Nội hàm, bản chất nền kinh tế thị
trường của nước ta đã được làm sáng tỏ, có điều chỉnh phù hợp với từng giai
đoạn phát triển của đất nước nhằm hướng tới mục tiêu chung - cao nhất là xây
dựng nước Việt Nam: "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn
minh", mang lại hạnh phúc, ấm no cho toàn thể nhân dân. Mục tiêu này là
phản ánh nguyện vọng của nhân dân và phù hợp với xu thế thời đại.
Đại
hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIII diễn ra vào thời điểm toàn Đảng và
toàn dân ta thực hiện thắng lợi nhiều chủ trương, mục tiêu, nhiệm vụ đã được đề
ra trong Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, đạt được nhiều thành quả rất quan
trọng và tạo nhiều dấu ấn nổi bật, tô đậm thêm những thành tựu sau 35 đổi mới,
xây dựng, phát triển đất nước. Tiếp tục thực hiện đường lối đổi mới, quán triệt
quan điểm chỉ đạo xuyên suốt: kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và
chủ nghĩa xã hội… Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng tiếp tục đề ra những
mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể để phấn đấu đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm Quốc khánh
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, sẽ đưa nước ta trở thành nước phát
triển với thu nhập cao. Nhằm hiện thực hóa mục tiêu đó, Báo cáo chính trị và
báo cáo chuyên đề đã cụ thể hóa 12 định hướng chiến lược phát triển đất nước
trong thời kỳ 2021 - 2030. Trong đó, một trong những định hướng nổi bật hàng
đầu là: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, xây dựng và hoàn thiện đồng bộ thể chế
phát triển bền vững đất nước; hoàn thiện toàn diện đồng bộ thể chế phát triển
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa….
Trải qua nhiều nhiệm kỳ Đại hội, nội dung,
mô hình "kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa" của Đảng
ngày càng được định hình rõ nét. Tại Đại hội IX, Đảng ta lần đầu tiên nêu
khái niệm "kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa". Đến Đại
hội X và XI, tiếp tục được điều chỉnh, làm rõ hơn nội hàm "được sự dẫn
dắt, chi phối bởi các nguyên tắc và bản chất của chủ nghĩa xã hội". Đại
hội XII bổ sung, điều chỉnh thêm cho phù hợp yêu cầu của thực tiễn: Nền kinh
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nền kinh tế vận hành
đầy đủ, đồng bộ theo các quy luật của kinh tế thị trường, đồng thời bảo đảm
định hướng xã hội chủ nghĩa phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất
nước. Đó là nền kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập quốc tế; có sự quản
lý của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh
đạo, nhằm mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn
minh". Sự thay đổi ở đây là nhấn mạnh kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa phải được "vận hành đầy đủ, đồng bộ" theo các quy luật
của kinh tế thị trường, hạn chế, đi đến xóa bỏ sự can thiệp hành chính, mang
tính chất chủ quan của các cơ quan quản lý nhà nước, tôn trọng và thực hiện
đầy đủ các quy luật kinh tế; coi kinh tế thị trường là cơ chế vận hành của
toàn bộ nền kinh tế, quyết định việc phân bổ mọi nguồn lực đầu vào, đầu ra
của quá trình sản xuất, kinh doanh. Mặt khác, để đáp ứng và phù hợp với thực
tiễn, Đại hội xác định "kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa" nhưng phải "đảm bảo định hướng xã hội chủ nghĩa phù hợp với
từng giai đoạn phát triển của đất nước". |
|
Đến Đại hội XIII, mô
hình kinh tế thị trường thể hiện rõ sự kế thừa, bổ sung, phát triển của Đảng.
Lần này, mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa được xác định:
"Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là mô hình kinh tế tổng
quát của nước ta trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Đó là nền kinh tế
thị trường hiện đại, hội nhập quốc tế, vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy
luật của kinh tế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; đảm bảo định hướng xã hội chủ nghĩa
vì mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh" phù
hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước". Đảng ta bổ sung đặc điểm
"nền kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập quốc tế" là phù hợp với
thực tiễn quá trình hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng và yêu cầu hiện đại
hóa nền kinh tế hiện nay.
Như vậy, nội hàm, bản
chất nền kinh tế thị trường của nước ta đã được làm sáng tỏ, có điều chỉnh phù
hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước nhằm hướng tới mục tiêu chung -
cao nhất là xây dựng nước Việt Nam: "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công
bằng, văn minh", mang lại hạnh phúc, ấm no cho toàn thể nhân dân. Mục tiêu
này là phản ánh nguyện vọng của nhân dân và phù hợp với xu thế thời đại.
Với mục tiêu chống phá
cách mạng Việt Nam, chống phá con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Đảng và
nhân dân ta, các thế lực thù địch đã và đang tiếp tục xuyên tạc, hướng đến bác
bỏ định hướng xã hội chủ nghĩa của Việt Nam. Họ cho rằng: kinh tế thị trường
mang tính tự phát do đó sẽ phát triển không ổn định. Tính chất tư nhân của sản
xuất do các chủ thể hoạt động cạnh tranh quyết liệt, không lành mạnh, nên
thường xuyên tạo ra sự mất cân đối, bất hợp lý ở tầm vĩ mô, làm giảm hiệu quả
trên quy mô nền kinh tế quốc dân. Họ cho rằng, phát triển kinh tế thị trường
thì không thể xây dựng chủ nghĩa xã hội. Cụ thể là ở Việt Nam, chủ trương gắn
kinh tế thị trường với định hướng xã hội chủ nghĩa là không có cơ sở khoa học,
bởi chúng đối lập nhau như nước với lửa, không thể dung hòa, không thể
"ghép đôi". Thậm chí, theo họ, sự kết hợp một cách "khiên
cưỡng" đó đã dẫn đến tình trạng tụt hậu xa về kinh tế và càng làm càng
thất bại. Cùng với đường lối sai lầm đó, họ thổi phồng rằng, những hiện tượng
tham nhũng, tiêu cực, thất thoát tài sản, kiểu làm ăn kém hiệu quả sẽ đưa nước
ta tới tình trạng "khủng hoảng toàn diện".
Gần đây, trước và sau
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, trên một số diễn đàn, tiếp tục xuất hiện
những luận điệu phủ nhận sự phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa; hoặc cho rằng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là một
"khái niệm mơ hồ", thực hiện nó thì nền kinh tế không phát triển… và
"kiến nghị không nên để cụm từ kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa trong văn kiện Đại hội XIII". Sự thật là, họ đã cố tình xuyên tạc,
làm ngơ với những nỗ lực, những kết quả mà nền kinh tế thị trường dưới sự định
hướng, can thiệp của Nhà nước xã hội chủ nghĩa đã mang lại. Chúng ta hoàn toàn
có thể bác bỏ những luận điệu sai trái này bằng những luận cứ khoa học.
Trước hết, cần khẳng định rằng, kinh tế thị trường là sản phẩm của nhân loại,
được hình thành, phát triển gắn liền với quá trình xã hội hóa sản xuất. Với
những đặc trưng riêng, kinh tế thị trường có những ưu thế hơn hẳn so với kinh
tế tự nhiên và cơ chế quản lí hành chính, bao cấp. Cơ chế thị trường rất năng
động, đáp ứng nhanh nhất, tốt nhất các nhu cầu của sản xuất và đời sống, góp
phần thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao chất lượng sống của con người. Kinh
tế thị trường sử dụng các nguồn lực một cách hiệu quả; duy trì động lực mạnh mẽ
cải tiến kĩ thuật, phát triển lực lượng sản xuất, nâng cao năng suất chất lượng
sản phẩm. Đây là ưu điểm nổi bật của kinh tế thị trường. Mặt khác, do tính cạnh
tranh cao nên kinh tế thị trường đã loại bỏ được nhanh chóng những nhân tố lạc
hậu, không hiệu quả, khuyến khích các nhân tố tích cực, mở rộng quy mô hoạt
động, sản xuất kinh doanh, thúc đẩy kinh tế phát triển.
Như
vậy, kinh tế thị trường là một thành quả - sản phẩm của nhân loại góp phần thúc
đẩy sự tiến bộ của nhân loại. Bởi vậy, bất kỳ nước nào, nhất là một nước đi
sau, đang trong quá trình phát triển như Việt Nam, thì việc tận dụng những
thành tựu của nhân loại để đẩy nhanh quá trình phát triển đất nước là một tất
yếu. Tuy nhiên, là một thực thể, kinh tế thị trường cũng có những khuyết tật,
mặt trái, có tính tiêu cực.. , làm nảy sinh các vấn đề xã hội như: phân hóa
giàu nghèo, tệ nạn xã hội, tình trạng cạn kiệt tài nguyên và ô nhiễm môi trường;
nảy sinh những vấn đề mang tính toàn cầu: khủng hoảng tài chính, tiền tệ, khủng
hoảng lương thực, khủng bố quốc tế,… gây ảnh hưởng trực tiếp và mạnh mẽ đến các
quốc gia, đặc biệt là các nước đang phát triển như Việt Nam.
Những
khuyết tật này là điều không mong muốn trong quá trình phát triển của các quốc
gia; đặc biệt với Việt Nam, nó đối lập hoàn toàn với mục tiêu cụ thể của xã hội
xã hội chủ nghĩa. Bởi vậy, sự can thiệp, định hướng xã hội chủ nghĩa của Nhà
nước vào nền kinh tế nhằm khắc phục những tác động tiêu cực, đảm bảo thực hiện
thành công mục tiêu mà Đảng ta đã đề ra là điều không cần bàn cãi. Những năm gần đây, căn cứ vào
những nét tương đồng và khác biệt, tùy thuộc vào điều kiện lịch sử và đặc điểm
của mỗi nước, sự vận hành kinh tế thị trường trên thế giới cũng được chia làm
nhiều loại: mô hình kinh tế thị trường tự do (điển hình là Anh, Mỹ), mô hình
kinh tế thị trường xã hội (Đức, Pháp, Thụy Điển), mô hình kinh tế thị trường
nhà nước phát triển ở châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc…). Vận dụng phù hợp với định
hướng chính trị của mình, Việt Nam lựa chọn "kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa".
Thực hiện kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa là nhằm phục vụ mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công
bằng, văn minh. Thực tế đã chứng minh, quá trình phát triển của kinh tế thị
trường tự do đã làm cho những khuyết tật của nó ngày càng phức tạp, trầm trọng,
trở thành nhân tố cản trở sự phát triển của nền sản xuất, cản trở việc thực
hiện mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội. Vì thế, việc "can thiệp" của
nhà nước đối với nền kinh tế là cần thiết, tất yếu nhằm khắc phục các khuyết
tật vốn có của cơ chế thị trường, đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho kinh
tế tư nhân phát triển, định hướng nền kinh tế. Mặt khác, xu hướng toàn cầu hóa,
phát triển dựa vào tri thức, sự xuất hiện của doanh nghiệp qui mô lớn, sự hình
thành khu vực kinh tế nhà nước và sự "can thiệp" của nhà nước vào nền
kinh tế với vai trò điều tiết, đảm bảo cho nền kinh tế phát triển đồng bộ, ổn
định, các thành phần kinh tế cạnh tranh lành mạnh, phát triển trong đó kinh tế
nhà nước giữ vai trò chủ đạo, trở thành đặc trưng chủ yếu của kinh tế thị
trường hiện đại. Như vậy, việc "can thiệp" của nhà nước nhằm đảm bảo
định hướng xã hội chủ nghĩa đối với kinh tế thị trường là một tất yếu.
Từ
năm 1986, đất nước ta bước vào công cuộc đổi mới sâu sắc và toàn diện, tạo động
lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Sau 35 năm thực hiện cơ chế kinh tế
mới, nền kinh tế - xã hội nước ta đã phát triển năng động, năng suất lao động
tăng trưởng nhanh hơn, lợi ích của các chủ thể được đáp ứng, đời sống của nhân
dân được cải thiện rõ rệt. Cụ thể là, Việt Nam từ một trong những quốc gia
nghèo nhất trên thế giới trở thành quốc gia thu nhập trung bình thấp. Giai đoạn
2002-2019, GDP đầu người tăng 2,7 lần, đạt trên 2.700 USD năm 2019, với hơn 45
triệu người thoát nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh từ hơn 70% xuống còn dưới 6%.
Số hộ nghèo hiện nay chủ yếu tập trung ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Một
bằng chứng sinh động và thuyết phục là, năm 2020 là năm "bóng tối"
bao phủ nền kinh tế thế giới, kể cả những nền kinh tế lớn, song nền kinh tế
Việt Nam vẫn nổi lên như một điểm sáng đáng tự hào. Trong bối cảnh đại dịch
Covid-19 và thiên tai gây hậu quả nặng nề, nền kinh tế nước ta không những
không bị suy thoái, mà tổng sản phẩm (GDP) trong nước vẫn tăng 2,91%, đưa Việt
Nam vào nhóm nước có tăng trưởng cao nhất thế giới. Sự thành công đáng ghi nhận
này, theo nhiều chuyên gia kinh tế là nhờ vào mô hình thể chế kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Mô hình này thể hiện rõ tính chủ động, khả
năng tự chủ, phản ứng chính sách và phản ứng thị trường có hiệu quả. Cùng với
sự điều chỉnh chính sách kinh tế, sự thích ứng kịp thời, chúng ta đã rất thành
công trong việc kiểm soát sự lây lan của dịch Covid-19. Với sự vào cuộc của cả
hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quyền lực Nhà nước tập trung,
thống nhất đã giúp cho chính quyền Trung ương có đủ sức mạnh và thẩm quyền để
ban hành các quyết định quan trọng, vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa phát
triển kinh tế trong điều kiện cho phép. Mặt khác, với mục tiêu hết sức nhân
văn, đặt sức khỏe và tính mạng của người dân lên trên lợi ích kinh tế, sẵn sàng
chấp nhận hy sinh một số lợi ích kinh tế là quan điểm nhất quán, xuyên suốt của
Chính phủ Việt Nam. Nguyên tắc này phù hợp với lợi ích, nguyện vọng của đông
đảo nhân dân, từ đó tạo được sự tin tưởng, đồng hành, ủng hộ tối đa của các
tầng lớp nhân dân đối với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.
Như vậy, việc can
thiệp, định hướng xã hội chủ nghĩa đối với nền kinh tế thị trường những năm qua
đã mang lại những lợi ích rất thiết thực, cụ thể, hiệu quả, giúp cho nền kinh
tế tránh được những rủi ro và tăng trưởng trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách
thức. Những con số biết nói, sự tiến bộ trên mọi mặt: kinh tế, xã hội, văn hóa
giáo dục, y tế… chính là những minh chứng bác bỏ một cách thuyết phục sự xuyên
tạc, phủ nhận vai trò điều tiết của Nhà nước đối với nền kinh tế thị trường.
Vai trò quản lý của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản Việt
Nam lãnh đạo, hệ thống pháp luật, chính sách, các chiến lược, quy hoạch, kế
hoạch đồng bộ, thống nhất đã thể hiện rõ tính ưu việt, tạo môi trường kinh
doanh công khai, minh bạch, thuận lợi, tạo động lực phát triển kinh tế. Đó là
một hiện thực không thể phủ nhận.
Ghi
nhận thành công của Việt Nam trong công cuộc phát triển kinh tế và phòng chống
đại dịch covid, hãng thông tấn xã quốc gia của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc
Ireland (BBC) đã khẳng định: Việt Nam đã xử lý kiên quyết, chặt chẽ và ngay từ
đầu với đại dịch Covid-19, nhờ đó hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất. Như là một
thắng lợi kép, Việt Nam đã phát triển kinh tế trở lại trong khi thế giới còn
đầy rẫy khó khăn. Kết quả là, Việt Nam vượt qua Singapore và Malaysia để vào
tốp 4 nền kinh tế hàng đầu Đông Nam Á, thậm chí Quỹ Tiền tệ quốc tế còn cho
rằng Việt Nam đã ở trong tốp 3, vượt qua Philippines về mức độ thịnh vượng, và
cả về tổng sản phẩm quốc nội thu nhập tính theo đầu người... Trung tâm Nghiên
cứu kinh tế Nhật Bản (JCER) còn dự báo với khả năng hồi phục và bật dậy nhanh
chóng sau dịch Covid-19, Việt Nam sẽ trở thành nước có thu nhập trung bình cao
vào năm 2023 và là nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á sau Indonesia vào năm
2035. Cũng là thời điểm Việt Nam sẽ vượt qua Đài Loan, theo JCER. Đấy không phải
là sự so sánh quá lạc quan. Điều mà chúng tôi thấy được là Việt Nam đã không bị
hụt hơi do hoàn cảnh và đó là tin tốt đối với một nền kinh tế vốn và vẫn còn
đang ở trình độ thấp.
Ngoài
ra, vấn đề tạo việc làm cho người lao động, không phân biệt tầng lớp, tôn giáo,
dân tộc, trình độ học vấn, giới tính…; xóa đói giảm nghèo; phát triển văn hóa,
y tế, giáo dục, thể dục, thể thao đã được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm nhằm
phát triển toàn diện con người, tạo động lực cho sự phát triển; thực hiện tiến
bộ và công bằng xã hội; bảo vệ môi trường, tạo tiền đề để tăng trưởng bền vững.
Tất cả những mục tiêu trên thể hiện bản chất định hướng xã hội chủ nghĩa, không
đối đầu với kinh tế thị trường mà trái lại, tạo động lực vì sự phát triển bền
vững, phát triển vì con người.
Có
thể nói, những thành quả sau 35 năm đổi mới, thực hiện kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta đã khẳng định đó là một quá trình tất yếu kinh
tế, phù hợp với quy luật phát triển của thời đại và đáp ứng nhu cầu phát triển
đất nước. Thành quả đó đã được thế giới ghi nhận.
Những
kết quả đạt được thông qua các con số thống kê nói trên, cùng với những nhận
định đánh giá khách quan của các tổ chức quốc tế, cơ quan thông tấn quốc tế đã
minh chứng cho hiệu quả của việc phát triển kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa của Việt Nam và khẳng định "lời khuyên", những luận
điệu muốn Việt Nam từ bỏ bản chất định hướng xã hội chủ nghĩa với nền kinh tế
thị trường là hoàn toàn không có cơ sở, cả về mặt lý luận và thực tiễn.
Để nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tiếp tục thành công, hiện
nay, Đảng ta vẫn tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo với những định hướng, nhiệm vụ cụ
thể như: hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, điều chỉnh, bổ sung hệ thống
hành lang pháp lý…; đặc biệt luôn bám sát thực tiễn để đổi mới, sáng tạo. Kiên
trì theo đuổi mục tiêu, đặt lợi ích của nhân dân là tối thượng, với mục tiêu
xuyên suốt mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI của Đảng đã chỉ ra: Trình độ
phát triển kinh tế là điều kiện vật chất để thực hiện chính sách xã hội, nhưng
mục tiêu xã hội lại là mục đích của các hoạt động kinh tế và Tăng trưởng kinh
tế phải gắn liền với tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước và trong
suốt quá trình phát triển sẽ là những nguyên tắc bất di bất dịch đảm bảo thực
hiện thành công nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đưa đất
nước phát triển, "sánh vai với các cường quốc năm châu" như Bác Hồ
hằng mong ước. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quản
lý của Nhà nước xã hội chủ nghĩa và khát vọng vì một Việt Nam hùng cường của
dân tộc Việt Nam, chúng ta tin tưởng rằng Việt Nam sẽ thực hiện thắng lợi những
mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra, đưa
Việt Nam trở thành quốc gia phát triển thu nhập cao vào năm 2045.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét