Thời gian qua, các tổ chức thanh niên Việt Nam đã có nhiều hoạt động đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ. Các cơ quan quản lý nhà nước về thanh niên đã tăng cường quản lý và định hướng thông tin, quyết liệt chặn, lọc các thông tin xấu, độc trên internet, mạng xã hội; ngăn chặn kịp thời các chiến dịch kích động biểu tình, bạo loạn, sử dụng internet, mạng xã hội để tung tin gây mất ổn định an ninh quốc gia.
Công
tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong thanh niên được quan tâm
với nhiều hình thức đa dạng như: các cuộc thi Olympic các môn khoa học Mác –
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; các chương trình cập nhật kiến thức, đổi mới, nâng
cao chất lượng giảng dạy các môn lý luận chính trị; các chương trình thông tin,
thời sự… cho thanh niên. Công tác chính trị, tư tưởng của Đảng trong các tổ
chức thanh niên có nhiều đổi mới, góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận
thức, đổi mới tư duy, thống nhất tư tưởng trên những vấn đề cơ bản của công
cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…
Nhìn
chung, công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan
điểm sai trái, thù địch của các tổ chức thanh niên đã đạt được một số kết quả
quan trọng, khẳng định vai trò chủ đạo của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng trong văn hóa dân tộc; góp phần quan
trọng vào những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử của hơn 35 năm đổi mới.
Tuy
nhiên, trình độ nhận thức về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong
đa số thanh niên vẫn còn những bất cập, hạn chế; nhận thức về âm mưu, thủ đoạn
của các thế lực thù địch chưa đầy đủ, sâu sắc. Việc đấu tranh phản bác các quan
điểm sai trái, thù địch trong các tổ chức thanh niên chưa thường xuyên, liên
tục, còn bị động theo tình huống; việc cung cấp thông tin chính thống cho thanh
niên chưa kịp thời, chưa đầy đủ; nhiều bài viết đấu tranh, phản bác chưa đủ sức
thuyết phục về khoa học, lý luận, thiếu sức chiến đấu. Trình độ khai thác, sử
dụng công nghệ thông tin của không ít tổ chức thanh niên còn bất cập, lúng
túng, nhất là sử dụng công nghệ cao trong đấu tranh trên không gian mạng. Công
tác giảng dạy, học tập lý luận chính trị, tổng kết thực tiễn đấu tranh, phản
bác trong các tổ chức thanh niên chưa được chú trọng thường xuyên. Nội dung
giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng về mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, chủ
nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong các tổ chức thanh niên còn chậm
đổi mới, thiếu sinh động, kém hiệu quả. Chưa có bộ phận chuyên sâu trong tổ
chức thanh niên có trình độ lý luận chính trị, kỹ năng, kinh nghiệm sử dụng
công nghệ cao trên mạng internet để chủ động đấu tranh, phản bác bằng những
hình thức, phương pháp, nội dung phù hợp. Công tác kiểm tra, xử lý kỷ luật phát
ngôn của thanh niên còn bị xem nhẹ, nhiều sai phạm lớn chậm được phát hiện xử
lý…
Ngoài
nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan của hạn chế, bất cập nêu trên xuất
phát từ nhận thức lơ là, coi nhẹ của không ít cấp ủy, chính quyền, đoàn thể.
Việc học tập lý luận chính trị ở nhiều tổ chức thanh niên thiếu nghiêm túc, chỉ
nhằm hợp thức hóa, theo phong trào. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức lực lượng
chưa tập trung, thiếu thống nhất; thiếu tính chuyên nghiệp, kỹ năng, kinh
nghiệm và trình độ sử dụng công nghệ…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét