Thứ Năm, 29 tháng 8, 2024

QUY ĐỊNH CHUẨN MỰC ĐẠO ĐỨC CỦA CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN GIAI ĐOẠN MỚI

 Những ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên đề cập đến Quy định chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Đó chính là Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị ban hành ngày 9/5/2024. Quy định gồm 6 điều, trong đó có 5 điều nêu rõ các chuẩn mực đạo đức cụ thể mà mỗi cán bộ, đảng viên phải phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện.

Cụ thể: “Gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời

1. Gương mẫu trong công tác và sinh hoạt, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cán bộ, đảng viên chức vụ càng cao càng phải gương mẫu, cấp trên gương mẫu trước cấp dưới, cấp ủy gương mẫu trước đảng viên, đảng viên gương mẫu trước quần chúng.

2. Tích cực vận động, thuyết phục gia đình, người thân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

3. Khiêm tốn, cầu thị, giản dị; không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao phẩm chất, đạo đức, trình độ, năng lực công tác. Nói đi đôi với làm, làm đi đôi với nói, đã nói là làm”.

Nói về đạo đức cách mạng và vai trò của đạo đức cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta đã chỉ rõ: đạo đức người cách mạng giống như gốc rễ của cây, như nguồn của sông suối, khi “sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”. Người cũng nhiều lần khẳng định, đạo đức cách mạng là yếu tố không thể thiếu đối với người làm cách mạng; “Làm cách mạng để cải tạo xã hội cũ thành xã hội mới là một sự nghiệp rất vẻ vang, nhưng nó cũng là một nhiệm vụ rất nặng nề, một cuộc đấu tranh rất phức tạp, lâu dài, gian khổ... Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng, mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang”.

Đại đa số cán bộ, đảng viên đều nhận thức sâu sắc và tích cực rèn luyện đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh đã được cụ thể hóa trong các quy định, Điều lệ Đảng, và gần đây nhất là Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII). Tuy nhiên, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng, vẫn còn một bộ phận cán bộ, trong đó có cả cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý vẫn vi phạm phải xử lý bằng nhiều hình thức khác nhau,thậm chí khai trừ khỏi Đảng, truy tố trước pháp luật... Mà nguyên nhân chính không gì khác đó là sự suy thoái tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, thiếu tu dưỡng, rèn luyện bản thân... Đó là “những con sâu bỏ rầu nồi canh” cần phải kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, loại bỏ khỏi hàng ngũ những người cộng sản chân chính.

Bởi vậy, việc Bộ Chính trị ban hành Quy định số 144 lần này tiếp tục nhắc nhở mỗi cán bộ, đảng viên cho dù ở cương vị nào cũng phải luôn kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; thấm nhuần đạo đức cách mạng; tích cực tu dưỡng, rèn luyện từ những việc làm hằng ngày; phấn đấu cống hiến hết mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét