Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2024

Những khóa học "xã hội dân sự" của Voice


Cũng như "Rise", số cầm đầu "Voice" hay còn gọi là "Sáng kiến lương tâm người Việt ở hải ngoại" tiếp tục lợi dụng không gian mạng để tuyên truyền, phá hoại tư tưởng, triệt để lợi dụng danh nghĩa dân sinh, dân quyền để xuyên tạc tình hình dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam; núp bóng hoạt động xã hội lồng ghép nội dung xuyên tạc, cổ vũ hoạt động "xã hội dân sự" nhằm khuếch trương thanh thế của tổ chức. Qua các hoạt động tuyên truyền phá hoại tư tưởng, các thành viên trong tổ chức lựa chọn các trường hợp để lôi kéo.

Hoạt động của "Voice" được thể hiện dưới 3 hình thức. Một là duy trì các trang web thường xuyên đăng tải, phát tán các bài viết với nội dung xuyên tạc về tình hình chính trị trong nước, các vụ án tham nhũng để kích động, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; lợi dụng các sự kiện để xuyên tạc chính sách của của Đảng, Nhà nước với người dân tộc thiểu số tại Việt Nam. Ngoài ra, các đối tượng còn cung cấp thông tin xuyên tạc tình hình Việt Nam cho các đối tượng ở bên ngoài; thông qua hoạt động thiện nguyện để lồng ghép, xuyên tạc dân chủ, nhân quyền…

Nhận thấy sự phát triển mạnh mẽ của cái gọi là "xã hội dân sự" ở trong nước, Voice tiếp tục núp dưới danh nghĩa đấu tranh ôn hòa, cổ vũ việc thành lập các hội nhóm, tổ chức thoát ly khỏi sự quản lý, điều hành của Nhà nước để dần dần tạo nên tâm lý "bất tuân dân sự"; phản kháng, đối lập tại Việt Nam. Voice liên tục tiến hành nhiều hoạt động phục vụ ý đồ đó như: Cổ vũ và tuyên truyền các giá trị tự do cá nhân, đề cao cá nhân hơn tập thể, hậu thuẫn tài chính chống đối ở trong nước; tìm chọn và đưa ra nước ngoài các nhân tố trẻ để huấn luyện các kỹ năng hoạt động chống đối, hình thành các khóa tập huấn trực tuyến trên Internet về "chính trị", "nhân quyền"…

Một trong các hoạt động đáng lưu ý của Voice là SOA (School of Activism - học để hành). Voice từ lâu đã nhận thấy rằng trang bị kỹ năng thành lập tổ chức đối lập, kỹ năng tập hợp lực lượng để đối trọng với nhà nước Việt Nam là rất quan trọng nên chúng đã chú trọng tới việc tổ chức các "lớp học" như thế này. Mặt khác, chỉ khi tổ chức được các khóa học với sự tham gia đông đảo của thành phần trẻ trong xã hội như thanh niên, sinh viên thì Voice mới dễ dàng giải ngân được nguồn vốn do các NGO nước ngoài tài trợ. Tuy nhiên, tổ chức trực tiếp ở trong nước thì vừa yêu cầu nhiều sự chuẩn bị, vừa nguy hiểm vì có thể bị cơ quan chức năng phát hiện nên năm 2020, Voice đã lợi dụng các nền tảng hội họp của Internet để hình thành nên SOA. Tổ chức và điều hành khóa học này là đối tượng có tên Đào Thị Ngọc Diệp. Diệp là một nhân tố trẻ tiềm năng của VOICE được Trịnh Hội và Phạm Thị Đoan Trang (hiện đang bị bắt) đào tạo ngay từ đầu.

Sinh năm 1993 tại Thái Nguyên, Đào Thị Ngọc Diệp học Đại học Xã hội và Nhân văn tại Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, Diệp làm nhân viên NGO "Trung tâm hỗ trợ giáo dục và nâng cao năng lực cho phụ nữ - CEPEW". Năm 2016, Diệp bắt đầu tham gia các hoạt động chống đối như phát ngôn đề cao giá trị "dân chủ", "nhân quyền" của các nước tư bản, phỉ báng, nói xấu chế độ Cộng sản. Diệp lấy danh nghĩa "yêu nước" để tham gia tụ tập, biểu tình tại khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ phản đối việc công ty Fomorsa xả thải tại khu vực biển miền Trung nhưng thực chất là để đánh bóng tên tuổi với mong muốn được ra nước ngoài làm việc. Năm 2017, Diệp tham gia khóa huấn luyện trực tuyến do "Ủy ban cứu trợ người vượt biển - BPSOS" tổ chức. Năm 2020, Diệp xuất cảnh sang Philippines tham gia khóa huấn luyện, đào tạo dài hạn về "xã hội dân sự" do VOICE tổ chức, sau đó ở lại làm việc cho "Văn phòng VOICE" và được giao phụ trách trang web phản động "Học để hành - SOA".

"Học để hành - SOA" núp bóng danh nghĩa tổ chức phi chính phủ NGO chuyên tổ chức các khóa học trực tuyến về "xã hội dân sự" với khóa học xuyên suốt là khóa "Chính trị - Chính tôi" được tuyển sinh thường xuyên, liên tục; thành phần nhắm đến là những đối tượng trẻ, ưu tiên học sinh, sinh viên thích tham gia các hoạt động thiện nguyện, mong muốn tìm hiểu về chính trị, xã hội.... Khi đăng ký ứng tuyển, ứng viên phải cung cấp thông tin cá nhân cũng như gửi bài luận về nhận định của bản thân về tình hình chính trị xã hội trong nước. Quá trình học, Diệp và các đối tượng sẽ lồng ghép các bài giảng cổ súy cho thể chế chính trị đa nguyên, đa đảng; nói xấu chế độ và tiêm nhiễm tư tưởng phản kháng, chống đối cho người tham gia, qua đó, tuyển lựa, đào tạo ra những "ngọn cờ" phục vụ cho mục đích chống phá Nhà nước Việt Nam.

Qua thực tế cho thấy, thời gian đầu có một bộ phận không nhỏ người Việt Nam ở nước ngoài bị lừa phỉnh, nhẹ dạ, cả tin bởi thông tin, hình ảnh kêu gọi hỗ trợ cái gọi là các "nhà dân chủ trong nước"; đấu tranh vì "dân chủ", "nhân quyền" nên đã tham gia, ủng hộ tiền cho các chương trình gây quỹ của tổ chức phản động lưu vong Việt Tân. Tuy nhiên, số tiền mà Việt Tân thu được từ việc thường xuyên tổ chức các chương trình gây quỹ chỉ là một phần nhỏ gửi cho số đối tượng chống đối trong nước; số còn lại đều sử dụng không rõ mục đích. Đến nay, nhiều người Việt Nam ở nước ngoài đã dần nhận rõ "bộ mặt thật"; mục đích hoạt động gây quỹ của Việt Tân nên những chương trình gây quỹ do Việt Tân tổ chức không thu hút nhiều sự quan tâm, ủng hộ của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài so với trước đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét