Thứ Hai, 19 tháng 8, 2024

Cảnh giác trước những luận điệu giả danh phản biện xã hội

  

Phản biện xã hội là một hình thức thể hiện tự do ngôn luận, bày tỏ ý kiến

một cách có cơ sở khoa học nhằm thực hiện quyền dân chủ và ý thức trách

nhiệm của công dân. Ở Việt Nam, phản biện xã hội ngày càng được mở rộng

nhằm thúc đẩy việc xây dựng nhà nước pháp quyền và quá trình dân chủ hóa đời

sống xã hội, cũng như phát huy trí tuệ cộng đồng. Tuy nhiên một số tổ chức, cá

nhân đã và đang lợi dụng quyền này để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước

gây bức xúc dư luận, đòi hỏi cần phải kịp thời vạch trần và lên án.

Việc khuyến khích phản biện xã hội, tiếp thu ý kiến của các tầng lớp nhân

dân là để hoàn thiện thể chế, chính sách phục vụ nhiệm vụ xây dựng, phát triển

và bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên, hiện nay, bên cạnh những đóng góp tích cực, có tính xây dựng

của các tầng lớp nhân dân cũng đã xuất hiện một số đối tượng lợi dụng phản

biện xã hội, quyền tự do dân chủ để xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng,

chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm chống phá Đảng và chế độ xã hội chủ

nghĩa.

Các đối tượng đội lốt phản biện xã hội dưới nhiều hình thức khác nhau như đóng

góp ý kiến, bày tỏ quan điểm dưới danh nghĩa khoa học song thực chất biến việc

làm này thành những diễn đàn công khai đưa ra các ý kiến trái chiều, cực đoan,

đối lập, xuyên tạc, công kích chống đối chính quyền, phủ nhận vai trò lãnh đạo

của Đảng.

Trong thời gian gần đây, một số đối tượng (chủ yếu là các phần tử đối lập,

chống phá cực đoan, phản động), đã lợi dụng việc Đảng và Nhà nước kêu gọi

lấy ý kiến của nhân dân góp ý vào dự thảo các văn kiện, các dự thảo luật để đưa

ra quan điểm, ý kiến trái chiều với mục đích không trong sáng.

Chẳng hạn, lợi dụng chủ trương lấy ý kiến góp ý của nhân dân về Dự thảo

Luật Đất đai (sửa đổi), các đối tượng đã lập một số trang mạng xã hội, làm blog,

vlog... trên đó đưa những hình ảnh, thông tin tiêu cực, sai sự thật. Với danh

nghĩa góp ý vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), gợi ý, đề xuất các phương án để

giải quyết những vướng mắc về vấn đề đất đai; vấn đề thu hồi, bồi thường đất

phục vụ quy hoạch; sử dụng đất công; tranh chấp đất đai..., các đối tượng đã

lồng ghép những tư tưởng phản động, xuyên tạc, bóp méo chủ trương, chính

sách của Đảng và Nhà nước.

Các đối tượng cố tình đánh tráo bản chất, làm cho người dân hiểu sai nội

dung “đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu” thành

“đất đai là độc quyền sở hữu của Nhà nước”, từ đây gây ra những phản ứng tiêu

cực trong xã hội.

Các đối tượng còn bịa đặt, xuyên tạc rằng việc sửa luật nhằm tạo “lợi ích

nhóm”, từ đó cố tình kích động hòng chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây

mất lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Nhân việc góp ý Luật An ninh mạng, các phần tử bất mãn, thù địch lợi

dụng danh nghĩa đóng góp ý kiến, nói lên tâm tư, nguyện vọng của người dân

song mục đích là kích động người dân bằng những luận điệu sai sự thật như:

Luật An ninh mạng vi phạm các điều ước quốc tế, làm hạn chế quyền sử dụng

mạng của các tổ chức, cá nhân; Luật An ninh mạng là bịt miệng dân...

Tương tự, các đối tượng cố tình xuyên tạc nội dung cho thuê đất 99 năm

trong dự thảo Luật Đặc khu là “bán nước”, biến nội dung đang thảo luận thành

nội dung đã được Quốc hội và Chính phủ thông qua, từ đó kích động những

người dân thiếu thông tin hoặc nhẹ dạ, cả tin biểu tình, bạo loạn, gây ảnh hưởng

đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Mặt khác, một số đối tượng mượn danh nghĩa phản biện, nêu ý kiến riêng

thông qua “thư ngỏ”, “thư kiến nghị” của cá nhân có tên hoặc nặc danh để gửi

lên các cấp, ban, ngành, lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng thời đăng tải, lan

truyền trên mạng xã hội.

Về hình thức, nội dung các văn bản này thể hiện ra như là những ý kiến

rất tâm huyết, những đóng góp mang tính khoa học liên quan đến những chủ

trương, chính sách; hay sự phản biện về quan điểm, tư tưởng, góp ý về lối sống,

đời tư của một số cán bộ cấp cao nhưng không ít trường hợp các đối tượng lồng

ghép trong đó những tư tưởng phản động, nội dung xuyên tạc, bóp méo sự thật.

Một số khác lại đưa những tư tưởng tiêu cực, cái nhìn phiến diện của cá

nhân nhưng mang danh nghĩa đại diện cho tập thể. Các đối tượng không ngừng

thổi phồng những bất cập, hạn chế trong xã hội, quy chụp đó là do “bản chất của

chế độ”, do sự yếu kém trong lãnh đạo, quản lý của Đảng, Nhà nước và năng lực

của cán bộ...

Đồng thời, một số cá nhân lợi dụng phản biện xã hội, lợi dụng quyền tự

do dân chủ, tự do đóng góp ý kiến để nêu quan điểm đòi “đa nguyên đa đảng”,

cổ xúy, hình tượng hóa, biến tướng vấn đề về “xã hội dân sự”, yêu cầu Đảng ta

phải có cơ chế khuyến khích “xã hội dân sự”...

Với vỏ bọc là góp tiếng nói đòi quyền dân chủ cho nhân dân, một số phần

tử xúi giục người dân viết “đơn kiến nghị” đòi thành lập các đảng phái chính trị

đối lập, tự do thành lập hội mà không tuân theo quy định pháp luật; đòi đa

nguyên, đa đảng, tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ngoài ra, có một số cá nhân là người từng có vị trí trong xã hội nhưng vì

lợi ích của bản thân hay vì mâu thuẫn riêng cho nên bất mãn, dễ dàng bị lôi kéo,

kích động… Từ đó họ dùng danh nghĩa “nhà khoa học”, “nhà lý luận”, lợi dụng

phản biện xã hội, lấy cớ góp ý kiến với Đảng, Nhà nước để truyền bá quan điểm

cực đoan, phản động về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; hay

đưa ra những lập luận, nhận thức sai lệch, phiến diện để phủ nhận những giá trị

của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nhen lên tư tưởng chống đối

trong xã hội, chia rẽ đoàn kết dân tộc, gây mất niềm tin của nhân dân vào sự

lãnh đạo của Đảng và chính sách của Nhà nước.

Thực tiễn đã cho thấy, những hiện tượng lợi dụng phản biện xã hội như

trên chính là “biến tướng”, “núp bóng” phản biện xã hội, để phục vụ mục đích

cá nhân, phục vụ âm mưu “diễn biến hòa bình”. Điều này gây ảnh hưởng đến an

ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; làm giảm niềm tin của nhân dân với Đảng

và chế độ; làm cản trở sự phát triển của đất nước và con đường đi lên chủ nghĩa

xã hội mà Đảng và nhân dân ta đã chọn.

Với những tác động tiêu cực từ việc lợi dụng phản biện xã hội cùng

những biểu hiện đa dạng, phức tạp như hiện nay, vấn đề quan trọng là phải nhận

diện chính xác đâu là phản biện xã hội đích thực và đâu là những hoạt động

“núp bóng” phản biện xã hội để chống phá. Từ đó, phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ

của phản biện xã hội là nhằm xây dựng đất nước, chế độ; đồng thời kiên quyết

lên án, đấu tranh chống lại những hiện tượng giả danh phản biện xã hội.

Cần khẳng định, phản biện xã hội khi được thực hiện trên nền tảng tri

thức, cơ sở khoa học đúng đắn, khách quan, trung thực, với mục đích tốt đẹp thì

sẽ đem lại lợi ích to lớn đối với xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả của các chủ

trương, chính sách cũng như khuyến khích thực hành dân chủ trong đời sống.

Chính vì vậy, Đảng, Nhà nước ta luôn coi trọng phản biện xã hội, khuyến khích

người dân tích cực tham gia phản biện xã hội trên tinh thần xây dựng, ý thức

trách nhiệm, góp phần chỉ ra những điểm bất cập, hạn chế, nguyên nhân, giải

pháp để hoàn thiện các chủ trương, chính sách phù hợp với thực tiễn cuộc sống,

phục vụ thiết thực cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Đảng, Nhà nước ta luôn coi trọng quyền tự do phản biện của các tầng lớp

nhân dân. Tại Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị

Ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

và các đoàn thể chính trị-xã hội xác định rõ mục đích, tính chất của phản biện xã

hội đó là: “Phản biện xã hội nhằm phát hiện những nội dung còn thiếu, chưa sát,

chưa đúng, chưa phù hợp trong các văn bản dự thảo của các cơ quan Đảng, Nhà

nước; kiến nghị những nội dung thiết thực, góp phần bảo đảm tính đúng đắn,

phù hợp với thực tiễn đời sống xã hội và tính hiệu quả trong việc hoạch định chủ

trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bảo đảm

quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân; phát huy dân chủ, tăng cường đồng

thuận xã hội”.

Việc lấy ý kiến của nhân dân góp ý vào chủ trương, chính sách là những

hoạt động mang tính cầu thị của Đảng, Nhà nước, thể hiện rõ quyền làm chủ của

nhân dân nhằm phát huy trí tuệ cộng đồng chứ không phải chỉ mang tính hình

thức, “chiếu lệ”, “bịt mắt” nhân dân như các thế lực thù địch cố tình rêu rao.

Điều này đã được chứng minh rõ nét trong thực tiễn.

Trong giai đoạn từ năm 2018-2022, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tiến hành 14 hội nghị phản biện xã hội với quy

mô đại biểu tham gia tương đối lớn và phản biện có chiều sâu; đã tập trung phản

biện vào 42.051 văn bản dự thảo, trong đó có các dự án luật, đề án... liên quan

trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ của công dân, đóng vai trò quan trọng đối với đời

sống xã hội và được nhân dân quan tâm.

Ở địa phương, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các

tỉnh, thành phố đã chủ trì tổ chức 23.869 hội nghị phản biện, trong đó cấp tỉnh

827 cuộc, cấp huyện 3.488 cuộc; cấp xã 19.554 cuộc...

Song song đó, cũng cần hết sức tỉnh táo phân biệt, nhận diện được việc lợi dụng

phản biện xã hội để chống phá và có những biện pháp ngăn chặn kịp thời. Cần

phân biệt rõ giữa xây dựng và phá hoại bởi nếu không tỉnh táo nhận diện, có thể

sẽ bị dẫn dắt theo định hướng, nhận thức xuyên tạc, dẫn tới những quyết sách sai

lầm.

Nếu không có nhận thức đúng, người dân sẽ dễ dàng tin theo, hiểu theo

những phản biện sai trái, phản động, hiểu sai về chủ trương, chính sách, về bản

chất của chế độ XHCN. Do đó, không chỉ đội ngũ cán bộ, đảng viên mà mọi

người dân đều cần nâng cao nhận thức chính trị, cảnh giác, tỉnh táo trước những

luận điệu giả danh phản biện xã hội. Đồng thời cần có những chế tài pháp luật

để xử lý, nghiêm trị những hành vi lợi dụng danh nghĩa phản biện xã hội để

xuyên tạc chủ trương, đường lối, xâm phạm lợi ích của Đảng, Nhà nước và nhân

dân./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét