Việt
Nam là quốc gia đa tộc người, đa tôn giáo. Về cơ bản, các tôn giáo, tổ chức tôn giáo đã được công nhận
hoạt động ổn định, hoạt động theo đúng hiến chương, điều lệ của tôn giáo mình,
tuân thủ chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề phức
tạp đang diễn ra trong đời sống tôn giáo ở Việt Nam hiện nay. Những vấn đề này
chủ yếu xuất phát từ việc lợi dụng tôn giáo của một số phần tử cực đoan trong
các tôn giáo, hoặc các lực lượng thù địch từ bên ngoài tác động, lợi dụng những
yếu kém trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo, hoặc lợi dụng
những bất cập trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội để kích động biểu tình,
chống đối, nó biểu hiện ở một số vấn đề sau:
Thứ nhất, quan
điểm sai trái thường thấy của các thế lực thù địch là xuyên tạc tình hình tôn
giáo ở Việt Nam, cho rằng Việt Nam không có tự do tôn giáo, chính quyền Việt
Nam hạn chế tôn giáo, thậm chí đàn áp tôn giáo. Những quan điểm này thường căn
cứ vào việc chính quyền xử phạt các cá nhân, tổ chức tôn giáo vi phạm hành
chính trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, sửa chữa cơ sở thờ tự hay vi phạm
trong các hoạt động tôn giáo. Đây là việc thực thi pháp luật của các cơ quan của
chính quyền, nhưng các thế lực thù địch đều xuyên tạc là Việt Nam đàn áp tôn
giáo. Nhiều phần tử phản động, nhiều tổ chức trái pháp luật (như đã trình bày ở
trên), mang danh nghĩa tôn giáo bị xử lý vì lý do chống người thi hành công vụ,
chống phá Nhà nước, v.v.. nhưng các thế lực thù địch đều quy kết đó là các hành
vi ngăn cản, chống đối tôn giáo.
Trên
thực tế, kể từ khi đổi mới đến nay, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo luôn được
đảm bảo ngày càng tốt hơn. Hiến pháp 1992 quy định quyền tự do tín ngưỡng, tôn
giáo là quyền của công dân, Hiến pháp 2013 quy định đó là quyền của con người,
ngay cả những người đang bị tạm giam, những người bị bắt buộc vào các cơ sở
giáo dưỡng, v.v.. cũng đều được đảm bảo quyền tự do, tín ngưỡng theo quy định của
pháp luật. Người nước ngoài đến Việt Nam làm việc, học tập, sinh sống cũng đều
được đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Cũng từ khi đổi mới đến nay, tất
cả các tôn giáo đều được tạo điều kiện phát triển tín đồ, xây dựng cơ sở thờ tự,
tổ chức các hoạt động tôn giáo thuần tuý và các hoạt động tham gia vào xã hội.
Các hoạt động quốc tế của các tôn giáo cũng được tạo điều kiện. Nhiều hoạt động,
sự kiện tôn giáo mang tầm quốc tế, khu vực đã được tổ chức ở Việt Nam. Nhiều hoạt
động tôn giáo thu hút hàng trăm ngàn người đều được nhà nước tạo điều kiện tổ
chức.
Thứ
hai, các quan điểm sai trái, thù địch thường xuyên tạc ở Việt Nam không có bình
đẳng tôn giáo, Nhà nước ưu ái tôn giáo này mà hạn chế hoặc khắt khe với các tôn
giáo khác. Đặc biệt, nhiều quan điểm sai trái cho rằng chính quyền Việt Nam kỳ
thị đối với Công giáo, Tin Lành và luôn tìm cách để ngăn cản các tôn giáo này
phát triển. Trên thực tế, chính sách của Đảng, Nhà nước luôn đối xử công bằng,
bình đẳng đối với tất cả các tôn giáo, mọi tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật,
quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; tài sản của tất cả các tôn giáo đều được Nhà
nước bảo hộ. Tất cả những điều này đều được quy định rõ trong Hiến pháp, pháp
luật.
Ngoài
ra, các quan điểm sai trái thường tuyên truyền, phản ánh sai lạc về chính sách
công nhận tư cách pháp nhân đối với các tổ chức tôn giáo. Các quan điểm này cho
rằng, các tổ chức, hội nhóm chưa được công nhận tư cách pháp nhân cũng phải được
đảm bảo đầy đủ các quyền như các tổ chức đã được công nhận. Về điều này, pháp
luật Việt Nam quy định rất rõ, một tổ chức tôn giáo muốn được công nhận tư cách
pháp nhân cần phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật và
phải có một quá trình từ khi đăng ký sinh hoạt tôn giáo cho đến đăng ký hoạt động
tôn giáo và đăng ký công nhận tư cách pháp nhân. Do vậy, các tổ chức, nhóm tôn
giáo chưa được công nhận cần tích luỹ đủ các điều kiện, yếu tố theo quy định của
pháp luật thì sẽ được đảm bảo đầy đủ các quyền, nghĩa vụ theo quy định của pháp
luật, chứ hoàn toàn không có chuyện chính quyền Việt Nam ưu tiên các tôn giáo lớn,
các tôn giáo được công nhận tư cách pháp nhân mà hạn chế các tổ chức, nhóm tôn
giáo nhỏ.
Thứ
ba, các quan điểm sai trái, thù địch thường xuyên xuyên tạc đó là chính
quyền “cướp đất” của tôn giáo. Có thể nói, vấn đề đất đai tôn giáo là một vấn đề
hết sức phức tạp trong đời sống tôn giáo ở Việt Nam, nhiều vấn đề thuộc về lịch
sử để lại, do chưa giải quyết được một cách dứt điểm nên xảy ra nhiều mâu thuẫn,
phức tạp. Có những giai đoạn, các tổ chức tôn giáo đã tự nguyện hiến đất cho
Nhà nước để phục vụ xây dựng hoặc sử dụng vào các mục đích dân sinh, công trình
văn hoá, giáo dục cho cộng đồng. Tuy nhiên, đến giai đoạn hiện nay, nhiều tổ chức
tôn giáo do tín đồ ngày càng đông, nhu cầu hoạt động ngày càng lớn, dẫn đến đòi
lại đất của Nhà nước. Tuy nhiên, đối với những đất đã hiến cho Nhà nước và đã
được sử dụng vào mục đích phục vụ cộng đồng thì không có chủ trương trả lại cho
tôn giáo. Điều này đã được quy định rõ trong các văn bản của Đảng, Nhà nước.
Tuy nhiên, có những tôn giáo vẫn khiếu kiện kéo dài, thậm chí còn gây sức ép với
chính quyền, tụ tập đông người, biểu tình để đòi lại đất, gây rất nhiều phức tạp
về an ninh trật tự, cũng như gây ra sự hiểu lầm rằng Nhà nước lấy đất của tôn
giáo.
Ngoài
ra, Luật Đất đai (2013) của Việt Nam quy định rõ, đất đai thuộc sở hữu của Nhà
nước, Nhà nước giao đất cho các tổ chức, cá nhân sử dụng và sở hữu tài sản gắn
liền với đất. Khi có nhu cầu thu hồi đất để phục vụ các dự án phát triển cơ sở
hạ tầng, dân sinh, an ninh quốc phòng, v.v.. thì Nhà nước có quyền thu hồi đất.
Đây là chính sách rất rõ ràng của Việt Nam, tuy nhiên, khi các cơ sở tôn giáo bị
thu hồi đất thì các quan điểm sai trái lại xuyên tạc là nhà nước “cướp đất” của
tôn giáo. Tương tự như lĩnh vực đất đai, lĩnh vực xây dựng, sửa chữa cơ sở thờ
tự cũng nảy sinh rất nhiều vụ việc phức tạp, khiếu kiện, tố cáo, thậm chí là
mâu thuẫn, xung đột kéo dài, đây là những cái cớ để các quan điểm sai trái
xuyên tạc chính sách, pháp luật tôn giáo của Việt Nam. Cụ
thể, việc xây dựng, sửa chữa cơ sở thờ tự tôn giáo thực hiện theo luật xây dựng
và các quy định pháp luật có liên quan, tuy nhiên, các tổ chức tôn giáo nhiều
khi phớt lờ các quy định của pháp luật, tự ý xây dựng, sửa chữa mà không xin
phép chính quyền, hoặc xin phép một đằng nhưng thực hiện một nẻo. Đến khi các
cơ quan chức năng đến lập biên bản, yêu cầu dỡ bỏ… thì xảy ra mâu thuẫn, xung đột
và xuyên tạc là chính quyền vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo…
Những
quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch đối với tình hình tôn
giáo, chính sách, pháp luật tôn giáo ở Việt Nam đều hướng đến mục đích chính trị
là gây mâu thuẫn, xung đột, kích động biểu tình, bạo loạn hòng chống phá Đảng,
Nhà nước, chia rẽ đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, tạo cớ để các thế lực
bên ngoài can thiệp, quốc tế hoá vấn đề của Việt Nam, từ đó gây sức ép đối với
Việt Nam trong các hoạt động quan hệ quốc tế.
Việc
nhận diện các quan điểm sai trái, thù địch, nắm được phương thức, thủ đoạn của
các thế lực thù địch sẽ góp phần đấu tranh có hiệu quả đối với các quan điểm
này, từ đó nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo, cũng
như nhận thức của chính những chức sắc, tín đồ các tôn giáo để không bị lôi kéo
vào âm mưu chia rẽ, kích động của các thế lực thù địch, qua đó sẽ góp phần giải
quyết tốt hơn những vụ việc phức tạp, những điểm nóng đã tồn tại từ lâu nay.
Đa22
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét