Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng ta luôn thống nhất quan điểm coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu. Nhờ đó, thời gian qua, giáo dục và đào tạo nước ta đã đạt được những thành tựu quan trọng nhưng vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Do đó, thời gian tới cần tích cực thực hiện đồng bộ một số giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên cơ sở tiếp tục thực hiện có hiệu quả Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH đất nước trong tình hình mới.
Một là, tăng cường học tập và làm theo Tư tưởng Hồ Chí
Minh về giáo dục, coi đó là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho công cuộc đổi
mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Gắn kết, phát triển Tư tưởng Hồ Chí
Minh về giáo dục trong việc ban hành các chủ trương của Đảng, chính sách của
Nhà nước về giáo dục và đào tạo phù hợp với thực tiễn Việt Nam trong bối cảnh
toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính
quyền, Nhân dân và toàn xã hội về vị trí, vai trò, mục tiêu của giáo dục và đào
tạo như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Vì lợi ích mười năm thì phải
trồng cây/ Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Người nhấn mạnh giáo dục
và đào tạo có vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo
nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, là động lực của sự phát triển. Do đó, đầu tư phát
triển giáo dục sẽ đem lại lợi ích bền vững cho dân tộc, góp phần đưa đất nước
sánh vai với các cường quốc năm châu trên thế giới. Với quan niệm: “Một dân tộc
dốt là một dân tộc yếu”, ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, Chủ tịch
Hồ Chí Minh đã đề cập đến một trong những nhiệm vụ cấp bách của nước ta lúc bấy
giờ là diệt giặc dốt bởi khi đó hơn 90% đồng bào ta mù chữ. Trong Thư gửi các
học sinh trong năm học đầu tiên khi nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ra đời
(tháng 9-1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi
đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các
cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập
của các em”. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ mục tiêu của nền giáo dục Việt Nam là
“một nền giáo dục của một nước độc lập, một nền giáo dục nó sẽ đào tạo các em
nên những người công dân hữu ích cho nước Việt Nam, một nền giáo dục làm phát
triển hoàn toàn những năng lực sẵn có của các em”. Đó là một nền giáo dục mang
tính nhân dân sâu sắc, thực học, không chạy theo bằng cấp, không chạy theo khối
lượng kiến thức mà cần chú trọng nâng cao chất lượng, là nền giáo dục độc lập,
tiến bộ, dân tộc, thực hiện mục tiêu phát triển con người toàn diện, một nền
giáo dục vì con người, cho con người phụng sự Tổ quốc và Nhân dân, làm rạng
danh non sông. Người từng khẳng định: “Học để làm việc, để làm người, làm cán
bộ. Học để phụng sự Đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại”.
Chính vì mục tiêu cao cả và vai trò to lớn của giáo dục mà Chủ tịch Hồ Chí Minh
chỉ ra yêu cầu cần có tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển giáo dục của
quốc gia, phải coi giáo dục là sự nghiệp của quần chúng, là nhiệm vụ của toàn
Đảng, toàn dân.
Hai là, đổi mới tư duy và cơ chế quản lý giáo dục, nội
dung chương trình, mô hình đào tạo và phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá ở
các cơ sở đào tạo theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học, hài
hòa đức, trí, thể, mỹ. Nội dung giáo dục theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết
thực, phù hợp với từng đối tượng học sinh. Tăng thực hành, vận dụng kiến thức
vào thực tiễn. Chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức pháp
luật và ý thức công dân, phát huy giá trị cơ bản của văn hóa, truyền thống và
đạo lý dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại. Cần có tầm nhìn dài hạn trong quản
lý giáo dục, phù hợp với từng loại đối tượng và cấp học, có trọng tâm, trọng
điểm, lộ trình, bước đi phù hợp, bảo đảm tính hệ thống trên cơ sở thực hiện Tư
tưởng Hồ Chí Minh. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh cần xác định
nội dung và phương pháp giáo dục phù hợp với từng đối tượng học sinh và phù hợp
với thực tiễn đất nước. Nội dung giáo dục phải toàn diện nhằm phát triển con
người cả tài và đức, cụ thể gồm: “Thể dục: Để làm thân thể mạnh khỏe, đồng thời
cần giữ vệ sinh riêng và vệ sinh chung. Trí dục: Ôn lại những điều đã học, học
thêm những tri thức mới. Mỹ dục: Để phân biệt cái gì là đẹp, cái gì là không
đẹp. Đức dục: Là yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu lao động, yêu khoa học, yêu
trọng của công”. Nội dung của giáo dục cần phù hợp với mỗi lứa tuổi, mỗi cấp
học, bậc học. Trong thư gửi giáo viên, học sinh, cán bộ và thanh niên ngày
31-10-1955, Người căn dặn: “Đại học thì cần kết hợp lý luận khoa học với thực
hành, ra sức học tập lý luận và khoa học tiên tiến của các nước bạn, kết hợp
với thực tiễn của nước ta, để thiết thực giúp ích cho công cuộc xây dựng nước
nhà. Trung học thì cần bảo đảm cho học trò những tri thức phổ thông chắc chắn,
thiết thực, thích hợp với nhu cầu và tiền đồ xây dựng nước nhà, bỏ những phần
nào không cần thiết cho đời sống thực tế. Tiểu học thì cần giáo dục các cháu
thiếu nhi: Yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu lao động, yêu khoa học, trọng của
công”. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh phương pháp giáo dục đúng đắn, hiệu quả
là học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tiễn, việc học tập phải
xuất phát từ yêu cầu thực tế thiết thực, không phô trương, hình thức, phải học
cặn kẽ, thấu đáo, cụ thể và sâu sắc đến bản chất vấn đề. Người chỉ rõ: “Học
phải suy nghĩ, học phải liên hệ với thực tế, phải có thí nghiệm và thực hành.
Học với hành phải kết hợp với nhau” … “Lý luận phải đem ra thực hành. Thực hành
phải nhằm theo lý luận. Lý luận như cái tên (hoặc viên đạn). Thực hành cũng như
cái đích để bắn. Có tên mà không bắn, hoặc bắn lung tung, cũng như không có
tên. Lý luận cốt để áp dụng vào thực tế”. Người từng khẳng định, học tập Chủ
nghĩa Mác - Lênin nhằm trang bị cho mỗi người thế giới quan, phương pháp luận
cách mạng và khoa học để nhận thức và hành động đúng đắn, kiên quyết, sáng tạo
và hiệu quả, nhất là không học một cách giáo điều theo câu chữ mà là học tập
tinh thần xử trí mọi việc, đối với mọi người và đối với bản thân mình; là học
tập những chân lý phổ biến của Chủ nghĩa Mác - Lênin để áp dụng một cách sáng
tạo vào hoàn cảnh thực tế của nước ta. Với Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự học không
có trang sách cuối cùng, học trên ghế nhà trường, học trong cuộc sống, học tập
là công việc suốt đời, do vậy giáo dục là sự nghiệp lâu dài, bền bỉ. Người nhấn
mạnh: “Học không bao giờ cùng. Học mãi để tiến bộ mãi. Càng tiến bộ, càng thấy
càng phải học thêm”.
Ba là, nâng cao hiệu quả quản lý của Nhà nước
về giáo dục và đào tạo. Thống nhất giữa hệ thống các chủ trương, chính sách và
tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục. Tăng cường phối hợp đồng bộ, chặt chẽ và
có hệ thống giữa các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan,
đoàn thể, sự phối hợp gia đình - nhà trường - xã hội trong hoạt động đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Hoàn thiện và triển khai cơ chế phối
hợp giữa các bộ, ngành và địa phương trong quản lý Nhà nước về giáo dục theo
hướng phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền gắn với trách nhiệm. Chủ
tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh vai trò kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội:
“Bởi vì giáo dục trong nhà trường, chỉ là một phần, còn cần có sự giáo dục
ngoài xã hội và trong gia đình để giúp cho việc giáo dục trong nhà trường được
tốt hơn. Giáo dục trong nhà trường dù tốt mấy nhưng thiếu giáo dục trong gia
đình và ngoài xã hội thì kết quả cũng không hoàn toàn” … “Các đoàn thể thanh
niên, phụ nữ, các cơ quan chính quyền và các cấp ủy đảng phải thật sự quan tâm
đến nhà trường, đến việc học tập của con em mình hơn nữa”. Hoạt động quản lý
giáo dục luôn rất cần có sự phối hợp của các cấp, ngành và toàn xã hội. Người
chỉ rõ, để có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cần phát
huy dân chủ, xây dựng mối quan hệ đoàn kết giữa thầy với thầy, giữa thầy và
trò, giữa học trò với nhau, giữa nhà trường với Nhân dân, chú trọng các phong
trào thi đua để tạo nên môi trường giáo dục lành mạnh. Người nhấn mạnh cần phải
đi sâu vào điều tra nghiên cứu, tổng kết kinh nghiệm thực tiễn trong công tác
quản lý giáo dục. Việc ban hành các chủ trương, chính sách về giáo dục phải cụ
thể, thiết thực, đúng đắn, kết hợp chặt chẽ chủ trương, chính sách của Trung
ương với tình hình thực tế và kinh nghiệm quý báu, phong phú của quần chúng,
của cán bộ và của địa phương để nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục.
Cần nâng cao trách nhiệm, tạo động lực và tính chủ động, sáng tạo của các cơ sở
giáo dục và đào tạo. Xây dựng và hoàn thiện chiến lược quản lý chất lượng giáo
dục, chất lượng nguồn nhân lực, cơ chế, chính sách tuyển dụng, quy trình tuyển
chọn, bố trí, phân công nhiệm vụ, đánh giá và đãi ngộ lực lượng làm công tác
giáo dục và quản lý giáo dục. Nâng cao hiệu quả việc quản lý tài chính, phân bổ
nguồn lực, bảo đảm dân chủ, khách quan trong giáo dục và đào tạo. Đổi mới cơ
chế tiếp nhận và xử lý thông tin trong quản lý giáo dục và đào tạo. Thực hiện
quản lý theo chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục và quy hoạch
phát triển nhân lực của từng ngành, địa phương trong từng giai đoạn phù hợp tình
hình phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, truyền
thông nhằm nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục ở các cấp.
Bốn là, chú trọng công tác xây dựng, bồi dưỡng
và sử dụng hợp lý đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục - lực lượng cơ bản
tham gia xây dựng và phát triển giáo dục, có vai trò quyết định đến chất lượng
giáo dục và đào tạo. Xây dựng đội ngũ nhà giáo có phẩm chất đạo đức tốt, có sức
khỏe, bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ mới. Xây
dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo gắn với nhu cầu
phát triển kinh tế - xã hội. Việc tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, tôn vinh nhà
giáo và cán bộ quản lý giáo dục phải trên cơ sở đánh giá năng lực, đạo đức nghề
nghiệp và hiệu quả công tác. Bởi theo Chủ tịch Hồ Chí Minh thì vấn đề then chốt
quyết định chất lượng giáo dục chính là xây dựng đội ngũ những người thầy giáo
và cán bộ quản lý giáo dục. Họ, người mang sứ mệnh cao cả là đào tạo lớp người
kế cận cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, truyền bá cho thế hệ trẻ lý tưởng
đạo đức chân chính, hệ thống các giá trị, tinh hoa văn hóa của dân tộc và nhân
loại, bồi dưỡng những phẩm chất cao quý và năng lực sáng tạo phù hợp với sự
phát triển và tiến bộ của xã hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Có gì vẻ vang hơn
là nghề đào tạo những thế hệ sau này tích cực góp phần xây dựng chủ nghĩa xã
hội và chủ nghĩa cộng sản? Người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy
giáo - là người vẻ vang nhất... những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô
danh... nghề thầy giáo rất là quan trọng, rất là vẻ vang”. Theo Chủ tịch Hồ Chí
Minh, để làm tròn sứ mệnh vẻ vang ấy, người thầy giáo cần phải có đạo đức, trí
tuệ, tài năng, phải không ngừng trau dồi kiến thức, là tấm gương tốt cho các
thế hệ học sinh noi theo: “Giáo viên phải chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hóa,
chuyên môn, đức là chính trị. Muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có
đức... Cho nên thầy giáo, cô giáo phải gương mẫu, nhất là đối với trẻ con”.
Năm là, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục và đào tạo,
tăng cường các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục, đa dạng hóa các loại hình
giáo dục và đào tạo trên cơ sở quản lý thống nhất của Nhà nước, tăng quyền tự
chủ và trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục, đào tạo. Tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra, đánh giá, giám sát hoạt động giáo dục, bảo đảm dân chủ,
công khai, minh bạch. Chuẩn hóa các điều kiện bảo đảm chất lượng và quản lý quá
trình đào tạo. Xây dựng hệ thống kiểm định độc lập về chất lượng giáo dục và
đào tạo. Thực hiện cơ chế người học tham gia đánh giá hoạt động giáo dục; nhà
giáo tham gia đánh giá cán bộ quản lý; cơ sở giáo dục, đào tạo tham gia đánh
giá cơ quan quản lý Nhà nước. Tổ chức tốt, thực chất công tác thi đua khen
thưởng, tạo động lực cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh
thi đua dạy tốt, học tốt. Nhân rộng những mô hình giáo dục và đào tạo hiệu quả
trong nước, nghiên cứu chọn lọc áp dụng một số mô hình giáo dục và đào tạo của
thế giới vào nhà trường, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục và đào
tạo nước ta trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét