Thứ Năm, 5 tháng 9, 2024

QUY ĐỊNH 148 -QĐ/TW NGÀY 23/5/2024 LÀ RẤT CẦN THIẾT VÀ PHÙ HỢP VỚI THỰC TIỄN VIỆT NAM

 Phủ nhận, xuyên tạc đường lối lãnh đạo và các quy định của Đảng, Nhà nước Việt Nam là một trong những thủ đoạn hết sức nguy hiểm của các thế lực thù địch. Vừa qua, trên “rfavietnam” Đài RFA cho rằng: “Quy định của Bộ Chính trị về thẩm quyền người đứng đầu: vi hiến, dễ bị lạm dụng!;… Đảng chỉ có thể lập văn bản để chi phối và có tính cách ràng buộc đối với đảng viên của mình mà thôi”. Đây là một luận điệu xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam.

1. Quy định số 148-QĐ/TW ngày 23/5/2024 của Bộ Chính trị là rất cần thiết, là sự tiếp nối một cách bài bản, hệ thống, khoa học, chính xác các quy định trước đây của Đảng ta. Điều Lệ Đảng Cộng sản Việt Nam ghi rõ: Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng cầm quyền, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân; dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng; đoàn kết và lãnh đạo nhân dân tiến hành sự nghiệp cách mạng. Đảng lãnh đạo Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị – xã hội bằng Cương lĩnh chính trị, chiến lược, chính sách, chủ trương; bằng công tác tư tưởng, tổ chức, cán bộ và kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, đi đôi với phát huy trách nhiệm của các tổ chức và người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị về công tác cán bộ. Bộ Chính trị lãnh đạo và kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc, nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương; quyết định những vấn đề về chủ trương, chính sách, tổ chức, cán bộ.

Vấn đề này cũng được xác định trong Hiếp pháp năm 2013: Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp. Trong Quy định số 80-QĐ/TW ngày 18/8/2022 của Bộ Chính trị quy định về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, xác định: Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ. Đề ra đường lối, chủ trương, chính sách, tiêu chuẩn, quy chế, quy định về công tác cán bộ và lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thông qua các cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong các cơ quan, tổ chức của hệ thống chính trị, các tổ chức kinh tế nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Bảo đảm thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể quyết định, đồng thời phát huy đầy đủ trách nhiệm cá nhân, trước hết là người đứng đầu trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ.

Như vậy, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 148-QĐ/TW “Về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước” là đúng thẩm quyền theo quy định của Điều lệ Đảng, Hiến pháp và thống nhất với các văn bản quy định của Đảng, Nhà nước Việt Nam đã ban hành.

Thực tế, khi Quy định 148-QĐ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, đã được đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng tình ủng hộ và cho rằng việc ban hành quy định là rất cần thiết, để kịp thời ngăn chặn những hành vi vi phạm của cán bộ về phẩm chất đạo đức, lối sống gây ảnh hưởng xấu đến uy tín tổ chức, cá nhân; cán bộ cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không thực hiện công việc thuộc thẩm quyền theo chức năng, nhiệm vụ được giao; nâng ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai nhiệm vụ, trong công tác quản lý, chỉ đạo quyết liệt, tạo thuận lợi cho người đứng đầu các cơ quan toàn tâm, toàn ý, quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ.

Do đó, những nội dung xuyên tạc của “rfavietnam” về Quy định 148-QĐ/TW của Bộ Chính trị cần được nhận diện và đấu tranh, bác bỏ. Mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân luôn tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, tích cực xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét