Phản
biện xã hội là một hình thức thể hiện tự do ngôn luận, bày tỏ ý kiến
một cách có cơ sở khoa
học nhằm thực hiện quyền dân chủ và ý thức trách
nhiệm của công dân. Ở
Việt Nam, phản biện xã hội ngày càng được mở rộng
nhằm thúc đẩy việc xây
dựng nhà nước pháp quyền và quá trình dân chủ hóa đời
sống xã hội, cũng như
phát huy trí tuệ cộng đồng. Tuy nhiên một số tổ chức, cá
nhân đã và đang lợi dụng
quyền này để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước
gây bức xúc dư luận, đòi hỏi cần phải kịp thời vạch trần và lên án.
Việc
khuyến khích phản biện xã hội, tiếp thu ý kiến của các tầng lớp nhân
dân là để hoàn thiện thể
chế, chính sách phục vụ nhiệm vụ xây dựng, phát triển
và bảo vệ Tổ quốc.
Tuy
nhiên, hiện nay, bên cạnh những đóng góp tích cực, có tính xây dựng
của các tầng lớp nhân
dân cũng đã xuất hiện một số đối tượng lợi dụng phản
biện xã hội, quyền tự
do dân chủ để xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của
Nhà nước nhằm chống phá Đảng và chế độ xã hội chủ
nghĩa.
Các
đối tượng đội lốt phản biện xã hội dưới nhiều hình thức khác nhau như đóng
góp ý kiến, bày tỏ quan
điểm dưới danh nghĩa khoa học song thực chất biến việc
làm này thành những diễn
đàn công khai đưa ra các ý kiến trái chiều, cực đoan,
đối lập, xuyên tạc,
công kích chống đối chính quyền, phủ nhận vai trò lãnh đạo
của Đảng.
Trong
thời gian gần đây, một số đối tượng (chủ yếu là các phần tử đối lập,
chống phá cực đoan, phản
động), đã lợi dụng việc Đảng và Nhà nước kêu gọi
lấy ý kiến của nhân dân
góp ý vào dự thảo các văn kiện, các dự thảo luật để đưa
ra quan điểm, ý kiến
trái chiều với mục đích không trong sáng.
Chẳng
hạn, lợi dụng chủ trương lấy ý kiến góp ý của nhân dân về Dự thảo
Luật Đất đai (sửa đổi),
các đối tượng đã lập một số trang mạng xã hội, làm blog,
vlog... trên đó đưa những
hình ảnh, thông tin tiêu cực, sai sự thật. Với danh
nghĩa góp ý vào Dự thảo
Luật Đất đai (sửa đổi), gợi ý, đề xuất các phương án để
giải quyết những vướng
mắc về vấn đề đất đai; vấn đề thu hồi, bồi thường đất
phục vụ quy hoạch; sử dụng
đất công; tranh chấp đất đai..., các đối tượng đã
lồng ghép những tư tưởng
phản động, xuyên tạc, bóp méo chủ trương, chính
sách của Đảng và Nhà nước.
Các
đối tượng cố tình đánh tráo bản chất, làm cho người dân hiểu sai nội
dung “đất đai thuộc sở
hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu” thành
“đất đai là độc quyền sở
hữu của Nhà nước”, từ đây gây ra những phản ứng tiêu
cực trong xã hội.
Các
đối tượng còn bịa đặt, xuyên tạc rằng việc sửa luật nhằm tạo “lợi ích
nhóm”, từ đó cố tình
kích động hòng chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây
mất lòng tin của nhân
dân đối với Đảng, Nhà nước.
Nhân
việc góp ý Luật An ninh mạng, các phần tử bất mãn, thù địch lợi
dụng danh nghĩa đóng
góp ý kiến, nói lên tâm tư, nguyện vọng của người dân
song mục đích là kích động
người dân bằng những luận điệu sai sự thật như:
Luật An ninh mạng vi phạm
các điều ước quốc tế, làm hạn chế quyền sử dụng
mạng của các tổ chức,
cá nhân; Luật An ninh mạng là bịt miệng dân...
Tương
tự, các đối tượng cố tình xuyên tạc nội dung cho thuê đất 99 năm
trong dự thảo Luật Đặc
khu là “bán nước”, biến nội dung đang thảo luận thành
nội dung đã được Quốc hội
và Chính phủ thông qua, từ đó kích động những
người dân thiếu thông
tin hoặc nhẹ dạ, cả tin biểu tình, bạo loạn, gây ảnh hưởng
đến an ninh chính trị,
trật tự an toàn xã hội.
Mặt
khác, một số đối tượng mượn danh nghĩa phản biện, nêu ý kiến riêng
thông qua “thư ngỏ”,
“thư kiến nghị” của cá nhân có tên hoặc nặc danh để gửi
lên các cấp, ban,
ngành, lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng thời đăng tải, lan
truyền trên mạng xã hội.
Về
hình thức, nội dung các văn bản này thể hiện ra như là những ý kiến
rất tâm huyết, những
đóng góp mang tính khoa học liên quan đến những chủ
trương, chính sách; hay
sự phản biện về quan điểm, tư tưởng, góp ý về lối sống,
đời tư của một số cán bộ
cấp cao nhưng không ít trường hợp các đối tượng lồng
ghép trong đó những tư
tưởng phản động, nội dung xuyên tạc, bóp méo sự thật.
Một
số khác lại đưa những tư tưởng tiêu cực, cái nhìn phiến diện của cá
nhân nhưng mang danh
nghĩa đại diện cho tập thể. Các đối tượng không ngừng
thổi phồng những bất cập,
hạn chế trong xã hội, quy chụp đó là do “bản chất của
chế độ”, do sự yếu kém
trong lãnh đạo, quản lý của Đảng, Nhà nước và năng lực
của cán bộ...
Đồng
thời, một số cá nhân lợi dụng phản biện xã hội, lợi dụng quyền tự
do dân chủ, tự do đóng
góp ý kiến để nêu quan điểm đòi “đa nguyên đa đảng”,
cổ xúy, hình tượng hóa,
biến tướng vấn đề về “xã hội dân sự”, yêu cầu Đảng ta
phải có cơ chế khuyến
khích “xã hội dân sự”...
Với
vỏ bọc là góp tiếng nói đòi quyền dân chủ cho nhân dân, một số phần
tử xúi giục người dân
viết “đơn kiến nghị” đòi thành lập các đảng phái chính trị
đối lập, tự do thành lập
hội mà không tuân theo quy định pháp luật; đòi đa
nguyên, đa đảng, tiến tới
xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Ngoài
ra, có một số cá nhân là người từng có vị trí trong xã hội nhưng vì
lợi ích của bản thân
hay vì mâu thuẫn riêng cho nên bất mãn, dễ dàng bị lôi kéo,
kích động… Từ đó họ
dùng danh nghĩa “nhà khoa học”, “nhà lý luận”, lợi dụng
phản biện xã hội, lấy cớ
góp ý kiến với Đảng, Nhà nước để truyền bá quan điểm
cực đoan, phản động về
các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; hay
đưa ra những lập luận,
nhận thức sai lệch, phiến diện để phủ nhận những giá trị
của chủ nghĩa
Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nhen lên tư tưởng chống đối
trong xã hội, chia rẽ
đoàn kết dân tộc, gây mất niềm tin của nhân dân vào sự
lãnh đạo của Đảng và
chính sách của Nhà nước.
Thực
tiễn đã cho thấy, những hiện tượng lợi dụng phản biện xã hội như
trên chính là “biến tướng”,
“núp bóng” phản biện xã hội, để phục vụ mục đích
cá nhân, phục vụ âm mưu
“diễn biến hòa bình”. Điều này gây ảnh hưởng đến an
ninh chính trị, trật tự
an toàn xã hội; làm giảm niềm tin của nhân dân với Đảng
và chế độ; làm cản trở
sự phát triển của đất nước và con đường đi lên chủ nghĩa
xã hội mà Đảng và nhân
dân ta đã chọn.
Với
những tác động tiêu cực từ việc lợi dụng phản biện xã hội cùng
những biểu hiện đa dạng,
phức tạp như hiện nay, vấn đề quan trọng là phải nhận
diện chính xác đâu là
phản biện xã hội đích thực và đâu là những hoạt động
“núp bóng” phản biện xã
hội để chống phá. Từ đó, phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ
của phản biện xã hội là
nhằm xây dựng đất nước, chế độ; đồng thời kiên quyết
lên án, đấu tranh chống
lại những hiện tượng giả danh phản biện xã hội.
Cần
khẳng định, phản biện xã hội khi được thực hiện trên nền tảng tri
thức, cơ sở khoa học
đúng đắn, khách quan, trung thực, với mục đích tốt đẹp thì
sẽ đem lại lợi ích to lớn
đối với xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả của các chủ
trương, chính sách cũng
như khuyến khích thực hành dân chủ trong đời sống.
Chính
vì vậy, Đảng, Nhà nước ta luôn coi trọng phản biện xã hội, khuyến khích
người dân tích cực tham
gia phản biện xã hội trên tinh thần xây dựng, ý thức
trách nhiệm, góp phần
chỉ ra những điểm bất cập, hạn chế, nguyên nhân, giải
pháp để hoàn thiện các
chủ trương, chính sách phù hợp với thực tiễn cuộc sống,
phục vụ thiết thực cho
công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
Đảng, Nhà nước ta luôn
coi trọng quyền tự do phản biện của các tầng lớp
nhân dân. Tại Quyết định
số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị
Ban hành Quy chế giám
sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
và các đoàn thể chính
trị-xã hội xác định rõ mục đích, tính chất của phản biện xã
hội đó là: “Phản biện
xã hội nhằm phát hiện những nội dung còn thiếu, chưa sát,
chưa đúng, chưa phù hợp
trong các văn bản dự thảo của các cơ quan Đảng, Nhà
nước; kiến nghị những nội
dung thiết thực, góp phần bảo đảm tính đúng đắn,
phù hợp với thực tiễn đời
sống xã hội và tính hiệu quả trong việc hoạch định chủ
trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước; bảo đảm
quyền và lợi ích hợp
pháp của nhân dân; phát huy dân chủ, tăng cường đồng
thuận xã hội”.
Việc
lấy ý kiến của nhân dân góp ý vào chủ trương, chính sách là những
hoạt động mang tính cầu
thị của Đảng, Nhà nước, thể hiện rõ quyền làm chủ của
nhân dân nhằm phát huy
trí tuệ cộng đồng chứ không phải chỉ mang tính hình
thức, “chiếu lệ”, “bịt
mắt” nhân dân như các thế lực thù địch cố tình rêu rao.
Điều này đã được chứng
minh rõ nét trong thực tiễn.
Trong
giai đoạn từ năm 2018-2022, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương
Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam đã tiến hành 14 hội nghị phản biện xã hội với quy
mô đại biểu tham gia
tương đối lớn và phản biện có chiều sâu; đã tập trung phản
biện vào 42.051 văn bản
dự thảo, trong đó có các dự án luật, đề án... liên quan
trực tiếp đến quyền,
nghĩa vụ của công dân, đóng vai trò quan trọng đối với đời
sống xã hội và được
nhân dân quan tâm.
Ở
địa phương, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các
tỉnh, thành phố đã chủ
trì tổ chức 23.869 hội nghị phản biện, trong đó cấp tỉnh
827 cuộc, cấp huyện
3.488 cuộc; cấp xã 19.554 cuộc...
Song
song đó, cũng cần hết sức tỉnh táo phân biệt, nhận diện được việc lợi dụng
phản biện xã hội để chống
phá và có những biện pháp ngăn chặn kịp thời. Cần
phân biệt rõ giữa xây dựng
và phá hoại bởi nếu không tỉnh táo nhận diện, có thể
sẽ bị dẫn dắt theo định
hướng, nhận thức xuyên tạc, dẫn tới những quyết sách sai
lầm.
Nếu
không có nhận thức đúng, người dân sẽ dễ dàng tin theo, hiểu theo
những phản biện sai
trái, phản động, hiểu sai về chủ trương, chính sách, về bản
chất của chế độ XHCN.
Do đó, không chỉ đội ngũ cán bộ, đảng viên mà mọi
người dân đều cần nâng
cao nhận thức chính trị, cảnh giác, tỉnh táo trước những
luận điệu giả danh phản
biện xã hội. Đồng thời cần có những chế tài pháp luật
để xử lý, nghiêm trị những
hành vi lợi dụng danh nghĩa phản biện xã hội để
xuyên tạc chủ trương,
đường lối, xâm phạm lợi ích của Đảng, Nhà nước và nhân
dân./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét