Công tác
xây dựng Đảng nói chung, công tác tổ chức xây dựng Đảng nói riêng luôn có vai
trò quan trọng trực tiếp ảnh hưởng đến sự vững mạnh của Đảng. Trong kỷ nguyên
mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc không thể thiếu vai trò then chốt của
công tác tổ chức xây dựng Đảng.
Hội nghị
Trung ương 10 khóa XIII thảo luận nhiều vấn đề quan trọng chuẩn bị cho Đại hội
XIV của Đảng.
Về vai
trò quan trọng của tổ chức, V.I. Lê-nin từng khẳng định: Hãy cho tôi một tổ
chức của những người cách mạng, chúng tôi sẽ đảo lộn nước Nga. Đảng ta luôn
quan tâm, chỉ đạo và phấn đấu xây dựng, tinh gọn bộ máy tổ chức Đảng, Quốc hội,
Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội hoạt động đồng
bộ, ăn khớp, hiệu lực, hiệu quả. Đảng đã ban hành nhiều văn bản về tổ chức, cấp
uỷ các cấp tích cực thực hiện và đã đạt nhiều kết quả. Trong đó, tinh gọn bộ
máy, tổ chức các cơ quan Đảng thực sự là hạt nhân chính trị, là bộ tổng tham
mưu, đội tiên phong lãnh đạo cơ quan nhà nước. Xác định rõ vị trí việc làm,
nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của từng người, từng bộ phận trong tổ chức,
đưa ra khỏi tổ chức những người không phù hợp, bổ sung thêm người mới hay còn
thiếu, đề ra chương trình, kế hoạch và cách thức hành động của các thành viên,
để tổ chức hoạt động được nhịp nhàng, ăn khớp với nhau đạt kết quả cao nhất.
Tổ chức bộ máy dù có tinh gọn đến đâu nhưng muốn hoạt động hiệu lực, hiệu
quả không thể thiếu đội ngũ cán bộ chất lượng cao. Bởi cán bộ là cái gốc của
mọi công việc, là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, kết quả công
việc tốt hay xấu đều do cán bộ. Chính vì thế Đảng ta luôn chăm lo công tác cán
bộ, xác định công tác cán bộ là then chốt của then chốt. Chỉ tính từ khi BCH
Trung ương khoá XII ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19-5-2018 về tập
trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất,
năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ đến nay, đã có nhiều văn bản của Đảng tập
trung về công tác cán bộ. Với sự chỉ đạo của Đảng, cấp uỷ các cấp khẩn trương,
quyết liệt thực hiện và đã có bước chuyển biến tích cực, tạo đà cho những năm
tiếp theo. Công tác cán bộ cơ bản đáp ứng yêu cầu của Đảng, bảo đảm nguyên tắc
tập trung dân chủ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương. Đẩy mạnh phân công, phân cấp,
phân quyền, nêu gương của cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu và đội ngũ cán
bộ trực tiếp tham mưu. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng có hiệu quả. Chủ
động phát hiện, phối hợp xử lý những vấn đề phức tạp, nhạy cảm, những vấn đề
nổi lên liên quan đến nhân sự.
Bên cạnh
những kết quả đạt được rất quan trọng của công tác cán bộ vẫn còn tồn tại những
bất cập, hạn chế. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ “Việc thể chế hóa, cụ
thể hóa chủ trương của Đảng về một số nội dung trong công tác cán bộ còn chậm,
còn một số nội dung chưa thống nhất giữa pháp luật của Nhà nước với quy định
của Đảng. Đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu. Việc bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng
cử có nơi chưa bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình. Chính sách cán bộ chưa
thực sự tạo động lực để cán bộ toàn tâm, toàn ý với công việc. Năng lực của đội
ngũ cán bộ chưa đồng đều; nhiều cán bộ thiếu tính chuyên nghiệp..."; “Một
bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý nhận thức
chưa đầy đủ tính chất, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng;
chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, thiếu gương mẫu, phai nhạt lý tưởng, giảm
sút ý chí, sa vào chủ nghĩa cá nhân, nói chưa đi đôi với làm, vi phạm kỷ luật
đảng, vi phạm pháp luật… Cơ chế kiểm soát quyền lực và chế tài xử lý vi phạm ở
nhiều lĩnh vực chưa có hoặc có nhưng chưa cụ thể, hiệu quả thực thi
thấp”.
Thực tế
đó đã đặt ra yêu cầu cao, cấp thiết và lâu dài về tiếp tục đổi mới công tác cán
bộ toàn diện, đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả hơn để xây dựng hệ thống chính
trị trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thúc đẩy phát triển
đất nước bền vững.
Đảng
trong sạch, vững mạnh trên cơ sở từng chi bộ, từng đảng viên trong sạch, vững
mạnh. Việc Bộ Chính trị ban hành Quy định 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách
mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới là việc rất cần thiết, rất cấp
bách, thể hiện tinh thần đổi mới công tác cán bộ với 5 chuẩn mực đạo đức của
cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới: Yêu nước, tôn trọng nhân dân, tuyệt đối
trung thành với Đảng, với Tổ quốc; bản lĩnh, đổi mới, sáng tạo, hội nhập; cần,
kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách
nhiệm; gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng, rèn luyện, học tập suốt đời.
Chỉ thị
số 35-CT/TW về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XIV của Đảng đặt ra các yêu cầu đối với công tác chuẩn bị và tiến hành đại
hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030, trong đó bổ sung mới 1 yêu cầu nêu rõ
chỉ đạo của Bộ Chính trị cần tiếp tục chấn chỉnh, đổi mới mạnh mẽ công tác cán
bộ, công tác chuẩn bị nhân sự. Tiêu chuẩn cấp ủy viên nhiệm kỳ 2025-2030 phải
có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với lợi ích của Đảng,
Nhà nước và của Nhân dân; có phẩm chất đạo đức, lối sống gương mẫu, trong sáng;
thực hiện nghiêm quy định của Đảng, nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình
và phê bình; có ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao trong công
việc, giữ gìn sự đoàn kết nội bộ; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; không
cơ hội, tham vọng quyền lực, cục bộ, bè phái, tham nhũng, tiêu cực, "lợi
ích nhóm”. Có năng lực cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả đường lối,
chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có tư duy đổi mới, tầm
nhìn, phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả; nói đi đôi với làm, năng động,
sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm; có thành tích, kết
quả công tác và "sản phẩm" cụ thể trong địa bàn, lĩnh vực công tác
được giao. Đó là những thông điệp gửi đến toàn thể cán bộ, đảng viên, mỗi cấp
ủy, tổ chức đảng.
Để xây
dựng được đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu mới trước kỷ nguyên vươn mình của dân
tộc, đang đặt ra những yêu cầu mới, nhiệm vụ mới cho Ngành Tổ chức xây dựng
Đảng. Đó là đổi mới công tác cán bộ gắn với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ
thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Tập trung đột phá đổi mới công
tác cán bộ những khâu, những việc làm mới, khó khăn, phức tạp, trọng yếu, hoặc
còn nhiều hạn chế, yếu kém như tiêu chí, tiêu chuẩn, chức danh, cơ chế, thể
chế, đánh giá cán bộ, luân chuyển, kiểm soát quyền lực, chống tiêu cực, “chạy
chức, chạy quyền”, suy thoái, tham nhũng, lãng phí, thu hút và quản lý, sử dụng
hiệu quả nhân tài… Tiếp tục rà soát, bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống thể
chế, pháp luật; đổi mới công tác cán bộ gắn với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy
đồng bộ, liên thông giữa bộ máy của Đảng với bộ máy nhà nước, mặt trận Tổ quốc
và các tổ chức chính trị - xã hội. Đổi mới công tác cán bộ gắn với đổi mới công
tác tổ chức, chính sách, khắc phục sự chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, sự bất
hợp lý trong tổ chức bộ máy; đẩy mạnh tinh giản biên chế, tổ chức bộ máy gắn
với quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, nhân sự; xây dựng
đội ngũ cán bộ gắn với xây dựng đội ngũ đảng viên.
Việc
kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ cần gắn với kiểm
tra, giám sát, kiểm soát quyền lực trong các lĩnh vực, hoạt động dễ phát sinh
tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, phòng,
chống tiêu cực trong công tác cán bộ cần thực hiện đồng bộ, toàn diện nội dung,
biện pháp, vừa xây dựng vừa phòng chống, xây dựng là cốt yếu, chiến lược; kết
hợp giáo dục, thuyết phục với các biện pháp hành chính, chính trị, kinh tế,
pháp chế, kỷ luật, kỷ cương, dư luận xã hội. Đổi mới công tác giáo dục chính
trị tư tưởng, đạo đức, lối sống gắn với tăng cường việc nêu gương của cán bộ
lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu tổ chức, làm cho mỗi cán bộ, đảng
viên luôn tu dưỡng bản lĩnh, phẩm chất, năng lực, đạo đức, lối sống, thích ứng
trong mọi hoàn cảnh khó khăn, thách thức; phòng chống được tác động tiêu cực,
sự cám dỗ của vật chất, danh vọng.
Kỷ
nguyên dân tộc vươn mình là khi cả dân tộc là một khối thống nhất vươn lên với
Đảng tiên phong dẫn dắt bằng nhiều quyết sách quyết liệt, mạnh mẽ, phù hợp với
xu thế thời đại biến đổi nhanh chóng, khó lường, biến nguy cơ thành cơ hội. Dễ
vạn lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong! Đó là chân lý lãnh
tụ Hồ Chí Minh đã khẳng định. Muốn được dân tin, cán bộ, đảng viên phải gương
mẫu, trong sạch đi trước để “làng nước đi theo”. Kết quả chống tham nhũng, tiêu
cực thời gian qua đã góp phần quan trọng củng cố niềm tin của Nhân dân với
Đảng. Quan điểm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải phục vụ phát triển kinh
tế - xã hội, không vì đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà ảnh hưởng,
cản trở phát triển kinh tế, xã hội là định hướng chiến lược đúng đắn, vừa xây
dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, vừa phải có giải pháp cụ thể bảo đảm an toàn
pháp lý cho đội ngũ cán bộ công chức các cấp, khuyến khích cán bộ năng động,
sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.
Mặc dù
Đại hội XIII của Đảng đã hoạch định đường lối phát triển đất nước đến năm 2030,
tầm nhìn đến năm 2045. Đặt ra các mục tiêu chiến lược 100 năm dưới sự lãnh đạo
của Đảng, 100 năm nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam, đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển theo
định hướng xã hội chủ nghĩa, khơi dậy mạnh mẽ trong toàn Đảng, toàn dân, toàn
quân ta tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, lòng nhân ái, sức mạnh đại
đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
Nhưng khi Đảng ta chỉ rõ giai đoạn hiện nay là kỷ nguyên vươn mình của dân tộc,
tiếp nối hai kỷ nguyên độc lập tự do và đổi mới cũng là lúc toàn Đảng đang khẩn
trương chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Do đó,
Đại hội XIV có ý nghĩa đặc biệt.
Thời
gian từ nay đến Đại hội XIV của Đảng không còn nhiều. Đây là thời gian toàn
Đảng, toàn dân khẩn trương vừa phấn đấu hoàn thành những chỉ tiêu, nhiệm vụ Đại
hội XIII đề ra vừa chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của
Đảng. Cùng với chú trọng nội dung các văn kiện, công tác chuẩn bị nhân sự chiếm
vị trí đặc biệt quan trọng. Thực tế cho thấy nhiều cán bộ lãnh đạo quản lý các
cấp kể cả cán bộ cấp cao phải xử lý hình sự đã vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp
luật Nhà nước trước khi được bầu vào cấp uỷ các cấp nhiệm kỳ Đại hội XI, XII.
Sau đó vẫn không bị phát hiện và tiếp tục được bầu vào cấp uỷ nhiệm kỳ Đại hội
XIII. Đó là bài học, kinh nghiệm cho chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV - Đại hội
trước kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Không
chỉ Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, mà cấp uỷ
các cấp cũng phải là những tập thể trong sạch, vững mạnh, thật sự đoàn kết,
thống nhất cao về ý chí và hành động. Các cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng,
Nhà nước, người đứng đầu các cấp phải giàu trí tuệ, vững phẩm chất chính trị,
đạo đức lối sống, năng lực lãnh đạo và uy tín, có khát vọng cống hiến, đưa dân
tộc sánh vai các cường quốc, đặt lợi ích của nhân dân, đất nước trên hết và
trước hết. Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc đòi hỏi cán bộ không chỉ phấn đấu,
cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao mà cần phải xông xáo, năng động, có đam
mê, khát vọng vươn lên, không bằng lòng với kết quả đã đạt được, dám nghĩ, dám
nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với
khó khăn, thách thức, hành động vì lợi ích chung, vì nước, vì dân, không chỉ
đòi hỏi cán bộ, đảng viên nói đi đôi với làm mà còn phải làm đi đôi với nói,
phải truyền cảm hứng, phải lan toả, phải thu hút được đông đảo người khác làm
theo. Để đạt được yêu cầu đó cấp uỷ các cấp cần thực hiện thật tốt Chỉ thị 35
và Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương với tinh thần công tâm, khách quan,
trung thực.
Đại hội
Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng là dịp đánh giá chính xác, lựa
chọn đúng người, bố trí đúng việc. Đánh giá cán bộ cần xét cả quá trình công
tác, những kết quả cụ thể đã đạt được trong cương vị, nhiệm vụ được giao. Cùng
với xác định đúng đắn đường lối chiến lược phát triển đất nước bền vững, xây
dựng được đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp, nhất là nhất là cấp chiến
lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ trong kỷ nguyên vươn
mình của dân tộc là trọng trách đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của
Đảng. Thực hiện tốt nhiệm vụ này trước hết là trách nhiệm của cấp uỷ các cấp và
người đứng đầu, có vai trò quan trọng “gác cổng” của cơ quan tham mưu - ban tổ
chức cấp uỷ các cấp. Đây chính là đóng góp thiết thực của Ngành Tổ chức xây
dựng Đảng vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc và kỷ niệm 94 năm Ngày truyền
thống của Ngành. /.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét