Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2024

TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG, QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC VỀ VĂN HOÁ


Trong tình hình mới, Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh nhiệm vụ: “Đổi mới toàn diện nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng” về văn hóa, nhằm bảo đảm cho văn hóa phát triển đúng định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng; khắc phục tình trạng “lúng túng, chậm trễ” trong việc lãnh đạo, chỉ đạo phát triển văn hóa thời gian qua.

Trong đó, Văn kiện Đại hội XIII nhấn mạnh phải đổi mới toàn diện nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng về văn hóa trên các nội dung sau: Đảng lãnh đạo phát triển văn hóa bằng định hướng chính trị, chủ trương, nghị quyết; Đảng lãnh đạo đẩy nhanh việc thể chế hóa, cụ thể hóa các quan điểm, đường lối của Đảng về văn hóa; Đảng lãnh đạo tăng cường vai trò quản lý của nhà nước đối với các lĩnh vực của văn hóa; Đảng lãnh đạo bằng công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra văn hóa và phát huy vai trò của các chủ thể; Đảng lãnh đạo kế thừa, tiếp nhận những giá trị văn hóa tiên tiến và lọc bỏ những yếu tố phản văn hóa; được thực hiện thông qua các cấp ủy đảng và đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.

Đại hội XIII tiếp tục khẳng định và nhấn mạnh phải “nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước về văn hoá” đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Đại hội đã đưa ra yêu cầu phải “Tăng cường đầu tư, khai thác và phát huy tối đa các nguồn lực văn hoá đi đôi với đổi mới nội dung, phương thức quản lý, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, kém hiệu quả; tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm hiệu quả đầu tư cao trong lĩnh vực văn hoá”. Tinh thần trên thể hiện rõ nhiệm vụ có tính đặc trưng của chủ thể là Nhà nước trong quản lý phát triển văn hóa. Nhiệm vụ này đã được xác định trong nghị quyết các nhiệm kỳ trước. Tuy nhiên, Đại hội XIII của Đảng đã thể hiện sự bổ sung, cụ thể hóa nội dung “khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, kém hiệu quả” bởi thực tiễn cho thấy nguồn lực đầu tư trong lĩnh vực văn hóa còn thấp so với yêu cầu nhiệm vụ. Nội dung này sẽ tạo cơ sở cho việc xây dựng cơ chế phân cấp, phân quyền mới theo nguyên tắc các cơ quan nhà nước tập trung vào phát triển hệ thống thể chế, đầu tư vào phát triển kết cấu hạ tầng chủ chốt, phát triển nguồn nhân lực bậc cao, tổ chức một số hoạt động và sự kiện văn hóa - nghệ thuật quốc gia.

Đại hội XIII của Đảng cũng nhấn mạnh: “Tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hoá nhân loại phù hợp với thực tiễn Việt Nam, đồng thời chủ động nâng cao sức đề kháng của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên đối với các văn hoá phẩm ngoại lai độc hại; từng bước đưa văn hoá Việt Nam đến với thế giới”. Quan điểm trên chỉ rõ một số nội dung cần thực hiện trong thời gian tới đó là, cần phải ứng xử đúng đắn, hợp lý với những giá trị văn hóa của các nền văn hóa khác; kiên quyết ngăn ngừa và đấu tranh đối với các sản phẩm phản văn hóa; nâng cao hiệu quả công tác văn hóa đối ngoại, cần tổ chức nhiều hoạt động quảng bá văn hóa, nhằm khẳng định tính ưu việt của văn hóa Việt Nam, đồng thời góp phần làm phong phú các giá trị văn hóa cho nhân loại; bồi dưỡng tinh thần yêu nước cho cộng đồng các dân tộc Việt Nam, trong đó đặc biệt quan tâm đến cộng đồng các dân tộc thiểu số./.

ST.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét