Thông qua các nền tảng mạng xã hội như
YouTube, Facebook... các thế lực thù địch đang thực hiện chiến dịch truyền
thông “gắp lửa bỏ tay người”, xuyên tạc, bôi nhọ một số tướng lĩnh, nguyên cán
bộ cấp cao trong quân đội. Mục đích chúng hướng tới là hạ bệ thần tượng, làm
mất uy tín đội ngũ cán bộ quân đội, gây chia rẽ mối quan hệ đoàn kết đồng chí,
đồng đội, phá hoại giá trị bản sắc Bộ đội Cụ Hồ.
Về hình thức,
ngoài những bài viết, chúng sử dụng chủ yếu là các video. Chúng sử dụng phần
mềm chỉnh sửa, cắt cúp, gán ghép hình ảnh các đồng chí lãnh đạo cấp cao và
nguyên lãnh đạo cấp cao của quân đội làm hình ảnh nền, sắp xếp, trình bày theo
ý đồ xuyên tạc. Những cái gọi là “phóng sự truyền hình”, thực chất chỉ là thủ
thuật lấy hình ảnh, clip về hoạt động của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo
cấp cao trong quân đội đã được báo chí, truyền thông đăng tải rồi cắt ghép, sắp
xếp, làm nền cho lời bình xuyên tạc. Chiêu bài này thực chất là kiểu ngụy tạo
chứng cứ để lừa bịp những người nhẹ dạ cả tin. Điều đáng nói là những thứ rác
truyền thông này lại xuất hiện, lan truyền với tần suất khá dày trên mạng xã hội,
khiến môi trường văn hóa không gian mạng bị vấy bẩn, ảnh hưởng đến tâm lý, đời
sống văn hóa tinh thần của cán bộ, chiến sĩ và công chúng.
Về nội dung, những cái gọi là “tin mật”, “nguồn tin riêng”, “nguồn
tin đáng tin cậy”, “tin từ nội bộ”... mà các thế lực thù địch, phần tử phản
động rêu rao, thực chất là mớ thông tin ngụy tạo, nhảm nhí, nhằm mục đích giật
gân, câu view. Bằng thủ đoạn xảo quyệt, chúng tung tin thất thiệt bôi nhọ đời
tư, xuyên tạc tình hình vợ con, gia đình, giải quyết quan hệ đối ngoại... của
một số đồng chí tướng lĩnh, nguyên lãnh đạo cấp cao của Quân đội ta nhằm gây
nhiễu dư luận trên không gian mạng.
Đằng sau chiêu bài “gắp lửa bỏ tay người” nêu trên là cả một hệ
thống phương thức, thủ đoạn nằm trong chiến dịch truyền thông chống phá trên
không gian mạng, được các thế lực thù địch móc nối, cấu kết với các phần tử cơ
hội, bất mãn, phản động chuẩn bị công phu, lên kế hoạch thực hiện bài bản. Bởi
vậy, trước những sản phẩm truyền thông xấu độc trên không gian mạng, người dùng
mạng xã hội, nhất là cán bộ, đảng viên, công dân yêu nước cần giữ
thái độ bình tĩnh, không hoang mang, dao động. Chúng ta tuyệt đối không bàng
quan, vô cảm trước sự tấn công của các loại thông tin xấu độc, nhưng cũng cần
tránh phản ứng thái quá kiểu đôi co, cãi vã, chửi bới phản cảm. Bởi, đôi co,
chửi bới trên mạng xã hội cũng là cách gián tiếp giúp các đối
tượng chống phá đánh bóng tên tuổi, tăng lượt view, like cho các sản phẩm
truyền thông độc hại của chúng. Với không ít đối tượng, đây là cách kiếm tiền
bất chấp đạo lý.
Cách tốt nhất để bài trừ thông tin xấu độc là nhất quán quan
điểm lấy xây để chống, lấy cái đẹp dẹp cái xấu. Khi Quân đội ta là một khối
thống nhất cao về tư tưởng, vững mạnh từ mỗi chi bộ, cơ quan, đơn vị, từ mỗi
cán bộ, chiến sĩ, thì không một thế lực nào có thể phá vỡ được sức mạnh đoàn
kết, thống nhất được hun đúc từ truyền thống vẻ vang Bộ đội Cụ Hồ.
Lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong LLVT, tổ chức cơ sở
đảng và hệ thống chính trị các cấp... cần thường xuyên, liên tục giáo dục, nhắc
nhở, nâng cao ý thức và văn hóa dùng mạng xã hội cho cán bộ, chiến sĩ, đảng viên, công
nhân viên chức, đoàn viên, thanh niên, sinh viên, học sinh... Để có biện pháp
đấu tranh phù hợp, cán bộ chức năng các cấp cần phân tích, quy nạp các nội
dung, phương thức, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch thành các vấn
đề, thông qua các hình thức tuyên truyền giúp cán bộ, chiến sĩ và công chúng
nhận rõ bản chất, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Đó cũng là biện
pháp giúp người dùng mạng xã hội có trách nhiệm, nâng cao ý thức cảnh
giác, nâng cao khả năng miễn nhiễm trước sự xâm nhập, tấn công của các thông
tin xấu độc, sai trái, chặn đứng mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực
thù địch trên không gian mạng..
TMT
04.8
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét