Ở Việt Nam, hoạt động
"bất tuân dân sự" đã diễn ra từ nhiều năm trước, có nguy cơ trở thành
"phong trào" nguy hại trực tiếp đến an ninh chính trị, trật tự an
toàn xã hội nếu không nhận diện và đấu tranh kịp thời...
Những năm gần đây, có
một số vụ việc mang bóng dáng "bất tuân dân sự", như: "Bất tuân
cưỡng chế" của một số đối tượng khi giải phóng mặt bằng ở Bắc Giang, Hải
Phòng, Hà Nội, Đắc Nông, Gia Lai...; "bất tuân" quy định về thành lập
hội (nhóm), đòi lập các tổ chức xã hội dân sự (thực chất là phản động trá hình)
như "Hội anh em dân chủ", "Hội phụ nữ nhân quyền Việt Nam",
"Hội cựu tù nhân lương tâm Việt Nam", "Hội văn đoàn độc lập Việt
Nam", "Hội nhà báo độc lập Việt Nam", "Mạng lưới Blogger
Việt Nam"...; “bất tuân” để phản đối Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội (năm
2014), Luật An ninh mạng (năm 2018)… Các hình thức như kích động tài xế phản
đối trả phí BOT giao thông; từ chối đóng các loại quỹ phúc lợi xã hội; tẩy chay
hàng hóa nước ngoài... cũng có nhiều vụ việc bị lợi dụng, biến tướng.
“Bất tuân dân sự"
được tổ chức ngày càng chặt chẽ, được một số tổ chức phản động nước ngoài như
Việt Tân, Voice công khai giật dây. Chúng lợi dụng các vấn đề dân sinh còn có
hạn chế, khuyết điểm khiến người dân bức xúc để làm suy giảm niềm tin, tích tụ
thêm mâu thuẫn của người dân đối với chính quyền, với Đảng, Nhà nước. Chúng lợi
dụng thông qua đó để tập hợp, xây dựng, phát triển lực lượng, hợp thức hóa,
công khai hóa việc chống đối chính quyền. Đồng thời, gắn kết chặt chẽ giữa
"bất tuân dân sự" với "xã hội dân sự", sử dụng các tổ chức
"xã hội dân sự" để chỉ đạo, điều hành "bất tuân dân sự".
Thủ đoạn chủ yếu là tiếp tục sử dụng các chiêu bài "tự do", "dân
chủ", "nhân quyền"; triệt để lợi dụng các vấn đề nhạy cảm về dân
tộc, tôn giáo, các sự kiện, vụ việc, những sơ hở, bất cập của ta trong quá
trình triển khai các quyết sách phát triển kinh tế-xã hội, đối ngoại... để đẩy
mạnh tuyên truyền chống phá; lôi kéo, kích động nhân dân tụ tập, tuần hành,
biểu tình, tạo dựng phong trào phản kháng trong quần chúng; phát triển lực
lượng cốt cán, xây dựng "ngọn cờ"; tiến hành tập dượt các kịch bản
đấu tranh chuẩn bị cho mục tiêu cao hơn...
Để đấu tranh làm thất
bại "bất tuân dân sự", cần thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu sau
đây:
Tích cực tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng văn hóa "thượng tôn pháp luật"
cho mọi công dân. Trong đó, cần chú trọng nâng cao trình độ giác ngộ, niềm tin
vào tính công bằng, nghiêm minh của pháp luật đối với mọi tầng lớp nhân dân.
Đồng thời, tích cực đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo
dục; làm cho mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến được
với người dân một cách cụ thể, gần gũi, dễ hiểu, dễ tuân thủ, chấp hành. Coi
trọng tuyên truyền, hướng dẫn để người dân nắm vững các quy định về quy trình,
thủ tục, phương pháp, cách thức tiến hành phản biện xã hội theo pháp luật;
tránh để bị kẻ địch lợi dụng phát động "bất tuân dân sự". Tăng cường
đấu tranh vạch rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn sử dụng "bất tuân dân
sự" để chống phá Việt Nam của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch.
Tiếp tục nghiên cứu,
hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; nâng cao chất
lượng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính của cơ quan
hành chính các cấp, nhất là ở cơ sở. Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng bộ
máy nhà nước tinh gọn, hiệu quả, trong sạch, vững mạnh; nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý của Nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là các
lĩnh vực quản lý kinh tế, tài chính, tài nguyên, môi trường... Bồi dưỡng, nâng
cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng,
chống tham nhũng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm của cán bộ các cấp, củng
cố niềm tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước. Chính quyền các cấp phải nêu
cao vai trò, trách nhiệm phục vụ nhân dân, tăng cường đối thoại, giải quyết tốt
các vấn đề bức xúc của nhân dân; giải quyết dứt điểm các vấn đề còn tồn đọng về
tranh chấp, khiếu kiện, không để âm ỉ, kéo dài…
Các cơ quan, đơn vị, địa
phương tiến hành khảo sát kỹ lưỡng thực trạng "bất tuân dân sự" trên
địa bàn quản lý; xây dựng kế hoạch phòng, chống chặt chẽ; bồi dưỡng, tập huấn
kỹ năng xử lý. Phối hợp chặt chẽ giữa công an, quân đội, các lực lượng chức
năng và cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp trong việc bám nắm cơ sở,
nắm chắc âm mưu, thủ đoạn của bọn phản động trong việc kích động, lôi kéo nhân
dân thực hiện "bất tuân dân sự".
Khi xảy ra các vụ việc
"bất tuân dân sự", cần hết sức tỉnh táo; nhận định, đánh giá đúng
tính chất, mức độ, xác định rõ nguyên nhân; kiên trì, khôn khéo, lấy biện pháp
đối thoại, tuyên truyền, vận động, thuyết phục là chính; thực hiện phân hóa lực
lượng cốt cán, cầm đầu với quần chúng bị dụ dỗ, lôi kéo… Xử lý nghiêm minh số
đối tượng cốt cán, cầm đầu, những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật; có
biện pháp phù hợp quản lý, giáo dục, động viên, giúp đỡ những đối tượng bị dụ
dỗ, lôi kéo...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét