của địch. Người nhấn mạnh: do các thế lực phản động luôn tìm cách lợi dụng tôn giáo chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nên một bộ phận người Việt Nam đã sa ngã, bám theo chân giặc giày xéo quê hương, còn tuyệt đại quần chúng nhân dân đều có lòng yêu nước. Hơn nữa theo Người, ngay cả trong số những người lầm đường lạc lối, không ít người cũng do hoàn cảnh xô đẩy hoặc bị lừa mị, nếu được đánh thức lòng yêu nước sẽ trở về với Tổ quốc, với đồng bào.Với một số đồng bào như vậy, Hồ Chí Minh chủ trương: vận động, đánh thức lòng yêu nước, lương tâm con người Việt Nam để họ tỉnh ngộ và quyay về với con đường chính nghĩa. Đối với những người đã biệt hối cải, quoay về với Tổ quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định luôn mở rộng vòng tay chào đón và họ “sẽ được hoan nghênh rộng rãi như những người con đi lạc mới về”[3]. Đồng thời Người yêu cầu cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể: “Không được bảo thủ báo oán. Đối với những kẻ đi lầm đường lạc lối, đồng bào ta cần phait dùng chính sách klhoan hồng. Lấy lời khôn, lẽ phải mà bày cho họ”[4]. Tinh thần khoan dung tôn giáo của Người đã lan tỏa trong đồng bào các tôn giáo, giúp họ nhận thức rõ chính - tả, nâng cao cảnh giác trước kẻ thù; đồng thời lay động và khích lệ lòng yêu nước của các chức sắc, nhà tu hành tôn giáo, giúp nhiều người trong số họ vượt qua mặc cảm, dấn thân phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân

Bên cạnh việc kiên quyết đấu tranh chống lợi dụng tôn giáo vào mục đích chính trị phản động. Chủ tịch Hồ Chí Minh còn quan tâm đến việc bài trừ mê tín dị đoan, Theo Người: Điều quan trọng đầu tiên là phải phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa mới, trong đó vừa bảo tồn, phát huy những giá trị thuần phong, mỹ tục, vừa tích cực phổ biến các tri thức khoa học.

Theo Người mê tín dị đoan tồn tại rất dai dẳng, nên để khắc phục cần kiên trì, nhẫn nại và đặc biệt là phải hết sức khéo léo, tế nhị vì nó liên quan đến đời sống tâm linh của quần chúng nhân dân.

Để bài trừ mê tín dị đoan, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, điều quan trọng đầu tiên là phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa mới, trong đó vừa bảo tồn, phát huy những giá trị thuần phong mỹ tục, vừa tích cực phổ biến các tri thức khoa học. Mặt khác, theo Người, mê tín dị đoan tồn tại rất dai dẳng, nên để khắc phục cần kiên trì, nhân nại và dặc biệt là phải hết sức khéo léo, tế nhị vì nó liên quan đến đời sống tâm linh của quần chúng nhân dân.

Tóm lại: Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tôn giáo có nội dung rất phong phú và chứa đựng những giá trị khoa học, giá trị nhân văn sâu sắc. Tư tưởng của Người được cụ thể hóa trong chính sách “tín ngưỡng tự do, lương giáo đoàn kết” và được hiện thực hóa trong thực tiễn cách mạng có tác dụng to lớn trong việc tập hợp, đoàn kết đồng bào các tôn giáo xung quoanh Đảng, góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.



[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, H2011, t7,tr95

 

[2] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, H2011, t8,tr313

[3]  Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, H 2011, t5,tr 249

 

[4]   Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, H 2011, t5,tr 249

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét