Phòng chống tham nhũng, tiêu cực là một lĩnh vực công tác luôn thu hút được sự quan tâm đặc biệt của xã hội, thể hiện sự tin tưởng của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã đạt được những kết quả khá tích cực, để lại dấu ấn tốt, lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định: "Công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đã trở thành phong trào, xu thế, được nhân dân đồng tình, đánh giá cao". Bên cạnh đó cũng có nhiều luận điệu lợi dụng kết quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng để xuyên tạc, chống phá cách mạng Việt Nam.
Tham nhũng là hành vi lợi dụng chức vụ,
quyền hạn hưởng lợi ích vật chất trái pháp luật, gây thiệt hại cho tài sản của
Nhà nước, tập thể, cá nhân, xâm phạm hoạt động đúng đắn của các cơ quan, tổ
chức.
Hiện nay, các
thế lực thù địch, cơ hội, phản động tập trung xuyên tạc, chúng cho rằng công
tác phòng chống tham nhũng của Đảng chỉ là sự “thanh lọc” trong nội bộ chứ
không phải vì mục đích phục vụ sự phát triển của đất nước. Chúng còn xuyên tạc
rằng: tham nhũng là bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa, thể chế một đảng
không thể chống được tham nhũng... Chúng lợi dụng một bộ phận cán bộ, đảng viên
suy thoái về tư tưởng chính trị, phai nhạt mục tiêu, lý tưởng và những yếu kém,
khuyết điểm, hạn chế của ta để tìm đủ mọi cách làm giảm lòng tin của nhân dân
vào sự lãnh đạo của Đảng, chia rẽ trong nội bộ Đảng.
Ở Việt Nam, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống
tham nhũng được thành lập “với mong muốn đẩy mạnh công tác phòng, chống tham
nhũng thêm một bước” (1). Trong nhiệm kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI,
có 56.572 đảng viên bị xử lý kỷ luật, trong đó có 16.259 cấp ủy viên các cấp.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tiến hành kiểm tra 13 tổ chức đảng và 33 đảng
viên. Qua kiểm tra, kết luận các tổ chức đảng, đảng viên đều có khuyết điểm, vi
phạm, trong đó đề nghị thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách 3 tổ chức
đảng, thi hành kỷ luật 13 đảng viên (khiển trách 7, cảnh cáo 6). Ủy ban kiểm
tra các địa phương, đơn vị đã kiểm tra 15.898 tổ chức đảng và 55.217 đảng viên,
trong đó số tổ chức đảng có vi phạm là 10.478, phải thi hành kỷ luật 791 tổ
chức đảng; số đảng viên có vi phạm là 42.757, trong đó phải thi hành kỷ luật
20.344 trường hợp.
Sinh
thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng phòng, chống tham ô, lãng phí
trong Đảng, Nhà nước. Bởi Người cho rằng tham ô, lãng phí là “những
căn bệnh nguy hiểm”, “là giặc nội xâm”, “là tội ác” không chỉ gây thiệt hại về kinh tế,
vật chất, mà còn về mặt tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; làm suy yếu bộ
máy của Đảng, Nhà nước; gây mất lòng tin của quần chúng nhân dân; từ đó, ảnh
hưởng tiêu cực đến công cuộc xây dựng và bảo vệ nước nhà. Chính vì vậy, ngay
sau khi đất nước giành được độc lập, trong bài phát biểu về “Thực hành tiết
kiệm, chống tham ô, lãng phí, chống bệnh quan liêu” tháng 3 năm 1952, Người nhấn mạnh: “Phải
tẩy sạch nạn tham ô, lãng phí và bệnh quan liêu”.
Vận dụng tư tưởng
của Người trong tình hình mới, để phòng chống tham nhũng, tiêu cực, cần phải thực hiện
tốt một số giải pháp cơ bản sau:
Một là, đẩy mạnh giáo dục nâng cao nhận
thức, trách nhiệm chính trị cho cán bộ, đảng viên về đấu tranh phòng, chống
tham nhũng, lãng phí
Để đấu tranh phòng, chống tham ô, lãng phí ở
nước ta hiện nay, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng
cường sự lãnh đạo, chỉ đạo; quan tâm đúng mức đến công tác tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí cho mọi
cán bộ, đảng viên thuộc quyền quản lý. Nội dung giáo dục tập trung giúp cho mỗi
người nhận thức rõ tác hại của tham nhũng, lãng phí là “căn bệnh” nguy hiểm, là
“kẻ thù” trực tiếp đe dọa đến sự sống còn của Đảng, sự tồn vong của dân tộc.
Nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật về phòng, chống
tham nhũng, lãng phí; kỷ cương của Đảng, Nhà nước; quy chế, quy định của cơ
quan, đơn vị… Để thực hiện được điều này, cấp ủy, chính quyền các cấp cần thực
hiện đa dạng hóa các hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục về phòng,
chống tham nhũng, lãng phí. Trong đó, tập trung gắn chặt chẽ giữa công tác giáo
dục, tuyên tuyền, phổ biến pháp luật phòng, chống tham nhũng, lãng phí với thực
hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII về “Đẩy mạnh học
tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tăng cường các
hình thức giáo dục, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
Trong đó, tập trung lên án mạnh mẽ những hành vi tham nhũng, lãng phí; tích cực
biểu dương, nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, dũng cảm
trong đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, lãng phí; có những định hướng dư luận
tích cực để tạo sự đồng thuận trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần
chúng nhân dân.
Hai là, nêu cao tự phê bình và phê bình
đối với mỗi cán bộ, đảng viên cũng như mỗi cấp ủy, tổ chức đảng
Có thể khẳng định, một trong những
nguyên nhân dẫn đến hành vi tham nhũng, lãng phí là do cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, giảm sút
ý chí chiến đấu, quên đi trách nhiệm, bổn phận trước Đảng và nhân dân; bị suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; ngoài ra, những khuyết điểm,
sai lầm của cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng không được phát hiện kịp thời để
có những biện pháp xử lý phù hợp. Do đó, muốn ngăn chặn được vấn đề này,
việc nêu cao tự phê bình và phê bình được coi là vũ khí sắc bén; là
vấn đề cấp bách, nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên, trực tiếp ngăn chặn nguyên căn
của hành vi tham nhũng, lãng phí…
Để nêu cao tự phê bình và phê
bình, trước hết, mỗi tổ chức đảng và
toàn bộ hệ thống chính trị phải nhận thức đúng mục đích của việc tự phê bình và
phê bình là giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên thấy được và sửa chữa được những
khuyết điểm của bản thân mình. Trên cơ sở đó, trực tiếp nâng cao năng lực lãnh
đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, giữ gìn phẩm chất, tư cách đảng
viên, nâng cao uy tín của Đảng và củng cố niềm tin của quần chúng đối với Đảng,
qua đó góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Khi tự phê bình và
phê bình, mỗi cán bộ, đảng viên phải dựa trên tinh thần xây dựng, thực lòng yêu
thương giúp đỡ cho đồng chí mình tiến bộ. Bên cạnh đó, thực hiện tự phê bình và
phê bình cần tập trung gắn với kiểm điểm trách nhiệm đối với công việc, đối với
đơn vị; phẩm chất cá nhân của từng cán bộ, đảng viên về các mặt nhận thức, tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, quan hệ với quần
chúng... để thấy rõ ưu điểm mà phát huy, nhận ra khuyết điểm mà sửa chữa; coi
trọng sự giáo dục, sự giúp đỡ chân thành của đồng chí, đồng nghiệp, học tập lẫn
nhau. Đối với những trường hợp sai phạm mà không thành khẩn, không tự giác, tập
thể giúp đỡ mà không tiếp thu thì phải xử lý thích đáng.
Ba là, bổ sung, hoàn
thiện cơ chế, chính sách nhằm phòng ngừa, răn đe, trừng trị tham nhũng, tiêu
cực
Thực tiễn hiện nay
cho thấy, trong bất kỳ lĩnh vực nào, khi các cơ chế, chính sách quản lý nói
chung, cơ chế, chính sách trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí nói riêng còn
lỏng lẻo, thiếu tính hệ thống, chặt chẽ… các đối tượng sẽ lợi dụng những kẽ hở
đó để thực hiện hành vi tham nhũng, lãng phí. Theo đó, để ngăn chặn kịp thời
những biểu hiện tham nhũng, lãng phí, việc bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính
sách nhằm phòng ngừa, răn đe, trừng trị và đẩy lùi tình trạng tham nhũng, lãng
phí là yêu cầu có tính cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Để thực hiện tốt yêu
cầu này, trước hết cần đẩy mạnh việc nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện
các quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên tất cả các lĩnh
vực, nhất là các lĩnh vực có nguy cơ xảy ra tình trạng tham nhũng, lãng phí cao
như: quản lý và sử dụng đất đai, khai thác tài nguyên, khoáng sản; thu, chi
ngân sách, mua sắm tài sản công, tài chính, ngân hàng, thực hiện các dự án đầu tư
xây dựng cơ bản, giáo dục và đào tạo, y tế…
Bên cạnh đó, cần xây dựng được cơ chế
ngăn chặn “lợi ích nhóm”, chống đặc quyền, đặc lợi; đẩy mạnh cải cách hành
chính, kiên quyết loại bỏ những cản trở về thể chế và thủ tục hành chính tạo
điều kiện cho sách nhiễu, tham nhũng, lãng phí; kiện toàn bộ máy chuyên trách
về phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Xây dựng cơ chế giám sát, phản biện xã
hội của các tổ chức chính trị - xã hội và tổ chức quần chúng đối với việc xây
dựng và thực hiện các chủ trương, chính sách; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử,
thi hành án, trừng trị nghiêm những phần tử tham nhũng, lãng phí… từ đó tạo ra
sự răn đe, không dám tham nhũng, lãng phí. Đi đôi với những việc làm trên, cần
đẩy mạnh cải cách chính sách tiền lương, thu nhập, chính sách nhà ở đảm bảo
cuộc sống cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên cơ sở đó, góp phần
trong phòng chống tham nhũng, lãng phí.
Bốn là, phát huy sức mạnh tổng hợp của
cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia đấu tranh phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực
Việc phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn xã
hội. Theo đó, để thực hiện phòng, chống tham nhũng, lãng phí có hiệu quả cần
phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự vào cuộc của
Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và của toàn dân. Muốn vậy, cần
tiếp tục thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; phát huy quyền làm chủ của nhân
dân trong xây dựng chủ trương, đường lối, chính sách, thể chế, luật pháp và
giám sát cán bộ, công chức, các cơ quan, tổ chức, đơn vị để phát hiện, đấu
tranh với các hiện tượng tham nhũng, lãng phí. Phát huy vai trò của cơ quan báo
chí trong đấu tranh và định hướng dư luận về công tác phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực; tiếp tục hoàn thiện cơ chế bảo vệ, khen thưởng, tôn vinh những người
tố cáo, phát hiện hành vi tham nhũng, tiêu cực; phối hợp với các cơ quan nhà
nước có thẩm quyền để ngăn chặn và phát hiện kịp thời hành vi nhũng nhiễu, nhận
hối lộ của cán bộ, công chức; kiên quyết xử lý kỷ luật những tổ chức, cá nhân
cố tình bao che, tiếp tay, dung túng, ngăn cản việc đấu tranh chống tham nhũng,
tiêu cực./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét