Thứ Năm, 5 tháng 8, 2021

Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đào tạo nghề, từng bước trí thức hóa giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay


Đây là giải pháp có ý nghĩa then chốt nhằm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cho công nhân nhằm phát triển về số lượng, bảo đảm về chất lượng, hợp lý về cơ cấu để nước ta có một đội ngũ công nhân có khả năng tiếp thu nhanh và làm chủ công nghệ mới, nâng cao năng xuất lao động, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Vì vậy, cần giải quyết tốt một số vấn đề chủ yếu sau đây: Quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng những nhà kinh doanh có tài, có đức, các nhà quản lý giỏi và các cán bộ khoa học - kỹ thuật xuất thân từ công nhân có trình độ cao, có khả năng tiếp cận với công nghệ và phương thức kinh doanh hiện đại trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Quy hoạch nguồn nhân lực, đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân có trình độ cao để đáp ứng yêu cầu phát triển các ngành công nghiệp mới, hiện đại. Đào tạo đội ngũ công nhân trong các dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Chú trọng đào tạo và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề.

Trước mắt, cần thực hiện tốt những vấn đề sau:

Thứ nhất, Nhà nước xây dựng chiến lược, quy hoạch phát triển hệ thống dạy nghề một cách đồng bộ, đổi mới hệ thống dạy nghề, đào tạo, đào tạo lại công nhân đáp ứng yêu cầu thị trường lao động trong nước và quốc tế; bảo đảm cân đối ngay trong hệ thống giáo dục - đào tạo, giữa giáo dục - đào tạo với phát triển kinh tế, giữa đào và sử dụng, đáp ứng có hiệu quả nguồn lao động có chất lượng cao cho yêu cầu phát triển của nền kinh tế. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về dạy nghề và công tác dự báo nhu cầu lao động theo ngành nghề, trình độ.

Thứ hai, đẩy mạnh xã hội hóa đào tạo nghề, khuyến khích các thành phần kinh tế tích cực tham gia đào tạo nghề. Từng bước thực hiện đổi mới chi ngân sách cho dạy nghề theo cơ chế đặt hàng, đấu thầu các cơ sở dạy nghề; đồng thời thực hiện tốt việc kiểm định, đánh giá chất lượng dạy nghề.

Thứ ba, nâng cao chất lượng các trường dạy nghề: xây dựng hoàn thiện nội dung, chương trình đào tạo nghề, gắn đào tạo lý thuyết với rèn luyện kỹ năng thực hành, nâng cao trình độ nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về giai cấp công nhân với rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động. Đồng thời với đầu tư kinh phí thỏa đáng, nâng cao cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường dạy nghề, cần tập trung nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên dạy nghề...

Thứ tư, phát hiện bồi dưỡng, đào tạo công nhân có khả năng thành những nhà quản lý giỏi, những chuyên gia khoa học, kỹ thuật có trình độ cao. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét