Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2024

 NHẬN DIỆN ÂM MƯU “DIỄN BIẾN HOÀ BÌNH”, BẠO LOẠN LẬT ĐỔ CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH CHỐNG PHÁ CÁCH MẠNG VIỆT NAM

Phòng, chống “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, âm mưu thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của các thế lực thù địch luôn là nhiệm vụ cấp bách, cần làm ngay và thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta để bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

“Diễn biến hòa bình” là một chiến lược tấn công toàn diện, thâm độc của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch, bằng việc sử dụng tổng hợp các thủ đoạn, biện pháp, hình thức để chống phá chúng ta trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó, chúng coi việc phá hoại về chính trị, tư tưởng, văn hóa là quan trọng hàng đầu, là khâu đột phá, mũi nhọn của cuộc tiến công. Trong những năm gần đây, các thế lực thù địch không ngừng thực hiện âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” nhằm chống phá cách mạng Việt Nam, hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, thay đổi chế độ chính trị ở nước ta. Chúng tung ra các quan điểm sai trái, thù địch nhằm tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng, gây hoang mang, dao động về hệ tư tưởng, về lý tưởng xã hội chủ nghĩa; chúng xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phủ nhận con đường xã hội chủ nghĩa, tán dương chủ nghĩa tư bản, cổ xúy cho tự do tư sản, chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa dân túy, lối sống thực dụng, vị kỷ. Thông qua các blogger, đối tượng thù địch trong và ngoài nước đã cấu kết với nhau để tuyên truyền, xuyên tạc, nói xấu Đảng và Nhà nước, chia rẽ nhân dân với Đảng, xuyên tạc lịch sử, bóp méo sự thật, vu cáo, bôi đen chế độ ta. Thông qua việc truyền bá những tư tưởng, quan điểm sai trái, thù địch, lối sống lai căng vào cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, từng bước thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ tiến đến chuyển hóa Đảng, chuyển hóa chế độ, nhằm thực hiện mục tiêu “chiến thắng không cần chiến tranh”.

Bạo loạn lật đổ là hành động chống phá bằng bạo lực, có tổ chức do lực lượng phản động, hay lực lượng ly khai, đối lập trong nước hoặc cấu kết với nước ngoài tiến hành nhằm gây rối loạn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, lật đổ chính quyền ở địa phương hoặc trung ương. Bạo loạn lật đổ là một thủ đoạn của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động trong chiến lược “diễn biến hòa bình” để xóa bỏ chủ nghĩa xã hội và những “chính thể” không theo sự chỉ đạo của một số nước phương Tây. Mục tiêu trực tiếp của bạo loạn lật đổ là lật đổ chính quyền cách mạng, lập nên chính quyền phản cách mạng ở địa phương hoặc ở Trung ương. Bạo loạn lật đổ có rất nhiều hình thức, như: Bạo loạn chính trị, bạo loạn vũ trang và kết hợp giữa bạo loạn chính trị với bạo loạn vũ trang. Phương thức và lực lượng tiến hành cũng rất đa dạng, chủ yếu là dùng vật chất để mua chuộc, lôi kéo, dụ dỗ, kích động quần chúng tiến hành mít tinh, biểu tình trái pháp luật theo sự chỉ đạo của chúng gây rối loạn tình hình an ninh chính trị... khi thời cơ đến, chúng sẽ dùng lực lượng phản ứng nhanh bên ngoài trực tiếp can thiệp để hỗ trợ cho các lực lượng bên trong đang tiến hành gây bạo loạn. Địa bàn có thể xảy ra bạo loạn là những tình hình an ninh chính trị phức tạp không ổn định nhất là tình hình dân tộc, tôn giáo; những địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh; những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có trình độ dân trí thấp, đời sống kinh tế khó khăn; những địa bàn mà hệ thống chính trị cơ sở hoạt động kém hiệu lực, hiệu quả, bị động... Thời điểm xảy ra bạo loạn: trong thời bình, đầu thời kỳ chiến tranh hoặc trong chiến tranh. 

“Diễn biến hòa bình” và bạo loạn lật đổ có quan hệ chặt chẽ với nhau, trong đó “diễn biến hòa bình” là cơ sở, điều kiện tất yếu của bạo loạn lật đổ. “Diễn biến hòa bình” được coi như là mặt trận xung kích đi trước để chuẩn bị về tư tưởng, tổ chức, lực lượng, tạo thời cơ cho bạo loạn lật đổ. Bạo loạn lật đổ là hệ quả tất yếu của “diễn biến hòa bình” và là cơ sở xã hội để thúc đẩy “diễn biến hòa bình” diễn ra nhanh hơn, mạnh hơn, quyết liệt hơn. Hiện nay, chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch đang đẩy mạnh âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, kích động việc thực hiện đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, đòi “tự do”, “dân chủ”, “nhân quyền”; truyền bá tư tưởng, lối sống đồi trụy; đưa lực lượng bên ngoài vào cấu kết với bọn phản động và các phần tử xấu trong nước, tăng cường các hoạt động chống phá hòng lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta.

Hiện nay, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, cùng với sự phát triển bùng nổ của Internet, mạng xã hội và những vấn đề xã hội nảy sinh; các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị triệt để sử dụng các phương tiện kỹ thuật, công nghệ cao để đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ. Vì vậy, chúng ta phải luôn tỉnh táo, nhận diện đúng, xem xét, phân tích, để vạch trần bản chất và có biện pháp phòng, chống hiệu quả. Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, dẫn tới bị động, lúng túng trong cuộc chiến “không khói súng” nhưng đầy cam go, quyết liệt này./.

Sáng mãi niềm tin

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét