Chân, thiện và mỹ là ba trong nhiều giá trị, nhưng được tôn trọng vào hàng bậc nhất và có tính phổ quát của loài người. Trong đó, chân có sức mạnh chi phối suy nghĩ, hành động đối với mọi người. Hầu như ai cũng lên án cái giả. Nhưng trong nhiều giai đoạn và ở từng trường hợp cụ thể, chân không đứng vững trên đôi “chân” của mình. Thật và giả lẫn lộn. Khi ấy, xã hội bị rối loạn, cuộc sống con người mất phương hướng. Thế nên, những người có suy tư về trách nhiệm cần phải hành động để sự thật được hiện diện, phải được đứng đầu bảng trong thang giá trị của con người. Chân được nói đến như một quá trình nhận thức - tiếp cận chân lý. Chân còn được hiểu một cách phổ biến là thật - sự thật. Bài viết này chủ yếu đề cập đến nội hàm sự thật và đối lập với nó là sự giả dối.
Ở
bất cứ nơi đâu, trong cuộc sống, sự thật luôn được tôn vinh. Trong gia đình,
những năm tháng tuổi thơ, trẻ luôn được cha mẹ căn dặn phải trả lời đầy đủ,
đúng về những câu hỏi mà cha mẹ và người lớn hỏi. Suốt những năm tháng ở
trường, các từ chân, thiện, mỹ hay thật thà, dũng cảm luôn được nhắc nhở. Nhờ
đó, cùng với các giá trị khác, sự thật đã giúp cho mỗi người sống trong cộng
đồng hài hòa, tươi đẹp và định hướng cho loài người sống chân thật, nghĩa tình.
Tuy
thế, bản thân cuộc sống của con người là những mặt đối lập. Trong góc khuất
hoặc bối cảnh nào đó, con người lại không chấp nhận sự thật. Họ tự lừa dối mình
và người khác, ngay cả người thân hoặc đồng nghiệp của mình. Trong cách hành xử
riêng với nhau hay sinh hoạt trong tổ chức, con người tự tạo ra hình thức, cách
thức giả. Những người sinh hoạt trong một cơ quan của hệ thống chính trị đều
biết, để giải quyết một vấn đề thật, việc thật cần sử dụng giấy tờ thật nhưng
lại làm dối để hợp thức hóa. Nói một cách dễ hình dung, một người sử dụng kinh
phí dù không bỏ túi riêng, nhưng để thanh toán được họ phải kê nhiều ngày,
nhiều người, mua hóa đơn với một số nội dung khác. Trên thực tế, khá nhiều việc
phải làm thì công việc mới trôi chảy. Điều phi lý đã trở thành hợp lý. Đáng lý,
cái giả - từ “góc khuất”, cái cần che giấu lại được hiển nhiên thừa nhận. Phải
chăng từ đây, xã hội chạy theo cái giả, cái hư danh. Hầu như lĩnh vực nào cũng
có. Trong lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, có hàng gian, hàng giả, hàng dỏm; chỗ
học hành, có cảnh mua điểm số, mua bằng cấp; nơi nhận chính sách xã hội bị ép
không nhận tiền bằng các đơn tình nguyện trả lại cho Nhà nước; chốn “quan
trường”, khi kê khai tài sản thì lương “ba cọc, ba đồng” nhưng gặp “sự cố” lòi
tài sản “khủng”, hay việc lấy phiếu tín nhiệm trước đại hội thì một trăm phần
trăm đến khi vào đại hội chính thức bị rớt. Nhiều vấn đề khác ở trạng thái “lập
lờ đánh lận con đen” khó mà ghi đầy đủ.
Trạng
thái tâm lý “nói thật mất lòng”, là những vấn đề “nhạy cảm” xuất hiện ngày càng
nhiều trong đời sống xã hội. Và, một khi cái giả “lên đời”, cuộc sống nảy sinh
tình trạng: “Rượu nhạt uống lắm cũng say/ Người ngay nói thẳng thì hay
mất lòng”.
Tâm trạng ấy hình như có chiều hướng phổ biến. Một người làm nghề giáo dục cao
quý ở một tỉnh nọ thốt lên: Ai cũng gù mình thẳng lưng là dị tật.
Mặc dù nhận định này hoàn toàn không đúng trong các tình huống, nhưng tiếng nói
ấy như hồi chuông báo động cho xã hội về nhiều mặt, nhất là việc tôn trọng sự
thật.
Một xã hội coi trọng tính minh bạch phải làm cho sự thật trở nên hiện hữu và
thống trị trong đời sống. Có nhiều việc có thể cân nhắc lựa chọn, nhưng vài
việc sau cần được tôn trọng và hành xử:
Thứ nhất, phải
nhận thức đúng về giá trị của sự thật. Sự thật có sức mạnh phi thường. Ngược
lại, giả dối làm băng hoại xã hội. Nhiều nhà triết lý và giáo dục đã từng cảnh
báo sự giả dối sẽ dẫn đến mất niềm tin và sẽ cho ra kết quả là mất tất cả.
Thứ hai, cần sửa các cơ chế, quy định và thủ tục phù hợp với thực tế để
loại trừ sự giả dối. Tính công khai, minh bạch và sự tuân thủ phải được đề cao
trong mọi hoạt động công vụ.
Thứ ba, mỗi cá nhân
trong xã hội, mỗi thành viên trong tổ chức cần thực hành, rèn luyện hành vi để
trở thành thói quen ứng xử tôn trọng sự thật. Áy náy, day dứt, xấu hổ mỗi khi có
những hành vi gian dối phải ngự trị trong tâm khảm mỗi người.
Bài
học kinh nghiệm và cũng là tư duy chỉ đạo xuyên suốt của Đảng đối với hệ thống
chính trị và toàn xã hội là nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật. Hy
vọng, tư duy này được định hình trong mọi tổ chức và mỗi người để xã hội ta
lành mạnh, văn minh và hạnh phúc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét