Nói về các nội dung trong dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) đang được trình Quốc hội xem xét, đóng góp ý kiến, đại biểu Phạm Trọng Nhân, đoàn Bình Dương cho rằng, chỉ vài ngày nữa dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) sẽ được thông qua, song những người làm điện ảnh chân chính, tâm huyết vẫn còn đó không ít tâm tư để tiếp tục chuyển tải những thông điệp về cuộc sống qua từng lăng kính, thước phim.
Bên cạnh việc
tiếp thêm những chế định để điện ảnh nước nhà bay cao, vươn xa thì dự luật này
phải đảm đương sứ mệnh là công cụ bảo vệ nền tảng tinh thần của xã hội cũng như
những sự thật thiêng liêng trước những thông tin xuyên tạc lịch sử, những nội
dung xấu, độc, đồi trụy mà nhiều nền tảng xuyên biên giới phổ biến trên không
gian mạng đang ngang nhiên tấn công vào tâm thức người xem.
Tuy nhiên, dự
thảo lại xây dựng cơ chế hậu kiểm đối với phổ biến phim trên không gian mạng mà
điển hình là các nền tảng xuyên biên giới tại điểm a khoản 2 Điều 18, điểm b
khoản 2 Điều 21 và khoản 1 Điều 27. Trong khi việc để các nền tảng này tự do đi
lại trên mặt trận văn hóa thời gian qua đã gây nên những tổn thương không hề nhỏ
đến đời sống tinh thần của xã hội.
Dẫn chứng kể
từ khi xâm nhập thị trường Việt Nam, Netfix đã phổ biến ít nhất 3 phim có nội
dung vi phạm chủ quyền lãnh thổ đất nước như “Gửi thời thanh xuân ấm áp của
chúng ta” đến “Bà Ngoại trưởng” và gần đây nhất là “Bill Gates”.
Như vậy, từ
câu chuyện trong đời sống thực với giàn khoan HD 981 thì nay chủ quyền lãnh thổ
đã và đang đối diện với một hình thái khác mà việc xuyên tạc lịch sử đang ký
sinh lên nghệ thuật thứ bảy và những thành tựu khoa học công nghệ. Rõ ràng vị
khách này không hề có thiện chí cũng như thiếu sự tôn trọng chủ nhà và dĩ nhiên
không phải vô tình để vi phạm hết lần này đến lần khác. Hệ lụy của nó sẽ đi đến
đâu nếu tiếp tục để môn Lịch sử là môn tự chọn của học sinh ở lứa tuổi đã bắt đầu
có những tư duy và nhận thức độc lập.
Gỡ bỏ nội
dung sai phạm là một việc làm không nhiều ý nghĩa vì người xem đã kịp tải xuống
để đăng tải trên các nền tảng khác. Do đó, mặc dù báo cáo giải trình đã cố gắng
lý giải nhưng chưa thể thỏa mãn với những gì đã và đang diễn ra trên không gian
mạng.
Điều đáng nói
là các nội dung độc hại đang từng ngày lần mò len lỏi, cài cắm vào tâm thức người
xem, mà tệ hại nhất là giới trẻ khi smartphone đã quá phổ biến và việc xem các
nội dung trên các nền tảng này mọi lúc, mọi nơi. Không dừng lại ở đó, các nền tảng
xuyên biên giới này còn kiếm lợi bất chính khi doanh thu hàng ngàn tỷ đồng từ
cung cấp dịch vụ nhưng chưa đóng một đồng tiền thuế tại nhiều nước sở tại trong
đó có Việt Nam.
Với khối lượng
đăng tải và truy cập phim hiện nay chưa có giải pháp hiệu quả nhằm kiểm soát khối
lượng thông tin này. Tuy nhiên, việc lấy những khó khăn về nhân lực để lý giải
cho quy định hậu kiểm đối với phổ biến phim trên không gian mạng, trong khi các
công đoạn tiền kiểm hiện nay đều được số hóa và được thực hiện trên các phần mềm
chuyên dụng mà các cơ quan thông tấn báo chí quốc gia hiện đang duyệt từng
chương trình truyền hình nước ngoài, bao gồm hàng chục ngàn bộ phim mỗi năm
trên hàng chục kênh truyền hình phát sóng 24/7 vào Việt Nam liệu đã đủ thuyết
phục hay chưa?
Nếu như các nền
tảng Google, Facebook, Tiktok âm thầm theo dõi, định vị, thay đổi tâm thức người
dùng từ khi gõ phím, tìm kiếm đến việc ghi âm các cuộc thoại, phân tích thông
tin chứa đựng trong đó đến các thao tác tưởng chừng vô hại như những like,
share, thả tim trên các dòng trạng thái thì việc cung cấp các dịch vụ phim ảnh
qua các nền tảng xuyên biên giới cũng là một cách thức tấn công vào tâm thức
con người bằng những tư tưởng sai lệch về giá trị văn hóa được lồng vào những
câu chuyện tưởng chừng chỉ mang tính chất giải trí.
Do đó, cơ
quan thẩm tra và Quốc hội phải cân nhắc kỹ lưỡng về hậu kiểm đối với việc phổ
biến phim trên không gian mạng. Cần giải pháp để các nền tảng xuyên biên giới
không có bất kỳ cơ hội nào xâm lấn bờ cõi tư tưởng văn hóa người xem nói riêng
và hàng chục triệu người nói chung./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét