Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2024

 SỰ BỊA ĐẶT, XUYÊN TẠC SAI TRÁI VỀ CÁCH MẠNG THÁNG TÁM VÀ QUỐC KHÁNH 2-9

Những ngày vừa qua, trên mạng xuất hiện bài viết “Đôi dòng về cuộc Cách mạng Tháng 8 và ngày 2-9” với nhiều nội dung bịa đặt, xuyên tạc sai trái. Bài viết phủ nhận công lao, đóng góp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam trong Cách mạng Tháng Tám, theo kiểu: Việc lật đổ sự đô hộ của Pháp, việc xóa bỏ chế độ phong kiến quân chủ không có công của Việt Minh và “Không thể nói Việt Minh đập tan ách phát xít Nhật”. Tác giả bài viết còn cố tình vu khống sự thật tình hình đất nước Việt Nam: “Đến ngày hôm nay, nhân dân Việt Nam vẫn chẳng có một chút quyền gì, nhân dân Việt Nam không được bầu cử một cách thực sự, không được sở hữu đất đai, không được có quyền phúc quyết hiến pháp và những vấn đề hệ trọng của đất nước. Tất cả những quyền căn bản đó không có, những điều khác chỉ là hão huyền”. Và tác giả bài viết trên đưa ra đánh giá võ đoán, sai trái: “cuộc cách mạng giành chính quyền về tay nhân dân đó, 70 năm qua vẫn chưa xong”.

Nhưng thực tế lịch sử đã bác bỏ những thông tin sai trái, chống phá trên.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng chỉ rõ: Trong suốt quá trình 80 năm Việt Nam bị thực dân Pháp xâm chiếm, đô hộ, nhân dân Việt Nam từ Nam đến Bắc đã nhiều lần nổi dậy chống giặc ngoại xâm, nhưng đều thất bại. Đến khi Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 thành công “đã thức tỉnh các dân tộc bị áp bức, dạy cho họ cách tổ chức, đấu tranh và giành thắng lợi” và nhờ vậy mà đất nước ta “có Đảng tiên phong, có Mặt trận Dân tộc thống nhất, đoàn kết và lãnh đạo toàn dân, kiên quyết đấu tranh cho độc lập, tự do, làm Cách mạng Tháng Tám thắng lợi”.

Chính Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra đường lối, chủ trương, giải pháp cách mạng đúng đắn, đoàn kết, tập hợp và phát huy sức mạnh to lớn của toàn dân, kiên quyết, kiên trì, chớp thời cơ cách mạng, tranh đấu, hy sinh giành thắng lợi cho cách mạng. Thực tế đã có nhiều cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân dũng cảm quên mình vì cách mạng (chỉ tính riêng giai đoạn 1930-1945, đã có 14 đồng chí cán bộ cấp Trung ương của Đảng, trong đó có 4 đồng chí Tổng Bí thư của Đảng anh dũng hy sinh), đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ ra: Nhờ sức hy sinh phấn đấu của toàn quốc đồng bào ngót 80 năm nay mà chúng ta đã xây đắp được nên tự do, độc lập. Tuyên ngôn độc lập của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2-9-1945 đã khẳng định: “Pháp chạy, Nhật hàng, vua Bảo Đại thoái vị. Dân ta đã đánh đổ các xiềng xích thực dân gần 1.000 năm nay để gây nên nước Việt Nam độc lập. Dân ta lại đánh đổ chế độ quân chủ mấy mươi thế kỷ mà lập nên chế độ Dân chủ Cộng hòa”. 

Dư luận trong nước và quốc tế luôn khẳng định, đánh giá cao những nguyên nhân thắng lợi, bài học thành công, ý nghĩa to lớn của sự kiện lịch sử Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, thực tiễn ở Việt Nam đã chứng tỏ nhờ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam - đảng Mác - Lênin mà cách mạng đã thu được thắng lợi vẻ vang. Người cũng đánh giá: “Lần đầu tiên trong lịch sử nhân dân ta đã được hoàn toàn giải phóng: Đã phá tan cái xiềng xích nô lệ thực dân, đã đập đổ cái chế độ thối nát của vua quan phong kiến, đã lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Từ đó dân ta làm chủ nước ta”. Mới đây, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng chỉ rõ: Với đường lối chính trị đúng đắn, trung thành vô hạn với lợi ích của dân tộc và giai cấp, gắn bó máu thịt với nhân dân và tinh thần quốc tế thủy chung, trong sáng, Đảng đã quy tụ, đoàn kết các giai cấp, các tầng lớp nhân dân, các phong trào đấu tranh cách mạng to lớn và rộng khắp, đánh đuổi thực dân Pháp xâm lược bằng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Một tờ báo nổi tiếng của Pháp đã từng viết: “Cụ Hồ Chí Minh là người buộc Pháp phải bỏ thuộc địa quan trọng nhất là Đông Dương… Cụ là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất và làm cho chúng ta kinh ngạc nhất của thế kỷ chúng ta”. Còn nhà báo, nhà sử học nổi tiếng người Nga E. Cô-bê-lép khẳng định rất rõ ràng rằng: “Cách mạng Tháng Tám có quyền đi vào lịch sử của phong trào cách mạng thế giới như một trong những mẫu mực tuyệt vời về nghệ thuật cách mạng và sáng tạo cách mạng của quần chúng nhân dân do Đảng Mác-xit Lê-nin-nít lãnh đạo”. Nhiều nước trên thế giới đến nay vẫn tiếp tục đánh giá cao Cách mạng Tháng Tám của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam. Tiêu biểu như ở Algeria, vào dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 (năm 2020), nhiều tờ báo, trang mạng lớn, có uy tín ở Algeria đã có những bài viết ca ngợi ý nghĩa to lớn của Cách mạng Tháng Tám, đất nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời đánh giá thành công của Cách mạng Tháng Tám vừa đánh bại chủ nghĩa thực dân và tàn dư chế độ phong kiến ở Việt Nam, giành chính quyền về tay nhân dân, tạo bước ngoặt vĩ đại cho dân tộc Việt Nam, vừa có tác dụng cổ vũ phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở các nước bị chủ nghĩa đế quốc thực dân thống trị, áp bức, trong đó có Algeria. 

Sau Cách mạng Tháng Tám với sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục phát triển, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Chúng ta đã kháng chiến toàn quốc thành công, tiến hành đồng thời hai chiến lược cách mạng: Cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam, thống nhất đất nước, cả nước cùng đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thời kỳ đổi mới vừa qua, chúng ta đã giành được những thắng lợi to lớn, toàn diện, có ý nghĩa lịch sử, đúng như Đảng đã khẳng định: “Đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện”, trong đó: “Đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt cả về vật chất và tinh thần. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. 

Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phấn khởi, tự hào, thêm tin tưởng, quyết tâm đoàn kết thống nhất, vững bước tiến lên dưới sự lãnh đạo của Đảng xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như nguyện ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại./.

   CÔNG MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét