Gần 2
tháng nữa là tới kỳ bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Cũng
trong thời gian này, các thế lực thù địch, các đối tượng phản động, chống đối,
cơ hội chính trị đang tiến hành nhiều hoạt động chống phá với tính chất tinh vi
với mưu đồ chống phá bầu cử bằng việc xuyên tạc thông tin, đưa ra những bình
luận, đánh giá thiếu trung thực, phiến diện về công tác bầu cử.
Những kẻ chống đối thường đưa ra
quan điểm là không có cuộc bầu cử dân chủ khi mà Đảng Cộng sản lãnh đạo cuộc
bầu cử. Đây là
quan điểm sai trái, thù địch của những phần tử bất mãn, cơ hội chính trị, của
những người bất đồng chính kiến với Đảng, Nhà nước, Quốc hội ta. Quan điểm sai
trái của họ thể hiện trước hết là phủ nhận vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng.
Điều đó dẫn đến một thái cực, họ cho rằng, Đảng ta không chính danh lãnh đạo
bầu cử Quốc hội.
Trên
thực tế, họ hiểu sai và xuyên tạc bản chất Đảng ta trong Hiến pháp. Chính khoản
1, Điều 4 Hiến pháp đã hiến định rõ ràng Đảng ta là đội tiên phong của giai cấp
công nhân. Đồng thời, là đội tiên phong của nhân dân lao động và của toàn thể
dân tộc Việt Nam. Chính vì vậy, Đảng đại diện cho lợi ích trung thành nhất của
giai cấp công nhân, của toàn thể nhân dân lao động và của toàn dân tộc Việt
Nam. Đảng lãnh đạo Nhà nước để thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ, trách nhiệm
công dân là hoàn toàn đúng đắn.
Nhà
nước ta là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì
nhân dân mà Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước, Quốc hội phải
thực hiện quyền dân chủ của nhân dân. Chính vì vậy, Đảng lãnh đạo Nhà nước và
Quốc hội để thực hiện quyền dân chủ của nhân dân, phát huy sức mạnh của khối
đại đoàn kết dân tộc là hoàn toàn đúng nhưng họ khước từ điều đấy, xuyên tạc,
bóp méo sự thật ấy, họ phủ nhận toàn bộ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà
nước và xã hội Việt Nam. Từ đó, phủ nhận toàn bộ chế độ xã hội chủ nghĩa, dẫn
đến một thái cực là đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập và lái nước ta đi
theo con đường tư bản chủ nghĩa và bầu cử Quốc hội hay HĐND các cấp này cũng
theo mô hình của chủ nghĩa tư bản.
Phải khẳng định rằng việc
Đảng ra Nghị quyết, Chỉ thị lãnh đạo bầu cử Quốc hội và Ủy ban thường vụ Quốc
hội ra nghị quyết triển khai chủ trương, đường lối của Đảng hết sức bài bản,
dân chủ, công khai, minh bạch.
Trong
đó, có sự phân định rõ ràng Đảng lãnh đạo Nhà nước, lãnh đạo Quốc hội nhưng
Đảng không bao biện, Đảng không làm thay Nhà nước. Chức năng, quyền hạn, nghĩa
vụ, trách nhiệm của Nhà nước và của Quốc hội, của Hội đồng Bầu cử Quốc gia thực
hiện đúng theo chức trách nhiệm vụ của mình. Cho nên có sự phân cấp rõ ràng,
không có sự lẫn lộn giữa Đảng, Nhà nước và Quốc hội. Chính vì vậy, đại biểu
Quốc hội hay HĐND các cấp khi trở thành người đại diện lợi ích trung thành cho nhân
dân thì hoàn toàn đúng, không có điều gì áp đặt, hay cái gì sai với bản chất
truyền thống, điều mà đã quy định trong Hiến pháp và pháp luật.
Nếu
không có sự lãnh đạo của Đảng sẽ nảy sinh rất nhiều vấn đề tiêu cực, phức tạp
và chúng ta không thể chọn những người tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, nhân
cách, người mẫu mực đại diện trung thành cho lợi ích của nhân dân và không thể
xứng đáng thành Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.
Phải thấy rằng, Quốc
hội triển khai thực hiện bầu cử, công tác tổ chức hết sức bài bản, nghiêm túc,
có nề nếp trật tự, đúng trình tự, kỷ cương. Những đại biểu được ứng cử hay bầu
cử thực hiện rất tốt quyền công dân của mình và nhân dân tham gia bầu cử, hiểu
rõ quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình.
Hiến
pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiến định công dân đủ 18 tuổi có
quyền đi bầu cử, 21 tuổi có quyền ứng cử. Đã là công dân, tức là những người
không vi phạm vào Hiến pháp, pháp luật và họ có đủ quyền bầu cử. Nhưng ở đây,
Đảng lãnh đạo Nhà nước và các tổ chức để lựa chọn những người ưu tú nhất, tiêu
biểu về phẩm chất đạo đức, có tâm, có tầm, có trí tuệ để đại diện cho nhân dân
thực hiện quyền dân chủ của nhân dân, xây dựng cuộc sống hòa bình, độc lập, tự
do ấm no, hạnh phúc. Điều đó là chính đáng.
Nhưng
một số người nhân danh cấp tiến, dân chủ trong khi họ không thèm đếm xỉa đến
các tiêu chí, tiêu chuẩn, phẩm chất về năng lực để ứng cử làm đại biểu trung
thành cho lợi ích của nhân dân.
Chính
vì vậy, việc tung lên mạng rồi khích lệ, bỏ phiếu ảo, đề xuất những đại biểu
phải cấp tiến, dân chủ ấy thực chất là gây rối, tạo hỏa mù, làm rối bận cho các
cơ quan, tổ chức bầu cử. Khi không đạt được ý muốn qua các hội nghị hiệp
thương, thì họ bắt đầu quay lưng trở cờ, nói xấu, vu cáo.
Không lạ
gì các chiêu trò, các luận điệu sai trái, lệch lạc. Bởi vì nó không phải bây
giờ mới có mà nó được tua đi lặp lại nhiều lần. Đặc biệt trên không gian mạng
và các thông tin truyền miệng gây rối loạn bầu không khí trật tự xã hội. Chúng
ta tin tưởng rằng, với tất cả những gì thực hiện bài bản, đúng tiêu chuẩn, bố
trí đúng thành phần, đúng cơ cấu thì Quốc hội và HĐND thật sự có chất lượng và
bầu được những đại biểu trung thành với lợi ích của nhân dân và toàn thể dân
tộc
Để hạn chế những luận điệu tiêu
cực của những phần tử chống đối công tác bầu cử của toàn dân. Trước
hết phải làm cho toàn thể nhân dân, các cử tri hiểu rõ Luật bầu cử đại biểu
Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Đồng thời tuyên truyền để cho nhân dân hiểu
rõ Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị về lãnh đạo bầu cử; Nghị quyết 1185 của Ủy ban
thường vụ Quốc hội về quy định thành phần, cơ cấu, số lượng chất lượng, trong
đó có quy định từ 5 đến 10 % đại biểu Quốc hội là đại biểu không phải đảng viên
và những người ấy thì phẩm chất, đạo đức, phân bố như thế nào. Những phần tử cơ
hội, bất mãn, chống đối sẽ không có đất diễn nếu người dân hiểu được tính dân
chủ của cuộc bầu cử.
Đa21.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét