Từ nhiều vụ việc vi phạm pháp luật bị điều tra, xử lý,
các đối tượng đã khai, họ sử dụng trò lố để tăng lượng tương tác trên trang cá
nhân nhằm bán hàng online, kiếm tiền từ các nền tảng MXH xuyên biên giới. Hình
thức, sản phẩm của các chiêu trò này được coi là “rác” trên không gian mạng.
Thực trạng này đã có từ lâu và đang diễn biến phức tạp, “ăn theo” đại dịch
Covid-19. “Rác” là mặt trái của đời sống xã hội trên không gian mạng, vì thế nó
tồn tại và phát triển theo dòng thời sự chủ lưu của đời sống kinh tế-xã hội. Có
một nghịch lý là những sản phẩm “rác” càng có nội dung phản cảm, càng bị dư
luận lên án thì lượng view càng cao, đối tượng càng kiếm được nhiều tiền...
Nhiệm vụ PCD Covid-19 càng gian nan, phức tạp thì “rác” cũng theo đó xuất
hiện ngày càng nhiều. Điều đáng bàn là, những sản phẩm “rác” này đã trở thành
đề tài để các thế lực thù địch khai thác, lợi dụng, mang màu sắc chính trị để
chống phá Đảng, Nhà nước và cuộc sống của nhân dân... Đơn cử, khi một tài khoản
MXH đăng tải hình ảnh, clip nhân vật mặc trang phục của ngụy quân Sài Gòn trước
năm 1975, gắn nội dung chống dịch Covid-19 vào, thuyết minh, bình luận theo
hướng tiêu cực, chống đối... lập tức các nền tảng MXH của một bộ phận người
Việt Nam có tư tưởng thù địch ở nước ngoài lấy đó làm đề tài tuyên truyền, kích
động, cổ xúy cho trào lưu chống phá Đảng. Những thông tin thất thiệt mạo danh
các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ... chỉ đạo chống dịch, cũng
ngay lập tức trở thành đề tài của một bộ phận truyền thông hải ngoại và các
trang mạng ở nước ngoài.
Thực tế cho thấy, khi một bài viết hay video nào đó chứa nội dung tiêu cực
xuất hiện trên MXH trong nước là ngay lập tức nhiều phương tiện truyền thông
phát tiếng Việt ở hải ngoại và đồng loạt các trang MXH thiếu thiện chí với Việt
Nam ở nước ngoài lấy đó làm đề tài để cắt ghép, xuyên tạc, chống phá. Điều này
dễ hiểu, bởi hầu hết các đối tượng phản động, các thế lực thù địch trong cộng
đồng người Việt Nam ở nước ngoài không thể tự mình có được nguồn tin. Họ phải
sống “tầm gửi”, “ký sinh” vào những thông tin tiêu cực trong nước. Chính vì
vậy, những bài viết, video clip có nội dung tiêu cực, sản phẩm của trò lố câu
view trên MXH chính là môi trường để các thế lực thù địch lợi dụng. Không ít
đối tượng, ban đầu chỉ thực hiện những hành vi vô ý thức, thích thể hiện bản
thân, muốn câu like, câu view trên MXH, đã bị các thế lực phản động từ hải
ngoại lôi kéo, trở thành con rối cho chúng giật dây. Được các thế lực phản động
phong cho những cái danh ảo như: “Nhà nghiên cứu”, “nhà dân chủ”, “nhà hoạt
động”, “nhà bất đồng chính kiến”, “nhà phản biện”... nhiều đối tượng đã lóa
mắt, mê muội, dấn sâu vào các hành động phản nước, hại dân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét