Sinh hoạt chi bộ chuyên đề có vai trò và ý nghĩa quan trọng đối với từng chi bộ và mỗi đảng viên. Ban Tổ chức Trung ương và các tỉnh, thành ủy, các cấp ủy đảng cơ sở đều đã ban hành đầy đủ các nghị quyết, hướng dẫn để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả sinh hoạt. Tuy nhiên, rất cần sự chủ động, tích cực, sáng tạo, công phu, thường xuyên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm sâu rộng từ các chi bộ, đồng chí bí thư, phó bí thư và của từng đảng viên.
Sinh hoạt chuyên đề của chi bộ Đảng thường diễn ra sôi động, cuốn
hút hơn sinh hoạt thường kỳ. Tất nhiên 2 loại sinh hoạt này không thay thế được
cho nhau. Sinh hoạt thường kỳ diễn ra hằng tháng. Sinh hoạt chuyên đề được tổ
chức ít nhất một lần mỗi quý. Nội dung sinh hoạt chuyên đề rất phong phú, đa
dạng, như: học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; nâng cao
trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác của cán bộ,
đảng viên; triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng,
pháp luật của Nhà nước liên quan trực tiếp đến sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ;
phòng, chống, khắc phục, sửa chữa các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị,
xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng
phí, tiêu cực, quan liêu; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn của
cơ quan, đơn vị, chi bộ...
Các chi bộ và cá nhân các đồng chí bí thư, phó bí thư và chi ủy
đều mong muốn thường xuyên tổ chức được các buổi sinh hoạt chuyên đề chất
lượng, hiệu quả, cuốn hút, có tác dụng tích cực với từng đảng viên trong chi
bộ. Tuy nhiên, trên thực tế, có lúc, có nơi, việc tổ chức còn gặp khó khăn nên
nội dung sinh hoạt chuyên đề khô khan, nhàm chán, nhiều lúc miễn cưỡng, lấy lệ,
làm theo kiểu cho xong. Đảng viên tham dự ít hăng hái phát biểu, đồng ý suông.
Kết thúc sinh hoạt, đảng viên không được truyền thêm cảm hứng, lúng túng trong
việc cụ thể hóa thành các nhiệm vụ, hành động có tác dụng tích cực cho bản
thân, cho tổ chức. Nguyên nhân chủ yếu có thể là đồng chí bí thư, phó bí thư
chưa dành đủ thời gian cho công tác chuẩn bị sinh hoạt chuyên đề. Việc chuẩn bị
nội dung còn nguyên tắc, máy móc, thiếu linh hoạt, chưa sát với thực tiễn, thiếu
sự gần gũi, thiết thực với đảng viên hoặc ham bàn về những vấn đề lý luận quá
trừu tượng, khó hiểu hoặc có lúc lại sa vào các vấn đề chuyên môn, nghiệp vụ cụ
thể đơn thuần, làm thay chính quyền...
Để sinh hoạt chuyên đề của chi bộ đảng đảm bảo hiệu quả, có chất
lượng, thu hút sự tương tác tích cực, thực chất của từng đảng viên, bên cạnh
việc duy trì thực hiện đúng các quy định, hướng dẫn của cấp trên, chi bộ có thể
tham khảo thực hiện thêm các giải pháp sau:
Một là, thời sự hóa nội dung sinh hoạt. Ví dụ về chuyên đề Nâng cao chất lượng,
hiệu quả công tác chuyên môn của cơ quan, đơn vị: khi Luật Đất đai, Luật Nhà ở
có hiệu lực thi hành, các chi bộ tại cơ quan hành chính có chức năng, nhiệm vụ
tham mưu phục vụ điều hành hoạt động quản lý nhà nước về kinh tế - xã hội có
thể cụ thể hóa thành chuyên đề: Một số thay đổi của pháp luật đất đai, nhà ở và
việc áp dụng khi tham mưu thực hiện tại cơ quan. Việc này giúp chi bộ thảo luận
và ban hành nghị quyết để giao nhiệm vụ cho từng đảng viên đề xuất các giải pháp,
sáng kiến nhằm hiểu biết sâu về pháp luật, chuyên môn, tra cứu nhanh và tham
mưu áp dụng pháp luật chính xác trong công tác hằng ngày. Hoặc về chuyên đề
Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng cơ quan, đơn vị
vững mạnh: khi tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch,
vững mạnh” vừa ban hành, chi bộ có thể sử dụng ngay những bài báo của cố Tổng
Bí thư Nguyễn Phú Trọng để làm tài liệu sinh hoạt chuyên đề, như bài Bệnh sợ
trách nhiệm (đăng trên Tạp chí Cộng sản, số tháng11 năm 1973). Đảng viên sẽ
thấy rất thú vị và hữu ích vì bài báo dù viết cách đây cả nửa thế kỷ nhưng vẫn
còn nguyên tính thời sự.
Như vậy, chi bộ đã bám sát các sự kiện thời sự đang diễn ra trong
cuộc sống và đảng viên có điều kiện để trao đổi, thảo luận ngay về những sự
kiện đó, vừa kịp thời nắm được dòng chảy xã hội vừa hiểu sâu sắc vấn đề, có ý
nghĩa thiết thực cho công tác của tổ chức, của cá nhân.
Hai là, cụ thể hóa nội dung sinh hoạt thành những vấn đề gần
gũi, thiết thực với nhiệm vụ hằng ngày của đảng viên trong công tác. Tại mỗi buổi sinh hoạt, đảng viên có nhu cầu
biết thêm thông tin, tri thức có ích cho công việc. Từ đó, đảng viên chuyển hóa
thành các hành động cụ thể để phát triển bản thân, làm tốt hơn nữa các nhiệm vụ
được giao, lan tỏa trong nhân dân. Ví dụ như về chuyên đề Giải pháp nâng cao
trình độ lý luận chính trị: tại cuộc sinh hoạt chi bộ, đảng viên được cung cấp
thông tin về những nội dung lý luận cơ bản của Đảng ta, như đường lối đổi mới,
mục tiêu chủ nghĩa xã hội và kinh tế thị trường; các mối quan hệ lớn cần giải
quyết trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà
nước quản lý, nhân dân làm chủ”; thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội... Nhưng
kết thúc buổi sinh hoạt vẫn phải có câu trả lời cho câu hỏi: biện pháp cụ thể
hơn nữa để nâng cao trình độ lý luận chính trị cho mỗi đảng viên trong chi bộ
là gì?. Một số giải pháp thường được đưa ra là: tăng cường nghiên cứu, học tập,
quán triệt chỉ thị, nghị quyết, mở các lớp ngắn hạn để bồi dưỡng, nâng cao nhận
thức hoặc cử đi học các lớp trung, cao cấp chính trị... Giải pháp này luôn đúng
nhưng nhiều khi khá chung chung hoặc phải chờ đến khi mở lớp học tập. Trong khi
đó, yêu cầu, nhu cầu nâng cao trình độ lý luận chính trị của đảng viên là
thường xuyên, nhiều lúc là cấp bách. Vì vậy, tại buổi sinh hoạt chuyên đề này,
việc trang bị, củng cố thêm kiến thức của đảng viên là quan trọng. Có thể đề
cập đến việc hiện nay, có blog ca ngợi các cuộc “cách mạng màu” đã và đang diễn
ra ở nhiều quốc gia khác, coi đây là biện pháp giành lại “dân chủ, nhân quyền”,
để đem lại giàu sang cho nhân dân, đồng thời “lập lờ” gợi ý, khuyến nghị thực
hiện. Không ít người dân đã tiếp cận các thông tin trên và băn khoăn, nhiều khi
còn dao động. Tình huống này đòi hỏi từng đảng viên phải thực hiện trách nhiệm
của mình theo đúng Điều lệ Đảng. Đó là: liên hệ chặt chẽ với nhân dân; tuyên
truyền vận động nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật
của Nhà nước; tham gia xây dựng, bảo vệ đường lối, chính sách của Đảng. Như
vậy, để thực hiện tốt nhiệm vụ này, từng đảng viên phải hiểu rõ về vấn đề “cách
mạng màu” thực chất là một bộ phận hợp thành của chiến lược “diễn biến hòa
bình” với mục tiêu phá hoại nền độc lập của các quốc gia, dân tộc... Kết cục
của các cuộc “cách mạng màu” là sự chia rẽ, khủng hoảng xã hội, nền kinh tế suy
sụp, mất an ninh, trật tự, bạo loạn, chiến tranh, người dân lâm vào cảnh nghèo
đói cùng cực... Tại nơi cư trú, trong sinh hoạt gia đình, họ hàng, khi giao
tiếp với bạn bè, người quen..., từng đảng viên cần sử dụng ngay những lý luận
trên để phân tích, bình luận, cung cấp thêm ví dụ cụ thể, thông tin đa chiều
nhằm làm cho người dân hiểu sâu sắc từ đó cảnh giác và hành động đúng pháp
luật.
Như vậy, đảng viên đã được nâng trình độ lý luận chính trị ở tình
huống cụ thể này. Việc đưa những nội dung thực tiễn vào sinh hoạt chuyên đề vừa
giúp đảng viên thực hành ngay được trong cuộc sống vừa củng cố, mở rộng thêm
vốn lý luận chính trị.
Ba là, nghiên cứu lý luận chính trị không chỉ từ những cuốn
sách, giáo trình dày. Toàn tập C.Mác, Ph.Ăng-ghen, Lê-nin, Hồ Chí Minh là những cuốn
sách gối đầu giường của các nhà nghiên cứu, giảng dạy về lý luận chính trị.
Đảng viên có điều kiện cũng cần đọc, nghiên cứu để nâng cao trình độ, nhận
thức. Tuy nhiên, các bài báo, nội dung ngắn về lý luận chính trị thường xuyên
đăng trên các báo, tạp chí, như: Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Xây
dựng Đảng,... rất hữu ích và phù hợp hơn cho đa số đảng viên vì ngắn gọn, dễ
hiểu, theo chuyên đề, sinh động, hấp dẫn, bám sát dòng chảy đời sống xã hội. Ví
dụ như muốn nghiên cứu về vấn đề nhân dân làm chủ, đảng viên tìm kiếm trên mạng
và có thể thấy ngay bài báo với tiêu đề “Tư tưởng Dân là chủ và dân làm chủ qua
bài báo Dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh” của PGS, TS Nguyễn Chí Hiếu đăng trên
Tạp chí Cộng sản. Đây là một bài báo không dài nhưng đã khái quát một cách sâu
sắc, sinh động về lý luận dân chủ. Hoặc bài “Luận bàn về vấn đề dân chủ nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa” của Ths Đỗ Quang Huy đăng trên Tạp chí Xây
dựng Đảng. Đây là một bài viết chuyên sâu có thể cung cấp cho đảng viên những
kiến thức cơ bản về nền dân chủ XHCN ở nước ta và các giải pháp tiếp tục thực
hiện trong thời gian tới.
Bốn là, cần phát huy được trí tuệ tập thể của đảng viên trong
quá trình xây dựng nội dung sinh hoạt chuyên đề . Bí thư, phó bí thư chi bộ có trách nhiệm chuẩn
bị nội dung sinh hoạt chuyên đề. Tuy nhiên, để nội dung sinh hoạt thu hút, hấp
dẫn đảng viên thì cần làm cho đảng viên trở thành “người trong cuộc”, nghĩa là
đảng viên phải thấy bản thân có trách nhiệm tham gia chuẩn bị nội dung sinh
hoạt chuyên đề, coi đây là nhiệm vụ của chính mình, không phải chỉ là nhiệm vụ
của bí thư, phó bí thư. Từ đó, đảng viên dành lượng thời gian phù hợp, nghiêm
túc nghiên cứu chủ đề, nội dung gợi ý và tra cứu, tìm hiểu các nội dung liên
quan để đóng góp ý kiến cho quá trình chuẩn bị nội dung cũng như tích cực tham
luận trong buổi sinh hoạt. Bí thư, phó bí thư chi bộ có vai trò gợi mở, điều
hành theo hướng khuyến khích và dành chủ yếu thời gian cho đảng viên phát biểu.
Trên cơ sở đó, bí thư, phó bí thư tổng hợp đầy đủ, chính xác các ý kiến, kết
hợp với những nội dung đã chuẩn bị trước để tổng hợp, kết luận, ban hành nghị
quyết. Khi thấy nội dung nghị quyết có sự đóng góp công sức, vai trò của mình,
từng đảng viên càng tích cực hơn trong quá trình thực hiện, chuyển hóa thành
các hành động thiết thực, cụ thể. Ví dụ như chuyên đề Nâng cao năng lực công
tác của cán bộ, đảng viên là một nội dung rất thiết thực, thường thu hút sự
tham gia tích cực của đảng viên trong quá trình xây dựng nội dung, tham gia góp
ý, đề xuất giải pháp và tích cực khi phát biểu, thảo luận tại buổi sinh hoạt
chi bộ ở các cơ quan hành chính nhà nước.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét