Thứ Hai, 29 tháng 3, 2021

 

NHIỀU BẠN TRẺ CHỬI TỤC KHÔNG CHÚT NGƯỢNG NGÙNG

Tôi ra quán nước trước cổng trường cấp hai, nghe nhiều học sinh chêm những từ tục tĩu khi nói chuyện.

Nơi tôi ở gần một trường cấp hai. Quán nước cạnh nhà tôi là nơi tụ tập sau khi tan học của kha khá học sinh trường này.

Vốn tính tò mò và muốn biết các em lứa 11- 15 tuổi hiện nay ngồi cạnh nhau sẽ nói những chuyện gì nên lựa lúc quán đông khách tôi ra gọi nước, giả vờ như là đang nhâm nhi thưởng thức cà phê nhưng cốt yếu để lắng nghe những âm thanh ồn ào xung quanh.

Suốt vài hôm như vậy tôi giật mình và bất ngờ khá nhiều lần trước những câu nói của các em. Không câu nào không có những tiếng đệm tục tĩu. Và những từ ngữ thô tục từ môi các em bây giờ thốt ra nó còn đa dạng và nhiều hơn hẳn những thứ mà tôi từng biết và nghe trước đây.

Các em buông những lời nói ấy rất tự nhiên như nước chảy hoa trôi không cảm thấy gì vướng víu, ngượng ngùng. Chứng tỏ việc đệm thêm những từ ngữ không đẹp đẽ đã được các em, chỉ mới là học sinh cấp hai, "thực hành" trong một thời gian dài trước đó.

Quay lại với việc biến tướng của những lời lẽ thô tục, có lẽ tôi cũng như quý vị đây cũng ít ai biết từ khi nào nó lại đa dạng và đua nở ngày càng nhiều như vậy. Một thời gian ngắn đi qua lại xuất hiện thêm những từ ngữ mới. Nó trở thành từ cửa miệng của nhiều người, thành trạng từ chỉ sắc thái miêu tả mọi trạng thái trong đời sống. Ví dụ như nóng, lạnh, vui, buồn... đều thêm được phía sau nó một từ ngữ thô tục chỉ trạng thái đó quá mức so với bình thường.

Chúng thành những từ để sỉ vả, mạt sát nhau khắp mọi nơi trên thế giới ảo. Theo quan sát của tôi, người trẻ dưới 25 tuổi đang sử dụng điên cuồng nhất những loại từ ngữ xấu xí như vậy.

Cũng từ quan sát cá nhân của tôi, từ ngữ thô tục không ngôn ngữ nào không có, nhưng đa dạng và màu sắc nhất, hay được dùng vô tội vạ nhất... có lẽ tiếng của nước ta đang chiếm một trong những vị trí đầu bảng.

Các bạn có giật mình như tôi khi phải nhìn, phải nghe những thể loại từ ngữ xấu xí như vậy không?

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét