Việc tăng mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 được kỳ vọng là sẽ giúp nâng cao đời sống của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng bày tỏ băn khoăn bởi khi lương tăng nhưng mức giảm trừ gia cảnh vẫn giữ nguyên thì thuế thu nhập cá nhân cũng sẽ tăng lên; điều này có thể sẽ làm giảm ý nghĩa của việc áp dụng mức lương mới.
Theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024
của Chính phủ, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay
cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như trước đây. Mức lương này được áp dụng đối với
cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Quyết định này đã cho thấy
quyết tâm và nỗ lực lớn của Đảng, Nhà nước trong việc tăng lương, nâng cao thu
nhập cho người lao động thuộc khối hành chính công. Bởi như tính toán của Bộ
Tài chính, tổng nhu cầu kinh phí điều chỉnh lương cơ sở tăng 30%, thực hiện
tiền thưởng 10% quỹ lương cơ bản, điều chỉnh lương hưu và trợ cấp lũy kế 3 năm
2024 - 2026 tăng thêm là 913,3 nghìn tỷ đồng. Việc tăng mức lương cơ sở đã mang
đến niềm vui không nhỏ cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.
Song, có một thực tế là đi cùng với niềm vui
được tăng lương lại là những băn khoăn của người lao động về sự “lạc hậu” của
các quy định về mức giảm trừ gia cảnh hiện hành. Anh Cao Văn Tuân, ở phường Ô
Chợ Dừa, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội chia sẻ: “Là công chức Nhà nước, mọi
chi tiêu của gia đình tôi từ tiền thuê nhà, tiền gửi con, tiền sinh hoạt,… đều
trông cả vào tiền lương hàng tháng. Với mức lương mới, thu nhập của hai vợ
chồng có tăng lên so với trước đây nhưng chi phí sinh hoạt lại tăng nhiều lần
so với năm ngoái, trong khi số tiền thuế thu nhập cá nhân cũng tăng lên do mức
giảm trừ gia cảnh giữ nguyên. Tôi mong có những điều chỉnh như nâng mức giảm
trừ gia cảnh, giảm số tiền thuế thu nhập cá nhân để phù hợp với thực tế giá cả
hàng hóa và việc chi tiêu của người dân hiện nay”.
Cùng chung băn khoăn nói trên, chị Nguyễn Thu
Trang ở thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh bộc bạch: "Người lao động trong
khu vực hành chính công mong mỏi lương tăng để có thể bù đắp phần nào những
khoản chi phí sinh hoạt tăng lên nhưng nếu giữ nguyên mức giảm trừ gia cảnh thì
người lao động sẽ phải sử dụng một phần không nhỏ thu nhập có thêm từ việc tăng
lương để nộp thuế thu nhập cá nhân. Trong khi đó, giá cả hàng hóa có xu hướng
ngày càng tăng, nên tiếp tục áp dụng mức giảm trừ gia cảnh như hiện nay sẽ ít nhiều
ảnh hưởng đến ý nghĩa, mục tiêu của việc tăng lương cho người lao động”.
Tìm hiểu được biết, hiện nay, mức giảm trừ gia
cảnh đối với người nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng và đối với mỗi người phụ
thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng. Điều đáng nói là mức giảm trừ này được duy trì
từ tháng 6/2020 đến nay. Trong khi hơn 4 năm qua, giá của hầu hết các loại hàng
hóa, dịch vụ thiết yếu đều tăng; thậm chí có một số mặt hàng, dịch vụ thiết yếu
còn tăng nhanh hơn tăng thu nhập. Điển hình như theo số liệu của Tổng cục Thống
kê, so với năm 2020, giá dịch vụ giáo dục hiện đã tăng 17%; giá lương thực tăng
27%, đặc biệt giá xăng tăng 105%… Do đó, nhiều ý kiến cho rằng, việc tiếp tục
áp dụng mức giảm trừ gia cảnh nói trên đã không còn phù hợp với tình hình hiện
nay, nhất là đối với người lao động ở các thành phố lớn.
Trong Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV vừa qua,
khi trao đổi tại hội trường về các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh
lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã
hội từ ngày 01/7/2024, đại biểu Tạ Văn Hạ, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng
Nam cho rằng, khi lương tăng cần quan tâm đến thuế thu nhập cá nhân, mức giảm
trừ gia cảnh cũng phải nghiên cứu. “Khi tăng lương 30%, mức sống tăng lên thì
giảm trừ gia cảnh cũng phải tăng 30%, thậm chí là 50% thì mới hợp lý”, đại biểu
Tạ Văn Hạ chia sẻ quan điểm.
Thực tế, theo quy định tại Thông tư Số
111/2013/TT-BTC về “Hướng dẫn thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân” ngày
15/8/2013 của Bộ Tài chính người phụ thuộc để tính giảm trừ gia cảnh khi đóng
thuế thu nhập cá nhân là con chưa thành niên; con bị tàn tật, không có khả năng
lao động; Các cá nhân không có thu nhập hoặc có thu nhập không vượt quá mức quy
định… Trong khi đó, ở các đô thị lớn, các gia đình có con nhỏ phải thuê người
trông trẻ thì cũng phải trả không dưới 5 triệu đồng, chưa kể các khoản chi phí
cho trẻ. Gia đình có con cái đi học thì chi phí học hành hiện nay chiếm phần
lớn chi tiêu chung. Với gia đình có cha mẹ già là người phụ thuộc thì không chỉ
là chi phí ăn uống, sinh hoạt mà còn là chi phí y tế, thuốc men. Vì vậy, một số
ý kiến cho rằng mức giảm trừ gia cảnh như hiện nay chưa thực sự phản ánh đúng
mức chi tiêu cơ bản của gia đình và cá nhân cũng như chưa phản ánh mức sống
thực tế của người lao động. Nên chăng, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, đề
xuất điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế để theo hướng tỷ
lệ thuận với mức tăng của lương. Cụ thể, mức giảm trừ gia cảnh đối với người
nộp thuế có thể điều chỉnh từ từ 11 triệu đồng lên 14 triệu đồng; mức giảm trừ
gia cảnh cho người phụ thuộc có thể điều chỉnh từ 4,4 triệu đồng có thể lên 6
triệu đồng.
Việc đóng thuế thu nhập cá nhân không chỉ là
một nghĩa vụ pháp lý mà còn là một cách thể hiện trách nhiệm công dân của mỗi
người đối với sự phát triể của đất nước. Nguồn thu từ thuế thu nhập cá nhân
không chỉ giúp tăng ngân sách Nhà nước mà còn đóng vai trò quan trọng trong
việc đảm bảo công bằng xã hội. Tuy nhiên, trước sự tăng giá của rất nhiều loại
hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, thiết nghĩ cần sớm có sự điều chỉnh về mức giảm
trừ gia cảnh vốn đã áp dụng từ hơn 4 năm qua. Có như vậy, việc tăng lương mới
thật sự có ý nghĩa tăng thu nhập, nâng cao đời sống của người lao độn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét